Những trường hợp xét nghiệm nồng độ cồn trong máu với người lái xe cơ giới đường bộ

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
26/05/2023 10:27 AM

Cho tôi hỏi những trường hợp nào sẽ xét nghiệm nồng độ cồn trong máu với người lái xe cơ giới đường bộ? - Kim Thoại (Tiền Giang)

Những trường hợp xét nghiệm nồng độ cồn trong máu với người lái xe cơ giới đường bộ

Những trường hợp xét nghiệm nồng độ cồn trong máu với người lái xe cơ giới đường bộ (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Những trường hợp xét nghiệm nồng độ cồn trong máu với người lái xe cơ giới đường bộ

Những trường hợp xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo Điều 3 Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA như sau:

- Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gây tai nạn hoặc bị tai nạn giao thông được sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân (sau đây viết tắt là cán bộ Công an) đang làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu.

- Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có liên quan đến vụ tai nạn giao thông được cán bộ Công an đang làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu.

- Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có dấu hiệu sử dụng chất có cồn được cán bộ Công an đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu.

- Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bị tai nạn giao thông được đưa đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải được bác sĩ chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

2. Điều kiện của cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu với người lái xe cơ giới đường bộ

Cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo Điều 4 Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA khi đủ các điều kiện sau đây:

- Có khoa xét nghiệm hoặc phòng xét nghiệm hoặc bộ phận xét nghiệm đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt danh mục kỹ thuật định lượng nồng độ cồn trong máu.

- Có máy sinh hóa xét nghiệm nồng độ cồn trong máu, thiết bị bảo quản và lưu mẫu máu xét nghiệm.

- Có cán bộ xét nghiệm đã có văn bằng đào tạo hoặc giấy chứng nhận về chuyên ngành xét nghiệm, nắm vững được quy trình xét nghiệm định lượng nồng độ cồn trong máu.

3. Quy trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu với người lái xe cơ giới đường bộ

Quy trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo Điều 5 Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA như sau:

- Cơ sở y tế được xét nghiệm nồng độ cồn trong máu (sau đây viết tắt là cơ sở xét nghiệm) tiếp nhận người được xét nghiệm quy định tại mục 1, kiểm tra phiếu xét nghiệm theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA và chuyển đến cán bộ thực hiện xét nghiệm.

Mẫu số 01

Trường hợp người được xét nghiệm quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều 3 Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA thì phải có thêm phiếu yêu cầu xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của cán bộ Công an theo mẫu số 02 ban hành kèm Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA.

Mẫu số 02

- Cán bộ xét nghiệm thực hiện xét nghiệm theo đúng quy trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

- Cơ sở xét nghiệm cung cấp kết quả xét nghiệm theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA cho cán bộ, cơ quan Công an đã yêu cầu xét nghiệm, sau đó thông báo kết quả xét nghiệm cho người xét nghiệm theo quy định về hồ sơ bệnh án; 

Cung cấp cho Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân trong trường hợp cần thiết theo quy định của pháp luật (nếu có yêu cầu) và lưu kết quả xét nghiệm theo quy định.

Mẫu số 03
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,920

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn