Cập nhật mới dự thảo Nghị định giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
16/07/2024 09:58 AM

Mới đây, Bộ Tài chính đã trình dự thảo Nghị định giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước (bản mới nhất).

Cập nhật mới dự thảo Nghị định giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước

Cập nhật mới dự thảo Nghị định giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước (Hình từ Internet)

Ngày 11/7/2024, Bộ Tài chính đã trình dự thảo Nghị định giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước (bản mới nhất) lên Chính phủ theo đúng quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Thông báo số 264/TB-VPCP ngày 17/6/2024.

Dự thảo Nghị định (bản mới nhất)

Cập nhật mới dự thảo Nghị định giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước

Cụ thể, bố cục dự thảo Nghị định giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước mới nhất sẽ gồm 02 điều:

- Điều 1: Mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước

- Điều 2: Hiệu lực thi hành

Về nội dung của Dự thảo Nghị định mới nhất này, Bộ Tài chính đã có đề xuất sau đây:

- Từ ngày Dự thảo Nghị định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/01/2025: Mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

- Từ ngày 01/02/2025 trở đi: Mức thu lệ phí trước bạ thực hiện theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Khi đó, dự kiến dự thảo Nghị định này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 8 năm 2024 đến hết ngày 31 tháng 01 năm 2025.

Được biết, ngày 19/6/2024, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 264/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp ngày 17/6/2024 như sau:

(i) Hầu hết các ý kiến tại cuộc họp thống nhất trình Chính phủ quy định việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thực hiện đúng theo Nghị quyết 44/NQ-CP ngày 05/4/2024 Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và thực hiện xây dựng Nghị định theo trình tự thủ tục rút gọn để đảm bảo tiến độ và hiệu quả của chính sách;

(ii) Bộ Tài chính tiếp thu đầy đủ các ý kiến xác đảng tại cuộc họp, hoàn thiện hồ sơ Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, trong đó lưu ý bổ sung nội dung phân tích, đánh giá tác động đảm bảo đầy đủ, toàn diện, nhất quản (tác động số thu ngân sách nhà nước, tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, mức độ vi phạm các cam kết, khả năng khiếu nại, khiếu kiện); báo cáo Chính phủ trong tháng 6/2024".

Thực hiện quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Thông báo số 264/TB-VPCP nêu trên, Bộ Tài chính đã xây dựng dự án Nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Dự án Nghị định đã được gửi xin ý kiến tham gia của các Bộ, ngành, địa phương liên quan, đăng trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Bộ Tài chính để lấy kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân (công văn 6506/BTC- CST ngày 24/6/2024 và công văn 7005/BTC-CST ngày 05/5/2024 của Bộ Tài chính).

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn