Đề xuất chính sách giảm giờ làm việc xuống dưới 48 giờ/tuần

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
03/05/2024 11:15 AM

Có phải sắp tới sẽ đề xuất chính sách giảm giờ làm việc xuống dưới 48 giờ/tuần phải không? - Quỳnh Nga (Đồng Nai)

Đề xuất chính sách giảm giờ làm việc xuống dưới 48 giờ/tuần

Đề xuất chính sách giảm giờ làm việc xuống dưới 48 giờ/tuần (Hình từ internet)

Sẽ đề xuất chính sách giảm giờ làm việc xuống dưới 48 giờ/tuần

Vừa qua, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu sớm thực hiện nội dung quy định về giảm thời giờ làm việc bình thường đối với người lao động thấp hơn 48 giờ/tuần, nhằm sớm thực hiện Nghị quyết 101/2019/QH14 của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Cụ thể Nghị quyết nêu rõ, "Giao Chính phủ căn cứ tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nghiên cứu đề xuất giảm thời giờ làm việc bình thường đối với người lao động thấp hơn 48 giờ/tuần, và báo cáo Quốc hội xem xét vào thời điểm thích hợp".

Như vậy thì sắp tới đây sẽ nghiên cứu đề xuất giảm giờ làm việc xuống dưới 48 giờ/tuần.

Quy định về thời giờ làm việc bình thường của người lao động

Theo Điều 105 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thời giờ làm việc bình thường của người lao động như sau:

- Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.

- Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với người lao động.

- Người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm giới hạn thời gian làm việc tiếp xúc với yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại đúng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và pháp luật có liên quan.

Như vậy, hiện nay người sử dụng lao động phải đảm bảo số giờ làm bình thường của người lao động không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần đối với thời giờ làm việc bình thường.

Trường hợp làm việc theo tuần, thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần. Thực tế nhận thấy số giờ làm việc của phần đông người lao động bình thường hiện nay, không tính tăng ca là 48 giờ/ tuần, chỉ riêng đối với khối cơ quan hành chính nhà nước là 40 giờ/tuần.

Trước đề xuất mới giảm thời giờ làm việc bình thường đối với người lao động thấp hơn 48 giờ/tuần của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, người lao động vừa mừng vừa lo lắng, bởi nếu giảm giờ làm việc đi thì kéo theo thu nhập có thể giảm đi, ảnh hưởng đến tài chính, kinh tế gia đình, vì thế người lao động mong muốn thay đổi giờ làm thì cũng điều chỉnh mức thu nhập giữ nguyên hoặc tăng lên trong bối cảnh kinh tế hiện nay. 

Về phía người sử dụng lao động, không phải đến thời điểm hiện tại, vấn đề giảm giờ đối người lao động xuống dưới 48 giờ/tuần mới được đưa ra mà nhà nước cũng khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ đối với NLĐ nhưng giảm giờ làm kéo theo nhiều vấn đề về chi phí, xây dựng kế hoạch sản xuất nên đến nay vẫn chưa thể thực hiện khi nhiều doanh nghiệp không đồng tình.

Đề xuất giảm giờ làm việc nếu được thực hiện sẽ giúp người lao động được tạo điều kiện phục hồi sức khỏe, giảm tai nạn lao động, tăng hiệu quả làm việc. Đồng thời, điều này cũng giúp người lao động có thời gian dành cho gia đình, chăm sóc con cái và tham gia các hoạt động xã hội...Việc này cũng để đảm bảo công bằng với giờ làm khu vực hành chính nhà nước (40 giờ/tuần).

Lê Nguyễn Anh Hào

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,734

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn