Đề xuất sửa đổi quy định về hồ sơ đề nghị vay vốn của khách hàng tại ngân hàng

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
19/03/2024 11:42 AM

Cho tôi hỏi hiện nay đã có đề xuất sửa đổi quy định về hồ sơ đề nghị vay vốn của khách hàng tại ngân hàng chưa? - Ngân Bảo (Bến Tre)

Đề xuất sửa đổi quy định về hồ sơ đề nghị vay vốn của khách hàng tại ngân hàng

Đề xuất sửa đổi quy định về hồ sơ đề nghị vay vốn của khách hàng tại ngân hàng (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng (sau đây gọi tắt là dự thảo Thông tư).

Đề xuất sửa đổi quy định về hồ sơ đề nghị vay vốn của khách hàng tại ngân hàng

Tại khoản 4 Điều 1 dự thảo Thông tư đã đề xuất sửa đổi Điều 9 Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hồ sơ đề nghị vay vốn của khách hàng như sau:

- Khi có nhu cầu vay vốn, khách hàng phải gửi cho tổ chức tín dụng:

+ Thông tin, tài liệu, dữ liệu chứng minh đủ điều kiện vay vốn theo quy định tại Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN và các tài liệu khác do tổ chức tín dụng hướng dẫn.

+ Thông tin về người có liên quan theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng 2010, các quy định của Ngân hàng Nhà nước về giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, trừ trường hợp khoản cho vay có mức giá trị nhỏ.

Thông tin về người có liên quan là cá nhân, bao gồm: họ và tên; số định danh cá nhân; quốc tịch, số hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp đối với người nước ngoài; mối quan hệ với khách hàng.

Thông tin về người có liên quan là tổ chức, bao gồm: tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, số Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ pháp lý tương đương, người đại diện theo pháp luật, mối quan hệ với khách hàng.

Hiện hành, theo Điều 9 Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định khi có nhu cầu vay vốn, khách hàng phải gửi cho tổ chức tín dụng các tài liệu chứng minh đủ điều kiện vay vốn theo quy định tại Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN (sửa đổi bởi Thông tư 06/2023/TT-NHNN) và các tài liệu khác do tổ chức tín dụng hướng dẫn.

Đề xuất sửa đổi quy định về nguyên tắc cho vay, vay vốn 

Theo khoản 2 Điều 1 dự thảo Thông tư đã đề xuất sửa đổi quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 39/2016/TT-NHNN về nguyên tắc cho vay, vay vốn tại ngân hàng như sau: 

Khách hàng vay vốn tổ chức tín dụng phải đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích đã cam kết, hoàn trả nợ gốc và lãi tiền vay, phí đầy đủ, đúng hạn theo thỏa thuận với tổ chức tín dụng.

Hiện hành, theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định khách hàng vay vốn tổ chức tín dụng phải đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích, hoàn trả nợ gốc và lãi tiền vay đúng thời hạn đã thỏa thuận với tổ chức tín dụng.

Đề xuất sửa đổi quy định về điều kiện vay vốn

Theo khoản 3 Điều 1 dự thảo Thông tư đã đề xuất sửa đổi quy định tại khoản 3 Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN về điều kiện vay vốn tại ngân hàng như sau:

Có phương án sử dụng vốn khả thi. Quy định này không bắt buộc đối với khoản cho vay có mức giá trị nhỏ.

Hiện hành, tại khoản 3 Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về điều kiện cho vay thì có phương án sử dụng vốn khả thi.

Xem thêm dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 39/2016/TT-NHNN.

Tô Quốc Trình

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 267

Bài viết về

lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn