iThong 19/07/2024 08:45 AM

Các trường hợp tài xế được từ chối vận tải hành khách theo Luật Đường bộ 2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
19/07/2024 08:45 AM

Sau đây là các trường hợp tài xế được từ chối vận tải hành khách theo Luật Đường bộ 2024.

Các trường hợp tài xế được từ chối vận tải hành khách theo Luật Đường bộ 2024

Các trường hợp tài xế được từ chối vận tải hành khách theo Luật Đường bộ 2024 (Hình từ Internet)

Quốc hội thông qua Luật Đường bộ 2024 vào ngày 27/6/2024.

Các trường hợp tài xế được từ chối vận tải hành khách theo Luật Đường bộ 2024

Theo khoản 1 Điều 59 Luật Đường bộ 2024 thì người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách được quyền từ chối vận tải hành khách có một trong các hành vi sau đây:

- Gây rối trật tự công cộng trên xe ô tô;

- Cản trở công việc của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ô tô;

- Gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác trên xe ô tô;

- Gian lận vé;

- Vi phạm quy định tại điểm c khoản 2 Điều 60 Luật Đường bộ 2024 (mang theo hàng hóa cấm lưu thông, hàng hóa nguy hiểm, động vật hoang dã; hàng có mùi hôi thối hoặc động vật, hàng hóa khác có ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách, môi trường.)

Bên cạnh đó, tại khoản 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 59 Luật Đường bộ 2024 thì các quyền và nghĩa vụ của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách như sau:

- Từ chối điều khiển phương tiện khi phát hiện phương tiện không bảo đảm các điều kiện về an toàn theo quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

- Không được từ chối vận tải hành khách, trừ lý do quy định tại khoản 1 Điều 59 Luật Đường bộ 2024; không được gây khó khăn đối với hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em, phụ nữ mang thai; không được chuyển hành khách sang phương tiện khác khi chưa được sự đồng ý của hành khách, trừ trường hợp bất khả kháng.

- Thu tiền đúng giá vé niêm yết hoặc theo hợp đồng vận tải.

- Có thái độ, lời nói, hành vi văn minh, lịch sự; hướng dẫn hành khách ngồi đúng nơi quy định, bố trí chỗ ngồi ưu tiên cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và phụ nữ mang thai.

- Thực hiện trách nhiệm theo quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Quy định về vận tải hành khách bằng xe ô tô theo Luật Đường bộ 2024

Quy định về vận tải hành khách bằng xe ô tô theo Điều 57 Luật Đường bộ 2024 như sau:

- Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô có trách nhiệm sau đây:

+ Thực hiện điều hành phương tiện và lái xe hoặc quyết định giá cước để vận tải hành khách;

+ Tổ chức khám sức khỏe cho người lái xe kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và sử dụng người lái xe bảo đảm đủ sức khỏe theo quy định của pháp luật;

+ Công bố tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải;

+ Ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý điều hành và cung cấp dữ liệu về hoạt động vận tải theo quy định của pháp luật;

+ Chịu trách nhiệm hoặc liên đới chịu trách nhiệm về hậu quả mà người lao động, người đại diện của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô gây ra do thực hiện yêu cầu của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trái quy định của pháp luật;

+ Chịu trách nhiệm hoặc liên đới chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm của người lao động, người đại diện của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô gây ra theo quy định của pháp luật.

- Việc vận tải hành khách bằng xe ô tô phải thực hiện quy định tại Điều 56 Luật Đường bộ 2024 và thực hiện đầy đủ các yêu cầu, điều kiện về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức và quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô.

- Hội đồng nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào nguồn lực địa phương quyết định hỗ trợ lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng đối với các dự án đầu tư phương tiện xe buýt, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; hỗ trợ cho người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thông qua chính sách miễn, giảm giá vé.

Xem thêm tại Luật Đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, trừ điểm a và điểm b khoản 2 Điều 42, Điều 43, Điều 50, khoản 1 Điều 84 Luật Đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2024.

Luật Giao thông đường bộ 2008 hết hiệu lực kể từ ngày Luật Đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành, trừ trường hợp quy định tại Điều 86 Luật Đường bộ 2024.

Để giúp mọi người thuận tiện trong việc tra cứu các mức phạt vi phạm giao thông, 

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã cho ra đời iThong – App tra cứu mức phạt giao thông:

Tải về App iThong trên Android TẠI ĐÂY

Tải về App iThong trên iOS TẠI ĐÂY

Hoặc Quét mã QR dưới đây:

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

iThong

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn