Thể thức sát hạch cấp giấy phép cho nhân viên bảo đảm hoạt động bay

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
10/08/2024 19:00 PM

Hiện nay thể thức sát hạch cấp giấy phép, năng định chuyên môn cho nhân viên bảo đảm hoạt động bay được quy định tại Quyết định 1195/QĐ-CHK năm 2024.

Quy định về thể thức sát hạch để cấp giấy phép, năng định cho nhân viên bảo đảm hoạt động bay

Quy định về thể thức sát hạch để cấp giấy phép, năng định cho nhân viên bảo đảm hoạt động bay (Hình từ Internet)

Quy định về thể thức sát hạch để cấp giấy phép, năng định cho nhân viên bảo đảm hoạt động bay

Theo quy định tại Phần VI Phụ đính ban hành kèm theo Quyết định 1195/QĐ-CHK thì thể thức sát hạch để cấp giấy phép, năng định cho nhân viên bảo đảm hoạt động bay bao gồm:

(1) Ngân hàng câu hỏi:

- Câu hỏi sát hạch chuyên môn áp dụng cho nhân viên ANS trừ đối tượng là huấn luyện viên không lưu được Phòng Quản lý hoạt động bay Cục HKVN phối hợp với các doanh nghiệp liên quan tổ chức xây dựng, trình Cục HKVN phê duyệt. Hàng năm, ngân hàng câu hỏi sẽ được rà soát, cập nhật, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế tại từng cơ sở. Cơ quan, đơn vị tổ chức huấn luyện có trách nhiệm cập nhật, bổ sung kiến thức cho nhân viên của mình khi có các văn bản, tài liệu quy định mới liên quan đến ANS.

- Câu hỏi sát hạch chuyên môn lý thuyết được nạp vào cơ sở dữ liệu sát hạch trực tuyến của Cục HKVN để phục vụ sát hạch theo hình thức trắc nghiệm trên máy tính. Câu hỏi sát hạch thực hành theo hình thức vấn đáp phù hợp với mục 3 Phần VI Phụ đính ban hành kèm theo Quyết định 1195/QĐ-CHK. Danh mục và các bài thực hành trên SIM do doanh nghiệp lập và được cơ quan thường trực Hội đồng sát hạch thông qua.

- Cơ cấu bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết và thực hành theo nội dung chi tiết do Hội đồng sát hạch hướng dẫn cho từng loại hình nhân viên ANS.

(2) Đề sát hạch

- Đối với huấn luyện viên không lưu

Nhân viên dự sát hạch lựa chọn chủ đề sát hạch phù hợp với chuyên môn, tránh trùng lặp giữa các nhân viên dự sát hạch, được Hội đồng sát hạch phê duyệt.

- Đối với các nhân viên ANS khác

+ Phòng Quản lý hoạt động bay Cục HKVN tổ chức việc biên soạn bộ đề thực hành theo hình thức vấn đáp và danh mục các bài thực hành trên SIM, thao tác tại vị trí làm việc phục vụ cho sát hạch thực hành;

+ Đề sát hạch được cơ quan thường trực Hội đồng sát hạch duyệt, niêm phong trước khi giao cho Tổ sát hạch;

+ Cơ cấu đề sát hạch lý thuyết theo hình thức trắc nghiệm gồm có 50 câu hỏi, mỗi câu 1 điểm;

+ Cơ cấu đề sát hạch thực hành theo hình thức phỏng vấn gồm 5 câu, mỗi câu 20 điểm; thực hành trên SIM, thao tác trên hệ thống, thiết bị với thời gian phù hợp với từng loại hình cụ thể (20-30 phút).

(3) Hình thức sát hạch

3.1 Đối với huấn luyện viên không lưu

Nhân viên tham dự sát hạch thực hiện:

- Soạn đề cương, giáo án theo chủ đề đăng ký;

- Trực tiếp trình bày nội dung chuyên đề đã đăng ký với thời gian 15-20 phút cho mỗi chuyên đề;

- Trả lời các nội dung chuyên môn, nghiệp vụ do Tổ sát hạch hỏi trực tiếp.

3.2 Đối với các nhân viên ANS khác

* Sát hạch lý thuyết:

** Hình thức: Sát hạch trực tuyến:

- Mỗi người tham dự sát hạch được cấp một mã (user) và mỗi bài sát hạch thí sinh chỉ được phép truy cập 01 lần vào hệ thống để làm bài sát hạch;

- Số lượng câu hỏi: Đề sát hạch lý thuyết gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm. Các câu hỏi trắc nghiệm do hệ thống tự động lựa chọn ngẫu nhiên từ ngân hàng câu hỏi trong cơ sở dữ liệu.

- Thời gian làm bài sát hạch: 40 phút, máy tính sẽ tự động chấm bài và thông báo kết quả ngay sau khi người dự sát hạch bấm “nộp bài” hoặc hệ thống máy tính sẽ tự động báo kết quả khi hết thời gian làm bài.

** Ngôn ngữ dùng để sát hạch:

- Câu hỏi trắc nghiệm sử dụng tiếng Việt:

+ Nhân viên đánh tín hiệu;

+ Nhân viên thông báo, hiệp đồng bay (trừ vị trí kíp trưởng)

- Câu hỏi trắc nghiệm sử dụng tiếng Việt, tiếng Anh:

+ Kíp trưởng Thông báo, hiệp đồng bay;

+ Nhân viên xử lý hệ thống dữ liệu bay;

+ Nhân viên thông tin, dẫn đường, giám sát HK.

+ Nhân viên khí tượng HK;

+ Nhân viên hiệp đồng tìm kiếm-cứu nạn HK.

- Câu hỏi trắc nghiệm sử dụng tiếng Anh:

+ Nhân viên không lưu khác;

+ Nhân viên thông báo tin tức HK;

+ Nhân viên bản đồ, sơ đồ, dữ liệu HK;

+ Nhân viên thiết kế phương thức bay.

* Sát hạch thực hành: Thực hiện bằng hình thức vấn đáp hoặc trên thiết bị tại vị trí làm việc và thực hành trên SIM, cụ thể như sau:

** Sát hạch vấn đáp trực tiếp tình huống hoặc trên thiết bị tại vị trí làm việc:

- Áp dụng cho nhân viên không lưu khác, bao gồm:

+ Kíp trưởng không lưu;

+ Nhân viên không lưu đề nghị cấp lần đầu, cấp bổ sung, cấp lại giấy phép, năng định và nhân viên không lưu khác có liên quan đến các sự cố hoạt động bay từ mức D trở lên; nhân viên đang trong thời gian chờ kết luận của Cục HKVN về sự cố hoạt động bay; nhân viên vi phạm quy chế, quy định sát hạch; nhân viên đã hoàn thành huấn luyện phục hồi và sau khi nghỉ chế độ thai sản, ốm đau, lý do cá nhân được đơn vị chấp thuận hay được đơn vị cử làm nhiệm vụ khác.

Ghi chú: Đơn vị liên quan có trách nhiệm thống kê, lập danh sách riêng và ghi chú rõ lý do nhân viên phải tham gia sát hạch bằng hình thức vấn đáp trực tiếp khi đề nghị cấp giấy phép, năng định.

+ Áp dụng cho các loại nhân viên ANS còn lại (việc sát hạch tại vị trí làm việc có thể áp dụng trên cơ sở không làm ảnh hưởng đến hoạt động bay và việc cung cấp dịch vụ ANS liên quan);

- Thời gian sát hạch thực hành: 15-30 phút/01 nhân viên cho mỗi loại năng định (thời gian chuẩn bị trước khi phỏng vấn từ 10-15 phút)

** Sát hạch trên SIM:

- Áp dụng cho kiểm soát viên không lưu gia hạn năng định tại khu vực có trang bị SIM.

- Thời gian sát hạch phù hợp với bài huấn luyện trên SIM (20-30 phút).

Ghi chú:

- Sát hạch bằng hình thức phỏng vấn được ghi âm phục vụ cho công tác chấm bài;

- Trường hợp trong thời gian chờ kết luận của Cục HKVN về sự cố hoạt động bay, nhân viên được phép tham dự sát hạch theo kế hoạch đã được phê duyệt. Sau khi có kết luận chính thức, Hội đồng sát hạch sẽ căn cứ vào kết luận của Cục HKVN để quyết định;

- Trường hợp thai sản từ 4 tháng trở lên có đơn cá nhân tự nguyện xin tham gia sát hạch, có chứng nhận của cơ sở y tế đủ điều kiện sức khỏe, huấn luyện phù hợp với quy định và được đơn vị đề nghị sẽ được tham gia sát hạch.

(4) Thang điểm và chấm điểm

* Thang điểm

- Đối với huấn luyện viên không lưu:

+ Soạn giáo án theo chủ đề đăng ký: 25 điểm;

+ Trực tiếp lên lớp theo chủ đề đã chuẩn bị với thời gian 15-20 phút: 50 điểm;

+ Trả lời vấn đáp những nội dung khác về chuyên môn, nghiệp vụ liên quan: 25 điểm.

- Đối với nhân viên ANS khác:

+ Phần sát hạch lý thuyết: Căn cứ vào số lượng câu hỏi trả lời đúng: Tối đa là 50 câu hỏi, sau đó quy về mức đạt và không đạt;

+ Phần sát hạch thực hành: Chấm theo thang điểm 100, sau đó quy về các mức đạt và không đạt.

* Cách đánh giá:

- Đối với huấn luyện viên không lưu:

+ Mức đạt: Từ 80/100 điểm trở lên;

+ Mức không đạt: Dưới 80/100 điểm trở xuống.

- Đối với kíp trưởng ANS:

Đánh giá

Điểm lý thuyết

Điểm thực hành

Đạt

Trả lời đúng theo đáp án từ 42/50 câu hỏi trở lên (84/100 điểm)

Từ 80/100 điểm trở lên

Không đạt

Trả lời đúng theo đáp án từ 41/50 câu hỏi trở xuống (82/100 điểm)

Dưới 80/100 điểm trở xuống

Ghi chú: Đối với nhân viên tham dự sát hạch năng định Kíp trưởng không đạt điểm theo yêu cầu nhưng đủ điểm năng định kíp viên thì sẽ được công nhận kết quả đạt năng định kíp viên tương ứng.

- Các nhân viên ANS còn lại khác:

Đánh giá

Điểm lý thuyết

Điểm thực hành

Đạt

Trả lời đúng theo đáp án từ 35/50 câu hỏi trở lên (70/100 điểm)

Từ 70/100 điểm trở lên

Không đạt

Trả lời đúng theo đáp án từ 34/50 câu hỏi trở xuống (68/100 điểm)

Dưới 70/100 điểm trở xuống

* Chấm bài sát hạch

- Chấm bài sát hạch lý thuyết:

Phần mềm sát hạch trực tuyến của Cục HKVN sẽ tự động chấm bài và thông báo kết quả sát hạch.

 - Chấm bài sát hạch thực hành:

+ Đánh giá kết quả sát hạch theo nguyên tắc chấm điểm độc lập, tối thiểu là 2 thành viên thuộc Tổ sát hạch (biên bản phải có chữ ký ít nhất của 2 sát hạch viên). Kết quả sát hạch là điểm trung bình của 02 sát hạch viên (theo Phụ lục 7, 8 Quyết định 1195/QĐ-CHK).

+ Trong trường hợp điểm đánh giá của hai sát hạch viên lệch nhau quá 10%, cần báo cáo Thường trực Hội đồng sát hạch xem xét, quyết định. Kết quả cuối cùng được thống nhất trong Tổ sát hạch.

Ghi chú: Đánh giá kết quả đối với Kíp trưởng ANS và các nhân viên ANS:

Đạt kết quả: Khi điểm lý thuyết và điểm thực hành đạt;

Không đạt kết quả: Khi điểm lý thuyết hoặc thực hành không đạt.

(5) Bảo lưu kết quả/Sát hạch lại

- Những người tham dự sát hạch không đạt kết quả thì được phép tham dự kỳ sát hạch lần sau. Kỳ sát hạch lần sau sẽ được Cục HKVN tổ chức không sớm hơn 01 tháng và không quá 03 tháng kể từ ngày công bố kết quả sát hạch để đảm bảo việc nhân viên liên quan được huấn luyện lại kiến thức, kỹ năng và công tác chuẩn bị của Hội đồng sát hạch;

- Trong trường hợp sát hạch lý thuyết, thực hành mà kết quả chỉ đạt một trong hai (lý thuyết hoặc thực hành) thì sẽ bảo lưu kết quả bài sát hạch đạt không quá 03 tháng.

- Đối với các trường hợp chưa có giấy chứng nhận đạt trình độ Tiếng Anh hàng không cho nhân viên bảo đảm hoạt động bay, kết quả sát hạch chuyên môn sẽ được bảo lưu không quá 03 tháng.

Ghi chú: Đơn vị chủ động rà soát, theo dõi các trường hợp bảo lưu kết quả, sát hạch lại để đề nghị Cục HKVN xem xét tổ chức sát hạch hoặc công nhận theo quy định.

(6) Gia hạn hiệu lực và cấp lại giấy phép, năng định chuyên môn

- Căn cứ vào các trường hợp bất khả kháng như có đại dịch, dịch nguy hiểm, điều kiện công tác, tình hình thực tế và đề nghị của doanh nghiệp, Cục HKVN sau thực hiện việc xem xét đánh giá an toàn liên quan sẽ thông báo việc gia hạn hiệu lực của giấy phép, năng định.

- Hàng năm, đơn vị chủ động rà soát, cập nhật thông tin của nhân viên; thời hạn hiệu lực của giấy phép, năng định để đề nghị Cục HKVN sửa đổi, cập nhật, cấp lại giấy phép (năng định đang còn hiệu lực).

(7) Thời gian tổ chức sát hạch

Cục HKVN tổ chức sát hạch cấp giấy phép, năng định nhân viên ANS định kỳ và bổ sung hàng năm khi doanh nghiệp có nhu cầu và đề nghị.

(8) Xử lý vi phạm

* Đối với thành viên Tổ sát hạch

- Hình thức xử lý vi phạm đối với thành viên Tổ sát hạch do tập thể Hội đồng sát hạch quyết định bằng đa số phiếu. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo Cục trưởng quyết định.

- Các hình thức xử lý vi phạm từ nhắc nhở, phê bình, cảnh cáo hoặc bị bãi miễn nhiệm vụ (tùy thuộc vào mức độ vi phạm) như sau:

+ Chịu trách nhiệm trực tiếp sát hạch nhưng không phát hiện hoặc cố tình cho phép nhân viên tham dự sát hạch mang tài liệu vào phòng sát hạch.

+ Làm lộ đề sát hạch, đánh tráo bài;

+ Làm thất lạc, mất bài sát hạch trong các công đoạn: Thu bài, bàn giao, vận chuyển, chấm bài và lưu trữ bài sát hạch.

+ Cộng sai điểm sát hạch.

+ Có hành vi tiêu cực ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sát hạch.

* Đối với nhân viên tham dự sát hạch

** Nhân viên tham dự sát hạch vi phạm các Quy chế, quy định trong thời gian sát hạch đều phải được lập biên bản vi phạm tại phòng sát hạch theo mẫu tại Phụ lục 2 Quyết định 1195/QĐ-CHK.

** Hình thức xử lý vi phạm như sau:

- Những trường hợp sau đây sẽ bị trừ 20% số điểm sát hạch:

+ Nhìn bài của nhân viên tham dự sát hạch khác.

+ Trao đổi bài làm hoặc giấy nháp cho nhân viên tham dự sát hạch khác.

+ Chép bài của nhân viên tham dự sát hạch khác.

- Những trường hợp sau đây sẽ bị đình chỉ sát hạch:

+ Đã bị nhắc nhở một lần nhưng trong ngày sát hạch hôm đó vẫn tiếp tục vi phạm Quy chế.

+ Trao đổi bài trong khi sát hạch đã bị nhắc nhở lần thứ 2 nhưng vẫn cố tình tái phạm, chuyển bài sát hạch cho người khác chép;

+ Mang vào phòng sát hạch tài liệu và các vật dụng nêu tại Mục 1 Phụ lục 1 Quyết định 1195/QĐ-CHK;

+ Có những hành vi phản ứng làm ảnh hưởng đến kết quả đợt kỳ sát hạch;

+ Có hành động, phát ngôn có tính chất phá rối; đưa thông tin sai lệch làm ảnh hưởng đến kỳ sát hạch; xúc phạm hay đe dọa thành viên Hội đồng sát hạch, thành viên tổ sát hạch, thành viên giám sát.

+ Làm hộ bài người khác.

+ Trong sát hạch thực hành có dấu hiệu vi phạm an toàn, gây mất an toàn.

(9) Chế độ lưu trữ

Hồ sơ sát hạch cấp giấy phép, năng định nhân viên ANS do cơ quan thường trực Hội đồng sát hạch lưu trữ tối thiểu là 04 năm. Riêng đối với phiếu kết quả in trên giấy của bài sát hạch trực tuyến và sát hạch thực hành bằng hình thức phỏng vấn và SIM được lưu trữ 02 năm.

 Xem thêm Quyết định 1195/QĐ-CHK có hiệu lực từ ngày 31/5/2024.

Trần Huyền Trang

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 11

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn