Hệ số lương cơ bản để tính lương cho cán bộ, công chức, viên chức mới nhất năm 2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
30/07/2024 10:46 AM

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về hệ số lương cơ bản để tính lương cho cán bộ, công chức, viên chức mới nhất năm 2024.

Hệ số lương cơ bản để tính lương cho cán bộ, công chức, viên chức mới nhất năm 2024 (Hình từ internet)

1. Hệ số lương cơ bản là gì?

Hiện nay, không có quy định pháp luật nào định nghĩa hệ số lương cơ bản. Tuy nhiên, có thể hiểu hệ số lương cơ bản như sau:

- Hệ số lương là chỉ số thể hiện sự chênh lệch mức tiền lương giữa các vị trí, cấp bậc công việc khác nhau dựa trên yếu tố trình độ, bằng cấp. Hệ số lương dùng để tính mức lương cho các cán bộ nhà nước hoặc cũng có thể được dùng làm căn cứ để tính mức lương cơ bản, phụ cấp và các chế độ cho nhân viên trong các doanh nghiệp.

- Hệ số lương của cán bộ công chức nhà nước, của lực lượng vũ trang nhân dân, công an nhân dân hay các cán bộ làm trong các đơn vị hành chính sự nghiệp khác ở các nhóm khác nhau thì khác nhau, ở các bậc khác nhau thì khác nhau. Hệ số lương càng cao khi bậc càng cao và nhóm được xét có trình độ càng cao giữ vị trí quan trọng.

2. Hệ số lương cơ bản để tính lương cho cán bộ, công chức, viên chức mới nhất năm 2024

Hiện nay, tiền lương của người lao động trong khu vực công được xác định theo Điều 3 Thông tư 07/2024/TT-BNV, cụ thể:

Tiền lương = Mức lương cơ sở x Hệ số lương.

Trong đó: 

Mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng (Nghị định 73/2024/NĐ-CP).

Hệ số lương cơ bản hiện nay của cán bộ, công chức, viên chức được quy định cụ thể tại Nghị định 204/2004/NĐ-CP như sau: 

Bảng hệ số lương cán bộ, công chức, viên chức

(1) Bảng hệ số lương cơ bản công chức mới nhất:

Sau đây là bảng hệ số lương chuyên môn, nghiệp vụ với cán bộ, công chức (Bảng 2)

Ảnh chụp một phần bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ cán bộ, công chức

Theo bảng này, hệ số lương công chức thấp nhất là 1.35 (tương ứng mức tiền lương là 3.159.000 đồng/tháng) và hệ số lương cao nhất là 8.00 (tương ứng mức tiền lương là 18.720.000 đồng/tháng).

(2) Bảng hệ số lương cơ bản viên chức mới nhất:

Bảng hệ số lương chuyên môn, nghiệp vụ với cán bộ, viên chức trong đơn vị sự nghiệp (Bảng 3) như sau:

Ảnh chụp một phần bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ cán bộ, viên chức

Theo bảng lương trên, hệ số lương viên chức thấp nhất là 1.50 (tương ứng mức tiền lương là 3.510.000 đồng/tháng) và hệ số lương cao nhất là 8.00 (tương ứng mức tiền lương là 18.720.000 đồng/tháng).

3. Hệ số lương, lương cơ sở chính thức bị bãi bỏ khi nào?

Tại Kết luận 83-KL/TW năm 2024 Bộ Chính trị đã có những kết luận về nội dung cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024 theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công).

Cụ thể, việc triển khai thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang có nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập nên cần rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, toàn diện; đồng thời, phải sửa đổi, bổ sung rất nhiều các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước để trình Trung ương xem xét, điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Từ tình hình trên và căn cứ Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, Bộ Chính trị giao Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo Chính phủ thực hiện cải cách tiền lương khu vực công theo lộ trình, từng bước, hợp lý, thận trọng, khả thi.

Theo đó, Bộ Chính trị đã có yêu cầu Ban Kinh tế Trung ương chủ trì sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, trong đó phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026 khi Bộ Chính trị ban hành và triển khai thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị.

Một trong những yếu tố để cải cách tiền lương, xây dựng 05 bảng lương mới theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 là: Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

Như vậy, sẽ đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công cho phù hợp, để trình Trung ương xem xét sau năm 2026. 

Do đó, nếu đề xuất được thông qua, sẽ bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương để xây dựng bảng lương mới sau năm 2026.

 

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

Tiền lương cán bộ, công chức, viên chức

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn