Người dưới 18 tuổi vi phạm giao thông bị xử phạt thế nào?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Như Mai
05/12/2022 12:31 PM

Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với đối tượng là người chưa thành niên thực hiện thế nào? Người dưới 18 tuổi vi phạm giao thông có bị phạt tiền không? - Tú Vi (Kiên Giang)

Người dưới 18 tuổi vi phạm giao thông bị xử phạt thế nào?

Người dưới 18 tuổi vi phạm giao thông bị xử phạt thế nào?

Về vấn đề này THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Các hình thức xử phạt người dưới 18 tuổi vi phạm giao thông

Căn cứ Điều 135 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, các hình thức xử phạt áp dụng đối với người chưa thành niên bao gồm:

- Cảnh cáo;

- Phạt tiền;

- Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Theo đó, người dưới 18 tuổi vi phạm giao thông có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo 03 hình thức vừa nêu, trong đó vẫn áp dụng hình thức xử phạt tiền.

Đồng thời, ngoài các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính, người chưa thành niên có có thể thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như:

- Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu;

- Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh;

- Buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường; văn hóa phẩm có nội dung độc hại;

- Buộc nộp lại khoản thu bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hoặc buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật, phương tiện đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái với quy định của pháp luật.

2. Nguyên tắc áp dụng mức phạt vi phạm hành chính với người dưới 18 tuổi

Theo khoản 3 Điều 134 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi bởi Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020), việc áp dụng hình thức xử phạt, quyết định mức xử phạt đối với người chưa thành niên vi phạm hành chính phải nhẹ hơn so với người thành niên có cùng hành vi vi phạm hành chính.

Trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm hành chính thì không áp dụng hình thức phạt tiền.

Trường hợp người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi vi phạm hành chính bị phạt tiền thì mức tiền phạt không quá 1/2 mức tiền phạt áp dụng đối với người thành niên; bị buộc phải nộp một khoản tiền tương đương trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính vào ngân sách nhà nước theo quy định tại khoản 1 Điều 126 Luật Xử lý vi phạm hành chính thì số tiền nộp vào ngân sách nhà nước bằng 1/2 trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. 

Trường hợp không có tiền nộp phạt hoặc không có khả năng thực hiện biện pháp khắc, phục hậu quả thì cha mẹ hoặc người giám hộ phải thực hiện thay.

Như vậy, trong trường hợp người dưới 18 tuổi vi phạm giao thông áp dụng hình thức phạt tiền thì mức tiền phạt không quá ½ mức tiền phạt áp dụng đối với người thành niên. Ngoài ra, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi vi phạm giao thông thì không áp dụng hình thức phạt tiền mà chỉ áp dụng hình thức xử lý cảnh cáo hoặc tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

3. Các biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính áp dụng với người chưa thành niên

Các biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính áp dụng với người chưa thành niên quy định tại Chương II Phần thứ năm Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (bổ sung bởi Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020), bao gồm các biện pháp sau:

- Nhắc nhở;

- Quản lý tại gia đình;

- Giáo dục đưa vào cộng đồng.

3.1 Biện pháp nhắc nhở

Điều 139 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định nhắc nhở là biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính để chỉ ra những vi phạm do người chưa thành niên thực hiện, được thực hiện đối với người chưa thành niên vi phạm hành chính mà theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính khi có đủ các điều kiện sau:

- Vi phạm hành chính theo quy định bị phạt cảnh cáo;

- Người chưa thành niên vi phạm đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi về hành vi vi phạm của mình.

Căn cứ quy định nêu trên, người có thẩm quyền xử phạt quyết định áp dụng biện pháp nhắc nhở. Nhắc nhở được thực hiện bằng lời nói, ngay tại chỗ.

3.2 Biện pháp quản lý tại gia đình

Căn cứ Điều 140 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi bởi Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020), quản lý tại gia đình là biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính áp dụng đối với người chưa thành niên thuộc đối tượng quy định tại khoản 3, khoản 4 và người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy quy định tại khoản 5 Điều 90 Luật Xử lý vi phạm hành chính khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Đã tự nguyện, khai báo, thành thật hối lỗi về hành vi vi phạm của mình;

- Có môi trường sống thuận lợi cho việc thực hiện biện pháp này;

- Cha mẹ hoặc người giám hộ có đủ điều kiện thực hiện việc quản lý và tự nguyện nhận trách nhiệm quản lý tại gia đình.

Lưu ý:

- Thời hạn áp dụng biện pháp quản lý tại gia đình từ 03 tháng đến 06 tháng.

- Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp quản lý tại gia đình có hiệu lực, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã ra quyết định phải gửi quyết định cho gia đình và phân công tổ chức, cá nhân nơi người đó cư trú để phối hợp, giám sát thực hiện.

Người chưa thành niên đang quản lý tại gia đình được đi học hoặc tham gia các chương trình học tập hoặc dạy nghề khác; tham gia các chương trình tham vấn, phát triển kỹ năng sống tại cộng đồng.

- Trong thời gian quản lý tại gia đình, nếu người chưa thành niên tiếp tục vi phạm pháp luật thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định chấm dứt việc áp dụng biện pháp này và xử lý theo quy định của pháp luật.

 

3.3 Biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng

Biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng được quy định tại Điều 140a Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (bổ sung bởi Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020), cụ thể:

- Giáo dục dựa vào cộng đồng là biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính áp dụng đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật Xử lý vi phạm hành chính có nơi cư trú ổn định, đang theo học tại cơ sở giáo dục và cha mẹ, người giám hộ cam kết bằng văn bản về việc quản lý, giáo dục.

- Căn cứ quy định nêu trên, Tòa án nhân dân quyết định áp dụng biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng.

- Thời hạn áp dụng biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng từ 06 tháng đến 24 tháng.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng có hiệu lực, Tòa án nhân dân nơi đã ra quyết định phải gửi quyết định cho cha mẹ hoặc người giám hộ của người chưa thành niên và Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ sở trợ giúp trẻ em, cơ sở bảo trợ xã hội để phối hợp, giám sát thực hiện.

Người chưa thành niên bị áp dụng biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng được đi học hoặc tham gia các chương trình học tập hoặc dạy nghề khác; tham gia các chương trình tham vấn, phát triển kỹ năng sống tại cộng đồng.

Như Mai

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 15,029

Bài viết về

lĩnh vực Vi phạm hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn