BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1061/BGDĐT-TĐKT
Vv Hướng dẫn khen thưởng
thành tích trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ năm học các cơ sở giáo
dục đại học.
|
Hà Nội, ngày 09 tháng 3 năm 2015
|
Kính gửi: Các
cơ sở giáo dục đại học.
Căn cứ Luật
Thi đua, khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua,
khen thưởng; Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2010 của Chính phủ
quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục; Nghị định số 39/2012/NĐ-CP
ngày 27 tháng 4 năm 2014 và Nghị định số 65/2014/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2014
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi đua, khen thưởng và Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2013; Thông tư số
07/2014/TT-BNV ngày 29 tháng 8 năm 2014 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn thi
hành một số điều của Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 4 năm 2010, Bộ
Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn khen thưởng thành tích trong phong trào thi đua
thực hiện nhiệm vụ năm học đối với các cơ sở giáo dục đại học (sau đây gọi
chung là trường) như sau:
I. Nội dung
thi đua
Thực hiện theo
14 lĩnh vực công tác. Thang điểm đánh giá mỗi lĩnh vực công tác là 10 điểm. Đơn
vị chức năng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao phụ trách đánh giá lĩnh vực
công tác quy định tại Phụ lục 01 kèm theo Công văn này.
1. Tổ chức
thực hiện các cuộc vận động
a) Nhà trường
tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện thường xuyên việc “Học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự
học và sáng tạo” trong năm học, góp phần thực hiện kế hoạch hành động của ngành
Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số
29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo (2
điểm);
b) Thực hiện
có hiệu quả cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, tổ
chức hội nghị cán bộ công chức đúng quy định, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ
sở trường học; thực hiện cuộc vận động “Quyên góp hỗ trợ giáo dục miền núi,
vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn” và các hoạt động từ thiện, nhân đạo khác (2
điểm);
c) Đảng ủy,
Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường có sự phối
hợp chỉ đạo và tổ chức triển khai các nhiệm vụ gắn với hoạt động dạy và học của
nhà trường, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc xây dựng tập thể, đơn vị
đoàn kết vững mạnh (2 điểm);
d) Tổ chức kiểm
tra việc thực hiện các nhiệm vụ ở các khoa, đơn vị trong nhà trường để rút kinh
nghiệm, nâng cao hiệu quả chỉ đạo trong toàn trường; cuối năm học, tổ chức tổng
kết đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ trên, kết hợp với tổng kết năm học của
nhà trường (2 điểm);
e) Tổ chức tốt
các phong trào thi đua yêu nước trong đơn vị; phát hiện bồi dưỡng những tấm
gương điển hình tiên tiến, xuất sắc, gương người tốt, việc tốt; tổ chức tuyên
dương, tuyên truyền, nhân rộng điển hình trong nhà trường (2 điểm).
2. Công tác
đào tạo
a) Đảm bảo
tiêu chí các điều kiện chuẩn bị công tác đào tạo: Ban hành đầy đủ các văn bản
hướng dẫn triển khai công tác đào tạo; đảm bảo đủ giáo trình, học liệu tham khảo
cho các trình độ, các hình thức đào tạo của nhà trường; xây dựng ngân hàng câu
hỏi đề thi chung trong toàn trường đối với các trình độ cao đẳng, đại học (1 điểm),
Thể hiện sự
thay đổi phát triển hơn so với năm trước (1 điểm);
b) Đảm bảo
tiêu chí tổ chức và quản lý công tác đào tạo ở trong và ngoài cơ sở đào tạo
đúng quy định hiện hành; chương trình đào tạo, hình thức kiểm tra đánh giá và
chuẩn đầu ra đã được áp dụng chung cả hình thức giáo dục chính quy và giáo dục
thường xuyên trong cùng trình độ (0.5 điểm),
Thể hiện sự
thay đổi phát triển hơn so với năm trước (0.5 điểm);
c) Đảm bảo
tiêu chí các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo: Tổ chức và quản lý đào tạo
theo hệ thống tín chỉ; thực hiện tốt hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học
giữa các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp và đơn vị tuyển dụng thông qua việc ký
kết các hợp đồng, thỏa thuận hợp tác; có thường xuyên cập nhật, phát triển
chương trình đào tạo; có kết nối với thị trường lao động trong xây dựng chương
trình, chuẩn đầu ra; có giải pháp tích cực nhằm hạn chế các hiện tượng gian lận
trong học tập, thi cử, sao chép bài tập lớn, tiểu luận, luận văn, luận án (2 điểm),
Thể hiện sự
thay đổi phát triển hơn so với năm trước (2 điểm);
d) Đảm bảo
tiêu chí thực hiện tốt quy chế công khai về công tác đào tạo đối với cơ sở giáo
dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; cập nhật thống kê đầy đủ các thông tin về
việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp, đồng thời có đánh giá và có biện
pháp hỗ trợ sinh viên tìm việc làm (1 điểm),
Thể hiện sự
thay đổi phát triển hơn so với năm trước (1 điểm);
e) Đảm bảo xử
lý kiên quyết, dứt điểm và kịp thời các vi phạm, khiếu kiện, tố cáo liên quan đến
công tác đào tạo (0.5 điểm),
Thể hiện sự
thay đổi phát triển hơn so với năm trước (0.5 điểm).
3. Công tác
khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục
a) Đã thành lập
đơn vị chuyên trách về đảm bảo chất lượng giáo dục theo quy định của Luật giáo
dục đại học. Có cán bộ, giảng viên đã hoàn thành chương trình đào tạo kiểm định
viên kiểm định chất lượng giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp hoặc được
cấp thẻ kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục (1 điểm);
b) Các hoạt động
đảm bảo chất lượng giáo dục trong nhà trường được triển khai theo đúng kế hoạch
đã đề ra; có triển khai đánh giá theo chuẩn đầu ra, thu thập thông tin phản hồi
về chất lượng dạy và học, tình hình việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Có nguồn kinh phí hợp lý cho công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục
(1 điểm);
c) Báo cáo tự
đánh giá được hoàn thành đảm bảo yêu cầu về nội dung và hình thức, gửi về Bộ
Giáo dục và Đào tạo và cơ quan chủ quản đúng thời hạn quy định. Tham gia và thực
hiện đầy đủ, đúng thời hạn các hoạt động chuyên môn về đảm bảo và kiểm định chất
lượng giáo dục theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo (1 điểm);
d) Cơ sở giáo
dục đã được đánh giá đồng cấp hoặc được Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục
đánh giá ngoài. Có chương trình đào tạo được kiểm định bởi tổ chức kiểm định chất
lượng khu vực và quốc tế có uy tín (1 điểm);
e) Nhà trường
có đầy đủ cơ sở dữ liệu liên quan đến đảm bảo chất lượng giáo dục và triển khai
hiệu quả các kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục đã đề ra trong báo cáo tự
đánh giá, các kiến nghị của đoàn đánh giá ngoài (nếu có). Các thông tin về hoạt
động đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục được đăng tải và cập nhật trên
website của nhà trường (1 điểm);
g) Mức độ hoàn
thành công tác tuyển sinh (1 điểm);
h) Báo cáo về
công tác tuyển sinh (1 điểm);
i) Triển khai
kế hoạch công tác tuyển sinh (1 điểm);
k) Giải quyết
khiếu nại tố cáo liên quan đến công tác tuyển sinh (1 điểm);
l) Nội dung
khác (1 điểm).
4. Công tác
nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ
a) Có văn bản
quy định về hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của đơn vị
(1 điểm);
b) Không vi phạm
các quy định hiện hành của nhà nước về quản lý hoạt động khoa học công nghệ (1
điểm);
c) Có kế hoạch
hoạt động khoa học và công nghệ năm học, có báo cáo tổng kết thực hiện kế hoạch
khoa học và công nghệ (1 điểm);
d) Có từ 50%
trở lên giảng viên, cán bộ khoa học tham gia hoạt động khoa học và công nghệ
trong năm (1 điểm);
e) Có đề tài,
nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia (1 điểm);
g) Có đề tài cấp
Bộ, ngành, tỉnh/thành phố (1 điểm);
h) Gắn kết có
hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ với đào tạo đại học và sau đại học; ứng
dụng có hiệu quả kết quả nghiên cứu phục vụ phát triển kinh tế, xã hội (1 điểm);
i) Có hợp tác
quốc tế trong hoạt động khoa học công nghệ (1 điểm);
k) Có tổng số
bài báo công bố khoa học trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước không nhỏ
hơn 15% tổng số giảng viên (1 điểm);
l) Có bằng
sáng chế, chứng nhận giải pháp hữu ích hoặc có giải thưởng khoa học công nghệ
(1 điểm).
5. Công tác
tổ chức cán bộ
a) Cấp uỷ và
Ban giám hiệu nhà trường là tập thể đoàn kết; thực hiện tốt công tác bảo vệ
chính trị nội bộ; giải quyết tốt các đơn thư khiếu nại của công chức, viên chức
và người lao động nhà trường về công tác cán bộ; thực hiện báo cáo đầy đủ, đúng
hạn về công tác tổ chức cán bộ với cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp (2 điểm);
b) Xây dựng,
ban hành và thực hiện đúng quy chế tổ chức và hoạt động của trường (trong đó
quy định chi tiết chức năng, nhiệm vụ, sự phối hợp công tác của các đơn vị,
đoàn thể trong tổ chức bộ máy của nhà trường và cụ thể hoá nhiệm vụ, chế độ làm
việc, quyền hạn của giảng viên, chuyên viên trường); xây dựng, ban hành kế hoạch
phát triển tổ chức bộ máy hàng năm, trung hạn và dài hạn và tổ chức thực hiện tốt
kế hoạch hàng năm (2 điểm);
c) Xây dựng đề
án vị trí việc làm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng và ban hành quy
định về công tác tuyển dụng cán bộ, viên chức và thực hiện tuyển dụng cán bộ,
viên chức đúng quy định hiện hành (2 điểm);
d) Xây dựng,
ban hành quy định và thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức,
đặc biệt là đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến
sĩ; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách: nâng bậc lương, phụ cấp lương, bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (2 điểm);
e) Thực hiện
quy hoạch cán bộ, hàng năm rà soát quy hoạch cán bộ, thực hiện việc bổ nhiệm
theo thẩm quyền cán bộ giữ chức vụ từ cấp phó trưởng bộ môn trở lên theo đúng
yêu cầu, tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục (2 điểm).
6. Công tác
hợp tác quốc tế
a) Xây dựng và
thực hiện tốt chiến lược, chương trình, kế hoạch đã phê duyệt về hợp tác quốc tế
phù hợp với tổng thể chiến lược phát triển của nhà trường. Ban hành và thực hiện
tốt Quy chế quản lý hoạt động hợp tác quốc tế tại cơ sở (1 điểm);
b) Tổ chức quản
lý và triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án hợp tác quốc tế (1 điểm);
c) Chủ trì, đồng
chủ trì tổ chức hội nghị, hội thảo về chuyên môn với nước ngoài; Tham gia các tổ
chức giáo dục, khoa học, hội nghề nghiệp và các chương trình hợp tác trong khu
vực và quốc tế; Liên kết thư viện, trao đổi thông tin phục vụ hoạt động hợp tác
quốc tế, khoa học và chuyển giao công nghệ trong cộng đồng liên đại học; Mở chi
nhánh văn phòng đại diện ở nước ngoài (1 điểm);
d) Có chương
trình hợp tác, trao đổi trong việc bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ giảng
viên, cán bộ quản lý (tham gia các lớp ngắn hoặc dài hạn) hoặc trao đổi sinh
viên với nước ngoài (1 điểm);
e) Thực hiện tiếp
nhận công dân nước ngoài vào học tập đúng trình tự, thủ tục, điều kiện, tiêu
chí; Thực hiện việc đào tạo và quản lý lưu học sinh đúng quy định của pháp luật;
thực hiện chế độ báo cáo và thực hiện việc quản lý lưu học sinh đúng quy định
(1 điểm);
g) Có chương
trình liên kết đào tạo với nước ngoài (ưu tiên với các đối tác nước ngoài uy
tín cao); triển khai hiệu quả chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài; Thực
hiện tốt các quy định về hợp tác và liên kết đào tạo với nước ngoài theo quy định
của pháp luật (1 điểm).
h) Quản lý và
thực hiện hiệu quả các dịch vụ giáo dục theo thẩm quyền (1 điểm);
i) Hướng dẫn
công khai và tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên trong việc hoàn thiện thủ tục
hồ sơ học tập nước ngoài theo quy định; thành lập Hội đồng tuyển chọn cử cán bộ,
giảng viên có năng lực tham gia dự tuyển các chương trình học bổng tại nước
ngoài theo quy định; tạo điều kiện thuận lợi hoàn thành các thủ tục liên quan về
cử cán bộ giảng viên tham gia các chương trình học tại nước ngoài; thực hiện tốt
các quy định hiện hành về tiếp nhận cán bộ, giảng viên được cử đi học nước
ngoài bằng nguồn ngân sách nhà nước (1 điểm);
k) Tổ chức kiểm
tra, đánh giá, tổng kết hàng năm việc thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế của
nhà trường; khen thưởng và xử phạt các hành vi vi phạm trong hoạt động hợp tác
quốc tế (1 điểm);
l) Thực hiện tốt
công tác báo cáo về hợp tác quốc tế cho cơ quan quản lý (bao gồm báo cáo định kỳ,
đột xuất và báo cáo của các đoàn công tác) (1 điểm);
7. Công tác
kế hoạch, tài chính và thống kê
a) Công tác kế hoạch
(3 điểm):
- Có chiến lược phát
triển nhà trường phù hợp với mục tiêu đổi mới theo Nghị quyết số 29/NQ-TW (1 điểm);
- Xây dựng kế hoạch
đào tạo hằng năm (1 điểm);
- Thực hiện đầy đủ, kịp
thời các báo cáo kế hoạch định kỳ và đột xuất (1 điểm).
b) Công tác tài chính
(4 điểm):
- Chấp hành các chế độ
về tài chính, kế toán và các quy định về quản lý các chương trình, dự án đúng
quy định (2 điểm);
- Thực hiện đầy đủ, kịp
thời các báo cáo tài chính, báo cáo quản lý các chương trình, dự án định kỳ (1
điểm);
- Thực hiện đầy đủ, kịp
thời các báo cáo tài chính, báo cáo quản lý các chương trình, dự án đột xuất (1
điểm).
c) Công tác thống kê
(3 điểm):
- Thực hiện báo cáo thống
kê định kỳ kịp thời, đầy đủ và chính xác (1 điểm);
- Thực hiện đầy đủ các
báo cáo thống kê đột xuất theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo (1 điểm);
- Thực hiện quy chế
công khai tại các cơ sở giáo dục theo Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT về việc đưa
thông tin công khai chất lượng, điều kiện đảm bảo và thu chi tài chính trên
website của nhà trường; gửi biểu tổng hợp các tiêu chí công khai đầy đủ kịp thời
(1 điểm).
8. Công tác xây dựng
cơ sở vật chất, thiết bị trường học
a) Công tác xây dựng
cơ sở vật chất (4 điểm):
- Có quy hoạch đã được
phê duyệt và tổ chức xây dựng cơ sở vật chất của đơn vị theo hướng kiên cố hóa
và hiện đại; khai thác các nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách Nhà nước cấp để đầu
tư cơ sở vật chất (có số liệu cụ thể) (1 điểm);
- Có ban quản lý dự án
xây dựng các công trình đủ năng lực theo quy định hiện hành để tổ chức quản lý,
thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình
(1 điểm);
- Thực hiện chế độ báo
cáo và quyết toán vốn đầu tư xây dựng đúng thời gian quy định (1 điểm);
- Bảo quản, khai thác
và sử dụng cơ sở vật chất của đơn vị có hiệu quả, đúng mục đích (1 điểm).
b) Công tác thiết bị
đào tạo (4 điểm):
- Có bộ phận chuyên
trách (phòng, ban) tham mưu, giúp việc cho Hiệu trưởng về công tác thiết bị đào
tạo. Có kế hoạch hàng năm, kế hoạch trung hạn và dài hạn về đầu tư thiết bị đào
tạo đáp ứng nhu cầu đào tạo và nghiên cứu khoa học của nhà trường (1 điểm);
- Tổ chức tốt việc lồng
ghép các nguồn vốn đầu tư, đồng thời khai thác các nguồn vốn hợp pháp (vốn tự
có, vốn huy động, tài trợ) để đầu tư tăng cường thiết bị đào tạo phục vụ công
tác đào tạo và nghiên cứu khoa học của nhà trường (1 điểm);
- Tổ chức xây dựng, thực
hiện và quyết toán các dự án đầu tư, mua sắm thiết bị đào tạo kịp thời, có hiệu
quả và tuân thủ đúng các quy định hiện hành của nhà nước về đầu tư, mua sắm thiết
bị, hàng hóa (1 điểm);
- Tổ chức tốt việc quản
lý và khai thác sử dụng nguồn lực thiết bị đào tạo hiện có để phục vụ công tác
đào tạo và nghiên cứu khoa học của nhà trường. Thực hiện chế độ báo cáo liên
quan đến công tác đầu tư, mua sắm thiết bị đào tạo bằng mọi nguồn vốn đúng thời
hạn (1 điểm).
c) Công tác thư viện
(2 điểm):
- Có kế hoạch hàng
năm, trung hạn và dài hạn và quy hoạch xây dựng, phát triển thư viện của nhà
trường (1 điểm);
- Tổ chức khai thác tốt
các nguồn vốn để đầu tư phát triển thư viện theo kế hoạch và quy hoạch nhằm từng
bước đáp ứng nhu cầu đào tạo và nghiên cứu khoa học của nhà trường (1 điểm).
9. Công tác học
sinh, sinh viên
a) Có kế hoạch, văn bản
triển khai thực hiện các quy chế, quy định chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
công tác quản lý học sinh, sinh viên, công tác giáo dục tư tưởng, văn hóa, công
tác thể thao và y tế trường học trong năm học. Tổ chức kiểm tra, đánh giá tình
hình thực hiện và báo cáo Bộ theo quy định (2 điểm);
b) Thực hiện đúng, đầy
đủ các chế độ, chính sách cho HSSV; có kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt công
tác hỗ trợ, dịch vụ HSSV, công tác giáo dục pháp luật ngoại khóa; giáo dục an
toàn giao thông, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phòng chống HIV/AIDS.
Không để xảy ra vụ việc nghiêm trọng về an ninh, trật tự trong trường học (2 điểm);
c) Tổ chức tốt các hoạt
động nắm bắt, định hướng về tư tưởng chính trị trong HSSV. Có kế hoạch và thực
hiện tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống; xây dựng và thực hiện tốt quy tắc
ứng xử văn hóa trong trường học; trong năm học có tổ chức hội thi văn hóa, văn
nghệ cấp trường và tham gia cuộc thi văn nghệ cấp khu vực, toàn quốc (nếu có).
Chỉ đạo và tổ chức tốt các Câu lạc bộ HSSV (2 điểm);
d) Tổ chức thực hiện tốt
các quy định về công tác y tế trường học. Tổ chức và hoạt động của Trạm Y tế
đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện hiệu quả công tác truyền
thông, giáo dục về y tế trường học, khám sức khỏe định kỳ cho HSSV. Thực hiện tốt
Luật Bảo hiểm y tế. Không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh, bệnh tật, tai
nạn thương tích nghiêm trọng trong trường học (2 điểm);
e) Tổ chức cho HSSV được
luyện tập thể thao ngoại khóa thường xuyên, có sự hướng dẫn của giáo viên; triển
khai thực hiện tốt các tiêu chuẩn rèn luyện thể lực HSSV. Trong năm học có tổ
chức hội thi thể thao cấp trường và tham gia giải thể thao cấp khu vực, toàn quốc
(nếu có). Đảm bảo cơ sở vật chất cho các hoạt động văn hóa, thể thao HSSV (2 điểm).
10. Công tác thanh
tra, kiểm tra
a) Có tổ chức thanh
tra theo đúng quy định tại Thông tư số 51/2012/TT-BGDĐT ngày 18/12/2012 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (1 điểm);
b) Có văn bản của đơn
vị quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra (1 điểm);
c) Có chương trình, kế
hoạch thanh tra năm học do thủ trưởng đơn vị phê duyệt gắn với nhiệm vụ trọng
tâm của năm học (1 điểm);
d) Hoàn thành chương
trình, kế hoạch công tác thanh tra năm học (2 điểm);
e) Thực hiện tốt các
quy định về phòng, chống tham nhũng (1 điểm);
g) Thực hiện tốt các
quy định về tiếp công dân, có phòng tiếp công dân và có lịch tiếp công dân (1
điểm);
h) Giải quyết tốt đơn
thư khiếu nại, tố cáo do thủ trưởng giao, do cấp trên chuyển đến đúng quy định
(1 điểm);
i) Tham gia đầy đủ các
hội nghị, tập huấn về thanh tra (1 điểm);
k) Bảo đảm chế độ
thông tin, báo cáo (1 điểm).
11. Công tác pháp
chế
a) Thành lập tổ chức
pháp chế hoặc phân công cán bộ chuyên trách làm công tác pháp chế (1 điểm);
b) Tham gia đầy đủ các
lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về công tác pháp chế do Bộ Giáo dục
và Đào tạo tổ chức (1 điểm);
c) Thực hiện việc tham
mưu, tư vấn cho Hội đồng đại học, Hội đồng trường, Hội đồng quản trị và Giám đốc,
Hiệu trưởng về những vấn đề pháp lý liên quan đến tổ chức, quản lý và hoạt động
của nhà trường, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhà trường, đơn vị, cán bộ,
giảng viên, nhân viên và người học (1 điểm);
d) Tham gia ý kiến về
mặt pháp lý đối với văn bản do các đơn vị khác của cơ sở giáo dục đại học soạn
thảo trước khí trình Hội đồng đại học, Hội đồng trường, Hội đồng quản trị và
Giám đốc, Hiệu trưởng ký ban hành (0,5 điểm);
e) Giúp Hội đồng đại học,
Hội đồng trường, Hội đồng quản trị và Giám đốc, Hiệu trưởng chuẩn bị ý kiến
đóng góp cho dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan, đơn vị gửi lấy
ý kiến và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền trong việc sửa đổi bổ sung hoặc
ban hành văn bản quy phạm pháp luật (0,5 điểm);
g) Tổ chức tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật: Tuyên truyền phổ biến Hiến pháp; Nghị quyết số
29-NQ/TW, Nghị quyết 44-NQ/CP, Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT; Luật phổ biến, giáo
dục pháp luật; Luật Giáo dục đại học và các văn bản có liên quan về đổi mới
giáo dục đại học; các văn bản pháp luật mới về giáo dục; các nội quy, quy chế
cho cán bộ, viên chức, nhân viên, giảng viên và người học (1 điểm);
h) Xây dựng trang
thông tin phổ biến, giáo dục pháp luật của nhà trường, thực hiện các quy định về
công khai, đưa thông tin phổ biến giáo dục pháp luật và cấp phát văn bằng, chứng
chỉ trên website của trường (1 điểm);
i) Phối hợp với các bộ
phận chức năng có liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tuyên
truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật trong đơn vị (0,5 điểm);
k) Giúp Hội đồng đại học,
Hội đồng trường, Hội đồng quản trị và Giám đốc, Hiệu trưởng theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý, chỉ
đạo điều hành của nhà trường và đơn vị (1 điểm);
l) Kiến nghị các biện
pháp phòng ngừa, khắc phục hậu quả và xử lý các vi phạm pháp luật, nội quy, quy
chế trong hoạt động của nhà trường và đơn vị (1 điểm);
m) Xây dựng chương
trình, kế hoạch thực hiện công tác pháp chế trong năm học (1 điểm);
n). Thực hiện chế độ
báo cáo tình hình thực hiện công tác pháp chế với cơ quan quản lý giáo dục và
thủ trưởng đơn vị đúng thời hạn (0,5 điểm).
12. Công tác phát
triển đội ngũ
a) Có kế hoạch xây dựng
và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong năm học phù hợp với tiến độ đã
đề ra trong quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên; đảm bảo tỷ lệ giảng viên
cơ hữu có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ cao hơn năm học trước, đạt và vượt tiến độ
phấn đấu theo chỉ tiêu đề ra trong quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên của
đơn vị, đảm bảo tỷ lệ giảng viên là tiến sĩ tăng, ít nhất đạt mức 35% tổng số
giảng viên năm 2020 (2 điểm);
b) Không có giảng viên
vi phạm Quy định về đạo đức nhà giáo; tỷ lệ giảng viên cơ hữu được đánh giá xếp
loại hoàn thành nhiệm vụ công tác, được phong tặng các danh hiệu thi đua và các
hình thức khen thưởng cao hơn năm học trước (2 điểm);
c) 100% giảng viên đạt
trình độ chuẩn; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giảng
viên theo quy định hiện hành; đảm bảo tỷ lệ sinh viên/giảng viên theo quy định
hiện hành (2 điểm);
d) Giảng viên cơ hữu
hoàn thành hoạt động nghiên cứu khoa học đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu về chất
lượng, hiệu quả; có kế hoạch cụ thể bồi dưỡng ngoại ngữ để đến năm 2020 tất cả
giảng viên đại học đều sử dụng tốt 1 ngoại ngữ; đảm bảo thu nhập thực tế bình
quân của giảng viên tăng cao hơn năm học trước theo quy chế chi tiêu nội bộ,
quy chế tài chính của trường (2 điểm);
e) Triển khai thực hiện
có chất lượng, hiệu quả việc "Lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động
giảng dạy của giảng viên" trong năm học và có báo cáo đầy đủ, đúng hạn
theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; thực hiện đúng chế độ làm việc của
giảng viên; báo cáo đầy đủ, đúng hạn về công tác phát triển đội ngũ cho cơ quan
quản lý cấp trên trực tiếp (2 điểm).
13. Công tác công
nghệ thông tin
a) Triển khai các dịch
vụ thông tin trên website nhà trường gồm:
- Các chương trình đào
tạo và kế hoạch đào tạo Đại học và sau Đại học (1 điểm);
- Tra cứu thông tin
thi và kết quả học tập của sinh viên (1 điểm);
- Đăng tải Luận án của
Nghiên cứu sinh (1 điểm);
- Thông tin thi và tuyển
sinh (1 điểm);
- Thông tin nghiên cứu
khoa học; Luận án của Nghiên cứu sinh (1 điểm);
- Niên giám thống kê của
trường trong 5 năm gần nhất hoặc kể từ khi thành lập trực tuyến bao gồm các mảng
thông tin về: sinh viên tốt nghiệp, sinh viên đang học, giảng viên (tách theo học
hàm, học vị), cơ sở vật chất (1 điểm);
- Thư viện sách, thư
viện học liệu điện tử và công nghệ giáo dục, học điện tử (e - Learning) (1 điểm);
b) Cung cấp email theo
tên miền của trường đến từng sinh viên, giảng viên (1 điểm);
c) Triển khai các ứng
dụng Công nghệ thông tin phục vụ quản lý: quản lý đào tạo, quản lý tài chính,
quản lý sinh viên, quản lý cơ sở vật chất (1 điểm);
d) Triển khai ứng dụng
mã nguồn mở theo quy định hướng dẫn tại Thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT của Bộ
Giáo dục và Đào tạo (1 điểm).
14. Công tác Giáo dục
quốc phòng - An ninh
a) Hệ thống văn bản quản
lý, chỉ đạo nội dung môn học GDQPAN (bao gồm văn bản hướng dẫn triển khai của
các cấp và văn bản của cấp mình ban hành (2 điểm);
b) Thực hiện đúng, đủ
nội dung theo phân phối chương trình, hệ thống giáo án, sổ sách, sổ đăng ký, kế
hoạch giảng dạy môn học GDQPAN (3 điểm);
c) Đảm bảo đủ số lượng,
chất lượng đội ngũ giảng viên đạt chuẩn, thực hiện tốt chính sách đối với đội
ngũ giảng viên (2 điểm);
d) Kết quả thực hành
giảng dạy của giảng viên, kết quả kiểm tra nhận thức của học sinh (2 điểm);
e) Đầu tư cơ sở vật chất,
mua sắm trang thiết bị dạy học đúng, đủ theo quy định, xây dựng phòng học
chuyên dùng, thao trường, bãi tập, trang phục khi lên lớp và luyện tập của giảng
viên và học sinh môn học GDQPAN (1 điểm);
II. Khối, cụm thi
đua
Khối, cụm thi đua
|
Đơn vị tổ chức đánh giá
(khối trưởng, cụm trưởng)
|
Các trường thuộc Đại
học Quốc gia Hà Nội
|
Đại học Quốc gia Hà
Nội
|
Các trường thuộc Đại
học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
|
Đại học Quốc gia Thành
phố Hồ Chí Minh
|
Các trường thuộc Đại
học Thái Nguyên
|
Đại học Thái Nguyên
|
Các trường thuộc Đại
học Đà Nẵng
|
Đại học Đà Nẵng
|
Các trường thuộc Đại
học Huế
|
Đại học Huế
|
Các trường thuộc các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các trường tư thục đóng trên địa bàn
tỉnh (mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là một khối thi đua)
|
Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
|
Các trường thuộc các
bộ, ngành Trung ương (mỗi bộ, ngành Trung ương có trường là một khối thi đua)
|
Cơ quan làm công tác
thi đua, khen thưởng của bộ, ngành chủ quản
|
Các trường trực thuộc
Bộ Giáo dục và Đào tạo và các trường dân lập:
Chia thành 4 cụm
thi đua
- Cụm 1: Các trường
công lập từ Huế trở ra;
- Cụm 2: Các trường
công lập từ Đà Nẵng trở vào;
- Cụm 3: Các trường
dân lập từ Huế trở ra;
- Cụm 4: Các trường
dân lập từ Đà Nẵng trở vào.
|
- Cụm 1 và 3: Vụ Thi
đua - Khen thưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Cụm 2 và cụm 4: Vụ
Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
|
III. Hình
thức và chỉ tiêu khen thưởng
1. Đối với khối
thi đua các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các bộ, ngành:
a) Hình thức
khen thưởng
Bằng khen Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
b) Chỉ tiêu
khen thưởng
- Khối có dưới
05 trường, lựa chọn 01 trường;
- Khối có từ
05 đến dưới 10 trường, lựa chọn 02 trường;
- Khối có từ
10 đến dưới 15 trường, lựa chọn 03 trường;
- Khối có từ
15 trường đến dưới 20 trường lựa chọn 04 trường;
- Khối có từ
20 đến dưới 25 trường, lựa chọn 05 trường;
- Khối có từ
25 đến dưới 30 trường, lựa chọn 07 trường;
- Khối có từ
30 trường trở lên, lựa chọn 08 trường.
2. Đối với khối
thi đua thuộc Bộ Giáo dục Đào tạo và các đại học (riêng Đại học quốc gia được
quyết định công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc)
a) Hình thức
khen thưởng
- Công nhận
danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc;
- Bằng khen Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Cờ thi đua của
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Chỉ tiêu đề
nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khen thưởng
- Tặng Bằng
khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận cho các trường đạt thành
tích xuất sắc: Có điểm đánh giá các lĩnh vực công tác từ 7 điểm trở lên;
- Công nhận
danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho các trường: Có điểm đánh giá các lĩnh vực
công tác từ 8 điểm trở lên;
- Tặng Cờ thi
đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các trường có thành tích tiêu biểu xuất sắc:
Có điểm đánh giá các lĩnh vực công tác từ 8.5 điểm trở lên;
IV. Tổ chức
thực hiện
1. Đối với các
trường:
- Căn cứ vào
nhiệm vụ năm học, kế hoạch của khối, cụm thi đua, các cơ sở giáo dục đại học cụ
thể hóa các tiêu chí thi đua phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức
phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị;
- Tham gia đầy
đủ với tinh thần trách nhiệm cao các hoạt động thi đua do đơn vị được giao tổ
chức đánh giá yêu cầu;
- Đăng ký thi
đua gửi về đơn vị được giao tổ chức đánh giá;
- Kết thúc năm
học, tổ chức đánh giá trong toàn đơn vị, báo cáo kết quả thực hiện các lĩnh vực
công tác, hình thức đề nghị khen thưởng gửi về Đơn vị tổ chức đánh giá (khối
trưởng, cụm trưởng) và các đơn vị chức năng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo được
giao phụ trách đánh giá;
2. Các đơn vị
chức năng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao phụ trách đánh giá các lĩnh vực
công tác:
- Chủ động xây
dựng kế hoạch hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở giáo dục đại học trong việc
thực hiện nội dung lĩnh vực công tác được giao phụ trách đánh giá;
- Căn cứ vào kết
quả thực hiện nhiệm vụ năm học và tiêu chí lĩnh vực công tác của các cơ sở giáo
dục đại học, tổ chức đánh giá, chấm điểm đối với các cơ sở giáo dục đại học, gửi
kết quả về khối, cụm thi đua theo yêu cầu của khối trưởng, cụm trưởng.
3. Quy trình tổ
chức đánh giá:
a) Đối với các
khối, cụm thi đua trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Các trường:
gửi kết quả thực hiện các lĩnh vực công tác về khối trưởng, cụm trưởng và các
đơn vị chức năng thuộc Bộ (qua email).
- Các đơn vị
chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo: đánh giá gửi kết quả về khối trưởng, cụm
trưởng.
- Khối trưởng,
cụm trưởng:
+ Kiểm tra đánh
giá giữa năm học, kết thúc năm học, chủ động tổ chức họp đánh giá, bình xét,
suy tôn (trực tiếp hoặc trực tuyến);
+ Tổng hợp kết
quả bình xét, suy tôn các cơ sở giáo dục đại học trong khối, cụm thi đua theo
chỉ tiêu quy định.
b) Đối với các
khối, cụm thi đua còn lại (tỉnh, thành phố, các bộ, ngành, Đại học Quốc gia, Đại
học Vùng)
- Các trường:
gửi kết quả thực hiện các lĩnh vực công tác về khối trưởng, cụm trưởng.
- Khối trưởng,
cụm trưởng:
+ Kiểm tra
đánh giá giữa năm học, kết thúc năm học, chủ động tổ chức họp đánh giá, bình
xét, suy tôn (trực tiếp hoặc trực tuyến);
+ Tổng hợp kết
quả bình xét, suy tôn các cơ sở giáo dục đại học trong khối, cụm thi đua theo
chỉ tiêu quy định;
4. Thường trực
Hội đồng thi đua, khen thưởng Ngành (Vụ Thi đua-Khen thưởng):
- Theo dõi,
đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện tổ chức đánh giá, suy tôn của các
trường và các khối, cụm thi đua;
- Giải đáp kịp
thời các vướng mắc của các trường và các khối, cụm thi đua trong quá trình thực
hiện hoặc xin ý kiến lãnh đạo Bộ giải quyết;
- Tổng hợp kết
quả bình xét, suy tôn của các khối, cụm thi đua, trình Hội đồng thi đua, khen
thưởng Ngành xem xét đánh giá để trình Bộ trưởng xem xét, quyết định.
5. Một số lưu
ý trong quá trình đánh giá, bình xét, suy tôn:
a) Không xét
khen thưởng lĩnh vực công tác hoặc hạ bậc khen thưởng đối với các trường có vấn
đề nổi cộm, ảnh hưởng uy tín của Ngành như:
- Nội bộ mất
đoàn kết, đơn thư, khiếu kiện kéo dài;
- Vi phạm
nghiêm trọng đạo đức nhà giáo;
- Vi phạm
nghiêm trọng quy chế tuyển sinh, quy chế thi.
b) Đối với các
trường có thành tích đặc biệt xuất sắc, có sự vươn lên so với năm học trước,
tùy theo thành tích, mức độ ảnh hưởng, Hội đồng thi đua, khen thưởng Ngành sẽ
xem xét, trình Bộ trưởng hoặc để Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền khen thưởng
theo quy định.
V. Quy định
nộp báo cáo
1. Đối với các
trường:
- Nộp báo cáo
đánh giá thực hiện các lĩnh vực công tác (bản chính, email [email protected])
về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Thi đua - Khen thưởng) và khối trưởng, cụm trưởng
được giao phụ trách đánh giá;
- Nộp báo cáo
đánh giá thực hiện các lĩnh vực công tác về các đơn vị chức năng thuộc Bộ Giáo
dục và Đào tạo được giao phụ trách đánh giá (gửi qua địa chỉ email phụ lục 01
kèm theo).
2. Đối với các
đơn vị chức năng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
Gửi kết quả chấm
điểm về Vụ Thi đua - Khen thưởng để tổng hợp, báo cáo và về khối, cụm thi đua
(theo yêu cầu của khối, cụm thi đua).
3. Khối trưởng,
cụm trưởng:
- Gửi kết quả
đánh giá, bình xét, suy tôn, biên bản họp, báo cáo thành tích của đơn vị được
suy tôn, đề nghị khen thưởng về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Thi đua - Khen
thưởng).
Thời gian nộp
báo cáo quy định tại Phụ lục 02 kèm theo Công văn này được tính theo dấu bưu điện
hoặc thời điểm gửi báo cáo qua địa chỉ email của đơn vị. Các trường thực hiện
báo cáo không đúng quy định sẽ không được tham gia bình xét thi đua, khen thưởng.
Trong quá
trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị phản ánh kịp thời về Bộ Giáo dục và
Đào tạo (Vụ Thi đua - Khen thưởng) để xem xét giải quyết.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng;
- Các bộ, ngành Trung ương;
- UBND các tỉnh, thành phố;
- Công đoàn GDVN;
- Các đơn vị thuộc Bộ (để thực hiện);
- Lưu: VT, Vụ TĐKT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Mạnh Hùng
|
Phụ lục 01: Các
lĩnh vực công tác và đơn vị phụ trách
(Kèm theo Công văn số 1061/BGDĐT-TĐKT ngày 09 tháng 3 năm
2015)
Phụ lục 02: Quy định về thời gian nộp báo cáo và xét khen
thưởng
(Kèm theo Công văn số 1061/BGDĐT-TĐKT ngày 09 tháng 3 năm
2015)
TT
|
Đơn vị thực hiện
|
Thời gian thực hiện
|
1.
|
Đối với các trường: nộp
báo cáo đánh giá thực hiện các lĩnh vực công tác
|
Trước ngày 15 tháng 7 hàng năm
|
2.
|
Đối với các đơn vị
chức năng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao phụ trách đánh giá, chấm điểm:
gửi kết quả chấm điểm
|
Trước ngày 25 tháng 7 hàng năm
|
3.
|
Khối trưởng, cụm trưởng:
gửi kết quả đánh giá, bình xét, suy tôn và biên bản họp
|
Trước ngày 10 tháng 8 hàng năm
|
4.
|
Vụ Thi đua - Khen
thưởng: tổng hợp kết quả do các khối, cụm thi đua đề nghị, báo cáo Thứ trưởng
phụ trách, trình Hội đồng thi đua, khen thưởng Ngành, trình Bộ trưởng xem
xét, quyết định
|
Trước ngày 30 tháng 8 hàng năm
|
5.
|
Vụ Thi đua - Khen
thưởng: Hoàn tất thủ tục khen thưởng
|
Trước ngày 15 tháng 9 hàng năm
|