Cảnh sát cơ động là ai? Cảnh sát cơ động có được dừng xe, kiểm tra giấy tờ?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
13/09/2022 16:04 PM

Cho tôi hỏi quyền hạn của cảnh sát cơ động là gì? Cảnh sát cơ động có được dừng xe, kiểm tra giấy tờ của người đi đường không? - Chính Minh (Quảng Ngãi)

Cảnh sát cơ động là ai? Cảnh sát cơ động có được dừng xe, kiểm tra giấy tờ?

Cảnh sát cơ động là ai? Cảnh sát cơ động có được dừng xe, kiểm tra giấy tờ?

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Cảnh sát cơ động là ai?

Theo Điều 3 Pháp lệnh Cảnh sát cơ động 2013, cảnh sát cơ động là lực lượng nòng cốt thuộc Bộ Công an, thực hiện biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

2. Cảnh sát cơ động có được dừng xe, kiểm tra giấy tờ của người đi đường không? 

Việc kiểm soát người, phương tiện, đồ vật, tài liệu của cảnh sát cơ động được tiến hành trong các trường hợp được quy định khoản 1 Điều 15 Thông tư 58/2015/TT-BCA, cụ thể như sau:

- Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự;

- Khi có căn cứ để cho rằng trong người, phương tiện có cất giấu đồ vật, tài liệu, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính, nếu không khám ngay thì đồ vật, tài liệu, phương tiện đó bị tẩu tán, tiêu hủy;

- Khi phát hiện người phạm tội quả tang, người đang bị truy nã, bị truy tìm.

Khi đó, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao nếu có liên quan đến trật tự an toàn giao thông, thì cảnh sát cơ động có quyền thẩm quyền kiểm tra hành chính các phương tiện đang lưu thông trên đường.

3. Thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông của cảnh sát cơ động

Theo khoản 3 Điều 74 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến lĩnh vực giao thông, cảnh sát cơ động có thẩm quyền xử phạt một số hành vi vi phạm giao thông, đơn cử như:

- Đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngày báo hiệu nguy hiểm theo quy định;

- Bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;

- Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng;

- Dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường;

- Dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; đỗ xe trên dốc không chèn bánh;

- Mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn;

- Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m; dừng xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt;

- Dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước;

- Rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe;

- Dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe; đỗ xe;

- Dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;...

3. Nhiệm vụ và quyền hạn của cảnh sát cơ động

Theo khoản 3 Điều 7 Pháp lệnh Cảnh sát cơ động 2013, nhiệm vụ và quyền hạn của cảnh sát cơ động là tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tiến hành một số hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật. Cụ thể các nhiệm vụ, quyền hạn như sau:

3.1. Nhiệm vụ của cảnh sát cơ động

Các nhiệm vụ của cảnh sát cơ động phải thực hiện, bao gồm:

- Chấp hành nghiêm sự chỉ huy, chỉ đạo của cấp trên và kế hoạch, phương án tuần tra, kiểm soát đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong phạm vi khu vực, mục tiêu, tuyến, địa bàn tuần tra, kiểm soát; phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoặc đề nghị người có thẩm quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh hành vi vi phạm pháp luật.

- Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an nhân dân đấu tranh phòng, chống tội phạm và hành vi vi phạm khác thuộc khu vực, mục tiêu, tuyến, địa bàn được phân công tuần tra, kiểm soát.

- Báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kiến nghị với cơ quan, tổ chức liên quan có biện pháp khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

- Thực hiện nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an.

(Theo Điều 7 Thông tư 58/2015/TT-BCA)

3.2. Quyền hạn của cảnh sát cơ động

Cảnh sát cơ động được phép được thực hiện trong phạm vi quyền hạn của mình, cụ thể như sau:

- Kiểm soát người, phương tiện, đồ vật, tài liệu theo quy định của pháp luật khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát.

- Xử lý hành vi vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn xã hội theo thẩm quyền.

- Áp dụng các biện pháp ngăn chặn theo quy định của pháp luật.

- Yêu cầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân phối hợp, hỗ trợ giải quyết vụ, việc liên quan đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

- Sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ và phương tiện, thiết bị kỹ thuật, động vật nghiệp vụ phục vụ hoạt động tuần tra, kiểm soát theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an.

- Thực hiện quyền hạn khác theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an.

Theo đó, cảnh sát cơ động có quyền hạn kiểm soát người, phương tiện, đồ vật, tài liệu khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát.

(Theo Điều 8 Thông tư 58/2015/TT-BCA)

Như vậy theo các quy định trên, cảnh sát cơ động quyền kiểm tra hành chính đối với một số hành vi có liên quan đến trật tự an toàn giao thông theo nhiệm vụ và quyền hạn đang thi hành nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát.

>>> Xem thêm: Chế độ, chính sách đối với Cảnh sát cơ động từ 01/01/2023? Tiêu chuẩn tuyển chọn công dân vào Cảnh sát cơ động?

04 trường hợp cảnh sát cơ động được kiểm tra người và phương tiện? Quy định về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nghiệp vụ Cảnh sát cơ động 2022?

06 trường hợp Cảnh sát cơ động được quyền nổ súng không cần báo trước? Khi nào Cảnh sát cơ động nổ súng phải cảnh báo trước?

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 39,613

Bài viết về

lĩnh vực Vi phạm hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn