Chi phí điều tra tai nạn lao động đối với NLĐ tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 01/01/2025

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
06/11/2024 15:00 PM

Chi phí điều tra tai nạn lao động đối với NLĐ tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 01/01/2025 là nội dung được quy định trong Nghị định 143/2024/NĐ-CP.

Chi phí điều tra tai nạn lao động đối với NLĐ tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 01/01/2025

Chi phí điều tra tai nạn lao động đối với NLĐ tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 01/01/2025 (Hình từ Internet)

Ngày 01/11/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 143/2024/NĐ-CP quy định về bảo hiểm xã hội tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động.

1. Chi phí điều tra tai nạn lao động đối với NLĐ tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 01/01/2025

Theo quy định tại Điều 21 Nghị định 143/2024/NĐ-CP thì chi phí điều tra, điều tra lại tai nạn lao động đối với người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện như sau:

- Cơ quan có thẩm quyền điều tra, điều tra lại tai nạn lao động, cơ quan cử người tham gia đoàn điều tra, điều tra lại tai nạn lao động chi trả các khoản công tác phí cho người tham gia đoàn điều tra theo quy định của pháp luật. 

- Ủy ban nhân dân cấp huyện và cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều tra, điều tra lại tai nạn lao động chịu trách nhiệm chi trả các chi phí bao gồm: dựng lại hiện trường; chụp, in, phóng ảnh hiện trường và nạn nhân; trưng cầu giám định kỹ thuật, giám định pháp y (khi cần thiết); khám nghiệm tử thi; in ẫn các tài liệu liên quan đến vụ tai nạn lao động; phương tiện đi lại tại nơi xảy ra tai nạn lao động phục vụ quá trình điều tra tai nạn lao động; tổ chức cuộc họp công bố biên bản điều tra tai nạn lao động và các chi phí hợp lý liên đến điều tra tai nạn lao động của người lao động. 

- Các khoản chi phí quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 21 Nghị định 143/2024/NĐ-CP được hạch toán trong chi hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị; được thanh, quyết toán theo quy định của Bộ Tài chính. 

- Chi phí điều tra lại các vụ tai nạn lao động theo yêu cầu của cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 56 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. 

2. Mức hỗ trợ kinh phí điều tra lại các vụ tai nạn lao động của cơ quan Bảo hiểm xã hội

Mức hỗ trợ kinh phí và thời hạn điều tra lại các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của cơ quan Bảo hiểm xã hội được quy định cụ thể tại Điều 29 Nghị định 88/2020/NĐ-CP như sau:

- Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả 100% kinh phí chi cho việc điều tra lại các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định hiện hành bao gồm:

+ Công tác phí cho những người tham gia đoàn điều tra;

+ Chi phí thuê chuyên gia và phí trưng cầu giám định;

+ In ấn các tài liệu liên quan đến vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

- Thời hạn điều tra lại các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp không quá 60 ngày, trừ trường hợp giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội và cơ quan có thẩm quyền tổ chức điều tra lại có thỏa thuận khác.

Ngoài ra, các trường hợp được hỗ trợ kinh phí điều tra lại theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 56 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 là các vụ tai nạn lao động và trường hợp bệnh nghề nghiệp được cơ quan có thẩm quyền tổ chức điều tra lại khi có yêu cầu của cơ quan bảo hiểm xã hội; không bao gồm các trường hợp khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan quản lý nhà nước. (Theo Điều 28 Nghị định 88/2020/NĐ-CP)

Xem thêm Nghị định 143/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2025.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 257

Bài viết về

lĩnh vực Bảo hiểm

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]