Tổng hợp quy định về hóa đơn bán xăng dầu mới nhất

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
15/12/2023 15:33 PM

Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải xuất hóa đơn theo từng lần bán, hiện nay có những quy định nào về hóa đơn bán xăng dầu?

Tổng hợp quy định về hóa đơn bán xăng dầu mới nhất (Hình từ internet)

Tổng hợp quy định về hóa đơn bán xăng dầu mới nhất

(1) Kinh doanh xăng dầu có được sử dụng hóa đơn không có mã của cơ quan thuế?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 91 Luật Quản lý thuế 2019  về áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, kinh doanh xăng dầu thuộc lĩnh vực được sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa.

(2) Thời điểm lập hóa đơn bán xăng dầu

Theo quy định tại điểm i khoản 4 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán.

Tuy nhiên, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu do sử dụng hóa đơn không có mã nên tại thời điểm lập hóa đơn, doanh nghiệp không cần kết nối truyền dữ liệu ngay cho cơ quan thuế như với hóa đơn có mã của cơ quan thuế, mà việc gửi dữ liệu chỉ cần được thực hiện trong ngày cụ thể tại quy định Điều 22 Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Điều 6 Thông tư 78/2021/TT-BTC như sau:

Trường hợp với hóa đơn bán cho khách hàng thì người bán tổng hợp dữ liệu tất cả các hóa đơn bán xăng dầu trong ngày theo từng mặt hàng để thể hiện trên bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử và chuyển bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử này ngay trong ngày.

Trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận để tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa hoặc tra cứu dữ liệu thì sau khi lập hóa đơn điện tử đầy đủ các nội dung trên hóa đơn gửi người mua đồng thời gửi hóa đơn cho cơ quan thuế.

Như vậy với quy định như trên, mặc dù cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải xuất hóa đơn theo từng lần phát sinh, nhưng đối với trường hợp bán hàng cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, sau khi doanh nghiệp lập hóa đơn, không yêu cầu phải gửi ngay dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế, mà cho phép doanh nghiệp có thời gian tổng hợp theo chủng loại xăng dầu bán ra, không yêu cầu tổng hợp dữ liệu theo từng hóa đơn để gửi theo bảng tổng hợp trong ngày.

Trường hợp khách hàng là tổ chức, cá nhân kinh doanh, do các đối tượng này sẽ cần tra cứu dữ liệu hóa đơn phục vụ công tác kế toán, công tác kiểm tra thuế, chứng minh nguồn gốc hàng hóa khi đi đường,.. Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu mới cần thực hiện lập hóa đơn và gửi dữ liệu đầy đủ các nội dung trên hóa đơn theo quy định. Việc xác định doanh nghiệp có lập hóa đơn theo từng lần theo quy định hay không sẽ được thực hiện khi kiểm tra, do đó doanh nghiệp cần lưu trữ dữ liệu hóa đơn đầy đủ.

(3) Lưu ý về nội dung thể hiện trên hóa đơn bán xăng dầu

Hóa đơn bán xăng dầu yêu cầu có đầy đủ các chỉ tiêu theo quy định tại Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Tuy nhiên, đối với hóa đơn điện tử bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh thì không nhất thiết phải có các chỉ tiêu tên hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn; tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua, chữ ký điện tử của người mua; chữ ký số, chữ ký điện tử của người bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng.

Như vậy, với trường hợp bán cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, đơn vị kinh doanh xăng dầu không cần thiết phải thu thập thông tin người mua để điền trên hóa đơn, không cần ký số phát hành, tránh được sự ùn tắc khi bán xăng dầu.

Ngoài ra, nội dung hóa đơn bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh cũng không yêu cầu có chỉ tiêu tên hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn, nên khi thực hiện xây dựng hệ thống xuất hóa đơn với các bên cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, doanh nghiệp nên cân nhắc để giảm chi phí phát hành hóa đơn.

Nguồn: Cục Thuế TP Hà Nội

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,518

Bài viết về

lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn