Mức trợ cấp với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
24/07/2024 14:30 PM

Hiện hành mức trợ cấp với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã được hướng dẫn tại Nghị định 29/2023/NĐ-CP.

Mức trợ cấp với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn dôi dư

Mức trợ cấp với người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư (Hình từ internet)

Mức trợ cấp với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn dôi dư

Tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 29/2023/NĐ-CP xác định: Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền là đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế.

Về mức trợ cấp, tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định đối tượng tinh giản biên chế là người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp như sau:

- Đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố giữ các chức danh bầu cử: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc nhiệm kỳ thì được hưởng trợ cấp bằng 1/2 mức phụ cấp hàng tháng hiện hưởng. Riêng đối tượng có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp thì số tháng được hưởng trợ cấp được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên;

- Đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố giữ các chức danh không do bầu cử: Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp được hưởng trợ cấp bằng 1/2 mức phụ cấp hàng tháng hiện hưởng. Riêng đối tượng có thời điểm nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp thì số tháng được hưởng trợ cấp được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu nêu trên.

Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố có được hưởng trợ cấp không?

Bộ Nội vụ có Công văn 4042/BNV-TCBC năm 2024 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lạng Sơn gửi trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Đối với đề nghị Bộ Nội vụ tham mưu sửa đổi, bổ sung Nghị định 29/2023/NĐ-CP, trong đó bổ sung đối tượng hưởng chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố hằng năm (không chỉ riêng đối tượng dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã), Bộ Nội vụ trả lời như sau:

Thực hiện Nghị quyết 595/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục thực hiện chủ trương, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, Chính phủ đã ban hành Nghị định 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 quy định về tinh giản biên chế, trong đó quy định đối tượng là người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền để khuyến khích việc thực hiện tinh giản biên chế và giới hạn về phạm vi của cấp xã được sắp xếp theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Theo đó, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn thực hiện theo đúng quy định nêu trên.

Đối với các xã không không thực hiện sắp xếp mà có sắp xếp thôn, tổ dân phố dẫn đến dôi dư người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố và cần có chính sách hỗ trợ nghỉ việc ngay thì Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn cân đối ngân sách của tỉnh, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành chính sách hỗ trợ đối với nhóm đối tượng này cho phù hợp.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

Cán bộ, công chức cấp xã

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn