Tiêu chuẩn của Hiệu trưởng trường đại học thuộc Bộ Giao thông vận tải

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
16/05/2023 15:00 PM

Xin cho tôi hỏi tiêu chuẩn của chức danh Hiệu trưởng trường đại học thuộc Bộ Giao thông vận tải được quy định như thế nào? - Huỳnh Hương (Tây Ninh)

Tiêu chuẩn của Hiệu trưởng trường đại học thuộc Bộ Giao thông vận tải

Tiêu chuẩn của Hiệu trưởng trường đại học thuộc Bộ Giao thông vận tải (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định 573/QĐ-BGTVT ngày 12/5/2023 sửa đổi Quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ ban hành kèm theo Quyết định 748/QĐ-BGTVT năm 2019.

1. Tiêu chuẩn của Hiệu trưởng trường đại học thuộc Bộ Giao thông vận tải

Cụ thể Hiệu trưởng trường đại học thuộc Bộ Giao thông vận tải phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

(1) Năng lực, hiểu biết:

- Thực hiện theo quy định tại các khoản 1, 2 Điều 5 Quyết định 748/QĐ-BGTVT năm 2019 (sửa đổi tại Quyết định 573/QĐ-BGTVT năm 2023) , cụ thể:

+ Năng lực

(i) Có năng lực tham mưu, tổ chức, lãnh đạo, quản lý thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành.

(ii) Có khả năng nghiên cứu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, hoạch định chiến lược quản lý vĩ mô và đề xuất các giải pháp, phương pháp thực hiện về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành, phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nước của Bộ.

(iii) Có năng lực điều hành, có khả năng quy tụ, đoàn kết, tổ chức cán bộ, công chức trong đơn vị và phối hợp với các cơ quan có liên quan trong thực hiện các nhiệm vụ.

+ Hiểu biết

(i) Nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành.

(ii) Nắm vững các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành.

(iii) Hiểu biết sâu về nghiệp vụ quản lý của lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành, có kinh nghiệm tổ chức, quản lý, điều hành.

(iv) Am hiểu tình hình chính trị, kinh tế - xã hội trong nước, các nước trong khu vực và trên thế giới.

- Phải có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín về khoa học, giáo dục, có năng lực quản lý.

(2) Trình độ

- Đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập hạng II hoặc tương đương trở lên.

- Có trình độ tiến sĩ.

- Có bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị hoặc cử nhân chính trị hoặc có giấy xác nhận tương đương trình độ cao cấp lý luận chính trị của cơ quan có thẩm quyền.

(Trước đây yêu cầu chỉ yêu cầu tốt nghiệp lý luận chính trị cao cấp trở lên)

- Có trình độ tin học, ngoại ngữ cần thiết và phù hợp.

(Trước đây yêu cầu trình độ ngoại ngữ phải ở  bậc 3 hoặc tương đương của 01 ngoại ngữ thông dụng)

- Tiêu chuẩn khác

+ Độ tuổi khi bổ nhiệm phải bảo đảm để tham gia ít nhất một nhiệm kỳ.

+ Đã tham gia quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học ít nhất 05 năm.

2. Tiêu chuẩn chung của các chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan thuộc Bộ GTVT

Theo Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 748/QĐ-BGTVT năm 2019 quy định về các tiêu chuẩn chung của các chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan thuộc Bộ GTVT như sau:

- Về chính trị tư tưởng:

+ Trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tưởng về độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng.

+ Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trong bất cứ tình huống nào, kiên quyết đấu tranh bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước.

+ Có tinh thần yêu nước nồng nàn, đặt lợi ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp của Đảng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

+ Yên tâm công tác, chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

- Về đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật:

+ Có phẩm chất đạo đức trong sáng; lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, giản dị; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư.

+ Tâm huyết và có trách nhiệm với công việc; không tham vọng quyền lực, không háo danh; có tinh thần đoàn kết, xây dựng, gương mẫu, thương yêu đồng chí, đồng nghiệp.

+ Bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi và tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ;

Kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội, thực dụng, bè phái, lợi ích nhóm, nói không đi đôi với làm; công bằng, chính trực, trọng dụng người tài, không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi.

+ Tuân thủ và thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.

- Về trình độ: Có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao và theo quy định của Đảng, Nhà nước; trình độ tin học, ngoại ngữ cần thiết và phù hợp.

- Về năng lực và uy tín:

+ Có tư duy đổi mới, có tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học; có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo.

+ Có khả năng phát hiện những mâu thuẫn, thách thức, thời cơ, thuận lợi, vấn đề mới, khó và những hạn chế, bất cập trong thực tiễn; mạnh dạn đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để phát huy, thúc đẩy hoặc tháo gỡ.

+ Có năng lực thực tiễn, nắm chắc và hiểu biết cơ bản tình hình thực tế để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở lĩnh vực, địa bàn công tác được phân công; cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và vì nhân dân phục vụ.

+ Có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo; gương mẫu, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân; được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.

- Về sức khỏe, độ tuổi và kinh nghiệm:

+ Đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ;

+ Tuổi bổ nhiệm lần đầu phải đảm bảo đủ tuổi để công tác trọn một nhiệm kỳ. Trường hợp đặc biệt đối với cấp trưởng, cấp phó cơ quan tham mưu giúp việc Bộ trưởng và cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ (trừ học viện,

Trường hợp nhân sự đã thôi giữ chức vụ, sau một thời gian công tác nếu được xem xét bổ nhiệm, thì điều kiện về tuổi thực hiện như khi bổ nhiệm lần đầu.

Trường hợp nhân sự đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý nay do nhu cầu công tác mà được giao giữ chức vụ mới tương đương hoặc thấp hơn thì không tính tuổi bổ nhiệm lần đầu như quy định nêu trên.

+ Có kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý.

Xem thêm tại Quyết định 573/QĐ-BGTVT có hiệu lực từ ngày 12/5/2023.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,232

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn