Hướng dẫn công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Trọng Tín
28/08/2024 11:15 AM

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các Sở thực hiện công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục.

Hướng dẫn công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục

Hướng dẫn công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ chung quản lý chất lượng năm học 2024-2025

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng (QLCL) năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên bao gồm các nhiệm vụ chung như sau:

- Chuẩn bị và tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025. Đây là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, do đó các đơn vị cần chủ động và có kế hoạch triển khai từ sớm công tác chuẩn bị cho Kỳ thi và công tác tuyên truyền, trong đó cần tham gia góp ý tích cực, hiệu quả cho các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức thi thử khi có điều kiện, tập huấn các quy định, nhiệm vụ cho học sinh, giáo viên và cán bộ tham gia tổ chức Kỳ thi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giảm bớt chi phí và tăng cường hiệu quả các khâu của tổ chức Kỳ thi.

- Tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, khách quan, minh bạch ở tất cả các khâu các Kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) từ cấp địa phương đến cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế.

- Tiếp tục bảo đảm nguồn lực và triển khai hiệu quả, thực chất công tác kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) đối với trường mầm non, cơ sở giáo dục (CSGD) phổ thông, thường xuyên và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non, CSGD phổ thông theo đúng quy định pháp luật; khai thác, sử dụng dữ liệu kết quả KĐCLGD để phục vụ cho công tác quản lý, làm cơ sở cho việc huy động và phân bổ nguồn lực được hiệu quả để đầu tư cải tiến chất lượng và nâng cao chất lượng giáo dục.

- Tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ (VBCC) và thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số trong quản lý VBCC, dịch vụ công trong quản lý VBCC, công khai thông tin về cấp VBCC theo quy định. Chú trọng việc quản lý các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với việc sát hạch và cấp các loại chứng chỉ do các CSGD tổ chức và thực hiện. Tăng cường quản lý việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn theo quy định và phân cấp. Có biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng làm giả, mua bán, sử dụng VBCC giả. Từng bước nâng cao năng lực thực hiện công tác quản lý VBCC tại các CSGD bảo đảm đúng quy định.

- Chỉ đạo và thực hiện kiểm tra, giám sát bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quy định của Bộ GDĐT về công khai trong hoạt động của các CSGD thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT.

- Triển khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế hiệu quả theo kế hoạch, phản ánh đúng kết quả dạy, học của các cấp học. Chủ động tham mưu để bảo đảm nguồn lực để triển khai hiệu quả Kế hoạch được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương (viết tắt là UBND cấp tỉnh) ban hành để thực hiện “Đề án phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” ban hành kèm theo Quyết định 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/02/2023 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Hướng dẫn công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục

Về công tác bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn như sau:

- Tích cực tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương để ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, gắn kết quả KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia với nghị quyết của các cấp về phát triển nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trong từng giai đoạn; quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời, sử dụng kết quả KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia làm cơ sở đề xuất bổ sung nhân lực, thực hiện đầu tư cho các cấp học trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2026-2030 của địa phương.

- Sử dụng kết quả KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025 để làm cơ sở đề xuất xây dựng, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ cải tiến chất lượng, lan tỏa các kinh nghiệm tốt, ưu tiên bổ sung nhân lực và các điều kiện triển khai Chương trình giáo dục 2018 tại địa phương.

- Xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát, tư vấn về công tác KĐCLGD đánh giá, công nhận lại đối với các CSGD đã đạt tiêu chuẩn chất lượng và đạt chuẩn quốc gia theo quy định. Rà soát các CSGD đã đạt chuẩn quốc gia nhưng có nguy cơ hạ mức đạt chuẩn hoặc không đạt chuẩn do không bảo đảm các quy định hiện hành; qua đó, phân tích nguyên nhân để báo cáo, tham mưu với cấp có thẩm quyền nhằm kịp thời có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các CSGD.

- Tăng cường ứng dụng CNTT trong KĐCLGD; phân tích đối sánh, đánh giá số liệu kết quả kiểm định tiêu chí tiêu chuẩn để phục vụ công tác quản lý và thực hiện việc cải tiến nâng cao chất lượng.

- Chú trọng các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn để cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực về bảo đảm và KĐCLGD cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; sử dụng hiệu quả đội ngũ này trong các khâu của công tác KĐCLGD. Thực hiện hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng để tạo động lực, góp phần thúc đẩy các đơn vị, nhà trường tích cực, chủ động triển khai hiệu quả công tác bảo đảm và KĐCLGD.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 790

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]