Bộ Y tế đề xuất 2 hình thức hỗ trợ thuốc miễn phí cho người bệnh

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Châu Văn Trọng
19/10/2022 15:11 PM

Cho tôi hỏi hiện nay có quy định mới gì những hình thức hỗ trợ thuốc miễn phí cho người bệnh? – Văn Thanh (TP. HCM)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí toàn bộ hoặc một phần số lượng thuốc trong chu kỳ, liệu trình điều trị cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để điều trị cho người bệnh do cơ sở kinh doanh dược thực hiện (gọi tắt là chương trình hỗ trợ thuốc).

Bộ Y tế đề xuất 2 hình thức hỗ trợ thuốc miễn phí cho người bệnh

Bộ Y tế đề xuất 2 hình thức hỗ trợ thuốc miễn phí cho người bệnh (Hình từ Internet)

1. Chương trình hỗ trợ thuốc là gì?

Tại khoản 1 Điều 2 Dự thảo, chương trình hỗ trợ thuốc là hoạt động hỗ trợ thuốc do cơ sở kinh doanh dược thực hiện cho người bệnh đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong một khoảng thời gian nhất định nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính và hỗ trợ việc chăm sóc điều trị cho người bệnh. 

Chương trình hỗ trợ thuốc quy định tại Thông tư đang dự thảo này không áp dụng đối với thuốc thuộc khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

2. Đề xuất 2 hình thức hỗ trợ thuốc miễn phí cho người bệnh

Tại Điều 4 Dự thảo, Bộ Y tế quy định 2 hình thức hỗ trợ thuốc gồm: hỗ trợ thuốc miễn phí toàn bộ, hỗ trợ thuốc miễn phí một phần. Trong đó:

- Hỗ trợ thuốc miễn phí toàn bộ

+ Phạm vi áp dụng: Áp dụng cho tất cả các mặt hàng thuốc;

+ Hình thức: Cơ sở kinh doanh dược hỗ trợ miễn phí toàn bộ số lượng thuốc sử dụng trong quá trình điều trị thuộc phạm vi cam kết của chương trình cho người bệnh.

- Hỗ trợ thuốc miễn phí một phần

+ Phạm vi áp dụng: Áp dụng cho thuốc biệt dược gốc hoặc sinh phẩm tham chiếu còn trong thời hạn bảo hộ độc quyền; hoặc thuốc chưa có thuốc generic (đối với thuốc hóa dược) hoặc chưa có sinh phẩm tương tự (đối với sinh phẩm) cùng hoạt chất và dạng bào chế tại Việt Nam;

(Hiện hành, theo điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư 31/2018/TT-BYT, phạm vi áp dụng hình thức hỗ trợ thuốc miễn phí một phần chỉ là áp dụng cho thuốc biệt dược gốc còn trong thời hạn bảo hộ độc quyền; hoặc thuốc chưa có thuốc generic cùng hoạt chất hoặc dạng bào chế tại Việt Nam.)

+ Hình thức: Cơ sở kinh doanh dược hỗ trợ miễn phí một phần số lượng thuốc trong tổng số thuốc mà người bệnh dự kiến phải sử dụng trong chu kỳ, liệu trình điều trị hoặc sau khi người bệnh đã hoàn tất một số chu kỳ, liệu trình điều trị nhất định.

3. Nguyên tắc chung thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc

Điều 3 Dự thảo quy định về nguyên tắc chung thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc như sau:

- Việc thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc phải dựa trên cơ sở hợp đồng giữa cơ sở kinh doanh dược và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và phải bảo đảm không đưa ra điều kiện để cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người bệnh phải từ bỏ, từ chối hoặc thay đổi sử dụng thuốc, thay đổi phương pháp điều trị khác.

- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tham gia chương trình hỗ trợ thuốc phải có phạm vi chuyên môn phù hợp, đáp ứng các điều kiện về nhân lực và trang thiết bị phù hợp với chỉ định, sử dụng thuốc hỗ trợ.

- Cơ sở kinh doanh dược phải đáp ứng các điều kiện pháp lý về hoạt động kinh doanh dược, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc thuốc trong chương trình hỗ trợ.

- Người bệnh tham gia chương trình:

+ Phải thuộc đối tượng áp dụng của chương trình hỗ trợ thuốc và được chẩn đoán xác định bệnh phù hợp với phạm vi chỉ định của chương trình hỗ trợ thuốc;

+ Phải được cung cấp, tư vấn đầy đủ thông tin về phác đồ điều trị và chi phí của phác đồ sử dụng thuốc trong chương trình, thông tin so sánh với các phác đồ điều trị hiện có khác (nếu có) theo tài liệu đính kèm theo Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư đang dự thảo này;

+ Đồng ý, tự nguyện tham gia chương trình hỗ trợ thuốc và ký xác nhận vào Mẫu Phiếu đăng ký tự nguyện tham gia Chương trình hỗ trợ thuốc của người bệnh. 

Nội dung của Mẫu Phiếu đăng ký tự nguyện tham gia Chương trình hỗ trợ thuốc của người bệnh phải có các thông tin tối thiểu được quy định tại Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư đang dự thảo này.

- Người kê đơn thuốc phải tuân thủ các quy định của pháp luật về kê đơn thuốc, yêu cầu của chương trình và phải được người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh giao nhiệm vụ tham gia chương trình hỗ trợ thuốc bằng văn bản.

- Thuốc trong chương trình hỗ trợ phải được Bộ Y tế cấp phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam, trừ trường hợp thuốc hỗ trợ thuộc khoản viện trợ phi Chính phủ nước ngoài.

- Chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí một phần phải được Bộ Y tế phê duyệt về nội dung chương trình trước khi triển khai thực hiện.

- Bộ Y tế không phê duyệt chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí toàn bộ. Chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí toàn bộ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thống nhất bằng văn bản với cơ sở kinh doanh dược (theo mẫu hợp đồng kinh tế).

- Kinh phí quản lý chương trình hỗ trợ thuốc do cơ sở kinh doanh dược và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thống nhất.

- Khi thay đổi cơ sở kinh doanh dược thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc đối với thuốc đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt thì hồ sơ trình phê duyệt thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư đang dự thảo này.

Xem thêm tại Dự thảo Thông tư quy định thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để điều trị cho người bệnh. Thông tư này sẽ thay thế Thông tư 31/2018/TT-BYT.

Văn Trọng

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,653

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn