Nhiều quy định về đăng ký thường trú, tạm trú sẽ được sửa đổi bổ sung (Đề xuất)

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
15/05/2024 10:45 AM

Cho tôi hỏi đề xuất sửa đổi các quy định đăng ký thường trú, tạm trú có gì nổi bật không? -Minh Tài (Bình Định)

Đề xuất sửa đổi các quy định đăng ký thường trú, tạm trú

Đề xuất sửa đổi các quy định đăng ký thường trú, tạm trú (Hình từ internet)

Vừa qua, Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú. Có thể thấy, dự thảo lần này đã có những thay đổi nhất định trong quy định về đăng ký thường trú, tạm trú.

Có thể nói, đây là những đề xuất mới nhằm phù hợp với tình hình chung và sự phát triển của quốc gia. Ngoài ra, một số thay đổi còn giúp phần tăng sự hiệu quả trong quản lý đối với công dân và đảm bảo quyền công dân được phát huy tối đa trong việc xác định nơi sinh sống.

Một số đề xuất sửa đổi các quy định đăng ký thường trú, tạm trú

Căn cứ theo quy định của Luật Cư trú 2020Nghị định 62/2021/NĐ-CP, chỗ ở hợp pháp là nơi được sử dụng để sinh sống, thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng của công dân, bao gồm nhà ở, tàu, thuyền, phương tiện khác có khả năng di chuyển hoặc chỗ ở khác theo quy định của pháp luật. Vì vậy, nơi cư trú hợp pháp có thể là nơi tạm trú hoặc thường trú.

Bên cạnh đó, nơi thường trú là nơi công dân sinh sống ổn định, lâu dài và đã được đăng ký thường trú; nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống trong một khoảng thời gian nhất định ngoài nơi thường trú và đã được đăng ký tạm trú.

Có thể thấy, tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú mới đây đã bổ sung một số quy định khi đăng ký thường trú cần chứng minh chỗ ở hợp pháp bằng giấy tờ, tài liệu chứng minh: Bổ sung hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai; Giấy tờ, tài liệu chứng minh giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà hoặc tài sản gắn liền với đất do cơ quan có thẩm quyền cấp đang thế chấp ngân hàng; Giấy tờ mua bán viết tay, cam kết về việc không có tranh chấp.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định cũng có những đề xuất bổ sung các quy định đề cập liên quan đến việc xác định nơi cư trú của người không có nơi thường trú, nơi tạm trú. Đối với trường hợp này, người không có nơi thường trú, nơi tạm trú phải khai báo ngay thông tin về nơi cư trú với cơ quan đăng ký cư trú tại nơi ở, nếu đã có nơi thường trú nhưng chưa đủ điều kiện để đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú thì khai báo thông tin về nơi ở hiện tại với cơ quan đăng ký cư trú nơi đang thực tế sinh sống để cập nhật thông tin nơi ở hiện tại vào Cơ sở dữ liệu về cư trú....

Qua đó, dự thảo Nghị định lần này đã sửa đổi hướng đến đảm bảo tốt hơn quyền của công dân, đảm bảo trong việc xác định nơi thường trú của công dân bằng nhiều giấy tờ tài liệu mà trước đây không có. Bên cạnh đó, dự thảo còn ghi nhận việc cư trú thực tế, những giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà thể hiện tính hợp pháp theo quy định pháp luật, ngay tình sẽ được công nhận. Chính quy định mở như vậy sẽ tạo điều kiện tối đa cho người dân và là yếu tố cần thiết trong cuộc sống hiện nay.

Theo các quy định mới được bổ sung trong dự thảo Nghị định lần này, có thể thấy sự phù hợp giữa pháp luật và thực tiễn tạo nên sự thống nhất trong việc quản lý về cư trú. Bên cạnh đó, đề cao quyền Tự do cư trú theo quy định của pháp luật, điều này được quy định cụ thể trong Luật Cư trú. Và thực tế hiện nay nhiều trường hợp không thể đăng ký thường trú vì một số lý do không có các giấy tờ đảm bảo theo quy định trước đây, hay việc người dân đến các thành phố khác làm ăn mưu sinh nhưng không phải ai cũng có thể đăng ký thường trú.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 382

Bài viết về

lĩnh vực Hộ tịch – Cư trú – Quyền dân sự

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn