Người được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm có được thế chấp tài sản gắn liền với đất tại Ngân hàng?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Tô Quốc Trình
21/08/2024 10:30 AM

Bài viết giải đáp chi tiết việc người được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm có được thế chấp tài sản gắn liền với đất tại Ngân hàng không theo quy định hiện nay.

Người được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm chỉ được thế chấp tài sản gắn liền với đất tại Ngân hàng?

Người được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm có được thế chấp tài sản gắn liền với đất tại Ngân hàng? (Hình ảnh từ Internet)

Ngày 18/01/2024, Quốc hội ban hành Luật Đất đai 2024.

Người được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm có được thế chấp tài sản gắn liền với đất tại Ngân hàng?

Theo khoản 2 Điều 37 Luật Đất đai 2024 quy định cá nhân được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm có các quyền và nghĩa vụ sau đây:

- Quyền và nghĩa vụ chung quy định tại Điều 26 và Điều 31 Luật Đất đai 2024;

- Bán tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất, bán tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất khi đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 46 Luật Đất đai 2024. Người mua tài sản gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất được tiếp tục thuê đất theo mục đích đã được xác định và thời hạn sử dụng đất còn lại theo mục đích đã được xác định; được kế thừa các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2024 và pháp luật có liên quan;

- Để thừa kế, tặng cho tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất; người nhận thừa kế, người được tặng cho tài sản và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất theo mục đích đã được xác định;

- Cho thuê tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất, cho thuê lại quyền thuê trong hợp đồng thuê đất;

- Thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam, tại tổ chức kinh tế khác hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật;

- Góp vốn bằng tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất trong thời hạn thuê đất với tổ chức, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài; người nhận góp vốn bằng tài sản được Nhà nước tiếp tục cho thuê đất theo mục đích đã được xác định trong thời hạn còn lại.

Như vậy, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm được phép thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất tại các tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam, tại tổ chức kinh tế khác hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật.

Tài sản gắn liền với đất bao gồm những gì?

Cụ thể, tài sản gắn liền với đất theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 21/2021/NĐ-CP, khoản 1 Điều 3 Thông tư 07/2019/TT-BTP bao gồm:

- Nhà ở;

- Công trình xây dựng;

- Rừng cây lâu năm;

- Rừng sản xuất…

Theo đó, Thông tư 07/2019/TT-BTP còn đề cập tới:

- Nhà ở, công trình xây dựng đang được đầu tư xây dựng mà chưa đưa vào sử dụng.

- Rừng sản xuất là rừng trồng cây lâu năm chưa hình thành hoặc đã hình thành nhưng được xác lập quyền sở hữu sau khi xác lập hợp đồng thế chấp.

Xem thêm Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/8/2024, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 252 Luật Đất đai 2024.

Luật Đất đai 2013 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật liên quan đến quy hoạch 2018 hết hiệu lực kể từ ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 13

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn