Ninh Bình dừng lệnh di dân? Công điện 94 ứng phó lũ trên sông Hoàng Long

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
13/09/2024 16:08 PM

Thủ tướng yêu cầu điều tiết hồ thủy điện linh hoạt, làm chậm lũ trên sông Hoàng Long tại Ninh Bình. Chiều ngày 13/9/2024, lũ trên sông Hoàng Long rút, Ninh Bình dừng lệnh di dân.

Thông báo dừng Lệnh di dân từ 14h ngày 13/9/2024 khi lũ trên sông Hoàng Long rút

Căn cứ vào diễn biến lũ trên sông Hoàng Long và điều kiện thực tế, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh thống nhất dừng thực hiện Lệnh di dân số 56/L-BCH ngày 12/9/2024 từ 14h00 ngày 13/9/2024.

Ninh Bình phát lệnh di dân do lũ trên sông Hoàng Long (Lệnh di dân 56/L-BCH ngày 12/9/2024)

Trước đó, lúc 14h ngày 12/9/2024, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Ninh Bình đã ký Lệnh di dân khẩn cấp (Lệnh di dân 56/L-BCH).

Hàng chục nghìn hộ dân vùng phân lũ, xả lũ của 2 huyện Gia Viễn và Nho Quan được lệnh di chuyển đến nơi an toàn trước 18h cùng ngày.

Điều tiết hồ thủy điện linh hoạt, làm chậm lũ trên sông Hoàng Long tại Ninh Bình)

Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện 94/CĐ-TTg ngày 12/9/2024 về việc tăng cường công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện ở các tỉnh phía Bắc nhằm đảm bảo an toàn các hệ thống đê và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do ngập, lụt tại vùng hạ du.

Công điện nêu: Bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) là cơn bão mạnh nhất trên biển Đông trong vòng 30 năm qua, đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc với cường độ rất mạnh; hoàn lưu bão gây mưa lớn trên toàn bộ các tỉnh từ Thanh Hóa trở ra với tổng lượng từ 200-400mm, các tỉnh miền núi từ 400-600mm, có nơi trên 700mm.

Nhiều hồ chứa thuỷ điện khu vực trung du và miền núi phía Bắc đã phải xả lũ khẩn cấp để đảm bảo an toàn công trình thủy điện. Hiện nay, mực nước hạ lưu các sông thuộc lưu vực sông Hồng - Thái Bình đang đang ở mức cao, có nơi trên báo động 3; một số tuyến sông gần đạt hoặc đã vượt mức lịch sử, đe doạ an toàn hệ thống đê điều, gây ngập lụt nhiều khu vực dân cư, trường học, cơ sở khám chữa bệnh và các cơ sở hạ tầng thiết yếu khác. Tại Ninh Bình, lũ trên sông Hoàng Long trùng pha với lũ trên sông Hồng và sông Đáy đe dọa an toàn của hệ thống đê, hoạt động sản xuất và đời sống của người dân một số huyện trên địa bàn tỉnh.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết khu vực Bắc Bộ có xu hướng tốt dần lên trong những ngày tới, chủ đạo là ngày có nắng, về chiều tối một vài nơi có mưa rào và dông. Nhiệt độ có xu hướng tăng dần và phổ biến trong khoảng 31-34 độ.

Điều tiết hồ thủy điện linh hoạt, làm chậm lũ về hạ du, trong đó có lũ trên sông Hoàng Long tại Ninh Bình

Theo Công điện 94/CĐ-TTg ngày 12/9/2024, để góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất ảnh hưởng của mưa, lũ, ngập lụt đến cuộc sống, sản xuất cho người dân vùng hạ du và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình hồ chứa thủy điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

- Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh nêu trên chỉ đạo các chủ sở hữu, đơn vị quản lý vận hành hồ chứa thủy điện:

+ Thực hiện quan trắc, thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình, diễn biến mưa, lũ trên lưu vực; tập trung vận hành điều tiết hồ chứa (nhất là đối với hệ thống hồ chứa thủy điện trên sông Đà, trong đó có hồ chứa thủy điện Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình) một cách chủ động, khoa học, linh hoạt để cắt, giảm, làm chậm lũ về hạ du (trong đó có lũ trên sông Hoàng Long tại Ninh Bình), đồng thời đảm bảo an toàn cho công trình và tuân thủ nghiêm Quy trình vận hành liên hồ chứa;

+ Trong quá trình vận hành thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng của địa phương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương để kịp thời chỉ đạo trong các trường hợp khẩn cấp;

+ Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương khu vực hạ du đập, các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm việc thông báo, cảnh báo đến người dân vùng hạ du về diễn biến lũ, việc vận hành điều tiết lũ để người dân biết chủ động phòng, tránh đảm bảo an toàn.

- Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo các Bộ, ngành và các địa phương có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc công điện này.

- Văn phòng Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Công điện 94/CĐ-TTg ngày 12/9/2024; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách những vấn đề đột xuất, phát sinh.

Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng

Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, gồm các hồ: Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang, Lai Châu, Bản Chát và Huội Quảng được quy định tại Quyết định 740/QĐ-TTg năm 2019.

Trong mùa lũ, các hồ Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang, Lai Châu, Bản Chát và Huội Quảng trên lưu vực sông Hồng phải vận hành theo nguyên tắc thứ tự ưu tiên như sau:

- Đảm bảo an toàn công trình: Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình thủy điện, không được để mực nước các hồ chứa vượt cao trình mực nước lớn nhất thiết kế với mọi trận lũ nhỏ hơn hoặc bằng lũ thiết kế tần suất 0,01% đối với các hồ Hòa Bình và Thác Bà; mực nước lớn nhất kiểm tra PMF đối với hồ Lai Châu, Sơn La và lũ kiểm tra tần suất 0,02% đối với các hồ Tuyên Quang, Bản Chát và Huội Quảng;

- Đảm bảo an toàn chống lũ cho hạ du:

+ Đảm bảo an toàn cho đồng bằng Bắc Bộ với các trận lũ tại Sơn Tây có chu kỳ lặp lại nhỏ hơn hoặc bằng 300 năm, giữ mực nước sông Hồng tại Hà Nội không vượt quá cao trình 13,1m;

+ Đảm bảo an toàn cho thủ đô Hà Nội với các trận lũ tại Sơn Tây có chu kỳ lặp lại nhỏ hơn hoặc bằng 500 năm, giữ mực nước sông Hông tại Hà Nội không vượt quá cao trình 13,4m;

- Đảm bảo hiệu quả phát điện: Trên cơ sở đảm bảo an toàn công trình và an toàn chống lũ cho hạ du, điều hành để phát điện có hiệu quả cao nhất.

Xem chi tiết nội dung tại Quyết định 740/QĐ-TTg năm 2019.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 71

Bài viết về

Phòng chống lụt bão

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn