BỘ Y TẾ
----------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 159/QĐ-BYT
|
Hà
Nội, ngày 19 tháng 01
năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH “HƯỚNG DẪN ĐÀO TẠO VỀ ĐIỀU TRỊ NGHIỆN CÁC CHẤT DẠNG THUỐC PHIỆN
BẰNG THUỐC METHADONE”
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ
Căn cứ Nghị định số 63/2012/NĐ-CP ngày 31/8/2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;
Căn cứ Luật “Phòng, chống nhiễm vi
rút gây ra Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS)”;
Căn cứ Nghị định số 96/2012/NĐ-CP
ngày 15/11/2012 của Chính phủ Quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc
phiện bằng thuốc thay thế;
Căn cứ
Quyết định số 2187/QĐ-TTg ngày 05/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục
Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Hướng dẫn đào tạo về điều
trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone”.
Điều 2. Hướng dẫn này được áp dụng tại các cơ sở triển khai đào tạo
về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký, ban hành.
Điều 4. Các ông (bà) Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Phòng, chống
HIV/AIDS, Cục trưởng và Vụ trưởng các Cục, Vụ thuộc Bộ Y tế, các ông (bà) Hiệu
trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc các bệnh viện/viện Trung ương và các
đơn vị có chức năng, nhiệm vụ đào tạo hoặc được Bộ Y tế/Sở Y tế giao đào tạo chịu
trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 4;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để biết);
- Cổng Thông tin điện tử BYT;
- Website Cục Phòng, chống HIV/AIDS;
- Lưu: VT, AIDS.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thanh Long
|
HƯỚNG DẪN
ĐÀO TẠO VỀ ĐIỀU TRỊ NGHIỆN CÁC CHẤT DẠNG THUỐC PHIỆN BẰNG THUỐC
METHADONE
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 159/QĐ-BYT
ngày 19 tháng 01 năm
2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế)
I. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO
1. Mục tiêu chung
Cung cấp kiến thức cơ bản về điều trị
nghiện các chất dạng thuốc phiện (CDTP) bằng thuốc methadone cho bác sỹ, dược sỹ,
tư vấn viên để triển khai công tác điều trị nghiện các CDTP bằng thuốc
methadone theo quy định tại Thông tư số 12/2015/TT-BYT ngày 28/5/2015 của Bộ
trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số
96/2012/NĐ-CP ngày 15/11/2012 của Chính phủ quy định về điều trị nghiện các
CDTP bằng thuốc thay thế (sau đây gọi
tắt là Thông tư số 12/2015/TT-BYT).
2. Mục tiêu cụ thể
a) Cung cấp kiến thức cơ bản về
HIV/AIDS, can thiệp giảm tác hại; kiến thức cơ bản về nghiện, cơ chế gây nghiện
các CDTP và các biện pháp điều trị nghiện các CDTP phổ biến
hiện nay;
b) Cung cấp kiến thức cơ bản về điều
trị nghiện các CDTP bằng thuốc methadone;
c) Cung cấp kiến thức cơ bản về dược
lý lâm sàng của thuốc methadone và các quy định về quản lý thuốc methadone;
d) Cung cấp kiến thức cơ bản về tư vấn
trong điều trị nghiện các CDTP bằng thuốc methadone;
đ) Nắm vững các quy định về điều trị
nghiện các CDTP bằng thuốc methadone;
e) Thực hành được
chẩn đoán và điều trị nghiện các CDTP bằng thuốc
methadone, quản lý thuốc methadone và tư vấn trong điều trị.
II. KHUNG CHƯƠNG
TRÌNH ĐÀO TẠO
1. Khối lượng kiến thức tối thiểu
và thời gian đào tạo
a) Khối lượng kiến thức
- Kiến thức cơ bản về HIV/AIDS, can
thiệp giảm tác hại và chất gây nghiện cho bác sỹ, dược sỹ và tư vấn viên: 8 tiết
học lý thuyết.
- Kiến thức chuyên môn:
+ Đối với bác sỹ: 33 tiết học lý thuyết
và 40 tiết học thực hành.
+ Dược sỹ: 24 tiết học lý thuyết và
40 tiết học thực hành
+ Tư vấn viên: 25 tiết học lý thuyết
và 40 tiết học thực hành
b) Thời gian đào tạo: 10 ngày đối với bác sỹ, 9 ngày đối với dược sỹ và tư vấn
viên.
2. Cấu trúc kiến thức khung chương trình đào tạo
Cấu trúc khung chương trình đào tạo
điều trị nghiện các CDTP bằng thuốc methadone áp dụng theo
Phụ lục 1, 2, 3 ban hành kèm theo Hướng dẫn này.
III. ĐIỀU KIỆN TRIỂN
KHAI ĐÀO TẠO
1. Điều kiện pháp nhân của cơ sở
đào tạo
Là các đơn vị trực thuộc ngành y tế
bao gồm các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các viện nghiên
cứu Trung ương, các bệnh viện tuyến Trung ương, bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tuyến tỉnh và các đơn vị khác có
chức năng, nhiệm vụ đào tạo hoặc được Bộ Y tế/Sở Y tế giao nhiệm vụ đào tạo.
2. Điều kiện cơ sở vật chất
a) Có ít nhất 1 phòng học lý thuyết
có đủ chỗ ngồi và trang thiết bị nghe nhìn, học cụ, tranh ảnh
phù hợp phục vụ công tác dạy - học có chất lượng.
b) Có sự tham gia của cơ sở thực hành
là cơ sở điều trị nghiện các CDTP bằng thuốc methadone
(sau đây gọi tắt là cơ sở điều trị methadone) đáp ứng đủ điều kiện quy định tại
Thông tư số 12/2015/TT-BYT hoạt động từ 6 tháng trở lên.
3. Điều kiện và tiêu chuẩn đội ngũ
giảng viên
a) Mỗi lớp học cần
bố trí đủ giảng viên cơ hữu, thỉnh giảng, trợ giảng để thực hiện đủ các nội
dung chương trình đã được duyệt.
b) Tiêu chuẩn của giảng viên:
- Có giấy chứng nhận tham gia đào tạo
giảng viên về điều trị nghiện các CDTP bằng thuốc methadone do Bộ Y tế hoặc các
đơn vị được Bộ Y tế ủy quyền cấp giấy chứng nhận (giấy chứng nhận tham gia
đào tạo áp dụng theo mẫu tại Phụ lục 4 ban hành
kèm theo Hướng dẫn này).
- Có giấy xác nhận quá trình thực
hành điều trị nghiện các CDTP bằng thuốc methadone do Thủ
trưởng đơn vị chủ quản của cơ sở điều trị methadone cấp (giấy xác nhận quá
trình thực hành áp dụng theo mẫu tại Phụ lục 5 ban
hành kèm theo Hướng dẫn này).
c) Ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn
tại Điểm b Khoản 3 Mục III của Hướng dẫn này, giảng viên cần đáp ứng thêm các
tiêu chuẩn cụ thể sau:
* Giảng viên cơ hữu
- Là cán bộ biên chế hay hợp đồng dài
hạn của cơ quan, có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên phù hợp với chuyên
ngành giảng dạy.
- Trước khi giảng dạy, giảng viên phải
có ít nhất 200 giờ làm việc tại cơ sở điều trị methadone cho vị trí chuyên môn
giảng dạy.
- Hàng năm, giảng viên phải có ít nhất
200 giờ làm việc tại cơ sở điều trị methadone cho vị trí chuyên môn giảng dạy.
* Giảng viên trợ giảng
- Có chuyên môn phù hợp, trình độ từ
cao đẳng trở lên.
- Trước khi giảng dạy, trợ giảng phải
có ít nhất 100 giờ làm việc tại cơ sở điều trị methadone cho vị trí chuyên môn
giảng dạy.
- Hàng năm, trợ giảng phải có ít nhất
100 giờ làm việc tại cơ sở điều trị methadone cho vị trí chuyên môn giảng dạy.
* Giảng viên thỉnh giảng
- Có trình độ chuyên môn cao, giàu
kinh nghiệm thực tiễn.
- Trước khi giảng dạy, giảng viên phải
có ít nhất 200 giờ làm việc tại cơ sở điều trị methadone cho vị trí chuyên môn
giảng dạy.
- Hàng năm, giảng viên phải có ít nhất
200 giờ làm việc tại cơ sở điều trị methadone cho vị trí chuyên môn giảng dạy.
IV. HƯỚNG DẪN TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Chương trình, tài liệu đào tạo
- Chương trình đào tạo áp dụng theo
quy định tại Phụ lục 1, 2
và 3 ban hành kèm theo Hướng dẫn này.
- Tài liệu đào tạo áp dụng theo hướng
dẫn của Bộ Y tế.
2. Xây dựng, phê duyệt kế hoạch,
triển khai và kinh phí đào tạo
a) Cơ sở đào tạo có trách nhiệm xây dựng
kế hoạch đào tạo trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Thẩm quyền phê duyệt kế hoạch đào
tạo thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Thông tư
số 22/2013/TT-BYT.
c) Triển khai kế hoạch đào tạo áp dụng
theo quy định tại Điều 13 Thông tư số 22/2013/TT-BYT.
d) Kinh phí đào tạo áp dụng theo quy
định tại Điều 18 Thông tư số 22/2013/TT-BYT .
3. Kiểm tra kết thúc khóa học và cấp
chứng nhận
a) Việc kiểm tra kết thúc khóa học thực
hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và đặc thù đào tạo nhân lực y tế
trong phạm vi cho phép phù hợp hoàn cảnh, điều kiện của cơ sở đào tạo.
b) Thực hiện chế độ báo cáo theo quy
định tại Điều 19 Thông tư số 22/2013/TT-BYT.
c) Cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo cho các đối tượng áp dụng theo mẫu quy định tại
Phụ lục 4 ban hành kèm theo Hướng dẫn này.
d) Sổ theo dõi cấp phát chứng nhận
đào tạo cập nhật thường xuyên sau các khóa đào tạo và lưu
trữ theo quy định hiện hành./.
PHỤ LỤC 1
CẤU TRÚC KHUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
ĐIỀU TRỊ NGHIỆN CÁC CHẤT DẠNG THUỐC PHIỆN BẰNG THUỐC METHADONE DÀNH CHO BÁC SỸ
1. Khung chương trình đào tạo lý
thuyết
TT
|
Tên
bài
|
Mục
tiêu học tập
|
Số
tiết
|
a) Kiến thức chung về HIV/AIDS,
can thiệp giảm tác hại và chất gây nghiện
|
Bài 1
|
Kiến thức cơ bản về HIV/AIDS
|
1. Trình bày được tình hình dịch
HIV/AIDS trên thế giới và Việt Nam.
2. Trình bày được diễn biến tự
nhiên và các giai đoạn của nhiễm HIV
3. Trình bày được các đường lây
truyền và không lây truyền HIV
4. Trình bày
được các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS.
|
2
|
Bài 2
|
Tổng quan về chương trình can thiệp
giảm tác hại
|
1. Trình bày được các chương trình
can thiệp giảm tác hại trên thế giới.
2. Trình bày được các căn cứ pháp
lý để triển khai chương trình can thiệp giảm tác hại tại Việt Nam.
3. Trình bày được các biện pháp can
thiệp giảm tác hại đang triển khai tại Việt Nam.
|
2
|
Bài 3
|
Chất gây nghiện
|
1. Trình bày được tổng quan về chất
gây nghiện.
2. Trình bày được cách phân loại
các chất gây nghiện.
3. Trình bày được tác động, tác hại
và hậu quả của lạm dụng chất gây nghiện
|
2
|
Bài 4
|
Cơ chế gây nghiện
|
1. Trình bày được các khái niệm về nghiện.
2. Trình bày được
mô hình lý thuyết giải thích nguyên nhân nghiện.
3. Trình bày được cơ chế gây nghiện.
|
2
|
b) Điều trị nghiện các chất dạng
thuốc phiện bằng thuốc methadone
|
Bài 5
|
Giới thiệu các phương pháp điều trị
nghiện chất dạng thuốc phiện
|
1. Trình bày được các phương pháp
điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện phổ biến trên thế giới.
2. Trình bày được các phương pháp
điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện tại Việt Nam.
|
1
|
Bài 6
|
Chẩn đoán nghiện các chất dạng thuốc
phiện
|
1. Trình bày được cách chẩn đoán
nghiện theo Hướng dẫn của Bộ Y tế.
|
2
|
Bài 7
|
Hội chứng cai và nhiễm độc các chất
dạng thuốc phiện
|
1. Trình bày được các triệu chứng của
hội chứng cai và đánh giá hội chứng cai.
2. Trình bày được thang điểm đánh
giá hội chứng cai trên lâm sàng theo hướng dẫn của Bộ Y
tế.
3. Trình bày được dấu hiệu nhiễm độc các chất dạng thuốc phiện.
|
1
|
Bài 8
|
Dược lý lâm sàng của thuốc
methadone
|
1. Trình bày được dược lực học,
dược động học của thuốc methadone.
2. Trình bày
được chỉ định và chống chỉ định của
thuốc methadone.
3. Trình bày được các tác dụng
không mong muốn của thuốc methadone.
4. Trình bày được các cơ chế tương
tác của chính của thuốc methadone với các thuốc điều trị khác.
5. Trình bày về tương tác thuốc methadone trong một số trường hợp cụ thể.
|
3
|
Bài 9
|
Khám đánh giá ban đầu, khám và khởi
liều methadone
|
1. Trình bày được cách xác định mức
độ dung nạp CDTP của bệnh nhân.
2. Trình bày
được cách xác định các yếu tố nguy cơ của bệnh nhân điều trị methadone.
3. Trình bày cách xác định các bệnh đồng diễn trên bệnh nhân điều trị methadone.
4. Trình bày được cách xác định liều
methadone khởi đầu.
5. Trình bày một số lưu ý để khởi liều methadone an toàn.
6. Thảo luận ca bệnh: Khai thác tiền
sử, bệnh sử; khám lâm sàng, chỉ định xét nghiệm, xác định các yếu tố nguy cơ
có liên quan
|
5
|
Bài 10
|
Điều trị methadone giai đoạn dò liều
|
1. Trình bày cách đánh giá bệnh
nhân trong giai đoạn dò liều.
2. Trình bày cách điều chỉnh liều
điều trị.
3. Trình bày một số vấn đề cần lưu
ý trong giai đoạn dò liều.
|
2
|
Bài 11
|
Điều trị methadone giai đoạn duy
trì
|
1. Trình bày được khái niệm liều
duy trì.
2. Trình bày được cách xác định liều
duy trì.
3. Trình bày được tiêu chuẩn đánh
giá liều duy trì phù hợp.
4. Trình bày
được một số trường hợp cần thay đổi liều duy trì.
5. Trình bày
được chỉ định chia liều và phương pháp chia liều điều trị
|
3
|
Bài 12
|
Giảm liều methadone, ngừng điều trị
và điều trị lại
|
1. Trình bày được khái niệm về giảm
liều methadone.
2. Trình bày được quy trình giảm liều
methadone.
3. Trình bày được các tiêu chí ngừng
điều trị và điều trị lại.
|
3
|
Bài 13
|
Xử trí các tác dụng không mong muốn
khi điều trị methadone
|
1. Trình bày được các tác dụng
không mong muốn thường gặp trên bệnh nhân điều trị methadone.
2. Trình bày được cách xử trí các tác dụng không mong muốn khi điều trị methadone.
|
1
|
Bài 14
|
Xử trí các vấn đề đặc biệt trong
quá trình điều trị methadone
|
1. Trình bày được một số tình huống
lâm sàng đặc biệt trên bệnh nhân điều trị methadone.
2. Trình bày được hướng xử trí
trong một số trường hợp cụ thể trên bệnh nhân điều trị
methadone.
|
2
|
Bài 15
|
Điều trị methadone cho một số đối tượng đặc biệt và cho bệnh nhân mắc bệnh đồng diễn khác.
|
1. Điều trị methadone cho một số đối tượng đặc biệt.
2. Điều trị methadone cho bệnh nhân
mắc một số bệnh đồng diễn.
|
3
|
c) Tổ chức thực hiện
|
Bài 16
|
Giới thiệu một số văn bản pháp quy liên quan đến quản lý chất gây nghiện
|
1. Trình bày được các quy định pháp
luật liên quan đến chất gây nghiện.
2. Trình bày được các quy định hiện
hành của Bộ Y tế về quản lý chất gây nghiện.
|
1
|
Bài 17
|
Hướng dẫn tổ chức triển khai cơ sở
điều trị methadone
|
1. Trình bày được chức năng, nhiệm
vụ của cán bộ tại cơ sở điều trị methadone.
2. Trình bày được cơ cấu tổ chức của
cơ sở điều trị methadone.
3. Trình bày được quy trình hoạt động
của cơ sở điều trị methadone.
|
2
|
Bài 18
|
Giới thiệu các biểu mẫu, sổ sách
ghi chép trong chương trình điều trị methadone
|
1. Trình bày được tầm quan trọng của
việc ghi chép các biểu mẫu, sổ sách.
2. Liệt kê được các biểu mẫu, sổ
sách sử dụng cho chương trình điều trị methadone.
3. Biết cách ghi chép và sử dụng từng
biểu mẫu, sổ sách, bệnh án.
|
4
|
|
Ôn tập, kiểm tra đánh giá
|
Đánh giá cuối khóa, đo lường kết quả
đầu ra khóa học
|
|
|
Tổng số tiết học
|
|
41
|
2. Khung
chương trình đào tạo thực hành
TT
|
Tên
bài
|
Mục
tiêu học tập
|
Số
tiết
|
a) Quan sát quy trình hoạt động
của phòng khám, quan sát luồng bệnh nhân, tìm hiểu chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận của cơ sở điều trị methadone
|
Bài 1
|
Quan sát quy trình hoạt động của cơ
sở điều trị methadone và tìm hiểu chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận và chức
năng, nhiệm vụ của bác sỹ cơ sở điều trị methadone
|
1. Trình bày được quy trình hoạt động của cơ sở điều trị methadone.
2. Trình bày được
chức năng, nhiệm vụ chung của cơ sở điều trị methadone
và chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trực thuộc.
3. Trình bày được chức năng, nhiệm
vụ của bác sỹ cơ sở điều trị methadone
|
4
|
Bài 2
|
Quan sát luồng bệnh nhân của cơ sở
điều trị methadone
|
1. Trình bày được luồng bệnh nhân của
cơ sở điều trị methadone.
2. Trình bày được sự phối hợp giữa
các bộ phận trong quá trình điều trị cho người bệnh.
|
4
|
b) Thực hành khám điều trị nghiện
các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone
|
Bài 3
|
Thực hành khám đánh giá ban đầu
|
1. Biết cách khai thác tiền sử bệnh:
- Tiền sử sử dụng CDTP và các chất
gây nghiện khác.
- Tiền sử điều trị nghiện ma túy.
- Hành vi nguy cơ.
- Tiền sử các bệnh lý khác: nội,
ngoại, HIV, viêm gan, tâm thần, tâm lý, xã hội.
2. Biết khám đánh giá sức khỏe:
- Khám đánh giá sức khỏe toàn trạng
- Khám đánh giá sức khỏe tâm thần
- Khám đánh giá những dấu hiệu liên
quan đến sử dụng ma túy.
3. Biết chẩn đoán nghiện CDTP:
- Chẩn đoán nghiện CDTP
- Chẩn đoán hội chứng cai CDTP
- Đánh giá mức độ dung nạp CDTP.
4. Biết chỉ định
các xét nghiệm cận lâm sàng theo quy định.
5. Biết chuyển gửi bệnh nhân đến
các dịch vụ khác khi cần.
|
4
|
Bài 4
|
Thực hành khám bệnh nhân giai đoạn
dò liều
|
1. Biết rà soát lại các thông tin của
buổi khám bệnh trước bao gồm kết quả xét nghiệm, thay đổi liều điều trị và tình trạng bệnh nhân.
2. Biết đánh giá độ dung nạp, hội
chứng cai và dấu hiệu ngộ độc.
3. Biết đánh giá việc đồng sử dụng
rượu, heroin, các chất an thần và các chất gây nghiện
khác
4. Biết khám thực thể được tiến
hành phù hợp với tình trạng lâm sàng của bệnh nhân bao gồm đánh giá về HIV và
sử dụng chất gây nghiện
5. Biết đánh giá về tuân thủ điều
trị và những khó khăn trong việc tuân thủ điều trị được thảo luận (nếu có)
6. Biết đánh giá và xử trí đúng các
tác dụng không mong muốn của methadone
7. Biết theo dõi và xử trí phù hợp
các bệnh kết hợp (nếu có)
8. Biết tăng liều phù hợp và được
ghi chép chính xác trong bệnh án và được thảo luận với bệnh nhân
9. Biết thảo luận với bệnh nhân về
tiến triển điều trị bao gồm những thay đổi trong kế hoạch điều trị và ghi
chép đầy đủ trong bệnh án
|
2
|
Bài 5
|
Thực hành khám đánh giá bệnh nhân ở
các giai đoạn điều trị và xử trí các bệnh thường gặp,
các tác dụng không mong muốn ở bệnh nhân điều trị bằng methadone
|
1. Biết rà soát lại các thông tin của
buổi khám bệnh trước, bao gồm kết quả xét nghiệm, thay đổi
liều điều trị và tình trạng bệnh nhân
2. Biết đánh giá độ dung nạp, hội
chứng cai bằng thang điểm COWS và dấu hiệu ngộ độc
3. Biết đánh giá việc đồng sử dụng
rượu, heroin, các chất an thần và các chất gây nghiện khác
4. Biết khám thực thể phù hợp với
tình trạng lâm sàng của bệnh nhân bao gồm đánh giá về HIV và sử dụng chất gây
nghiện
5. Biết đánh giá tuân thủ điều trị
bao gồm nhỡ liều, các khó khăn trong tuân thủ điều trị, sự chấp nhận với liều
điều trị hiện tại, sự chấp nhận làm xét nghiệm nước tiểu
và mức độ cam kết dự phòng tái nghiện trong thời gian dài
6. Biết đánh
giá lại và xử trí đúng các tác dụng không mong muốn của methadone
7. Biết đánh giá và đưa ra cách xử
trí phù hợp cho các bệnh kết hợp cũ và mới (nếu có)
8. Biết thảo luận với bệnh nhân về
tiến triển điều trị bao gồm những thay đổi trong kế hoạch điều trị và ghi
chép đầy đủ trong bệnh án
9. Thảo luận với bệnh nhân về kế hoạch
chăm sóc hỗ trợ sau khi kết thúc điều trị
10. Tốc độ giảm liều điều trị (chỉ
áp dụng trong giai đoạn giảm liều để kết thúc điều trị).
|
4
|
Bài 6
|
Thực hành hội chẩn lâm sàng và làm
việc theo nhóm
|
1. Biết điều hành nhắc nhở về nội
quy, đặc biệt là vấn đề bảo mật trong hội chẩn
2. Biết chuẩn bị và trình bày báo
cáo ca lâm sàng rõ ràng theo mẫu thảo luận trường hợp
3. Biết trình bày tiền sử bệnh và
quá trình điều trị bằng methadone, kết quả xét nghiệm theo trình tự, các thời điểm, giai
đoạn quan trọng được trình bày rõ ràng
4. Biết trình bày các bệnh lý kèm
theo bao gồm HIV, Lao, Viêm gan
5. Biết các thông tin về tâm lý xã
hội được cung cấp bởi các thành viên liên quan
6. Biết các kết quả, và các tài liệu
khác từ bệnh viện tiếp nhận điều trị bệnh nhân được thu thập và thảo luận (nếu
có)
7. Biết phân tích, tóm tắt tình trạng
người bệnh, đặt vấn đề ưu tiên phù hợp
8. Biết dành đủ
thời gian để thảo luận các vấn đề chính về thực thể và tâm lý xã hội của người
bệnh và các giải pháp hỗ trợ
9. Biết kết luận hội chẩn và các chỉ
định điều trị bao gồm cả kế hoạch điều trị được xây dựng và ghi chép vào sổ hội
chẩn và bệnh án
10. Biết ghi chép đầy đủ các vấn đề
cần rút kinh nghiệm và các kiến nghị để tăng cường chất lượng dịch vụ.
|
8
|
Bài 7
|
Chia sẻ kinh nghiệm quản lý, điều
trị bệnh nhân methadone
|
1. Biết được những khó khăn trong
quá trình điều trị mà các bác sỹ trước đây đã gặp phải
2. Biết cách xử trí đối với những vấn
đề mà các bác sỹ điều trị trước đây đã gặp phải.
|
6
|
c) Thực hành ghi chép biểu mẫu,
sổ sách, bệnh án dành cho bác sỹ có sở methadone
|
Bài 8
|
Thực hành ghi chép các biểu mẫu, sổ
sách, bệnh án dành cho bác sỹ
|
1. Biết điền đầy đủ các thông tin vào các mục có trong các biểu mẫu, sổ sách (dành cho
bác sỹ).
2. Biết ghi chép chi tiết và chính
xác các thông tin vào trong bệnh án:
- Lý do điều chỉnh liều methadone (tăng/giảm liều phù hợp với từng giai đoạn điều trị),
- Kế hoạch điều trị được trong hồ
sơ bệnh án bao gồm cả kết quả thảo luận trường hợp được
đính với hồ sơ bệnh án (nếu có),
- Kết quả xét nghiệm (máu, nước tiểu
nước v.v...) và xử trí phù hợp với mỗi trường hợp kết quả
xét nghiệm,
- Biên bản hội chẩn theo quy định của Bộ Y tế,
- Các lần bỏ liều điều trị bao gồm
cả cách xử trí,
- Chuyển gửi tới các dịch vụ ngoài
cơ sở điều trị trong bệnh án.
|
8
|
|
Tổng số tiết học
|
|
40
|
PHỤ LỤC 2
CẤU TRÚC KHUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
ĐIỀU TRỊ NGHIỆN CÁC CHẤT DẠNG THUỐC PHIỆN BẰNG THUỐC METHADONE DÀNH CHO DƯỢC SỸ
1. Khung chương trình đào tạo
lý thuyết
TT
|
Tên
bài
|
Mục
tiêu học tập
|
Số
tiết
|
a) Kiến thức chung về HIV/AIDS,
can thiệp giảm tác hại và chất gây nghiện
|
Bài 1
|
Kiến thức cơ bản về HIV/AIDS
|
1. Trình bày được tình hình dịch
HIV/AIDS trên thế giới và Việt Nam.
2. Trình bày được diễn biến tự nhiên
và các giai đoạn của nhiễm HIV/AIDS
3. Trình bày được các đường lây
truyền và không lây truyền HIV
4. Trình bày được các biện pháp
phòng, chống HIV/AIDS.
|
2
|
Bài 2
|
Tổng quan về chương trình can thiệp
giảm tác hại
|
1. Trình bày được các chương trình
can thiệp giảm tác hại trên thế giới.
2. Trình bày được các căn cứ pháp
lý để triển khai chương trình can thiệp giảm tác hại tại Việt Nam.
3. Trình bày được các biện pháp can
thiệp giảm tác hại đang triển khai tại Việt Nam.
|
2
|
Bài 3
|
Chất gây nghiện
|
1. Trình bày được tổng quan về chất
gây nghiện.
2. Trình bày được cách phân loại các chất gây nghiện.
3. Trình bày được tác động, tác hại
và hậu quả của lạm dụng chất gây nghiện
|
2
|
Bài 4
|
Cơ chế gây nghiện
|
1. Trình bày được các khái niệm về
nghiện.
2. Trình bày được nguyên nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện.
3. Trình bày được cơ chế gây nghiện.
|
2
|
b) Thuốc methadone và các quy định
về quản lý thuốc methadone
|
Bài 5
|
Dược lý lâm sàng của thuốc methadone
|
1. Trình bày được dược lực học, dược
động học của thuốc methadone.
2. Trình bày được chỉ định và chống chỉ định của thuốc methadone.
3. Trình bày được các tác dụng
không mong muốn của thuốc methadone.
4. Trình bày được tương tác của thuốc
methadone.
5. Trình bày về tương tác thuốc methadone
trong một số trường hợp cụ thể.
|
3
|
Bài 6
|
Tổ chức, yêu cầu và chức năng, nhiệm
vụ của cán bộ trong quản lý thuốc methadone tại cơ sở
điều trị
|
Trình bày được chức năng và nhiệm vụ
của Trưởng cơ sở điều trị. Dược sỹ, Nhân viên cấp phát thuốc trong quản lý
thuốc methadone.
|
1
|
Bài 7
|
Tổng quan về
quản lý thuốc methadone
|
1. Mô tả được chuỗi quản lý
methadone hiện nay.
2. Liệt kê được các hoạt động chính
và các quy trình thao tác chuẩn trong quản lý methadone tai cơ sở điều trị.
|
1
|
Bài 8
|
Quy trình giao
nhận thuốc methadone
|
Trình bày được quy trình giao nhận
thuốc methadone tại cơ sở điều trị
.
|
1
|
Bài 9
|
Quy trình bảo quản thuốc methadone
tại cơ sở điều trị
|
Trình bày được quy định về bảo quản thuốc tại cơ sở điều trị.
|
1
|
Bài 10
|
Quy trình quản lý tồn kho thuốc
methadone
|
1. Trình bày được quy trình kiểm kê
thuốc tại cơ sở điều trị.
2. Trình bày được quy định quản lý
thuốc methadone tồn kho.
|
2
|
Bài 11
|
Quy trình cấp phát thuốc methadone
tại cơ sở điều trị
|
Trình bày được quy trình cấp phát thuốc
methadone tại cơ sở điều trị.
|
2
|
Bài 12
|
Giới thiệu bơm định liều methadone
và cách sử dụng trong cấp phát thuốc methadone, quy
trình bảo dưỡng bơm định liều.
|
1. Trình bày được cấu tạo và cách
thức vận hành của bơm định liều methadone.
2. Trình bày được quy trình vệ sinh
bơm và bảo dưỡng bơm.
3. Mô tả được các bước tháo lắp bơm
định liều và vận hành được bơm định liều để cấp phát thuốc methadone
|
2
|
Bài 13
|
Quy trình lập dự trù và báo cáo sử
dụng thuốc methadone
|
1. Trình bày được các bước lập và
phê duyệt dự trù thuốc methadone.
2. Trình bày được quy trình báo cáo
sử dụng thuốc methadone.
|
1
|
Bài 14
|
Quy trình xử lý các vấn đề gặp phải
trong quản lý thuốc methadone tại cơ sở điều trị
|
1. Trình bày được cách phát hiện
các trường hợp bất thường trong quản lý thuốc methadone.
2. Trình bày được hướng xử trí và
quy trình xử trí các trường hợp bất thường.
3. Trình bày quy trình hủy thuốc và
chai đựng thuốc methadone
|
2
|
c) Tổ chức thực hiện
|
Bài 15
|
Cơ sở pháp lý và các quy định liên quan
đến quản lý thuốc gây nghiện và thuốc methadone
|
1. Trình bày được các quy định pháp
luật liên quan đến chất gây nghiện.
2. Trình bày được các quy định hiện
hành của Bộ Y tế về quản lý methadone.
|
1
|
Bài 16
|
Hướng dẫn sử dụng một số biểu mẫu,
sổ sách, báo cáo trong quản lý thuốc methadone
|
1. Trình bày được tầm quan trọng của
việc ghi chép các biểu mẫu, sổ sách.
2. Liệt kê được các biểu mẫu, sổ sách trong quản lý thuốc methadone.
3. Trình bày được yêu cầu, cách ghi
chép và sử dụng các biểu mẫu, sổ
sách thường dùng.
4. Thực hành
điền biểu mẫu, sổ sách.
|
4
|
Bài 17
|
Hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý
thuốc methadone tại cơ sở điều trị
|
Biết cách cài đặt, sử dụng phần mềm quản lý thuốc methadone tại cơ sở điều trị
|
2
|
Bài 18
|
Giám sát, hỗ trợ kỹ thuật trong quản
lý thuốc methadone
|
1. Trình bày được quy trình giám
sát, hỗ trợ kỹ thuật,
2. Trình bày được các chỉ số và ý
nghĩa các chỉ số giám sát
|
1
|
|
Ôn tập, kiểm tra đánh giá
|
Đánh giá cuối khóa, đo lường kết quả
đầu ra khóa học
|
|
|
Tổng số tiết học
|
|
24
|
2. Khung chương trình đào tạo
thực hành
TT
|
Tên
bài
|
Mục
tiêu học tập
|
Số
tiết
|
Bài 1
|
Quan sát quy trình hoạt động quản
lý methadone tại cơ sở điều trị
|
1. Quan sát và mô tả được quy trình
chung hoạt động hằng ngày của một cơ sở điều trị methadone
2. Mô tả được sự phối hợp giữa bộ
phận dược với các bộ phận khác trong hoạt động quản lý methadone tại cơ sở điều
trị
|
4
|
Bài 2
|
Thực hành giao nhận thuốc tại cơ sở
điều trị
|
1. Mô tả được các bước và yêu cầu của từng bước trong hoạt động giao nhận thuốc methadone hằng
ngày tại cơ sở điều trị.
2. Kiểm tra và ghi chép đầy đủ các
thông tin giao nhận methadone từ đơn vị cung ứng cho cơ sở điều trị và giao
nhận methadone hằng ngày giữa các bộ phận của cơ sở điều
trị.
|
4
|
Bài 3
|
Thực hành bảo quản thuốc methadone
tại cơ sở điều trị
|
1. Biết cách sắp xếp, bảo quản thuốc methadone tại
kho chính và kho lẻ của cơ sở điều trị.
2. Vận hành được hệ thống báo động,
điều hòa nhiệt độ và độ ẩm trong kho thuốc của cơ sở điều
trị
3. Thực hiện được các bước kiểm tra
nhiệt độ, độ ẩm hằng ngày tại kho thuốc theo đúng quy trình.
4. Thực hiện đúng các bước trong
quy trình kiểm kê tồn kho thuốc định kỳ và đột xuất
|
4
|
Bài 4
|
Thực hành cấp phát thuốc tại cơ sở
điều trị
|
1. Chuẩn bị được đầy đủ các hồ sơ,
sổ sách, dụng cụ đầu ngày cho cấp phát thuốc methadone.
2. Biết cách tổ
chức phân luồng cấp phát thuốc cho bệnh nhân
3. Xác định được danh tính và liều
an toàn cho từng bệnh nhân trước khi cấp phát thuốc
4. Sử dụng được bơm định liều để cấp
phát thuốc methadone cho bệnh nhân đúng kỹ thuật, đúng liều lượng.
5. Hỗ trợ và giám sát bệnh nhân uống
thuốc đúng liều, bảo đảm an toàn.
|
8
|
Bài 5
|
Thực hành vệ sinh, bảo dưỡng bơm định liều tại cơ sở điều trị
|
1. Thực hiện được các thao tác vệ
sinh bơm định liều hằng ngày theo đúng quy trình
2. Thực hiện được việc tháo lắp bảo
dưỡng bơm định liều theo đúng quy trình
|
4
|
Bài 6
|
Thực hành xử lý các bất thường
trong quản lý methadone tại cơ sở điều trị
|
1. Xác định được các tình huống bất
thường có thể xảy ra trong hoạt động quản lý thuốc
methadone tại cơ sở điều trị
2. Mô tả được quy trình xử lý và lập
được biên bản cho các tình huống bất thường trong quản
lý methadone tại cơ sở điều trị
|
4
|
Bài 7
|
Thực hành ghi chép sổ sách, biểu mẫu
báo cáo, quản lý methadone tại cơ sở điều trị
|
1. Liệt kê được các biểu mẫu sổ
sách thường quy cần ghi chép, cập nhật thông tin hằng ngày tại cơ sở điều trị
methadone theo quy định
2. Thực hiện được việc ghi chép, cập
nhật chính xác, đầy đủ các thông tin vào các biểu mẫu, sổ sách theo yêu cầu
vào cuối ngày
3. Thực hiện được việc báo cáo sử dụng
và tồn kho thuốc methadone cuối tháng với đầy đủ thông
tin, theo đúng quy trình
4. Thực hiện được việc dự trù thuốc
methadone định kỳ cho cơ sở điều trị với đầy đủ thông
tin và theo đúng quy trình
|
8
|
Bài 8
|
Thực hành sử dụng phần mềm quản lý
methadone tại cơ sở điều trị
|
1. Cài đặt được phần mềm quản lý
thuốc methadone vào máy tính của cơ sở điều trị
2. Tạo được các file quản lý bệnh
nhân, quản lý thuốc, báo cáo sử dụng và tồn kho thuốc
methadone của cơ sở điều trị hằng tháng và theo định kỳ
3. Cập nhật được các thông tin về
xuất nhập, cấp phát, sử dụng, bảo quản và tồn kho thuốc hằng ngày, định kỳ và
đột xuất trên phần mềm quản lý thuốc methadone
|
4
|
|
Tổng số tiết học
|
|
40
|
PHỤ LỤC 3
CẤU TRÚC KHUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
ĐIỀU TRỊ NGHIỆN CÁC CHẤT DẠNG THUỐC PHIỆN BẰNG THUỐC METHADONE DÀNH CHO TƯ VẤN
VIÊN
1. Khung chương trình đào tạo
lý thuyết
TT
|
Tên
bài
|
Mục
tiêu học tập
|
Số
tiết
|
a) Kiến thức chung về HIV/AIDS, can thiệp giảm tác hại và chất gây nghiện
|
Bài 1
|
Kiến thức cơ bản về HIV/AIDS
|
1. Trình bày được tình hình dịch HIV/AIDS trên thế giới và Việt Nam.
2. Trình bày được diễn biến tự
nhiên và các giai đoạn của nhiễm HIV/AIDS
3. Trình bày được các đường lây
truyền và không lây truyền HIV
4. Trình bày được các biện pháp
phòng, chống HIV/AIDS.
|
2
|
Bài 2
|
Tổng quan về chương trình can thiệp
giảm tác hại
|
1. Trình bày được các chương trình
can thiệp giảm tác hại trên thế giới.
2. Trình bày được các căn cứ pháp
lý để triển khai chương trình can thiệp giảm tác hại tại Việt Nam.
3. Trình bày được các biện pháp can
thiệp giảm tác hại đang triển khai tại Việt Nam.
|
2
|
Bài 3
|
Chất gây nghiện
|
1. Trình bày được tổng quan về chất
gây nghiện.
2. Trình bày được cách phân loại
các chất gây nghiện.
3. Trình bày được
tác động, tác hại và hậu quả của lạm dụng chất gây nghiện
|
2
|
Bài 4
|
Cơ chế gây nghiện
|
1. Trình bày được các khái niệm về
nghiện.
2. Trình bày được nguyên nhân nghiện
các chất dạng thuốc phiện.
3. Trình bày được cơ chế gây nghiện.
|
2
|
b) Kiến thức cơ bản về tư vấn
trong điều trị nghiện
|
Bài 5
|
Đặc điểm tâm lý xã hội và sức khỏe
của người lệ thuộc chất gây nghiện
|
Trình bày được đặc điểm tâm lý xã hội
và sức khỏe của người nghiện
|
1
|
Bài 6
|
Tư vấn và một số khái niệm liên
quan. Yêu cầu kiến thức, thái độ, hành vi và đạo đức đối với tư vấn viên tại
cơ sở điều trị methadone.
|
1. Trình bày được ý nghĩa của mối quan hệ hợp tác giữa tư vấn viên
và bác sĩ của cơ sở điều trị
2. Trình bày được ý nghĩa của mối
quan hệ hợp tác giữa tư vấn viên và các cán bộ khác của cơ sở điều trị
3. Trình bày được các yêu cầu trong
đảm bảo đạo đức và tính chuyên nghiệp của hoạt động cơ sở
điều trị.
4. Trình bày và có khả năng đóng vai được các kỹ năng tư vấn cơ bản.
5. Trình bày và có khả năng đóng
vai được các kỹ năng tư vấn nâng cao.
|
2
|
Bài 7
|
Các giai đoạn thay đổi hành vi và
Phỏng vấn tạo động lực
|
1. Trình bày được đặc điểm các giai
đoạn thay đổi hành vi và chiến lược tư vấn cho từng giai đoạn.
2. Trình bày được nội dung cơ bản của
phỏng vấn tạo động lực.
3. Áp dụng được các giai đoạn thay
đổi hành vi và phỏng vấn tạo động lực để tư vấn trong điều trị nghiện ma túy.
4. Áp dụng được một số kỹ năng tư vấn
cơ bản trong tư vấn điều trị nghiện ma túy.
|
2
|
Bài 8
|
Kỹ năng đặt mục tiêu và giải quyết
vấn đề
|
1. Trình bày được cách xác định vấn
đề theo từng giai đoạn điều trị.
2. Trình bày được nội dung lập kế
hoạch giải quyết vấn đề.
3. Trình bày được cách xác định các
mục tiêu ngắn hạn, dài hạn.
4. Trình bày được nội dung các bước
thực hiện giải quyết vấn đề
|
3
|
c) Tư vấn trong các giai đoạn điều
trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng methadone
|
Bài 9
|
Đánh giá ban đầu bệnh nhân tham gia
điều trị
|
1. Trình bày được mục đích và nguyên
tắc khi thực hiện đánh giá ban đầu trong tư vấn điều trị ma túy.
2. Trình bày được những nội dung
chính trong đánh giá ban đầu trong tư vấn điều trị nghiện ma túy.
3. Thực hiện được buổi đánh giá ban
đầu trong tư vấn điều trị nghiện ma túy.
|
2
|
Bài 10
|
Hướng dẫn giáo dục nhóm chuẩn bị
trước điều trị
|
1. Trình bày được một số nguyên tắc
và phương pháp học của người lớn.
2. Nêu được mục đích, tiến trình và
những lưu ý khi tiến hành một buổi giáo dục nhóm.
3. Trình bày được mục tiêu, nội
dung và các bước tiến hành của buổi giáo dục nhóm lần 1.
4. Thực hành đóng vai tư vấn viên
thực hiện giáo dục nhóm lần 1
|
4
|
Bài 11
|
Tư vấn đánh giá toàn diện tuân thủ
điều trị và nhu cầu hỗ trợ tâm lý xã hội
|
1. Mô tả định nghĩa tuân thủ
điều trị và ảnh hưởng của nó đến quá trình
điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện trên người bệnh uống methadone
2. Phân tích các khó khăn và trở
ngại đối với việc tuân thủ điều trị
3. Xác định yếu tố ảnh hưởng và vai
trò của nhân viên chăm sóc sức khỏe trong hỗ trợ tuân thủ điều trị
4. Áp dụng được kiến thức về tuân
thủ điều trị đưa ra giải pháp hỗ trợ bệnh nhân/khách hàng
trong điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện.
|
4
|
Bài 12
|
Dự phòng tái nghiện
|
1. Xác định được các nguyên nhân dẫn
đến tái nghiện
2. Nhận biết được các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị nghiện
3. Can thiệp, hướng dẫn khách hàng áp dụng các kỹ thuật dự phòng tái nghiện hiệu quả.
|
2
|
Bài 13
|
Tư vấn giảm nguy cơ lây nhiễm HIV
|
1. Nội dung tư vấn giảm nguy cơ
thông qua tiêm chích an toàn
2. Nội dung tư vấn giảm nguy cơ thông qua quan hệ tình dục an toàn
|
1
|
Bài 14
|
Quản lý bệnh nhân có hành vi đặc biệt
|
1. Trình bày được những đặc điểm
nhân cách thường gặp ở bệnh nhân nghiện ma túy.
2. Trình bày được các phương pháp xử
trí, quản lý nhóm bệnh nhân có nhân cách
xã hội đặc biệt.
|
1
|
c) Tổ chức thực hiện
|
Bài 15
|
Giới thiệu một số văn bản pháp quy liên quan đến quản lý chất gây nghiện
|
1. Trình bày được các quy định pháp
luật liên quan đến chất gây nghiện.
2. Trình bày được các quy định hiện
hành của Bộ Y tế về quản lý methadone.
|
1
|
Bài 16
|
Hướng dẫn tổ chức triển khai cơ sở điều trị methadone
|
1. Trình bày được chức năng, nhiệm
vụ của cán bộ tại cơ sở điều trị methadone.
2. Trình bày được cơ cấu tổ chức của
cơ sở điều trị methadone.
3. Trình bày được quy trình hoạt động
của cơ sở điều trị methadone.
|
2
|
|
Ôn tập, kiểm tra đánh giá
|
Đánh giá cuối khóa, đo lường kết quả
đầu ra khóa học
|
|
|
Tổng số tiết học
|
|
34
|
2. Khung chương trình đào tạo
thực hành
TT
|
Tên
bài
|
Mục
tiêu học tập
|
Số
tiết
|
a) Quan sát quy trình hoạt động
của cơ sở điều trị, quan sát luồng bệnh nhân, tìm hiểu chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận của cơ sở điều trị methadone
|
Bài 1
|
Quan sát quy trình hoạt động của cơ
sở điều trị methadone và tìm hiểu chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận và chức
năng, nhiệm vụ của tư vấn viên cơ sở điều trị methadone
|
1. Trình bày được quy trình hoạt động
của cơ sở điều trị methadone.
2. Trình bày được chức năng, nhiệm
vụ chung của cơ sở điều trị methadone và chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trực
thuộc.
3. Trình bày được chức năng, nhiệm
vụ của tư vấn viên cơ sở điều trị methadone
|
4
|
Bài 2
|
Quan sát luồng bệnh nhân của cơ sở
điều trị methadone
|
1. Trình bày được luồng bệnh nhân của
cơ sở điều trị methadone.
2. Trình bày được sự phối hợp giữa các
bộ phận trong quá trình điều trị cho người bệnh.
|
4
|
b) Thực hành tư vấn điều trị
nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone
|
Bài 3
|
Thực hành 3 buổi giáo dục nhóm trước
điều trị
|
1. Biết mở
đầu buổi giáo dục nhóm:
- Chào mừng và tạo không khí thoải
mái cho bệnh nhân.
- Giới thiệu mục tiêu của buổi giáo
dục nhóm
2. Biết trình bày nội dung buổi
giáo dục nhóm sử dụng phương pháp giảng dạy cho người lớn. Giáo dục nhóm lần
1:
- Thông tin cơ bản về methadone và
tầm quan trọng của tuân thủ điều trị.
- Giới thiệu nội quy, quy định của
phòng khám Giáo dục nhóm lần 2:
- Củng cố kiến thức cơ bản về
methadone cho bệnh nhân
- Lưu ý quan trọng cho ngày khởi liều,
bao gồm: thời gian, địa điểm, quy trình khám, yêu cầu đối
với việc sử dụng heroin và các chất gây nghiện khác trước và sau khởi liều.
- Rà soát quá trình điều chỉnh liều
và kế hoạch khám, tư vấn.
- Đưa bệnh nhân đi tham quan phòng
khám Giáo dục nhóm lần 3:
- Tìm hiểu cảm giác của bệnh nhân
khi được dùng liều đầu tiên
- Dự phòng lây nhiễm HIV và sống
lành mạnh
3. Biết kết thúc buổi giáo dục nhóm
- Tóm tắt nội dung buổi giáo dục
nhóm
- Trả lời câu hỏi của bệnh nhân và
người nhà
- Đưa tài liệu hướng dẫn cho bệnh
nhân và người nhà
|
9
|
Bài 4
|
Thực hành khám đánh giá ban đầu
|
1. Biết cách khai thác thông tin về
tâm lý xã hội của bệnh nhân:
- Nơi ở, mối
quan hệ gia đình, hỗ trợ tài chính và hỗ trợ tâm lý, tình cảm.
- Công việc hiện tại và quá trình
làm việc trước đây.
- Khả năng tài chính và phương tiện
đi lại
- Hành vi tình dục
- Tiền án, tiền sự
2. Biết cách khai thác tiền sử
sử dụng chất gây nghiện:
- Tiền sử sử dụng CDTP và các chất
gây nghiện khác.
- Tiền sử điều trị nghiện ma túy.
- Lý do tái nghiện chủ yếu
3. Biết đánh giá động cơ tham gia chương trình điều trị bằng methadone
và giai đoạn thay đổi hành vi:
- Điều thích và không thích đối với
việc sử dụng heroin
- Lý do điều trị
- Mong muốn của bệnh nhân khi tham
gia chương trình
4. Biết tìm hiểu kiến thức và thái
độ của bệnh nhân về methadone và chương trình điều trị
- Kiến thức hiện có của bệnh nhân về
methadone và chương trình điều trị
- Thái độ của bệnh nhân đối với việc đến cơ sở nhận thuốc hàng ngày.
5. Biết đánh giá điều kiện tham gia
chương trình của bệnh nhân và chuyển gửi bệnh nhân đến
các dịch vụ khác nếu cần.
|
5
|
Bài 5
|
Thực hành tư vấn bệnh nhân giai đoạn
dò liều và điều chỉnh liều
|
1. Biết rà
soát lại các thông tin của buổi tư vấn trước bao gồm thay đổi liều điều trị và tình trạng bệnh nhân.
2. Biết tìm hiểu cảm giác của bệnh
nhân tại liều hiện tại.
3. Biết tìm hiểu việc sử dụng
heroin và các chất gây nghiện khác
4. Biết đánh giá về tuân thủ điều
trị và những khó khăn trong việc tuân thủ điều trị được thảo luận (nếu có)
5. Biết đánh giá đúng và hướng dẫn
bệnh nhân các biện pháp xử trí đơn giản với các tác dụng
không mong muốn của methadone (nếu có)
6. Biết thảo luận
với bệnh nhân về tiến triển điều trị bao gồm những thay đổi trong kế hoạch điều
trị và ghi chép đầy đủ trong biểu mẫu tư vấn.
|
4
|
Bài 6
|
Thực hành tư vấn bệnh nhân giai đoạn
duy trì liều
|
1. Biết rà soát
lại các thông tin của buổi tư vấn
trước bao gồm thay đổi liều điều trị và tình trạng bệnh nhân.
2. Biết tìm hiểu cảm giác của bệnh
nhân tại liều hiện tại.
3. Biết tìm hiểu việc sử dụng heroin và các chất gây nghiện khác
4. Biết hướng dẫn bệnh nhân các biện
pháp dự phòng tái nghiện phù hợp.
5. Biết đánh giá về tuân thủ điều
trị và những khó khăn trong việc tuân thủ điều trị được thảo luận (nếu có)
6. Biết đánh giá đúng và hướng dẫn bệnh nhân các biện pháp xử trí đơn giản với các tác dụng không mong muốn của methadone (nếu có)
7. Biết thảo
luận với bệnh nhân về tiến triển điều trị bao gồm những
thay đổi trong kế hoạch điều trị và ghi chép đầy đủ trong biểu mẫu tư
vấn.
|
4
|
Bài 7
|
Thực hành hội chẩn lâm sàng và làm
việc theo nhóm
|
1. Biết cách cùng chuẩn bị báo cáo ca lâm sàng với bác sĩ
2. Biết trình bày tiền sử bệnh và
quá trình điều trị bằng methadone, tiến triển của bệnh
nhân về sử dụng heroin và chất gây nghiện khác, biến
chuyển về tâm lý xã hội, các khủng hoảng tâm lý (nếu có).
3. Biết ghi chép đầy đủ các vấn đề cần rút kinh nghiệm và các kiến nghị
để tăng cường chất lượng dịch vụ.
|
3
|
Bài 8
|
Chia sẻ kinh nghiệm trong tư vấn, điều trị bệnh nhân methadone
|
1. Biết được những khó khăn trong
quá trình điều trị mà các bác sỹ trước đây đã gặp phải
2. Biết cách xử trí đối với những vấn đề mà các bác sỹ điều trị trước đây đã gặp phải.
|
4
|
c) Thực hành ghi chép biểu mẫu,
sổ sách có sở methadone
|
Bài 9
|
Thực hành ghi chép các biểu mẫu, sổ sách dành cho tư vấn viên
|
1. Biết điền đầy đủ các thông tin vào
các mục có trong các biểu mẫu, sổ sách (dành cho tư vấn viên).
2. Biết ghi
chép chi tiết và chính xác các thông tin vào trong biểu mẫu:
- Tình trạng bệnh nhân kể từ lần tư
vấn trước
- Số lần nhỡ liều, lý do và giải
pháp
- Tác dụng phụ (nếu có)
- Trải nghiệm sử dụng CDTP và chất
gây nghiện khác của bệnh nhân
- Các vấn đề của bệnh nhân và vấn đề
ưu tiên giải quyết
- Kế hoạch thay đổi hành vi của bệnh
nhân
- Can thiệp của tư vấn viên trong
buổi tư vấn
|
3
|
|
Tổng số tiết học
|
|
40
|
PHỤ LỤC 4
MẪU GIẤY CHỨNG NHẬN THAM GIA KHÓA ĐÀO
TẠO ĐIỀU TRỊ NGHIỆN CÁC CHẤT DẠNG THUỐC PHIỆN BẰNG THUỐC METHADONE
…………..(1)
TÊN CƠ SỞ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: ……./Mã GCN (2)
|
|
CHỨNG
NHẬN ĐÀO TẠO ĐIỀU TRỊ NGHIỆN CÁC CHẤT DẠNG THUỐC PHIỆN BẰNG THUỐC METHADONE
Chứng nhận: ông/bà
Sinh ngày:
Đơn vị công tác:
Đã
hoàn thành khóa học theo chương trình đào tạo điều
trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone (3):
....................................................................................................................................
Tổng số:
tiết học (bằng chữ.................................................................................
)
Từ ngày……tháng…….năm 201..., đến ngày…….tháng…….năm 201...
PHỤ TRÁCH KHÓA HỌC
(Ký tên, ghi rõ họ tên)
|
Nơi
cấp, ngày……tháng……năm
201...
THỦ TRƯỞNG CƠ SỞ ĐÀO TẠO
(Ký tên, ghi rõ họ tên)
|
Ghi chú:
Kích thước giấy chứng nhận: 19x27 cm - khổ ngang
(1) Ghi theo đơn
vị chủ quản
(2) Mã do Bộ Y tế/Sở
Y tế cấp (nếu có)
(3) Ghi tên khóa
học
PHỤ LỤC 5
MẪU GIẤY XÁC NHẬN QUÁ TRÌNH THỰC HÀNH
………1……..
…………2……….
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: /GXNTH
|
……3….., ngày tháng năm 20…
|
GIẤY
XÁC NHẬN QUÁ TRÌNH THỰC HÀNH ĐIỀU TRỊ NGHIỆN CÁC CHẤT DẠNG THUỐC PHIỆN BẰNG THUỐC
METHADONE
…………………………4…………………xác nhận:
Ông/bà:...........................................................................................................................
Ngày, tháng, năm
sinh:...................................................................................................
Chỗ ở hiện nay:5.............................................................................................................
Giấy chứng minh nhân dân/Hộ chiếu số:.......................................................................
Ngày cấp:..............................................................
Nơi cấp:...........................................
Văn bằng chuyên
môn:..................................... Năm tốt nghiệp:...................................
đã tham gia thực hành tại
……………2…………, vị trí thực hành …………6.............. trong thời gian ……………7……………
|
THỦ
TRƯỞNG ĐƠN VỊ
(ký ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
_______________
1 Tên đơn vị chủ quản
2 Tên cơ sở điều trị methadone
3 Địa danh
4 Lãnh đạo đơn vị chủ quản
5 Ghi rõ địa chỉ
theo nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú
6 Ghi rõ vị trí
thực hành tại cơ sở điều trị methadone là bác sỹ, dược sỹ hay tư
vấn viên
7 Ghi cụ thể thời gian thực hành từ
ngày.... tháng .... năm .... đến ngày .... tháng ....
năm....