Đề xuất không giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Hồ Quốc Tuấn
18/07/2024 13:48 PM

Đây là nội dung tại Tờ trình của Bộ Tài chính về Dự án Nghị định giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước.

Đề xuất không giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước

Đề xuất không giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước (Hình từ internet)

Đề xuất không giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước

Mới đây, Bộ Tư pháp vừa công bố tài liệu họp thẩm định dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trong đó, tại Mục VIII Tờ trình 170/TTr-CST ngày 11/7/2024 của Bộ Tài Chính về Dự án Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nêu rõ:

Về cơ bản ý kiến tham gia của các Bộ, ngành, địa phương nhất trí với dự thảo Nghị định. Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương có ý kiến như sau: Việc tiếp tục giảm LPTB như dự thảo Nghị định sẽ vi phạm cam kết quốc tế dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang, cần xây dựng phương án để chủ động ứng phó.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

- Tại công văn số 4455/BTC-CST ngày 26/4/2024 và Tờ trình Chính phủ số 121/TTr-BTC ngày 31/5/2024, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chi tiết về việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Trong đó, đã đánh giá cụ thể tác động của việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, việc vi phạm các cam kết quốc tế và đề xuất 02 phương án:

Phương án 1: cân nhắc không thực hiện giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước;

Phương án 2: giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng như Nghị định 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023).

Trên cơ sở phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ thực hiện theo phương án 1.

- Tại Thông báo 264/TB-VPCP ngày 19/6/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh khái có ý kiến như sau:

+ Hầu hết các ý kiến tại cuộc họp thống nhất trình Chính phủ quy định việc giảm LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thực hiện đúng theo Nghị quyết 44/NQ-CP và thực hiện xây dựng Nghị định theo trình tự thủ tục rút gọn để đảm bảo tiến độ và hiệu quả của chính sách;

+ Bộ Tài chính tiếp thu đầy đủ các ý kiến xác đáng tại cuộc họp, hoàn thiện hồ sơ Nghị định về mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, trong đó lưu ý bổ sung nội dung phân tích, đánh giá tác động đảm bảo đầy đủ, toàn diện, nhất quản (tác động số thu NSNN, tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, mức độ vi phạm các cam kết, khả năng khiếu nại, khiếu kiện); báo cáo Chính phủ trong tháng 6/2024.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Thông báo 264/TB-VPCP nếu trên, Bộ Tài chính đã xây dựng dự án Nghị định theo đúng chỉ đạo tại Nghị quyết 44/NQ-CP của Chính phủ.

Tuy nhiên, để ứng phó với việc vi phạm cam kết quốc tế như các Bộ đã nêu, Bộ Tài chính trình Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát và xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp Việt Nam bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.

Như vậy, trên cơ sở phân tích thì Bộ Tài chính đề xuất không thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Dự thảo Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước

Dự thảo Nghị định (bản mới nhất)

Theo đó, bố cục dự thảo Nghị định giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước mới nhất sẽ gồm 02 điều:

- Điều 1: Mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước

- Điều 2: Hiệu lực thi hành

Về nội dung của Dự thảo Nghị định mới nhất này, Bộ Tài chính đã có đề xuất sau đây:

- Từ ngày Dự thảo Nghị định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/01/2025: Mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

- Từ ngày 01/02/2025 trở đi: Mức thu lệ phí trước bạ thực hiện theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Dự kiến dự thảo Nghị định này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 8 năm 2024 đến hết ngày 31 tháng 01 năm 2025.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,213

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn