Quy định về lắp đặt thiết bị DAT trên xe ô tô

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
18/04/2023 15:30 PM

Thiết bị DAT là gì? Và việc lắp đặt thiết bị DAT trên xe ô tô khi học lái xe được quy định như thế nào? - Quốc Minh (Trà Vinh)

Quy định về lắp đặt thiết bị DAT trên xe ô tô

Quy định về lắp đặt thiết bị DAT trên xe ô tô (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Thiết bị DAT là gì?

Theo QCVN 105:2020/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 37/2020/TT-BGTVT thì thiết bị DAT (thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe) là thiết bị điện tử được lắp trên xe ô tô để ghi, lưu trữ, xác thực và truyền nhận các thông tin bắt buộc liên quan trong quá trình dạy và thực hành lái xe.

2. Quy định về lắp đặt thiết bị DAT trên xe ô tô

Quy định về lắp đặt thiết bị DAT trên xe ô tô theo QCVN 105:2020/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 37/2020/TT-BGTVT như sau:

- Phải lắp đặt thiết bị DAT ở vị trí giáo viên dạy lái xe và học viên quan sát được màn hình hiển thị, đèn báo trạng thái hoạt động của thiết bị, bảng hướng dẫn sử dụng.

- Bộ phận thu nhận hình ảnh phải được lắp đặt sao cho chụp được toàn bộ khuôn mặt học viên đang thực hành lái xe, nhưng không được gây cản trở tầm nhìn bên ngoài.

- Bảng hướng dẫn sử dụng thiết bị DAT phải thể hiện các thông tin sau:

+ Số điện thoại, địa chỉ liên hệ của nhà cung cấp thiết bị DAT;

+ Thao tác đăng nhập, đăng xuất lái xe;

+ Trạng thái hoạt động của thiết bị thông qua tín hiệu, báo hiệu.

3. Quy định về quản lý thiết bị DAT

Quy định về quản lý thiết bị DAT theo QCVN 105:2020/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 37/2020/TT-BGTVT như sau:

* Quản lý, chứng nhận sản phẩm:

- Thiết bị DAT trước khi lưu thông trên thị trường phải thực hiện công bố hợp quy theo quy định tại Thông tư 28/2012/TT-BKHCNThông tư 02/2017/TT-BKHCN và phải ghi nhãn hàng hóa theo quy định.

+ Đối với sản phẩm thiết bị DAT sản xuất, lắp ráp trong nước: thực hiện đánh giá sự phù hợp theo phương thức 5 quy định tại Phụ lục II của Thông tư 28/2012/TT-BKHCNThông tư 02/2017/TT-BKHCN.

+ Đối với sản phẩm thiết bị DAT nhập khẩu: thực hiện đánh giá sự phù hợp theo phương thức 7 quy định trong Phụ lục II của Thông tư 28/2012/TT-BKHCNThông tư 02/2017/BKHCN.

- Công bố hợp quy:

+ Sản phẩm thiết bị DAT công bố hợp quy phải dựa trên kết quả chứng nhận hợp quy của tổ chức chứng nhận được Bộ Giao thông vận tải chỉ định theo quy định tại Nghị định 132/2008/NĐ-CP.

+ Tổng cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan quản lý chuyên ngành, thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy của tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thiết bị DAT theo quy định của pháp luật.

* Yêu cầu về ghi nhãn hàng hóa:

- Việc ghi nhãn hàng hóa phải thực hiện theo Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hóa phải được dán, gắn, in hoặc đúc trực tiếp lên sản phẩm và bao bì thương phẩm ở vị trí để quan sát. Nhãn hàng hóa phải thể hiện các thông tin tối thiểu sau:

+ Tên và số sê-ri hàng hóa;

+ Tên và số điện thoại đơn vị sản xuất, nhập khẩu chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa;

+ Tháng, năm sản xuất;

+ Điện áp sử dụng;

+ Xuất xứ hàng hóa.

- Dấu hợp quy được sử dụng để in trên bao bì, trong tài liệu kỹ thuật đi kèm và phải được gắn trên sản phẩm thiết bị DAT ở vị trí dễ quan sát. Dấu hợp quy phải được thiết kế, thể hiện cùng một màu, dễ nhận biết, không dễ tẩy xóa và không thể bóc ra gắn lại.

4. Yêu cầu về phần cứng của thiết bị DAT

Theo QCVN 105:2020/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 37/2020/TT-BGTVT thì thiết bị DAT phải có vỏ bọc cứng, đảm bảo hoạt động bình thường trong môi trường làm việc của xe, đảm bảo không làm mất hay thay đổi dữ liệu đã được ghi, lưu trữ tại thiết bị DAT. 

Kết cấu thiết bị DAT phải có các bộ phận sau:

- Bộ vi xử lý;

- Bộ phận thu nhận hình ảnh (camera): độ phân giải tối thiểu HD (1280 x 720 pixel), chụp ảnh rõ trong mọi điều kiện ánh sáng;

- Bộ phận đăng nhập và đăng xuất hệ thống để nhận dạng học viên (thông qua đầu đọc thẻ hoặc đầu đọc vân tay);

- Bộ phận nhận tín hiệu GNSS:

- Bộ phận thu phát tín hiệu viễn thông di động, tối thiểu công nghệ 3G;

- Bộ phận hiển thị và cảnh báo: màn hình (có kích thước tối thiểu 7 Inch), đèn tín hiệu, loa;

- Bộ nhớ đảm bảo dung lượng để lưu giữ các dữ liệu tối thiểu 30 ngày gần nhất các thông tin quy định tại mục 2.1.5 QCVN 105:2020/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 37/2020/TT-BGTVT;

- Đồng hồ thời gian thực được đồng bộ thời gian vệ tinh (khi có tín hiệu vệ tinh) và hiệu chỉnh theo giờ Việt Nam;

- Có ít nhất một cổng kết nối theo chuẩn USB để trích xuất dữ liệu từ thiết bị DAT theo quy định tại mục 2.1.5 QCVN 105:2020/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 37/2020/TT-BGTVT.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,506

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn