Môn nào áp dụng cấu trúc đề kiểm tra định kỳ mới theo Công văn 7991?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
20/12/2024 11:18 AM

Từ học kỳ 2 năm học 2024-2025, các môn học này ở cấp THPT sẽ áp dụng cấu trúc đề kiểm tra định kỳ mới.

Môn nào áp dụng cấu trúc đề kiểm tra định kỳ mới theo Công văn 7991?

Môn nào áp dụng cấu trúc đề kiểm tra định kỳ mới theo Công văn 7991? (Hình từ Internet)

Ngày 17/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn 7991/BGDĐT-GDTrH về việc thực hiện kiểm tra, đánh giá đối với cấp THCS, THPT.

Môn nào áp dụng cấu trúc đề kiểm tra định kỳ mới theo Công văn 7991?

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn 7991/BGDĐT-GDTrH, việc áp dụng cấu trúc đề kiểm tra định kỳ mới đối với học sinh THPT sẽ thực hiện trên các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.

Thời gian áp dụng cấu trúc đề kiểm tra định kỳ mới này sẽ là từ học kỳ 2 năm học 2024-2025.

Theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số là các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Như vậy, các môn áp dụng cấu trúc đề kiểm tra định kỳ mới theo Công văn 7991 dành cho học sinh THPT sẽ triển khai từ học kỳ 2 năm học 2024-2025 có thể đến như: Toán, Ngữ văn, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Vật lý, Tiếng Anh,.... và đối tượng áp dụng là học sinh THPT (tức là học sinh cấp 3)

Xem thêm: Cấu trúc đề kiểm tra định kỳ mới của học sinh THPT

Quy định về hình thức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh THPT

Theo Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, các hình thức đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh THPT bao gồm:

(1) Đánh giá bằng nhận xét

- Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

- Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.

- Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.

- Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

Trong đó, đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.

(2) Đánh giá bằng điểm số

- Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

- Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

Lưu ý: Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]