Chính sách mới >> Tài chính 19/12/2023 07:07 AM

Địa chỉ tra cứu tính xác thực C/O mẫu D của các nước

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
19/12/2023 07:07 AM

Các nước ASEAN đã cập nhật trang thông tin điện tử tra cứu tính xác thực C/O mẫu D, cụ thể thế nào?

Cập nhật trang TTĐT tra cứu tính xác thực C/O mẫu D của các nước

Địa chỉ tra cứu tính xác thực C/O mẫu D của các nước (Hình từ internet)

Tổng cục Hải quan ban hành Công văn 6359/TCHQ-GSQL năm 2023 về triển khai Phiên họp của Tiểu ban Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (SCAROO/CCA) lần thứ 43.

Triển khai kết quả Phiên họp của Tiểu ban Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (SCAROO/CCA) lần thứ 43, Tổng cục Hải quan hướng dẫn các đơn vị thực hiện một số nội dung sau:

Cập nhật trang thông tin điện tử tra cứu tính xác thực C/O mẫu D của các nước

Tại phiên hợp, các nước đã cập nhật trang thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền cấp C/O mẫu D, cụ thể như sau:

- Campuchia: https://co.moc.gov.kh/Verify/Index

- Indonesia: https://ska.kemendag.go.id/verification-coo

- Malaysia: http://newepco.dagangnet.com.my/dnex/dnex_app

- Myanmar: https://verificationco.myanmartradenet.com

- Singapore: https://www.ntp-ics.gov.sg/vp/

- Thái Lan: https://verify.dft.go.th.

Hiện nay, cơ quan hải quan nước nhập khẩu có thể sử dụng mã QR được in trên C/O mẫu D bản giấy và C/O mẫu D điện tử do cơ quan có thẩm quyền của Indonesia, Việt Nam cấp để xác thực thông tin.

Các nước Lào, Philippines và Brunei chưa xây dựng trang thông tin điện tử để xác thực chứng từ chứng nhận xuất xứ.

Trường hợp việc sử dụng các trang thông tin điện tử nêu trên phát sinh vướng mắc, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố báo cáo về Tổng cục Hải quan (qua Cục Giám sát quản lý về Hải quan) để hướng dẫn xử lý.

Danh mục Quy tắc cụ thể mặt hàng (PSR), Danh mục hàng dệt may, Danh mục hàng công nghệ thông tin theo HS 2022

Đến nay, các nước đã áp dụng các danh mục nêu trên theo HS 2022, cụ thể như sau: Brunei áp dụng từ ngày 01/6/2023; Myanmar áp dụng từ ngày 01/8/2023; các nước còn lại áp dụng từ ngày 01/4/2023.

C/O mẫu D là gì?

C/O mẫu D là giấy chứng nhận xuất xứ áp dụng cho hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang các nước Đông Nam Á theo Hiệp định CEPT và Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN.

Theo Thông tư 10/2022/TT-BCT, “chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa” là chứng từ chứng nhận hàng hóa xuất khẩu đáp ứng các quy tắc xuất xứ hàng hóa quy định tại Thông tư 22/2016/TT-BCT. Chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa gồm:

- Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu D; hoặc

- Chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu D điện tử; hoặc

- Chứng từ tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

“Tổ chức cấp C/O” là cơ quan, tổ chức được Chính phủ Nước thành viên xuất khẩu giao hoặc ủy quyền cấp C/O. Thông tin của các tổ chức cấp C/O được thông báo tới tất cả các Nước thành viên khác theo quy định của Phụ lục này.

“C/O điện tử” là C/O được xây dựng theo tài liệu “Hướng dẫn Thực hiện thông điệp và Đặc tả xử lý C/O mẫu D ATIGA điện tử” và được truyền theo phương thức điện tử giữa các Nước thành viên thông qua ASW theo các quy định về an toàn và bảo mật thông, tin nêu tại Điều 9 của PLF.

“Tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa” là việc nhà xuất khẩu đủ điều kiện tự khai báo xuất xứ của hàng hóa xuất khẩu trên chứng từ thương mại thay cho C/O mẫu D.

- C/O mẫu D phải được làm bằng tiếng Anh, trên giấy màu trắng, khổ A4, phù hợp với mẫu quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này.

- Một bộ C/O gồm một bản chính và hai bản sao.

- Mỗi C/O có một số tham chiếu riêng của tổ chức cấp C/O.

- Mỗi C/O có chữ ký và con dấu của tổ chức cấp C/O. Chữ ký và con dấu của tổ chức cấp C/O có thể được ký tay và đóng dấu mực hoặc thực hiện dưới hình thức điện tử. Các Nước thành viên có thể chấp thuận chữ ký và con dấu dưới hình thức điện tử theo quy định của pháp luật nước mình.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,385

Bài viết về

lĩnh vực Xuất nhập khẩu

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn