Quy trình cho thôi Trưởng khu phố, ấp tại TPHCM mới nhất

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
30/07/2024 08:45 AM

Bài viết sau có nội dung về quy trình cho thôi Trưởng khu phố, ấp tại TPHCM mới nhất được quy định trong Quyết định 40/2024/QĐ-UBND năm 2024 của TPHCM.

Quy trình cho thôi Trưởng khu phố, ấp tại TP.HCM mới nhất

Quy trình cho thôi Trưởng khu phố, ấp tại TPHCM mới nhất (Hình từ Internet)

Ngày 19/7/2024, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định 40/2024/QĐ-UBND về Quy chế tổ chức và hoạt động của khu phố, ấp.

Quy trình cho thôi Trưởng khu phố, ấp tại TPHCM mới nhất

Theo quy định tại Điều 20 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 40/2024/QĐ-UBND năm 2024 của TPHCM thì quy trình cho thôi Trưởng khu phố, ấp tại TPHCM như sau:

- Trưởng khu phố, ấp được cho thôi làm nhiệm vụ theo các lý do sau:

+ Do sức khỏe, do hoàn cảnh gia đình và lý do khác theo nguyện vọng cá nhân; có đơn gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nêu rõ lý do xin thôi.

+ Trưởng ban công tác Mặt trận ở khu phố, ấp gửi Biên bản họp của Ban công tác Mặt trận ở khu phố, ấp đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét cho thôi trong trường hợp Trưởng khu phố, ấp không còn được Nhân dân tín nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm quyền làm chủ của Nhân dân, tham nhũng, lãng phí, không phục tùng sự chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân cấp xã, các quy định của cấp trên, vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc khi có ít nhất 50% tổng số hộ gia đình hoặc đại diện hộ gia đình trong khu phố, ấp kiến nghị.

- Thủ tục, trình tự tổ chức việc cho thôi:

+ Người xin thôi phải có đơn, trong đó nêu rõ lý do của việc xin thôi chức danh Trưởng khu phố, ấp gửi Chủ tịch Ủy ban nhân cấp xã;

+ Việc cho thôi Trưởng khu phố, ấp được thực hiện tại hội nghị của khu phố, ấp. Trưởng ban công tác Mặt trận ở khu phố, ấp chủ trì hội nghị cho thôi Trưởng khu phố, ấp. Trường hợp Trưởng khu phố, ấp đồng thời là Trưởng ban công tác Mặt trận ở khu phố, ấp thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã triệu tập và chủ trì cuộc họp sau khi thống nhất với Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp;

Hội nghị cho thôi Trưởng khu phố, ấp được tiến hành khi có trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình khu phố, ấp tham dự.

+ Trình tự hội nghị cho thôi Trưởng khu phố, ấp:

Trưởng ban công tác Mặt trận ở khu phố, ấp chủ trì hội nghị, nêu lý do, yêu cầu của hội nghị;

Trưởng khu phố, ấp trình bày lý do của việc xin thôi; trường hợp người xin thôi không đến tham dự được thì phải báo rõ lý do với Trưởng ban công tác Mặt trận ở khu phố, ấp. Trong trường hợp này, người chủ trì đọc đơn xin thôi;

Hội nghị thảo luận, đánh giá quá trình hoạt động của Trưởng khu phố, ấp; Hội nghị tiến hành biểu quyết. Việc biểu quyết được thực hiện bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín do hội nghị quyết định. Hội nghị cử Tổ kiểm phiếu từ 03 đến 05 người làm nhiệm vụ;

Trường hợp có trên 50% so với tổng số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình trong toàn khu phố, ấp tham dự tán thành việc cho thôi Trưởng khu phố, ấp thì Trưởng ban công tác Mặt trận ở khu phố, ấp báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, cho thôi.

+ Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được báo cáo của Trưởng ban công tác Mặt trận ở khu phố, ấp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phải xem xét, ra quyết định công nhận kết quả cho thôi chức danh Trưởng khu phố, ấp và quyết định cử Trưởng khu phố, ấp lâm thời để điều hành hoạt động của khu phố, ấp; trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã không ra quyết định công nhận kết quả cho thôi thì phải trả lời bằng văn bản và nêu lý do;

Việc bầu Trưởng khu phố, ấp mới phải được tiến hành trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn ra quyết định công nhận kết quả cho thôi Trưởng khu phố, ấp. Quy trình bầu Trưởng khu phố, ấp mới thực hiện theo quy định Điều 17 và Điều 18 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 40/2024/QĐ-UBND năm 2024 của TPHCM.

Xem thêm Quyết định 40/2024/QĐ-UBND năm 2024 của TPHCM có hiệu lực từ ngày 29/7/2024.

Quyết định 40/2024/QĐ-UBND năm 2024 của TPHCM thay thế Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND năm 2017 của TPHCM ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của ấp, khu phố, tổ nhân dân, tổ dân phố.

Võ Tấn Đại

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 73

Bài viết về

lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn