Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá để đảm bảo chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
18/09/2024 09:00 AM

Bài viết sau có nội dung về việc tăng cường công tác kiểm tra đánh giá để đảm bảo chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS trong Công văn 5268/BGDĐT-GDDT năm 2024.

Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá để đảm bảo chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS

Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá để đảm bảo chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS (Hình từ Internet)

Ngày 11/9/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 5268/BGDĐT-GDDT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục dân tộc.

Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá để đảm bảo chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS

Theo đó, việc tăng cường công tác quản lý giáo dục dân tộc, truyền thông, thông tin về giáo dục dân tộc được Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn trong Công văn 5268/BGDĐT-GDDT năm 2024 như sau:

(1) Tăng cường công tác quản lý giáo dục dân tộc

- Các sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về phát triển giáo dục và đào tạo; thực hiện nghiêm túc phân cấp quản lý về giáo dục và đào tạo theo các quy định hiện hành; đề xuất các cơ chế chính sách, giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

- Chú trọng hoàn thiện hệ thống quản lý, chỉ đạo giáo dục và đào tạo ở các địa phương có đông học sinh DTTS, bảo đảm sở Giáo dục và Đào tạo phải có bộ phận đầu mối quản lý, chỉ đạo về giáo dục và đào tạo của địa phương.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu về giáo dục và đào tạo của địa phương theo các cấp học và theo từng DTTS. Thực hiện tốt công tác thông tin, báo cáo, đáp ứng có chất lượng, kịp thời các văn bản chỉ đạo về giáo dục và đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục vùng đồng bào DTTS, MN: về số lượng, chất lượng cơ cấu đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; cơ sở vật chất thiết bị của cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông vùng đồng bào DTTS, MN, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; việc dạy học tiếng DTTS cho học sinh trong trường phổ thông và dạy tiếng DTTS cho cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục công tác ở vùng đồng bào DTTS, MN; giáo dục văn hóa dân tộc trong các cơ sở giáo dục vùng đồng bào DTTS, MN, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

- Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, đánh giá các đơn vị về quản lý hoạt động giáo dục, về thực hiện quy chế dân chủ, trách nhiệm giải trình, đảm bảo sự tham gia của học sinh, gia đình và xã hội trong quản lý các hoạt động giáo dục theo quy định tại Nghị định 24/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập.

(2) Truyền thông, thông tin về giáo dục dân tộc

- Tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt, tuyên truyền về các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới giáo dục và đào tạo, đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo thực hiện chương trình chương trình giáo dục phổ thông 2018; các chủ trương, chính sách mới về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, MN.

- Chủ động phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề truyền thông liên quan đến giáo dục và đào tạo; các vấn đề mang tính thời sự, đột xuất, xã hội quan tâm để nhân dân phối hợp, hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đồng hành cùng ngành Giáo dục.

- Tăng cường truyền thông rộng rãi những tấm gương người tốt, việc tốt trong phát triển giáo dục và đào tạo, biểu dương những nỗ lực của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh nhằm khích lệ, động viên, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong ngành giáo dục và xã hội.

Xem thêm Công văn 5268/BGDĐT-GDDT ban hành ngày 11/9/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 37

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn