TCVN
6852-7:2001
ISO
8178-7:1996
ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG KIỂU PITTÔNG - ĐO CHẤT PHÁT
THẢI - PHẦN 7: XÁC ĐỊNH HỌ ĐỘNG CƠ
Reciprocating
internal combustion engines - Exhaust emission measurement - Part 7: Engine
family determination
Lời nói đầu
TCVN 6852-7:2001 hoàn
toàn tương đương với ISO 8178-7:1996.
TCVN 6852-7:2001 do
Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn TCVN/ TC 70 “Động cơ đốt trong” biên soạn, Tổng cục
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay
là Bộ khoa học và Công nghệ) ban hành.
Tiêu chuẩn này được
chuyển đổi năm 2008 từ Tiêu chuẩn Việt Nam cùng số hiệu thành Tiêu chuẩn Quốc gia
theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và
điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 1/8/2007 của Chính phủ quy
định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Giới thiệu
Khác với các động cơ
dùng cho các phương tiện giao thông đi trên đường, các động cơ dùng cho các phương
tiện giao thông đi trên đường phi tiêu chuẩn*) được chế tạo với phạm vi công suất và cấu
hình rộng rãi hơn và được dùng trong nhiều ứng dụng khác nhau.
Mục đích của TCVN
6852 là hợp lý hóa các phương pháp thử cho động cơ của xe đi đường phi tiêu
chuẩn để đơn giản hóa và tăng hiệu quả của các văn bản pháp quy, phát triển các
đặc tính kỹ thuật của động cơ và chứng nhận động cơ về việc kiểm soát các chất
phát thải khí và hạt. Để thực hiện được mục đích trên, TCVN 6852 bao gồm bốn
khái niệm:
a) Sự phân nhóm các
ứng dụng của động cơ để giảm số chu trình thử được xác định trong TCVN 6852-4:2001
b) Dùng công suất
phanh được định nghĩa trong TCVN 6852-1:2001 làm cơ sở để biểu thị các mức phát
thải riêng.
c) Sự hợp nhất của một
khái niệm “Họ động cơ” trong đó các động cơ có cùng đặc tính phát thải và kết
cấu có thể được đại diện bởi một động cơ trong họ động cơ.
d) Sự hợp nhất của
một khái niệm “nhóm động cơ” trong đó đề cập tới sự cải tiến và hiệu chỉnh động
cơ [TCVN 6852-8:2001]
Trong tiêu chuẩn này
khái niệm họ động cơ được trình bày tỉ mỉ.
Khái niệm họ động cơ
tạo ra khả năng giảm số động cơ phải được đưa vào thử công nhận kiểu trong khi
các bộ phận bảo vệ an toàn cho động cơ đòi hỏi tất cả các động cơ trong họ tuân
thủ các yêu cầu công nhận.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
ĐỘNG
CƠ ĐỐT TRONG KIỂU PITTÔNG - ĐO CHẤT PHÁT THẢI - PHẦN 7: XÁC ĐỊNH HỌ ĐỘNG CƠ
Reciprocating
internal combustion engines - Exhaust emission measurement - Part 7: Engine
family determination
1. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy
định các thông số được áp dụng để xác định các đặc tính kỹ thuật của động cơ có
thể được bao gồm trong một họ động cơ và để lựa chọn động cơ đại diện của họ.
Tiêu chuẩn này áp
dụng cho các động cơ đốt trong kiểu pittông dùng trên đất liền, trên đường sắt
và đường thủy, trừ các động cơ cho ô tô được thiết kế chủ yếu để vận hành trên
đường. Tiêu chuẩn có thể áp dụng cho các động cơ chạy máy phát điện và/hoặc thiết
bị đẩy, ví dụ thiết bị nông nghiệp, máy làm đường và máy chuyển đất, xe tải
công nghiệp, cụm phát điện...
2. Định nghĩa
Tiêu chuẩn này sử
dụng các định nghĩa sau
2.1. Họ động cơ (engine
family):
sự phân nhóm động cơ, chế tạo của cơ sở chế tạo thông qua kết cấu đối với các
động cơ có các đặc tính phát thải giống nhau và các thành viên trong họ phải
tuân theo các giá trị giới hạn phát thải thích hợp.
2.2. Động cơ đại diện
(parent engine):
Động cơ được chọn từ họ động cơ sao cho hợp nhất được các đặc trưng có tác động
ngược lại đến các mức phát thải của các động cơ trong họ.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3. Quy định chung
Cơ sở chế tạo cần cung
cấp danh sách các động cơ và các đặc tính kỹ thuật của chúng được xem như thuộc
vào một họ và dựa trên các cơ sở thử nghiệm và các xem xét về kỹ thuật được thỏa
thuận với các bên có liên quan mà chọn động cơ cho thử nghiệm đạt mức phát thải
cao.
Thủ tục lựa chọn động
cơ đại diện phải sao cho động cơ được lựa chọn sẽ hợp nhất được các đặc trưng
có tác động ngược lại đến mức phát thải của các động cơ trong họ.
Các bên tham gia có thể
chọn một động cơ khác cho kiểm tra công nhận và kiểm tra sự phù hợp của sản
xuất để tin chắc rằng toàn bộ họ động cơ tuân theo các yêu cầu.
4. Các thông số xác
định họ động cơ
Họ động cơ có thể được
xác định bởi các đặc tính cơ bản, đó là các đặc tính chung cho các động cơ
trong họ. Trong một vài trường hợp có thể có sự phối hợp của các thông số. Vấn
đề này phải được xem xét và đảm bảo cho các động cơ có cùng các đặc tính phát
thải như nhau được bao gồm trong một họ động cơ; ví dụ số xilanh có thể trở
thành một thông số có liên quan của một số động cơ do sử dụng hệ thống hút hoặc
hệ thống nhiên liệu nhưng với các kết cấu khác, các đặc tính phát thải sẽ phụ
thuộc vào sô xilanh hoặc sự bố trí xilanh.
Cơ sở chế tạo động cơ
có trách nhiệm xác định các động cơ được bao gồm trong một họ. Các động cơ được
xem là thuộc về cùng một họ thường phải có các đặc tính cơ bản sau (nhưng không
phải là các đặc tính kỹ thuật).
Nếu các động cơ có các
đặc tính khác có thể ảnh hưởng đến phát thải thì các đặc tính này phải được xác
định và được tính đến trong việc lựa chọn các động cơ nằm trong họ động cơ.
a) Chu kỳ cháy
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Bốn kỳ
b) Môi trường làm mát
- Không khí
- Nước
- Dầu
c) Dung tích làm việc
của xilanh: Các động cơ ở trong một khoảng sai lệch tổng 15% (Có thể sử dụng sai
lệch lớn hơn 15% nếu có sự thỏa thuận của các bên tham gia).
d) Số xilanh và sự bố
trí xilanh (chỉ dùng cho động cơ đánh lửa)
e) Phương pháp hút
không khí
- Hút tự nhiên
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
f) Loại nhiên liệu
- Điêzen
- Xăng
- Khí
- Cồn
- Các nhiên liệu khác
g) Kiểu buồng đốt
- Hở
- Phân cách
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Đầu xilanh
- Thanh xilanh
- Hộp trục khuỷu
i) Kiểu hệ thống nhiên
liệu
1) Chỉ có nhiên liệu
- Liên hợp bơm - đường
ống - vòi phun
- Thẳng hàng
- Bộ phân phối
- Chỉ có bơm
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Van ga
- Phun vào thân van
tiết lưu
2) Nhiên liệu và
không khí
3) Chế hòa khí
j) Các đặc tính khác
1) Sự tuần hoàn khép
kín của khí
2) Nhũ tương hóa nước
hoặc phun
3) Sự thổi không khí
vào
4) Hệ thống làm mát
nạp
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Chất xúc tác oxy hóa
- Chất xúc tác thử
- Bình (phản ứng) nhiệt
- Bộ gom bụi (rắn)
6) Nhiên liệu kép
7) Kiểu đánh lửa
- Nén
- Tia lửa
- Buji
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quy định hai phương pháp
để lựa chọn động cơ đại diện. Phương pháp được lựa chọn cần có sự thỏa thuận
của các bên liên quan.
Phương pháp 1 dựa trên
việc lựa chọn một động cơ hợp nhất được các đặc tính của động cơ và các đặc
tính làm cho việc đạt được mức phát thải thấp sẽ khó khăn hơn, phương pháp này
đòi hỏi có sự hiểu biết chi tiết về động cơ trong họ động cơ có mức phát thải
cao (xem 5.1).
Phương pháp 2 là phương
pháp tùy tiện hơn vì chỉ quan tâm đến tốc độ cung cấp nhiên liệu của động cơ ở
các vận tốc trung gian và vận tốc danh định. Phương pháp này đơn giản hơn cho quản
lý nhưng không thể lựa chọn được một động cơ có mức phát thải cao như phương
pháp chọn lựa khác (xem 5.2).
Nếu thấy cần thiết có
thể thiết lập các tiêu chuẩn khác cho việc lựa chọn động cơ đại diện theo sự
thỏa thuận của các bên liên quan.
5.1. Phương pháp 1
Việc chọn động cơ đại
diện của họ động cơ bằng sự kiểm soát mức phát thải có thể được thực hiện dựa
trên cơ sở là động cơ mang đầy đủ các đặc tính bất lợi nhất đối với mức phát
thải riêng được lựa chọn (được biểu thị bằng gam trên kilôoat giờ). Không thể
lựa chọn nhiều hơn một động cơ đại diện cho họ động cơ. Các đặc tính sau đây có
thể xem là bất lợi nhưng việc lựa chọn phải tính đến sự liên hợp các đặc tính
cơ bản trong đặc tính kỹ thuật của động cơ.
a) Một động cơ mà sự
điều chỉnh phun hoặc điều chỉnh thời điểm đánh lửa không phụ thuộc vào tốc độ.
b) Một động cơ mà sự
điều chỉnh phun hoặc điều chỉnh thời điểm đánh lửa không phụ thuộc vào tải.
c) Một động cơ có áp
suất phun cực đại thấp nhất
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) Một động cơ có áp
suất không khí nạp thấp nhất tại cửa vào xilanh.
f) Một động cơ có số xilanh
ít nhất
g) Một động cơ có
công suất danh định thấp nhất ở tốc độ danh định.
h) Một động cơ có tốc
độ chạy không tải thấp nhất
i) Một động cơ có số
điểm phun nhiên liệu thấp nhất.
Nếu các động cơ trong
họ động cơ mang đầy đủ các đặc tính thay đổi khác được xem là có ảnh hưởng đến
các mức phát thải, thì các đặc tính này cũng phải được xác định và tính đến
trong việc lựa chọn động cơ đại diện.
5.2. Phương pháp 2
Động cơ đại diện của họ
động cơ có thể được chọn khi sử dụng chuẩn đầu tiên là cung cấp nhiên liệu cao
nhất trong một kỳ (của động cơ) ở tốc độ quay lớn nhất. Trong trường hợp có hai
hay nhiều động cơ tham gia vào tiêu chuẩn đầu tiên này thì động cơ đại diện
phải được chọn khi dùng tiêu chuẩn thứ hai là cung cấp nhiên liệu cao nhất trong
một kỳ ở tốc độ danh nghĩa.