Giờ UTC là gì? Cách đổi giờ UTC sang giờ Việt Nam

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
30/12/2023 17:30 PM

Xin cho tôi hỏi Giờ UTC là gì? Giờ UTC được sử dụng vì mục đích gì? Từ giờ UTC sang giờ Việt Nam thì các quy đổi ra sao? – Thành Tài (Bình Phước)

Giờ UTC là gì? Cách đổi giờ UTC sang giờ Việt Nam

Giờ UTC là gì? Cách đổi giờ UTC sang giờ Việt Nam (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Giờ UTC là gì? Giờ UTC được sử dụng vì mục đích gì?

Giờ UTC là giờ Phối hợp Quốc tế, là một chuẩn quốc tế về ngày giờ thực hiện bằng phương pháp nguyên tử, được cơ quan đo lường quốc tế (BIPM) công nhận và chọn làm mốc thời gian về pháp lý trên toàn cầu.

Giờ UTC được viết tắt từ một cụm từ tiếng Anh “Coordinated Universal Time” và một cụm từ tiếng Pháp “Temps Universel Coordonné”.

Giờ UTC gồm 2 phần chính là Giờ quốc tế (UT1) và Giờ nguyên tử quốc tế (TAI)

- UT1: Giờ toàn cầu, được xác định bằng sự vận động tương đối giữa mặt trời và trái đất. Nói cách khác, UT1 là thiết bị dùng để đo thời gian 1 ngày trên trái đất.

- TAI: Giờ nguyên tử quốc tế được đo lường bằng đồng hồ nguyên tử đánh dấu. Đồng hồ này được đặt tại 200 địa điểm trên toàn thế giới. Chính vì vậy, đồng hồ TAI khá chính

Giờ UTC được sử dụng vào các mục đích sau:

(1) Các múi giờ được xác định dựa theo giờ UTC dựa theo độ lệch dương hoặc âm, cụ thể như sau:

- Múi giờ cực tây là UTC – 12 (chậm hơn UTC 12 giờ).

- Múi giờ cực đông là UTC +14 (nhanh hơn UTC 14 giờ).

(2) UTC là cơ sở cho các tiêu chuẩn Internet và World Wide Web. Đặc biệt hữu dụng trong việc đồng bộ thời gian mạng (NTP0), đồng bộ hóa đồng hồ của máy tính qua Internet, truyền thông tin thời gian.

(3) UTC là tiêu chuẩn về thời gian trong nhiều lĩnh vực khác, chẳng hạn như ngành hàng không. Hệ thống UTC có thể dự báo thời tiết và bản đồ một cách chính xác. Nhờ đó tránh nhầm lẫn về múi giờ và thời gian, tiết kiệm ánh sáng ban ngày (DST). Bên cạnh đó, giờ UTC còn xác định kế hoạch bay, được sử dụng trên các phương tiện vận chuyển hàng hóa lớn.

(4) Trong thị trường tiền điện tử, các nhà đầu tư cần dựa theo giờ UTC để mua các dự án kịp thời.

Cách đổi giờ UTC sang giờ Việt Nam

Đầu tiên ta phải biết cách viết chính xác của giờ UTC như thế nào?

Giờ UTC được viết dưới dạng 4 chữ số theo quy ước như sau:

- Hai số đầu chỉ giờ từ 00 tới 23.

- Hai số sau chỉ phút từ 00 tới 59.

Đặc biệt, giữa các số phải được viết liền và không được để dấu.

Ví dụ: 5 giờ 30 phút chiều được viết là 1530.

Về việc đổi giờ UTC sang giờ Việt Nam, múi giờ UTC Việt Nam thuộc UTC +7, còn được gọi là múi giờ Đông Dương (Indochina Time – ICT). Đây cũng là múi giờ chung của một số quốc gia như: Lào, Thái Lan, Campuchia và Indonesia.

Như vậy, ta có thể hiểu giờ UTC chậm hơn so với Việt Nam 7 giờ đồng hồ. Khi đổi giờ UTC sang Việt Nam thì chỉ cần cộng thêm 7 tiếng là được. Trên các ứng dụng điện tử, UTC + 7 thường có tên ở các thủ đô như: Bangkok, Hanoi, Jakarta…

Ví dụ: Khi giờ UTC đang 0200 thì giờ Việt Nam là 0900.

Sự khác nhau giữa múi giờ UTC và giờ GMT

Múi giờ UTC được phát triển dựa trên chuẩn giờ GMT. Nhưng trong thực tế, giờ UTC và giờ GMT có những điểm khác biệt riêng, cụ thể như sau:

- GMT là múi giờ chính thức được sử dụng ở một số nước châu Âu và Châu Phi. Thời gian có thể hiển thị theo hai kiểu: 24 giờ (0 – 24) hoặc 12 giờ (1 – 12 giờ sáng / chiều). GMT được tính dựa trên sự chuyển động của Trái Đất tự xoay quanh trục.

- UTC không phải múi giờ mà được sử dụng để làm tiêu chuẩn thời gian và múi giờ hoạt động trên thế giới. Chính vì thế, UTC không được dùng làm giờ địa phương của bất kỳ quốc gia hay lãnh thổ nào. UTC dựa trên định nghĩa khoa học của giây (giây SI của đồng hồ nguyên tử) mà không phụ thuộc vào thời gian quay quanh trục của Trái Đất như GMT.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 65,675

Bài viết về

lĩnh vực khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn