iThong 04/09/2024 14:00 PM

Đề xuất quy định hướng dẫn phân cấp quản lý quốc lộ

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Nguyễn Anh Hào
04/09/2024 14:00 PM

Nội dung đề xuất quy định hướng dẫn phân cấp quản lý quốc lộ đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến tại dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Đường bộ 2024.

Đề xuất quy định hướng dẫn phân cấp quản lý quốc lộ

Đề xuất quy định hướng dẫn phân cấp quản lý quốc lộ (Hình từ internet)

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã công bố dự thảo Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ 2024.

Đề xuất quy định hướng dẫn phân cấp quản lý quốc lộ

Theo đó, tại Điều 8 của dự thảo Nghị định, đã đề xuất quy định về phân cấp quản lý quốc lộ như sau:

- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phân cấp thực hiện liên tục, thường xuyên một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền của mình đối với công tác quản lý quốc lộ cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định tại Khoản 2 Điều này.

- Tiêu chí phân cấp quốc lộ

+ Tuyến, đoạn tuyến quốc lộ trừ các trường hợp quy định tại điểm b, điểm c, điểm d và điểm đ Khoản 2 Điều 8 dự thảo Nghị định;

+ Tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã phân quyền cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý theo quy định tại Điều 5, Điều 6 dự thảo Nghị định;

+ Tuyến đoạn tuyến quốc lộ là đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, các tuyến quốc lộ huyết mạch có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của quốc gia;

+ Tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đang thực hiện dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư đang trong thời hạn thực hiện hợp đồng do Bộ Giao thông vận tải ký hợp đồng; việc phân cấp được xem xét khi Hợp đồng đối tác công tư hết thời hạn và đã chấm dứt hợp đồng;

+ Tuyến, đoạn tuyến quốc lộ do doanh nghiệp nhà nước đang đầu tư, kinh doanh khai thác và bảo trì.

- Việc phân cấp được thực hiện trên khả năng thực hiện của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Giao thông vận tải khi phân cấp có trách nhiệm:

+ Bảo đảm điều kiện về tài chính và điều kiện cần thiết khác để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mà mình phân cấp;

+ Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã phân cấp và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mà mình phân cấp.

- Cơ quan được phân cấp chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp, cụ thể:

+ Tổ chức bộ máy, bảo đảm số lượng công chức, viên chức, người lao động có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm và biên chế để thực hiện nhiệm vụ được phân cấp theo quy định;

+ Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết khác để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp quản lý quốc lộ theo yêu cầu chung đối với công tác quản lý quốc lộ;

+ Tiếp nhận kinh phí, tổ chức quản lý, sử dụng kinh phí được giao để thực hiện nhiệm vụ được phân cấp theo quy định;

+ Tổ chức thực hiện nhiệm vụ được phân cấp đáp ứng các yêu cầu đối với công tác quản lý quốc lộ theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và các quy định hiện hành; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của cả nước và địa phương;

+ Chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân cấp trước Bộ Giao thông vận tải.

- Căn cứ tình hình cụ thể ở địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể phân cấp tiếp cho cơ quan chuyên môn thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn đã được cơ quan nhà nước cấp trên phân cấp nhưng phải được sự đồng ý của Bộ Giao thông vận tải, cơ quan nhận phân cấp trực tiếp chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ phân cấp trước Bộ Giao thông vận tải.

- Trình tự, thủ tục phân cấp:

+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải phân cấp quản lý nhà nước đối với công tác quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ quốc lộ; đồng thời gửi cơ quan tham mưu về quản lý đường bộ trực thuộc Bộ Giao thông vận tải.

 Văn bản đề nghị nêu rõ lý do đề xuất phân cấp, nội dung đề nghị phân cấp, phương án thực hiện là trực tiếp thực hiện hay phân cấp tiếp cho cơ quan chuyên môn về giao thông đường bộ, việc tổ chức thực hiện để đáp ứng các trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp theo quy định tại Khoản 4 Điều 8 dự thảo Nghị định.

+ Cơ quan tham mưu về quản lý đường bộ trực thuộc Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm rà soát ý kiến của UBND cấp tỉnh, có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về đề xuất của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được ý kiến của các Bộ liên quan.

+ Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý tuyến, đoạn tuyến quốc lộ trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được ý kiến của cơ quan tham mưu.

- Các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ trước đây được Bộ Giao thông vận tải ủy thác, hoặc giao nhiệm vụ, hoặc ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải quản lý, khai thác và bảo trì được tiếp tục thực hiện cho đến khi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tổ chức thực hiện việc phân cấp quản lý quốc lộ.

Xem thêm nội dung tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ 2024.

_____________________________

Để giúp mọi người thuận tiện trong việc tra cứu các mức phạt vi phạm giao thông, 

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã cho ra đời iThong – App tra cứu mức phạt giao thông:

Tải về App iThong trên Android TẠI ĐÂY

Tải về App iThong trên iOS TẠI ĐÂY

Hoặc Quét mã QR dưới đây:

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn