Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh khi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
27/06/2024 09:30 AM

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh khi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật.

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh khi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật (Hình từ internet)

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh khi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật

Theo quy định tại Điều 32 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh khi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật như sau:

- Thu hồi và xử lý sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật theo quy định tại Điều 33 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan;

- Thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi và xử lý sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật;

- Báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trước và sau khi thực hiện việc thu hồi; thực hiện việc thu hồi đúng nội dung đã báo cáo, thông báo và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi.

Thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật của cá nhân kinh doanh

Theo quy định tại Điều 33 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, việc thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật của cá nhân kinh doanh được quy định như sau:

(1) Sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật bao gồm:

+ Sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật nhóm A là sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng;

+ Sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật nhóm B là sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây thiệt hại cho tài sản của người tiêu dùng;

+ Sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng thì áp dụng các quy định đối với sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật nhóm A.

(2) Thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật nhóm A:

Trường hợp phát hiện sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật nhóm A, tổ chức, cá nhân kinh doanh tự mình hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc cơ quan quản lý nhà nước ngành, lĩnh vực liên quan có trách nhiệm sau đây:

- Kịp thời tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngừng việc cung cấp và thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật trên thị trường;

- Công khai về sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi sản phẩm, hàng hóa đó theo hình thức niêm yết tại trụ sở, địa điểm kinh doanh và đăng tải trên trang thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng (nếu có) của tổ chức, cá nhân kinh doanh cho đến khi kết thúc việc thu hồi;

- Thông báo công khai về sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi sản phẩm, hàng hóa đó ít nhất 05 số liên tiếp hoặc 05 ngày liên tiếp trên đài phát thanh, đài truyền hình, báo in, báo điện tử ở trung ương và địa phương nơi sản phẩm, hàng hóa đó lưu thông.

(3) Thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật nhóm B:

Trường hợp phát hiện sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật nhóm B, tổ chức, cá nhân kinh doanh tự mình hoặc theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc cơ quan quản lý nhà nước ngành, lĩnh vực liên quan có trách nhiệm thực hiện quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 33 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.

(4) Nội dung thông báo, công khai sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật bị thu hồi thuộc nhóm A, B theo quy định pháp luật bao gồm:

- Mô tả sản phẩm, hàng hóa phải thu hồi;

- Lý do thu hồi sản phẩm, hàng hóa và cảnh báo nguy cơ thiệt hại do khuyết tật của sản phẩm, hàng hóa gây ra;

- Thời gian, địa điểm, phương thức thu hồi sản phẩm, hàng hóa;

- Thời gian, phương thức khắc phục khuyết tật của sản phẩm, hàng hóa;

- Nội dung khác có liên quan (nếu có) để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xem thêm tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2024.

Phạm Thị Hồng

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 79

Bài viết về

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn