Hướng dẫn về kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2024-2025 tại TPHCM

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
10/09/2024 15:15 PM

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã có hướng dẫn về kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2024-2025 tại TPHCM.

Hướng dẫn về kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2024-2025 tại TPHCM

Hướng dẫn về kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2024-2025 tại TPHCM (Hình từ Internet)

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM ban hành Công văn 5666/SGDĐT-KHTC ngày 09/9/2024 về tăng cường công tác quản lý các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo; vận động tài trợ cho giáo dục và kinh phí hoạt động cha mẹ học sinh năm học 2024 -2025 của ngành giáo dục và đào tạo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. 

Công văn 5666/SGDĐT-KHTC

Hướng dẫn về kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2024-2025 tại TPHCM

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM triển khai các nội dung về tăng cường quản lý các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo; vận động tài trợ cho giáo dục và đào tạo và kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2024-2025 đến Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và Ủy ban nhân dân các quận huyện, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở.

Theo đó, nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT. Trong đó cần lưu ý một số nội dung như sau:

- Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh do Ban đại diện cha mẹ học sinh quản lý, sử dụng và chỉ phục vụ các hoạt động trực tiếp của Ban đại diện cha mẹ học sinh. 

Không sử dụng các khoản kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh cho các mục đích sau (điểm b, khoản 4 Điều 10 Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT): 

“Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường, hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường” 

- Hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị thống nhất với Trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh trường để quyết định Kế hoạch sử dụng kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường; và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường thống nhất ý kiến (Không bao gồm kinh phí tài trợ).

Bên cạnh đó, tại Công văn 5666/SGDĐT-KHTC ngày 09/9/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM Đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và Ủy ban nhân dân các quận huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện các nội dung khác bao gồm:

+ Phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch sớm tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và Ủy ban nhân dân các quận huyện ban hành hướng dẫn thu, chi đối với các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý. Các cơ sở giáo dục trực thuộc quận - huyện chỉ được tổ chức thu các khoản thu sau khi có Công văn hướng dẫn của quận – huyện về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác năm học 2024-2025 của các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập trên địa bàn theo phân cấp.

Riêng các cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn 5414/SGDĐT-KHTC ngày 30/8/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thu học phí, giá dịch vụ và việc thực hiện kê khai giá đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập từ từ năm học 2024-2025.

+ Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và Ủy ban nhân dân các quận huyện chỉ đạo các phòng ban có liên quan phối hợp kiểm tra, giám sát, thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp; kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc hoặc thực hiện chưa đầy đủ các quy định. Có hình thức xử lý nghiêm đối với Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục thực hiện thu chi không đúng quy định.

+ Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và Ủy ban nhân dân các quận huyện tập trung các nguồn lực để đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp học cho năm học mới, đào tạo bồi dưỡng đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới và bố trí các nguồn lực để huy động và phân bổ ngân sách giáo dục đảm bảo chi thường xuyên (tiền lương, phụ cấp, các khoản có tính chất lương và các hoạt động giảng dạy học tập…) cho các cơ sở giáo dục đảm bảo đủ điều kiện thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học 2024-2025 của ngành giáo dục và đào tạo. 

Xem thêm tại Công văn 5666/SGDĐT-KHTC ban hành ngày 09/9/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn