Đề xuất tiêu chuẩn chung nghề nghiệp đăng ký biện pháp bảo đảm

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
09/07/2024 19:00 PM

Bộ Tư pháp đề xuất các tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp và trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với chức danh nghề nghiệp đăng ký biện pháp bảo đảm.

Đề xuất tiêu chuẩn chung với chức danh nghề nghiệp đăng ký biện pháp bảo đảm

Đề xuất tiêu chuẩn chung với chức danh nghề nghiệp đăng ký biện pháp bảo đảm (Hình từ Internet)

Đề xuất tiêu chuẩn chung nghề nghiệp đăng ký biện pháp bảo đảm

Dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Đăng ký biện pháp bảo đảm (sau đây gọi là Dự thảo Thông tư) áp dụng đối với viên chức thực hiện công việc đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm, đăng ký tài sản, giao dịch khác theo quy định của pháp luật tại các Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản thuộc Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm, Bộ Tư pháp.

Tại Dự thảo Thông tư, Bộ Tư pháp đề xuất về tiêu chuẩn chung với chức danh nghề nghiệp đăng ký biện pháp bảo đảm như sau:

(1) Tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với chức danh nghề nghiệp đăng ký biện pháp bảo đảm

- Chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của Bộ Tư pháp.

- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của viên chức theo quy định của pháp luật; tuân thủ kỷ luật, kỷ cương, trật tự hành chính, nội quy, quy chế của cơ quan.

- Quản lý, sử dụng tài sản công đúng mục đích, đúng quy định; tiết kiệm và hiệu quả; không xa hoa, lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức và các nguồn lực vật chất khác của tập thể và cá nhân.

- Trong sạch, không tham ô, tham nhũng, tiêu cực, không gây phiền hà, sách nhiễu. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

- Có tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc; tôn trọng, công bằng, không phân biệt đối xử đối với cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động đăng ký biện pháp bảo đảm.

- Có tinh thần hợp tác, tạo thuận lợi cho đồng nghiệp, cá nhân, tổ chức khác trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ và trong cung cấp dịch vụ hành chính công về đăng ký biện pháp bảo đảm.

- Thực hiện lối sống lành mạnh, văn minh, phù hợp với môi trường công tác và môi trường cung cấp dịch vụ hành chính công về đăng ký biện pháp bảo đảm.

- Khiêm tốn, cầu thị, giản dị, không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực công tác.

- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của viên chức theo quy định của pháp luật và tiêu chuẩn khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp.

(2) Tiêu chuẩn chung về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với chức danh nghề nghiệp đăng ký biện pháp bảo đảm

- Có bằng cử nhân luật trở lên;

- Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ Đăng ký biện pháp bảo đảm theo nội dung chương trình của Bộ Tư pháp.

Lưu ý về áp dụng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với chức danh nghề nghiệp đăng ký biện pháp bảo đảm

Dự thảo Thông tư dự kiến áp dụng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với chức danh nghề nghiệp đăng ký biện pháp bảo đảm như sau:

- Trường hợp viên chức đang thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ đăng ký biện pháp bảo đảm chưa có bằng cử nhân luật trở lên, nếu có nhu cầu tiếp tục thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm thì phải hoàn thiện tiêu chuẩn này trong thời hạn 03 năm kể từ ngày Thông tư có hiệu lực thi hành.

- Trường hợp viên chức đã được bổ nhiệm vào ngạch Chuyên viên trước ngày Thông tư có hiệu lực và đang thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ về đăng ký biện pháp bảo đảm, nếu có bằng cử nhân luật trở lên thì được bổ nhiệm sang Viên chức đăng ký biện pháp bảo đảm hạng III. Thời gian giữ chức danh nghề nghiệp Đăng ký biện pháp bảo đảm hạng III được tính từ ngày viên chức được bổ nhiệm vào ngạch Chuyên viên.

- Trường hợp viên chức đã được bổ nhiệm vào ngạch Chuyên viên chính trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành và đang thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ về đăng ký biện pháp bảo đảm, nếu có bằng cử nhân luật trở lên thì được bổ nhiệm sang Viên chức đăng ký biện pháp bảo đảm hạng II. Thời gian giữ chức danh nghề nghiệp Đăng ký biện pháp bảo đảm hạng II được tính từ ngày viên chức được bổ nhiệm vào ngạch Chuyên viên chính.

- Trường hợp viên chức đã được bổ nhiệm vào ngạch Chuyên viên cao cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành và đang thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ về đăng ký biện pháp bảo đảm, nếu có bằng cử nhân luật trở lên thì được bổ nhiệm sang Đăng ký biện pháp bảo đảm hạng I được tính từ ngày viên chức được bổ nhiệm vào ngạch Chuyên viên cao cấp.

Trần Trọng Tín

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

Cán bộ, công chức, viên chức

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn