Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Hồ Quốc Tuấn
19/02/2024 13:30 PM

Có phải Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT đúng không? - Nhật Nam (Hà Nội)

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT (Hình từ internet)

Ngày 15/02/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 06/CT-TTg đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương:

- Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các mục tiêu, công trình trọng điểm, sự kiện chính trị, văn hóa, đối ngoại quan trọng của đất nước, các lễ hội đầu xuân Giáp Thìn. Tập trung bảo vệ an ninh quốc gia, không để xảy ra khủng bố, phá hoại, tụ tập đông người gây rối an ninh, trật tự; bảo đảm an ninh, an toàn mạng quốc gia, chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các hoạt động tấn công mạng. Tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các loại đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, hoạt động buôn lậu; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi phục vụ các hoạt động giao thương, đi lại thăm thân, du lịch của người dân.

- Đẩy mạnh thực hiện các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các loại tội phạm có xu hướng lợi dụng lễ hội gia tăng hoạt động trong dịp đầu xuân, như tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, đánh bạc, tổ chức đánh bạc, chống người thi hành công vụ, tội phạm xâm phạm sở hữu. Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo và các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm.

- Làm tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, trọng tâm là bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phối hợp chặt chẽ với ngành giao thông vận tải có phương án phân luồng, điều tiết, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, các tuyến giao thông trọng điểm; xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, nhất là vi phạm về nồng độ cồn. Chủ động triển khai các phương án phòng chống cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ tại các địa điểm tổ chức các lễ hội, nơi tập trung đông người.

- Nghiên cứu đề xuất chính sách mở rộng miễn thị thực cho công dân một số nước phù hợp với tình hình mới và quan hệ hợp tác song phương.

Xem chi tiết nội nội dung tại Chỉ thị 06/CT-TTg ngày 15/02/2024.

Người gây TNGT có được rời khỏi hiện trường không?

Căn cứ khoản 17 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm là hành vi bị nghiêm cấm.

Đồng thời tại khoản 1 Điều 38 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm sau đây:

- Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu;

- Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất;

- Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, người gây tai nạn giao thông phải ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp:

- Người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu;

- Phải đưa người bị nạn đi cấp cứu;

- Vì lý do bị đe dọa đến tính mạng.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 635

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn