THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------
|
Số:
486/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 4 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THÍ ĐIỂM ĐỔI MỚI CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 06 năm 2015;
Căn cứ Luật giáo dục ngày 14 tháng
6 năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục ngày 25 tháng
11 năm 2009;
Căn cứ Luật giáo dục đại học ngày
18 tháng 6 năm 2012;
Căn cứ Nghị định số 16/2015/NĐ-CP
ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự
nghiệp công lập;
Căn cứ Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ Quy định về cơ chế
thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và
chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến
năm học 2020 - 2021;
Căn cứ Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày
24 tháng 10 năm 2014 của Chính phủ về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với
các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014 - 2017;
Căn cứ Quyết định số 70/2014/QĐ-TTg
ngày 10 tháng 12 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Điều lệ trường đại học;
Xét đề nghị của Hiệu trưởng Trường
Đại học Trà Vinh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Đại học Trà Vinh
(sau đây gọi tắt là Đề án) với những nội dung chủ yếu sau đây:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển Trường Đại học Trà Vinh
(sau đây gọi tắt là Trường) thành trường đại học định hướng ứng dụng theo các
chuẩn mực khu vực và quốc tế; hoạt động tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình, trách
nhiệm bảo đảm các đối tượng chính sách, đối tượng thuộc hộ nghèo có cơ hội học
tập, nghiên cứu tại Trường.
2. Mục tiêu cụ thể:
a) Xây dựng hệ thống tổ chức bộ máy
và nhân sự theo định hướng từng bước hội nhập với khu vực và thế giới; cải cách
quy trình, thủ tục giải quyết công việc và áp dụng công nghệ thông tin vào hệ
thống quản lý chất lượng nhằm nâng cao năng lực quản trị nhà trường; tạo môi
trường và điều kiện phát huy tối đa những tiềm năng, thế mạnh của Trường;
b) Tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo,
bảo đảm người học được đào tạo kiến thức chuyên môn theo chuẩn đầu ra như cam kết
mà Trường đã công bố; được ứng dụng khoa học công nghệ; được rèn luyện kỹ năng
và trau dồi phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu xã hội;
c) Tăng cường hợp tác và hội nhập quốc
tế về giáo dục đại học; phát triển chương trình đào tạo trên cơ sở tiếp cận
chương trình của các trường đại học tiên tiến trong và ngoài nước đáp ứng được
nhu cầu chất lượng lao động hội nhập quốc tế, phát triển của xã hội;
d) Phát triển quy mô đào tạo một cách
hợp lý, phù hợp với các nguồn lực của Trường; chú trọng đào tạo các chương
trình chất lượng cao và đào tạo theo đặt hàng, theo địa chỉ sử dụng;
đ) Hỗ trợ và đẩy mạnh nghiên cứu khoa
học, bao gồm nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng với sản phẩm là các bài
báo công bố quốc tế và các công trình nghiên cứu chuyển giao công nghệ ứng dụng
vào thực tiễn;
e) Tiếp tục phát triển nhanh, đồng bộ
cơ sở vật chất của Trường; xây dựng và phát triển hệ thống phòng thí nghiệm, trại
thực nghiệm, thư viện, trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ theo hướng hiện
đại;
g) Tăng cường nguồn thu từ các hoạt động
nghiên cứu khoa học và chuyển giao khoa học công nghệ. Hàng năm cải thiện và
nâng cao chất lượng đời sống, thu nhập của giảng viên, viên chức và người lao động
của Trường;
h) Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đào tạo
nguồn nhân lực đồng bào Khmer vùng Nam Bộ;
i) Thực hiện trách nhiệm xã hội của một
trường đại học công lập với các chính sách học bổng, khuyến khích học tập và
tín dụng sinh viên; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đối tượng chính sách, đối
tượng nghèo, hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được học tập tại Trường.
II. NỘI DUNG ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG
Trường được thực hiện tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về các nội dung sau đây:
1. Về thực hiện nhiệm vụ đào tạo và
nghiên cứu khoa học:
a) Quyết định việc mở ngành, ngưng mở
ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ trong Danh mục giáo dục, đào tạo
của hệ thống giáo dục quốc dân cấp IV (sau đây gọi tắt là Danh mục cấp IV); thí
điểm mở ngành đào tạo ngoài Danh mục cấp IV theo nhu cầu xã hội nếu đáp ứng đủ điều
kiện mở ngành theo quy định của pháp luật, phù hợp với định hướng phát triển của
trường đã được Hội đồng trường quyết nghị thông qua; mở các chương trình đào tạo
các trình độ giáo dục nghề nghiệp theo nhiệm vụ chính trị được giao;
b) Xác định chỉ tiêu tuyển sinh của từng
năm học đáp ứng nhu cầu và điều kiện tham gia học tập của người học; tổ chức
tuyển sinh theo đề án tuyển sinh của Trường, bảo đảm tính công khai, minh bạch
và thực hiện chế độ ưu tiên trong tuyển sinh theo quy định;
c) Quyết định các hoạt động đào tạo
(chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy; ngôn ngữ giảng dạy; hình thức đào
tạo; phương pháp kiểm tra, đánh giá; công tác tổ chức đào tạo; in, cấp phát và
quản lý văn bằng, chứng chỉ) theo quy định của pháp luật; bảo đảm chuẩn đầu ra,
đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động;
d) Thực hiện kiểm định chất lượng
giáo dục theo quy định; tiến tới được các tổ chức kiểm định quốc tế công nhận;
đ) Quyết định hoạt động, hướng đến kiểm
soát chất lượng nghiên cứu khoa học bằng kết quả đạt được; khuyến khích thương
mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học; quyết định tham gia các nhiệm vụ khoa học
công nghệ, dịch vụ khoa học công nghệ, tổ chức hội thảo khoa học với các tổ chức,
cá nhân trong nước và ngoài nước;
e) Thực hiện cung cấp dịch vụ sự nghiệp
công trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, bao gồm cả dịch
vụ do Nhà nước đặt hàng;
g) Quyết định liên kết đào tạo với
các cơ sở đào tạo có uy tín trong nước và ngoài nước; tổ chức thực hiện các
chương trình liên kết đào tạo.
2. Về tổ chức bộ máy, nhân sự:
a) Quy định chức năng, nhiệm vụ của
các đơn vị trực thuộc thông qua Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường; quyết
định và chịu trách nhiệm về việc thành lập mới, tổ chức lại, sáp nhập, chia,
tách, giải thể các đơn vị trực thuộc Trường bảo đảm phát huy hiệu quả hoạt động
của bộ máy;
b) Quyết định cơ cấu, số lượng người
làm việc trên cơ sở xác định vị trí việc làm; công bố công khai tiêu chí tuyển
dụng với từng đối tượng giảng viên, viên chức, nhân viên hợp đồng; ký kết hợp đồng
làm việc và hợp đồng lao động, phân công, bổ nhiệm, quản lý, sử dụng, phát triển
đội ngũ viên chức, nhân viên hợp đồng phù hợp với yêu cầu phát triển của Trường
và chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật;
c) Quyết định tuyển dụng, đề bạt, bổ
nhiệm, giao kết hợp đồng lao động với giảng viên, nhà khoa học, nhà quản lý đã
hết tuổi lao động (nghỉ hưu) nhưng vẫn còn đủ sức khỏe và tình nguyện làm việc;
các giảng viên, nhà khoa học, chuyên gia là người nước ngoài để thực hiện các
hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học của Trường, đáp ứng các điều kiện bảo
đảm chất lượng đào tạo;
d) Quyết định cử viên chức đi công
tác, tham gia bồi dưỡng, học tập sau đại học trong và ngoài nước theo kế hoạch
công tác, đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức của Trường hàng năm và tiếp
nhận viên chức đi học trong và ngoài nước trở về.
3. Về tài chính:
a) Học phí
- Trường thực hiện cơ chế thu, quản
lý học phí theo quy định của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02 tháng 10 năm
2015 của Chính phủ về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc
hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học
tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021 (sau đây gọi tắt là Nghị định số 86/2015/NĐ-CP) và quy định tại Quyết định này. Mức thu học phí
bình quân tối đa của chương trình đại trà, trình độ đại học, chính quy (trừ khối
ngành, chuyên ngành đào tạo y dược) như sau:
Đơn vị:
Triệu đồng/sinh viên/năm
Mức
thu học phí bình quân tối đa
|
Năm
học
|
2017
- 2018
|
2018
- 2019
|
2019
- 2020
|
Chương
trình đại trà, trình độ đại học, chính quy
|
15,75
|
17,7
|
18,5
|
- Trường quyết định thu học phí các
chương trình đào tạo khối ngành, chuyên ngành y dược không vượt quá mức trần học
phí quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP đối với chương trình đào tạo đại
trà trình độ đại học tại các cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm kinh phí chi
thường xuyên và chi đầu tư áp dụng theo các khối ngành, chuyên ngành đào tạo y
dược.
- Trường thực hiện tính toán và công
khai mức thu học phí cho từng nhóm ngành, chuyên ngành, chương trình đào tạo
căn cứ vào nhu cầu của xã hội trước khi tuyển sinh, bảo đảm mức thu học phí
bình quân của các nhóm ngành (của các chương trình đại trà) không vượt quá mức thu
học phí bình quân tối đa của Trường theo quy định tại Quyết định này;
- Trường quyết định mức trần học phí
tối đa đối với trình độ đào tạo tiến sĩ bằng 2,5 lần; thạc sĩ bằng 1,5 lần mức
học phí của các nhóm ngành đào tạo trình độ đại học tương ứng; học phí đào tạo
theo phương thức giáo dục thường xuyên không vượt quá 1,5 lần mức học phí chính
quy cùng cấp học và cùng nhóm ngành nghề đào tạo;
- Trường quyết định mức thu học phí đối
với các chương trình đặc thù theo đề án mở chương trình được cơ quan nhà nước
có thẩm quyền phê duyệt;
- Đối với các đối tượng đã nhập học
trước thời điểm Quyết định này có hiệu lực thi hành, Trường thu học phí với mức
tăng tối đa năm sau không quá 30% của năm trước liền kề kể từ thời điểm Quyết định
này có hiệu lực thi hành;
b) Kinh phí Nhà nước hỗ trợ đào tạo
Kinh phí từ ngân sách nhà nước đặt
hàng, hỗ trợ đào tạo các ngành sư phạm và một số ngành đặc thù theo quy định của
pháp luật.
c) Thu sự nghiệp
Trường thực hiện các hoạt động dịch vụ
và hỗ trợ đào tạo để nâng cao chất lượng đào tạo và phục vụ người học. Khoản
thu từ các hoạt động này được công khai theo nguyên tắc bảo đảm bù đắp chi phí
và tích lũy hợp lý.
d) Tiền lương và thu nhập
Ngoài tiền lương ngạch, bậc theo quy định
của nhà nước, Trường quyết định mức thu nhập tăng thêm của người lao động từ
nguồn chênh lệch thu lớn hơn chi sau khi đã trích lập các quỹ theo quy định;
theo Quy chế chi tiêu nội bộ, bảo đảm công bằng trên cơ sở chất lượng và hiệu
quả công việc thực hiện.
đ) Sử dụng nguồn thu
- Thực hiện tự chủ và chịu trách nhiệm
trong việc lập kế hoạch và quyết định sử dụng kinh phí từ các nguồn thu hợp
pháp của Trường để tiếp tục đầu tư mở rộng cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực và
bảo đảm chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học.
- Sau khi thực hiện bù đắp các chi
phí thường xuyên, phần chênh lệch thu lớn hơn chi còn lại của Trường được trích
lập các quỹ sau: Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp (tối thiểu 25% chênh lệch
thu chi), Quỹ khen thưởng, Quỹ phúc lợi, Quỹ dự phòng ổn định thu nhập và Quỹ hỗ
trợ sinh viên.
- Khoản thu học phí và các khoản thu
sự nghiệp được gửi ngân hàng thương mại; toàn bộ tiền lãi được sử dụng để lập
các quỹ hỗ trợ sinh viên.
4. Chính sách học bổng, miễn giảm học
phí:
a) Trường hỗ trợ toàn bộ phần chênh lệch
giữa mức học phí của Trường với mức học phí dùng để tính tiền hỗ trợ miễn giảm
học phí của nhà nước cho các đối tượng thuộc diện được miễn, giảm học phí theo
quy định của pháp luật kể từ khóa tuyển sinh sau thời điểm Quyết định này có hiệu
lực thi hành;
b) Ngoài các đối tượng được miễn, giảm
học phí theo chính sách của Nhà nước, Trường xây dựng, thực hiện chính sách học
bổng, khuyến khích học tập dành cho sinh viên đạt thành tích học tập cao và
sinh viên là đối tượng chính sách;
c) Trường thực hiện đầy đủ các quy định
về chính sách học bổng và học phí để việc thực hiện tự chủ không làm giảm cơ hội
tiếp cận giáo dục đại học của sinh viên nghèo, sinh viên là đối tượng chính
sách.
5. Về đầu tư, mua sắm:
a) Chủ động cân đối nguồn thu và huy
động các nguồn hợp pháp khác để đầu tư phát triển tổng thể cơ sở vật chất theo
kế hoạch phát triển của Trường;
b) Quyết định việc lập kế hoạch, dự
toán, phê duyệt thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị
để đầu tư cơ sở vật chất theo các quy định về mua sắm tài sản công, quy định về
đầu tư xây dựng cơ bản của các cơ quan quản lý nhà nước;
c) Nhà nước tiếp tục bố trí vốn để
hoàn thành các dự án đang triển khai từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đối với các
dự án, chương trình, kế hoạch phát triển khác, Trường được ngân sách nhà nước hỗ
trợ theo quy định tại quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền;
d) Quyết định việc sử dụng tài sản,
cơ sở vật chất và giá trị thương hiệu của Nhà trường để liên doanh, liên kết thực
hiện các hoạt động khoa học công nghệ, tổ chức hoạt động dịch vụ phù hợp với
lĩnh vực chuyên môn của Trường và có trách nhiệm bảo toàn và phát triển tài sản
của Nhà nước.
6. Trường thực hiện quyền và nghĩa vụ
khác theo quy định tại Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2014 của
Chính phủ về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ sở giáo dục đại học
công lập giai đoạn 2014 - 2017 và các văn bản khác có liên quan.
7. Về cơ chế giám sát:
a) Trường có trách nhiệm xây dựng và
công khai phương án tổ chức thực hiện Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động
trong toàn Trường; sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy chế bảo đảm công khai
minh bạch; thành lập Hội đồng trường bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phát
huy dân chủ, theo đúng quy định tại Quyết định này và các văn bản pháp luật có
liên quan. Hội đồng trường quyết định về chiến lược và phương hướng hoạt động của
Trường; giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng trường; việc thực
hiện quy chế dân chủ trong các hoạt động và việc triển khai thực hiện Quyết định
này;
b) Xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ
phù hợp với điều kiện của đơn vị tự chủ, bảo đảm tính công khai, minh bạch;
c) Trường công khai Quy chế giám sát
của giảng viên, cán bộ, viên chức và người học đối với mọi hoạt động của bộ máy
lãnh đạo Trường.
Điều 2. Tổ
chức thực hiện
1. Các Bộ, ngành, địa phương có liên
quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quy định tại Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày
24 tháng 10 năm 2014 của Chính phủ về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với
các cơ sở giáo dục đại học công lập giai đoạn 2014 - 2017 và các quy định pháp luật
khác có liên quan thực hiện việc kiểm tra, giám sát và hỗ trợ Trường trong quá
trình triển khai Quyết định này.
2. Các cơ quan nhà nước có liên quan
hướng dẫn, hỗ trợ Trường để hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng Trường còn
đang trong quá trình triển khai.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh, Thủ
trưởng các tổ chức, cơ quan và cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng Chính phủ;
- Các Bộ: GDĐT, LĐTBXH, TC, KHĐT, NV;
- UBND tỉnh Trà Vinh;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Trường Đại học Trà Vinh;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TTK HĐGD, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: HC, PL,
KTTH, TCCV;
- Lưu: VT, KGVX (3b)
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Vũ Đức Đam
|