Sẽ có các chính sách ưu tiên dành cho người học chương trình đào tạo về bán dẫn

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
13/12/2024 12:45 PM

Sẽ có các chính sách ưu tiên dành cho người học chương trình đào tạo về bán dẫn là nội dung được quy định trong Công văn 7781/BGDĐT-GDĐH năm 2024.

Sẽ có các chính sách ưu tiên dành cho người học chương trình đào tạo về bán dẫn

Sẽ có các chính sách ưu tiên dành cho người học chương trình đào tạo về bán dẫn (Hình từ Internet)

Ngày 09/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ban hành Công văn 7781/BGDĐT-GDĐH thực hiện Chương trình “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050” 

Sẽ có các chính sách ưu tiên dành cho người học chương trình đào tạo về bán dẫn

Theo đó, để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 43/CT-TTg năm 2024 về việc đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn và một số ngành ngành công nghệ số cốt lõi và các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại các quyết định trên về việc thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở đào tạo tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 được quy định tại Công văn 7781/BGDĐT-GDĐH năm 2024 cụ thể như sau:

(1) Về xây dựng, phát triển chương trình đào tạo

- Chủ động rà soát, xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam theo hướng hội nhập, đạt chuẩn quốc tế.

- Nghiên cứu xây dựng các chương trình đào tạo có chuyên ngành hoặc định hướng đào tạo kỹ sư chuyên sâu về bán dẫn đối với những ngành đào tạo đang được phép hoạt động đào tạo có liên quan hoặc tập trung nguồn lực xây dựng kế hoạch mở mới các ngành đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam ở 3 công đoạn của chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn (thiết kế, sản xuất và kiểm thử, đóng gói) phù hợp với thế mạnh, năng lực thực tế, mục tiêu, chiến lược phát triển của cơ sở đào tạo.

- Trường hợp cần thiết mở mã ngành đào tạo thí điểm về bán dẫn, cơ sở đào tạo tổ chức nghiên cứu, chuẩn bị các tài liệu, minh chứng bảo đảm đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 6 Thông tư 09/2022/TT-BGDĐT làm cơ sở để Bộ GDĐT xem xét, bổ sung mã ngành đào tạo thí điểm về bán dẫn vào danh mục ngành thí điểm.

(2) Về phát triển đội ngũ giảng viên

- Ưu tiên xét tuyển cử giảng viên đi học tiến sĩ, sau tiến sĩ các ngành chuyên sâu về bán dẫn tại các cơ sở đào tạo có uy tín trên thế giới theo Đề án 89. Ưu tiên sử dụng kinh phí để đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên chuyên môn về ngành công nghiệp bán dẫn.

- Có chính sách thu hút giảng viên, chuyên gia là người nước ngoài, Việt kiều đang làm việc ở các cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu và doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp bán dẫn ở nước ngoài về làm việc cho cơ sở đào tạo.

- Chủ động trao đổi giảng viên trong ngành công nghiệp bán dẫn với các cơ sở đào tạo nước ngoài; ưu tiên cử cán bộ quản lý, giảng viên đi tập huấn, bồi dưỡng, học tập và làm việc tại các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp về bán dẫn tại các quốc gia có nền công nghiệp bán dẫn phát triển.

(3) Về phát triển cơ sở vật chất, học liệu

- Tập trung huy động tối đa nguồn lực của nhà nước, doanh nghiệp và của cơ sở đào tạo để phát triển học liệu, phòng thí nghiệm, phòng thực hành về bán dẫn; tăng cường hợp tác giữa các cơ sở đào tạo, giữa các cơ sở đào tạo với doanh nghiệp đặc biệt trong chia sẻ, dùng chung và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư và cơ sở vật chất sẵn có.

- Học tập kinh nghiệm của cơ sở đào tạo và doanh nghiệp nước ngoài có nền công nghiệp bán dẫn phát triển trong việc đầu tư, xây dựng, phát triển các phòng thí nghiệm về bán dẫn.

- Các cơ sở đào tạo có truyền thống và uy tín về đào tạo bán dẫn hình thành các liên minh, phối hợp xây dựng học liệu số và khóa học trực tuyến dùng chung.

(4) Về tổ chức tuyển sinh và đào tạo

- Nghiên cứu thành lập các đơn vị chuyên môn chuyên biệt (trường, khoa, bộ môn,...) để ưu tiên tập trung đào tạo và nghiên cứu về bán dẫn.

- Xây dựng phương án tuyển sinh bảo đảm số lượng và chất lượng; cân đối, ưu tiên dành nhiều chỉ tiêu đào tạo cho các ngành đào tạo/chương trình đào tạo có chuyên ngành hoặc định hướng chuyên sâu về bán dẫn.

- Triển khai các hoạt động bảo đảm chất lượng đào tạo bên trong và kiểm định chất lượng chương trình đào tạo. Khuyến khích lựa chọn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế.

(5) Về các giải pháp hỗ trợ người học

- Có chính sách ưu tiên, gồm học bổng, miễn giảm học phí, hỗ trợ tài chính, chỗ ở ký túc xá và các chính sách ưu đãi, hỗ trợ khác dành cho người học chương trình đào tạo về bán dẫn.

- Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn trong việc tìm kiếm hỗ trợ kinh phí hoặc cấp học bổng từ phía doanh nghiệp, tạo điều kiện thực hành, thực tập cho sinh viên và tuyển dụng, sử dụng những người tốt nghiệp các chương trình đào tạo về bán dẫn.

(6) Về gắn kết các hoạt động đào tạo, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo

- Đẩy mạnh hợp tác giữa các cơ sở đào tạo trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu để hình thành mạng lưới các cơ sở đào tạo về đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam.

- Có chính sách khuyến khích, ưu tiên các giảng viên, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh hình thành các nhóm nghiên cứu, nhóm nghiên cứu mạnh thực hiện nghiên cứu khoa học đối với các đề tài trong ngành công nghiệp bán dẫn; ưu tiên hỗ trợ kinh phí cho các nhóm nghiên cứu có hợp tác nghiên cứu với các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp bán dẫn.

- Chủ động đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các cơ sở đào tạo có thế mạnh, uy tín về bán dẫn trong nước và quốc tế.

- Chủ động tích cực tổ chức hoặc tham gia các hội thảo, tọa đàm, các phiên họp về đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn trong nước và quốc tế.

- Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp bán dẫn về phát triển chương trình đào tạo , học liệu và xây dựng, khai thác các phòng thí nghiệm, phòng thực hành phục vụ hoạt động đào tạo, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo.

Trên cơ sở các nội dung hướng dẫn nêu trên, cơ sở đào tạo phát huy quyền tự chủ xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghiệp bán dẫn của cơ sở đào tạo, phối hợp với Bộ GDĐT và các bên có liên quan để triển khai đồng bộ và hiệu quả.

Trước 25/12/2024, cơ sở đào tạo báo cáo Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Đại học) các công việc triển khai theo các nội dung nêu trên và Đề án đề xuất tham gia Chương trình 1017 (nếu có).

Các cơ sở đào tạo chủ động phối hợp với Bộ GDĐT, các bộ, ngành có liên quan, cơ quan quản lý trực tiếp cơ sở đào tạo, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi đặt trụ sở để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của Chương trình 1017.

Xem thêm Công văn 7781/BGDĐT-GDĐH ban hành ngày 09/12/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 279

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]