Đề xuất bổ sung mức phạt vi phạm về công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
21/08/2024 15:00 PM

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề xuất bổ sung mức phạt vi phạm về công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên so với quy định hiện hành.

Đề xuất bổ sung mức phạt vi phạm về công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

Đề xuất bổ sung mức phạt vi phạm về công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (Hình từ Internet)

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư (dự kiến thay thế Nghị định 122/2021/NĐ-CP). Trong đó có việc sẽ bổ sung quy định về mức phạt vi phạm về công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên nhằm phù hợp với Luật Doanh nghiệp 2020.

Đề xuất bổ sung mức phạt vi phạm về công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm liên quan đến công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên sau đây:

- Chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên chuyển nhượng, tặng cho một phần vốn điều lệ cho một hoặc nhiều tổ chức, cá nhân khác hoặc công ty kết nạp thêm thành viên mới nhưng không tổ chức quản lý theo loại hình doanh nghiệp tương ứng theo quy định.

- Người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật hoặc thành viên công ty là chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên trong trường hợp chủ sở hữu công ty qua đời nhưng không tổ chức quản lý theo loại hình doanh nghiệp tương ứng theo quy định.

- Người nhận chuyển nhượng phần vốn góp trở thành chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hoặc thành viên công ty trong trường hợp chủ sở hữu cũ là tổ chức bị giải thể hoặc phá sản nhưng không tổ chức theo loại hình doanh nghiệp tương ứng theo quy định.

- Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên tăng vốn điều lệ bằng việc huy động thêm phần vốn góp của người khác nhưng không tổ chức quản lý theo loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần.

Lưu ý: Mức phạt trên áp dụng với tổ chức, trường hợp cá nhân vi vi phạm thi mức phạt sẽ bằng 1/2 mức phạt tiền nêu trên.

(Khoản 2 Điều 4 và Điều 53 Dự thảo Nghị định)

Theo Điều 74 Luật Doanh nghiệp 2020, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu (sau đây gọi là chủ sở hữu công ty). Chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty.

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên không được phát hành cổ phần, trừ trường hợp để chuyển đổi thành công ty cổ phần.

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên được phát hành trái phiếu theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 và quy định khác của pháp luật có liên quan; việc phát hành trái phiếu riêng lẻ theo quy định tại Điều 128 và Điều 129 Luật Doanh nghiệp 2020.

Quyền của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên năm 2024

Vì công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là một loại hình doanh nghiệp nên sẽ có các quyền chung của doanh nghiệp theo Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2020, cụ thể:

- Tự do kinh doanh ngành, nghề mà luật không cấm.

- Tự chủ kinh doanh và lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh; chủ động lựa chọn ngành, nghề, địa bàn, hình thức kinh doanh; chủ động điều chỉnh quy mô và ngành, nghề kinh doanh.

- Lựa chọn hình thức, phương thức huy động, phân bổ và sử dụng vốn.

- Tự do tìm kiếm thị trường, khách hàng và ký kết hợp đồng.

- Kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu.

- Tuyển dụng, thuê và sử dụng lao động theo quy định của pháp luật về lao động.

- Chủ động ứng dụng khoa học và công nghệ để nâng cao hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh; được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

- Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản của doanh nghiệp.

- Từ chối yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân về cung cấp nguồn lực không theo quy định của pháp luật.

- Khiếu nại, tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

- Quyền khác theo quy định của pháp luật.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Doanh nghiệp

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn