Bộ GD-ĐT điều chỉnh lịch tuyển sinh đại học

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
30/07/2021 19:21 PM

Bộ GD-ĐT vừa điều chỉnh lịch tuyển sinh đại học và cao đẳng và quy định về tuyển sinh đối với thí sinh thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2021.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại TP.HCM - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Chiều nay 30-7, Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021 trong tình hình dịch COVID-19 gửi các đại học, học viện, trường đại học cả nước.

Cụ thể, việc xét tuyển thẳng thí sinh, cập nhật danh sách trúng tuyển vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và gửi kết quả xét tuyển thẳng cho các sở GD-ĐT để thông báo cho thí sinh theo lịch là trước 17h ngày 28-7.

Nay thời gian này được điều chỉnh trước 17h ngày 12-8 đối với thí sinh tham dự kỳ thi THPT đợt 1; ngày 1-9 đối với thí sinh tham dự kỳ thi THPT đợt 2.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe được điều chỉnh chậm nhất ngày 26-8 thay vì ngày 3-8 như trước.

Việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (trực tuyến): Từ ngày 29-8 đến 17h ngày 5-9 thay vì từ ngày 7-8 đến ngày 17-8.

Xem thêm các mốc thời gian tuyển sinh được điều chỉnh tại đây.

Dành chỉ tiêu cho thí sinh đặc cách tốt nghiệp

Bộ GD-ĐT yêu cầu để đảm bảo quyền lợi cho những thí sinh thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp (do không thể thi tốt nghiệp THPT năm 2021) được xét tuyển đại học, cao đẳng, các trường điều chỉnh, bổ sung phương thức và chỉ tiêu tuyển sinh dành riêng cho đối tượng này.

Về chỉ tiêu tuyển sinh, các trường xác định khu vực xét tuyển chủ yếu làm căn cứ tính toán; dành lại một số chỉ tiêu của từng ngành/chương trình đào tạo tương ứng tỉ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Sau khi hoàn thành tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT sẽ công bố danh sách các học sinh thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2021 và các số liệu cần thiết khác trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT tại địa chỉ: https://moet.gov.vn.

Đối với các ngành/chương trình đào tạo có nhu cầu lớn, điểm chuẩn các năm trước thường cao và các ngành đào tạo giáo viên, trường có thể tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định sau lịch xét tuyển chung dựa trên kết quả 2 đợt thi tốt nghiệp THPT; đồng thời được bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh cho mỗi ngành/chương trình đào tạo này tương ứng tỉ lệ thí sinh đặc cách trên tổng số thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng (thuộc khu vực xét tuyển chủ yếu của cơ sở đào tạo).

Hai đại học quốc gia tổ chức thi năng lực vào tháng 9-2021

Về phương thức tuyển sinh, xét tuyển, các trường căn cứ lịch tuyển sinh được điều chỉnh và tình hình thực tiễn để xem xét, quyết định điều chỉnh, bổ sung phương thức xét tuyển phù hợp với yêu cầu của cơ sở đào tạo và tạo thuận lợi cho thí sinh, trong đó có phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT, dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của hai đại học quốc gia (dự kiến được tổ chức trong tháng 9-2021) và các phương thức khác (do cơ sở đào tạo quyết định và chịu trách nhiệm giải trình).

Bộ GDĐT cho biết sẽ phối hợp với hai đại học quốc gia và các địa phương tính toán, xác định thời gian, địa điểm thi đánh giá năng lực cho nhóm đối tượng thí sinh đặc cách.

Hai đại học quốc gia sẽ công bố các thông tin để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đăng ký dự kỳ thi đánh giá năng lực, kèm theo đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các cơ sở đào tạo có sử dụng kết quả kỳ thi.

Đồng thời, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo có khó khăn trong việc tổ chức thi năng khiếu do điều kiện dịch bệnh, đề nghị có văn bản báo cáo Bộ GD-ĐT về kế hoạch, phương thức tổ chức thi, số liệu cụ thể số lượng thí sinh đăng ký dự thi và đề xuất phương án để Bộ GD-ĐT tổng hợp xem xét và hướng dẫn cụ thể...

TRẦN HUỲNH

Theo Tuổi trẻ

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,069

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn