Chính sách mới >> Tài chính 14/06/2019 15:38 PM

Làm sao để rút tiền từ tài khoản ngân hàng của người đã mất?

14/06/2019 15:38 PM

Hiện nay việc xác định di sản thừa kế vẫn còn gặp khó khăn với khoản tiền mà người mất để lại trong ngân hàng. Bởi vì, người để lại di sản thường mất đột ngột, không có thông tin gì trước, vậy làm thế nào có thể rút được khoản tiền người mất tại ngân hàng để chia thừa kế?

ngân hàng

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Theo quy định của hầu hết các ngân hàng hiện nay để rút được tiền tiết kiệm của người đã mất, thì phải tiến hành chi trả sổ tiết kiệm cho tất cả các đồng thừa kế của chủ sổ tiết kiệm.

Để làm được việc này thì trước hết chúng ta cần làm những việc sau:

1. Làm thỏa thuận phân chia di sản, cụ thể thủ tục bao gồm:

- Công chứng văn bản khai nhận di sản hoặc văn bản thỏa thuận phân chia di sản.

Nộp một bộ hồ sơ yêu cầu công chứng tại tổ chức công chứng. Hồ sơ yêu cầu công chứng gồm các giấy tờ sau đây:

+ Phiếu yêu cầu công chứng khai nhận/thỏa thuận phân chia di sản;

+ Dự thảo văn bản khai nhận/văn bản thỏa thuận phân chia di sản (nếu có);

+ Bản sao giấy tờ tuỳ thân;

+ Bản sao giấy tờ về tài sản: sổ tiết kiệm…;

+ Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến sổ tiết kiệm.

- Công chứng viên sẽ tiến hành niêm yết thông báo về việc khai nhận di sản thừa kế đối với di sản do người mất để lại. Việc niêm yết được thực hiện tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, nơi thường trú trước đây của người mất; trong trường hợp không có nơi thường trú, thì niêm yết tại UBND cấp xã, nơi tạm trú có thời hạn của người mất.

- Sau 30 ngày kể từ ngày niêm yết, nếu không có khiếu nại, tố cáo về việc bỏ sót người được hưởng di sản, bỏ sót di sản, di sản không thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng của người để lại di sản thì cơ quan công chứng sẽ tiến hành các thủ tục tiếp theo để khai nhận/ thỏa thuận phân chia di sản do người mất để lại.

- Những người đồng thừa kế lập và ký văn bản khai nhận/văn bản thỏa thuận phân chia di sản; hoặc có thể nhờ cơ quan công chứng soạn thảo theo mẫu.

2. Tiến hành rút tiền tiết kiệm tại ngân hàng

- Tất cả các đồng thừa kế có thể cùng đến ngân hàng ký nhận toàn bộ số tiền thừa kế hoặc các đồng thừa kế ủy quyền cho một người đến ngân hàng nhận. Việc ủy quyền được lập và xác thực tại các cơ quan có thẩm quyền.

- Trường hợp các đồng thừa kế không thể xuất trình đầy đủ những chứng từ thì các đồng thừa kế phải xuất trình văn bản khai nhận di sản thừa kế được lập tại cơ quan công chứng theo quy định pháp luật hoặc bản án có hiệu lực pháp luật của TAND có thẩm quyền.

Hân Nguyễn

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 15,927

Bài viết về

lĩnh vực Hôn nhân gia đình – Thừa kế

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn