Thủ tục cấp Thẻ thanh tra chuyên ngành Công Thương từ 01/11/2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Võ Tấn Đại
10/09/2024 10:45 AM

Bài viết sau có nội dung về thủ tục cấp Thẻ thanh tra chuyên ngành Công Thương từ 01/11/2024 được quy định trong Thông tư 15/2024/TT-BCT.

Thủ tục cấp Thẻ thanh tra chuyên ngành Công Thương từ 01/11/2024

Thủ tục cấp Thẻ thanh tra chuyên ngành Công Thương từ 01/11/2024 (Hình từ Internet)

Ngày 06/9/2024, Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành Thông tư 15/2024/TT-BCT quy định nội dung về thanh tra chuyên ngành Công Thương.

1. Thủ tục cấp thẻ thanh tra chuyên ngành Công Thương từ 01/11/2024

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 15/2024/TT-BCT thì hình thức, trình tự, thủ tục cấp Thẻ thanh tra chuyên ngành Công Thương như sau:

- Hình thức cấp Thẻ

+ Cấp mới: Đối với người đủ điều kiện, tiêu chuẩn quy định tại Điều 3 Thông tư 15/2024/TT-BCT và được Thủ trưởng cơ quan phân công thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành;

+ Cấp lại: Thẻ bị mất, hỏng không thể sử dụng được; có sự thay đổi thông tin ghi trên Thẻ. Thẻ được cấp lại có thời hạn sử dụng và mã số Thẻ như Thẻ đã được cấp trước đó.

- Trình tự, thủ tục cấp Thẻ

+ Hồ sơ cấp Thẻ: Công văn đề nghị đề nghị cấp Thẻ của Thủ trưởng cơ quan gửi Thanh tra Bộ Công Thương; Danh sách đề nghị cấp Thẻ; 02 (hai) ảnh chân dung người được đề nghị cấp thẻ chụp trên nền trắng (cỡ 20mm x 30mm) trong thời hạn 06 tháng có ghi rõ họ tên, đơn vị công tác phía sau ảnh.

Trường hợp đề nghị cấp lại Thẻ do bị mất, người được đề nghị cấp lại Thẻ phải có văn bản giải trình và được xác nhận của cơ quan công tác.

Trường hợp Thẻ bị hỏng, phải gửi kèm theo Thẻ trong hồ sơ đề nghị cấp lại Thẻ.

+ Thời điểm xét duyệt cấp Thẻ: Thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm gửi hồ sơ đề nghị cấp Thẻ về Thanh tra Bộ trước ngày 25/3 và trước ngày 25/9 hằng năm. Chánh Thanh tra Bộ quyết định cấp Thẻ vào tháng 4 và tháng 10 hằng năm.

Trong trường hợp do yêu cầu của công việc, Chánh Thanh tra Bộ xem xét, quyết định cấp Thẻ theo đề nghị của Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.

- Thủ trưởng cơ quan chịu trách nhiệm về điều kiện, tiêu chuẩn của người được đề nghị cấp Thẻ.

- Đơn vị làm công tác tổ chức cán bộ thuộc cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành Công Thương có trách nhiệm tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan các nội dung có liên quan đến việc cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ, đề nghị thu hồi Thẻ.

2. Hướng dẫn bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành Công Thương

Việc bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành Công Thương được quy định cụ thể tại Điều 4 Thông tư 15/2024/TT-BCT như sau:

- Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ xây dựng và trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt Kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành hằng năm.

- Trên cơ sở Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng được phê duyệt, Vụ Tổ chức cán bộ thông báo tới các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về Kế hoạch mở lớp và trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt danh sách tham gia bồi dưỡng.

- Thanh tra Bộ chủ trì xây dựng nội dung bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành cho người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành và những đối tượng khác tham gia hoạt động thanh tra chuyên ngành gồm:

+ Quy định của pháp luật về thanh tra chuyên ngành;

+ Giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, phòng chống tham nhũng;

+ Cập nhật những quy định mới của pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo;

+ Những quy định khác có liên quan.

Xem thêm Thông tư 15/2024/TT-BCT có hiệu lực từ ngày 01/11/2024.

Bãi bỏ Thông tư 14/2020/TT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn một số quy định về thanh tra chuyên ngành Công Thương.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn