Đề xuất giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tạm dừng đóng BHXH vào quỹ TNLĐ, BNN

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
20/07/2023 11:50 AM

Có phải sắp tới sẽ giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp và tạm dừng đóng BHXH vào quỹ tai nạn lao động hay không? – Văn Nghĩa (TPHCM)

Nghiên cứu đề xuất giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Nghiên cứu đề xuất giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp (Hình từ internet)

Đề xuất giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tạm dừng đóng BHXH vào quỹ TNLĐ, BNN

Nội dung này đề cập tại Công văn 639/TTg-KTTH ngày 12/7/2023 về thông tin, báo chí phản ánh và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo chức năng, nhiệm vụ được giao xem xét, xử lý theo quy định kiến nghị giảm mức đóng quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho doanh nghiệp đến hết năm 2023, nghiên cứu, sửa đổi, đề xuất giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống còn 0,5% và tạm dừng đóng bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp đến hết năm 2023, cho các doanh nghiệp giãn nộp bảo hiểm xã hội từ 3 - 6 tháng.

Như vậy, việc giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tạm dừng đóng BHXH vào quỹ TNLĐ, BNN đang được nghiên cứu, đề xuất.

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp hiện hành

Theo Điều 57 Luật Việc làm 2013 thì mức đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:

- Người lao động đóng bằng 1% tiền lương tháng;

- Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp;

- Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và do ngân sách trung ương bảo đảm.

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Mức lương cơ sở hiện nay là 1.800.000 đồng/tháng (theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP)

Mức đóng BHXH vào quỹ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp

Theo Nghị định 58/2020/NĐ-CP, người sử dụng lao động hằng tháng đóng trên quỹ tiền lương đóng BHXH cho người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 và khoản 2 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp lao động là người giúp việc gia đình, theo một trong các mức sau:

- Mức đóng bình thường bằng 0,5% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH; đồng thời được áp dụng đối với người lao động là cán bộ, công chức, viên chức và người thuộc lực lượng vũ trang thuộc các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, quân đội, công an, đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng ngân sách nhà nước;

- Mức đóng bằng 0,3% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội được áp dụng đối với doanh nghiệp bảo đảm điều kiện theo quy định tại Điều 5 Nghị định 58/2020/NĐ-CP.

Trước đó vào năm 2021-2022, Chính phủ đã thực hiện chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Nghị quyết 68):

Người sử dụng lao động được áp dụng mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong 12 tháng (thời gian từ ngày 01 tháng 7 năm 2021 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2022) cho người lao động thuộc đối tượng áp dụng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (trừ cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, người lao động trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được hưởng lương từ ngân sách nhà nước). Người sử dụng lao động hỗ trợ toàn bộ số tiền có được từ việc giảm đóng Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động phòng chống đại dịch COVID-19.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,566

Bài viết về

Bảo hiểm xã hội

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn