Khẩn trương hoàn thiện Nghị định về lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 7/2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Hồ Quốc Tuấn
23/07/2024 17:11 PM

Bài biết dưới đây sẽ cung cấp nội dung khẩn trương hoàn thiện Nghị định về lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 7/2024

Khẩn trương hoàn thiện Nghị định về lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 7/2024

Khẩn trương hoàn thiện Nghị định về lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 7/2024 (Hình từ internet)

Ngày 21/7/2024, Thủ tướng đã có Công điện 71/CĐ-TTg về việc các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và Quý III năm 2024.

Khẩn trương hoàn thiện Nghị định về lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 7/2024

Theo đó, nhằm tiếp tục tập trung tháo gỡ kịp thời khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và Quý III năm 2024 như sau:

(1) Bộ Tài chính

- Triển khai hiệu quả các chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền sử dụng đất, giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng, giảm phí, lệ phí đã được ban hành.

- Khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7 năm 2024.

(2) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

- Sử dụng hiệu quả các công cụ điều hành để điều tiết tỷ giá, lãi suất, phù hợp với diễn biến tình hình kinh tế vĩ mô và mục tiêu đề ra, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát rủi ro nợ xấu, triển khai hiệu quả các biện pháp xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng.

- Tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí hoạt động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên; thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, tập trung cho các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng kinh tế, ưu tiên hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng hoạt động hiệu quả, nhất là cho nhà ở xã hội, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn ...

- Phối hợp với các cơ quan liên quan thúc đẩy gói tín dụng nhà ở xã hội 120 nghìn tỷ đồng, gói tín dụng hỗ trợ nông, lâm, thủy sản 30 nghìn tỷ đồng...

Xem chi tiết nội dung tại Công điện 71/CĐ-TTg ban hành ngày 21/7/2024.

Dự thảo Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô

Dự thảo Nghị định (bản mới nhất)

Theo đó, bố cục dự thảo Nghị định giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước mới nhất sẽ gồm 02 điều:

- Điều 1: Mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước

- Điều 2: Hiệu lực thi hành

Về nội dung của Dự thảo Nghị định mới nhất này, Bộ Tài chính đã có đề xuất sau đây:

- Từ ngày Dự thảo Nghị định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/01/2025: Mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

- Từ ngày 01/02/2025 trở đi: Mức thu lệ phí trước bạ thực hiện theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Dự kiến dự thảo Nghị định này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 8 năm 2024 đến hết ngày 31 tháng 01 năm 2025.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn