Tiếp tục nghiên cứu, xem xét ban hành chính sách giảm thuế, phí, tiền sử dụng đất

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
06/05/2024 12:45 PM

Cho tôi hỏi đã ban hành chính sách giảm thuế, phí, tiền sử dụng đất năm 2024 chưa? - Minh Toàn (Ninh Bình)

Tiếp tục nghiên cứu, xem xét ban hành chính sách giảm thuế, phí, tiền sử dụng đất

Tiếp tục nghiên cứu, xem xét ban hành chính sách giảm thuế, phí, tiền sử dụng đất (Hình từ internet)

Tiếp tục nghiên cứu, xem xét ban hành chính sách giảm thuế, phí, tiền sử dụng đất

Ngày 03/5/2024, Thông báo 193/TB-VPCP đã đưa ra kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về kết quả công tác quản lý, điều hành giá Quý I năm 2024 và định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024.

Tại Thông báo lần này, trong các nhiệm vụ, định hướng công tác quản lý, điều hành giá thì việc tiếp tục nghiên cứu, xem xét ban hành chính sách giảm thuế, phí, tiền sử dụng đất vẫn đang được chú ý, quan tâm.

Phó thủ tướng đã đưa ra kết luận về định hướng công tác điều hành giá về vấn đề trên là tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác; điều hành tín dụng, lãi suất, tỷ giá đồng bộ, hài hòa, linh hoạt, hợp lý, hiệu quả theo mục tiêu chung, tạo thuận lợi để doanh nghiệp, người dân ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối, kiểm soát lạm phát cơ bản, tạo cơ sở cho việc kiểm soát lạm phát chung. Tiếp tục nghiên cứu, xem xét ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền sử dụng đất... để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Việc ban hành chính sách giảm thuế, phí, tiền sử dụng đất mới sẽ giúp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, hoạt động kinh doanh cũng như thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế khi chính sách trên được hỗ trợ hết mức có thể, phù hợp với tình hình kinh tế chung hiện nay của Việt Nam.

Chính sách giảm thuế, tiền sử dụng đất năm 2023

Trong năm 2023, chính sách giảm thuế, phí, tiền sử dụng đất cũng được chú trọng khi có những định hướng kịp thời.

Năm 2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 12/2023/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023.

Bên cạnh đó, Quyết định 25/2023/QĐ-TTg cũng đã quy định mức giảm tiền thuê đất năm 2023 với các đối tượng cụ thể như sau:

- Giảm 30% tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023 đối với người thuê đất quy định tại Điều 2 Quyết định 25/2023/QĐ-TTg; không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2023 và tiền chậm nộp (nếu có).

- Mức giảm tiền thuê đất quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định 25/2023/QĐ-TTg được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023 theo quy định của pháp luật. Trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định hoặc/và khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật về tiền thuê đất thì mức giảm 30% tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (nếu có) sau khi đã được giảm hoặc/và khấu trừ theo quy định của pháp luật (trừ số tiền thuê đất được giảm theo Quyết định 01/2023/QĐ-TTg ngày 31/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ).

Đối tượng được giảm tiền thuê đất năm 2023 theo quy định Quyết định 25/2023/QĐ-TTg bao gồm:

+ Tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức thuê đất trả tiền hàng năm (sau đây gọi là người thuê đất).

+ Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, hết thời hạn được miễn, giảm tiền thuê đất và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai (Luật Đất đai và các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai) và pháp luật khác có liên quan.

Như vậy, chính sách giảm thuế, phí, tiền sử dụng đất vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, xem xét ban hành. Và chính sách này phải được xây dựng một cách hài hòa, linh hoạt, hợp lý, hiệu quả theo mục tiêu chung, tạo thuận lợi để doanh nghiệp, người dân ổn định trong công tác sản xuất kinh doanh, tạo cơ sở cho việc kiểm soát lạm phát chung và phát triển kinh tế toàn dân.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 299

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn