BẢO
HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
51/QĐ-BHXH
|
Hà
Nội, ngày 10 tháng 01 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH “KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2011-2015”
TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ Nghị định số
94/2008/NĐ-CP ngày 22/8/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
Căn cứ Quyết định số 1374/QĐ-TTg
ngày 12/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011 - 2015;
Xét đề nghị của Trưởng Ban Tổ chức
cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này “Kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng công chức, viên chức của ngành Bảo hiểm xã hội giai đoạn 2011 - 2015”.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Trưởng Ban Tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc,
Hiệu trưởng Trường Đào tạo nghiệp vụ bảo hiểm xã hội và Giám đốc Bảo hiểm xã hội
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Các PTGĐ;
- Bộ Nội vụ (để b/c);
- Lưu: VT, TCCB.
|
TỔNG
GIÁM ĐỐC
Lê Bạch Hồng
|
KẾ HOẠCH
ĐÀO TẠO BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI
GIAI ĐOẠN 2011-2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 51/QĐ-BHXH ngày 10 tháng 01 năm 2012)
I. ĐỐI TƯỢNG ĐÀO
TẠO
Công chức, viên chức đang công tác
tại các đơn vị thuộc cơ quan BHXH Việt Nam và Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương.
II. MỤC TIÊU ĐÀO
TẠO
1. Mục tiêu chung
Nâng cao năng lực và chất lượng đội
ngũ công chức, viên chức ngành Bảo hiểm xã hội vững vàng về chính trị, tinh
thông nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động của Ngành trong việc
tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm
2015
a) Đạt 100% công chức được đào tạo,
bồi dưỡng đáp ứng các tiêu chuẩn chức danh theo quy định.
b) Đạt 95% công chức giữ các chức vụ
lãnh đạo, quản lý các cấp được đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình quy định.
c) Đạt 70% đến 80% công chức được
đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ theo chương trình đào tạo, bồi
dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm.
d) Hàng năm đưa khoảng 100 lượt
công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng ở các nước phát triển và đang phát
triển theo chương trình đào tạo của Ngành và từ ngân sách Nhà nước.
e) Tỷ lệ viên chức đào tạo, bồi dưỡng
theo chức danh nghề nghiệp, chức vụ quản lý và kỹ năng nghề nghiệp được thực hiện
theo hướng dẫn của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
III. NỘI DUNG
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
1. Đào tạo bồi dưỡng trong nước
a) Lý luận chính trị:
- Trang bị trình độ lý luận chính
trị theo tiêu chuẩn quy định cho các chức danh lãnh đạo, quản lý và các ngạch
công chức, viên chức;
- Tổ chức phổ biến các văn kiện,
nghị quyết của Đảng; thường xuyên bồi dưỡng cập nhật, nâng cao trình độ lý luận
cho đảng viên, công chức, viên chức theo quy định của các cơ quan có thẩm quyền.
b) Kiến thức, kỹ năng quản lý nhà
nước, chuyên môn nghiệp vụ:
- Trang bị kiến thức, kỹ năng quản
lý nhà nước theo chương trình quy định cho công chức, viên chức các ngạch và
theo chức vụ lãnh đạo, quản lý;
- Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản
lý chuyên môn nghiệp vụ và vị trí việc làm theo chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối
thiểu hàng năm;
- Bồi dưỡng văn hóa công sở.
c) Kiến thức hội nhập.
d) Tin học, ngoại ngữ chuyên ngành.
e) Đào tạo trình độ sau đại học đối
với công chức, viên chức trên cơ sở quy hoạch cán bộ.
2. Bồi dưỡng ở nước ngoài
a) Quản lý nhà nước về BHXH, BHYT;
mô hình và kinh nghiệm quản lý, tổ chức thực hiện các chính sách BHXH, BHYT và
bảo hiểm thất nghiệp; đầu tư tài chính.
b) Xây dựng hệ thống tổ chức và
phát triển nguồn nhân lực.
c) Hành chính công, dịch vụ công.
IV. CÁC GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Nâng cao nhận thức của
lãnh đạo các đơn vị về chức năng, vai trò của công tác đào tạo, bồi dưỡng công
chức, viên chức của đơn vị mình
a) Thông qua các hội nghị sơ kết, tổng
kết, các hội thảo chuyên đề để nâng cao nhận thức cho cán bộ lãnh đạo các cấp về
nhiệm vụ của công tác đào tạo, bồi dưỡng là trang bị kiến thức, kỹ năng nghiệp
vụ, phương pháp làm việc, kinh nghiệm điều hành, xử lý công việc. Nâng cao nhận
thức cho công chức, viên chức về trách nhiệm học và tự học để nâng cao trình độ,
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và khả năng hội nhập quốc tế của Ngành.
b) Chú trọng quan tâm xây dựng kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng cụ thể hàng năm của Ngành, của đơn vị để đạt được mục
tiêu chung đề ra.
2. Hoàn thiện các quy định về
công tác đào tạo, bồi dưỡng của Ngành
a) Xây dựng và hoàn thiện quy chế,
chính sách đào tạo, bồi dưỡng của Ngành.
b) Gắn chế độ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn ngạch với bồi dưỡng theo vị trí việc làm phù hợp với tình hình thực tiễn
của Ngành và yêu cầu phát triển công tác đào tạo, bồi dưỡng của Ngành trong 5
năm tới.
c) Tăng quyền tự chủ, tự chịu trách
nhiệm của BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định các vấn đề
liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng của đơn vị, đa dạng hóa mô hình đào tạo,
bồi dưỡng nhưng phải đảm bảo mục tiêu chung của Ngành.
d) Xây dựng và hoàn thiện các chính
sách hỗ trợ và đảm bảo tất cả công chức, viên chức được tham gia đào tạo, bồi
dưỡng theo yêu cầu.
3. Đổi mới căn bản nội dung,
chương trình, tài liệu, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức
a) Biên soạn mới các chương trình,
tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn các ngạch công chức, viên chức bảo đảm không
trùng lặp, có kết cấu hợp lý giữa lý thuyết và thực tiễn; kiến thức tiêu chuẩn
ngạch với kỹ năng theo vị trí việc làm.
b) Tổ chức biên soạn các chương
trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh lãnh đạo, quản lý phù hợp với
từng vị trí chức danh và các yêu cầu đặc thù của ngành BHXH; bảo đảm sự gắn kết
giữa lý luận và thực tiễn.
4. Củng cố và tăng cường chất
lượng hoạt động của Trường Đào tạo nghiệp vụ BHXH
a) Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất,
trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập của Trường nhằm đáp ứng quy mô và từng
bước nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức của Ngành.
b) Xây dựng đội ngũ giảng viên với
cơ cấu hợp lý, có trình độ lý luận và kiến thức thực tiễn. Tranh thủ huy động đội
ngũ chuyên gia, giảng viên kiêm chức.
5. Bố trí các nguồn tài chính
cho công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức
Căn cứ đối tượng và nội dung chương
trình đào tạo công chức, viên chức hàng năm cân đối đủ kinh phí để thực hiện có
hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch; tăng cường kinh phí cho hoạt
động đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức ở nước ngoài.
6. Mở rộng và tăng cường hợp
tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng
a) Tăng cường hợp tác với các nước,
các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực.
b) Thu hút các nguồn tài trợ cho
đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức của Ngành.
c) Chủ động đề xuất tham gia các
chương trình đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài bằng nguồn ngân sách Nhà nước.
V. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN.
1. Ban Tổ chức cán bộ
a) Tham mưu xây dựng kế hoạch hàng
năm về đào tạo, bồi dưỡng của Ngành trình Tổng Giám đốc phê duyệt.
b) Thường xuyên kiểm tra tiến độ thực
hiện kế hoạch hàng năm của các đơn vị; tổng hợp, báo cáo, đánh giá kết quả thực
hiện.
c) Tổ chức biên soạn tài liệu theo
tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý.
d) Xây dựng các cơ chế khuyến khích
công chức, viên chức học tập, nâng cao trình độ và các chính sách để hỗ trợ
công chức, viên chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng trình Tổng Giám đốc phê duyệt.
2. Ban Kế hoạch - Tài chính
a) Phân bổ kế hoạch kinh phí, xây dựng
định mức chỉ tiêu hàng năm dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên
chức của Ngành trên cơ sở kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng được phê duyệt; theo dõi,
kiểm tra việc thực hiện chỉ tiêu, kinh phí.
b) Bố trí kinh phí đầu tư, nâng cấp
cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cho Trường Đào tạo nghiệp vụ BHXH
theo từng giai đoạn, nhằm đáp ứng quy mô và góp phần nâng cao chất lượng đào tạo,
bồi dưỡng công chức, viên chức.
3. Trường Đào tạo nghiệp vụ Bảo
hiểm xã hội
a) Thường xuyên bám sát nhu cầu đào
tạo, bồi dưỡng của các đơn vị để cập nhật các kiến thức mới, cải tiến nội dung
chương trình, phương pháp đào tạo và biên soạn tài liệu đào tạo, bồi dưỡng cho
phù hợp với thực tiễn; phối hợp với Ban Tổ chức cán bộ biên soạn chương trình
quản lý nhà nước dành cho các ngạch công chức, viên chức của Ngành.
b) Rà soát, tăng cường chất lượng đội
ngũ giảng viên, thường xuyên quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ và nghiệp vụ
sư phạm cho giảng viên. Tranh thủ huy động đội ngũ chuyên gia, giảng viên kiêm
chức có trình độ học vấn cao và nhiều kinh nghiệm thực tế.
c) Phối hợp với Ban Tổ chức cán bộ
để xây dựng kế hoạch, chương trình đào tạo, bồi dưỡng hàng năm của Ngành. Thực
hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định.
d) Mở rộng hợp tác quốc tế trong
đào tạo cán bộ, công chức, đặc biệt là ngoại ngữ.
4. Các đơn vị trực thuộc
Phối hợp tham gia xây dựng kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng, giảng dạy và biên soạn chương trình, giáo trình bồi dưỡng
nghiệp vụ.
5. Bảo hiểm xã hội các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương
a) Căn cứ các chỉ tiêu của Kế hoạch
đào tạo bồi dưỡng công chức, viên chức Ngành Bảo hiểm xã hội giai đoạn
2011-2015 và thực trạng chất lượng, trình độ đội ngũ công chức, viên chức của
đơn vị để xây dựng Kế hoạch đào tạo bồi dưỡng giai đoạn 2011-2015 của đơn vị
mình gửi Bảo hiểm xã hội Việt Nam (Ban Tổ chức cán bộ) trước ngày 20/01/2012 để
tổng hợp theo dõi việc triển khai. Kế hoạch phải nêu rõ các chỉ tiêu đào tạo, bồi
dưỡng cần đạt đến năm 2015.
b) Trên cơ sở Kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015 của đơn vị, hàng năm Bảo hiểm xã
hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
cụ thể của năm gửi Ban Tổ chức cán bộ để tổng hợp theo dõi và gửi Ban Kế hoạch
tài chính để làm cơ sở giao kế hoạch cấp kinh phí./.