ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 129/KH-UBND.VX
|
Nghệ
An, ngày 09 tháng 03 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
HÀNH ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH DO VI RÚT ZIKA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ
AN
Thực hiện Công điện số 77/CĐ-BYT ngày
30/01/2016 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh do vi
rút Zika; Quyết định số 460/QĐ-BYT ngày 05/02/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc
ban hành Kế hoạch hành động phòng, chống
dịch bệnh do vi rút Zika tại Việt Nam, UBND
tỉnh ban hành Kế hoạch hành động phòng,
chống dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn tỉnh Nghệ An với
những nội dung chính như sau:
I. TÌNH HÌNH BỆNH DO VI RÚT ZIKA
TRÊN THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM
1. Trên thế giới
Theo thông báo của Tổ chức Y tế
thế giới, trước năm 2007 không có ổ dịch lớn nào do vi rút Zika
gây ra. Năm 2007, vụ dịch đầu tiên xảy ra tại đảo Yap (Micronesia) với 185 trường
hợp bệnh trong vòng 13 tuần. Tháng 10 năm 2013, ghi nhận vụ dịch lớn tại
Polynesia của Pháp với khoảng 10.000 ca bệnh, sau đó dịch bệnh lây lan ra các đảo
khu vực Thái Bình Dương, bao gồm cả New Caledonia, đảo Cook, đảo Easter. Năm
2013, tại Thái Lan cũng ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika tại
một số tỉnh, thành phố. Nước này cho rằng
vi rút Zika có thể đã lưu hành trong nước. Năm 2015, các vụ dịch lan rộng tại
khu vực trung và nam Mỹ, đặc biệt Brazil, đồng thời ghi nhận rải rác các ca xâm
nhập được báo cáo tại một số nước khu vực khác.
Tính đến ngày 27/02/2016, đã có 43 quốc
gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika, trong đó
chủ yếu ở các nước thuộc khu vực Nam Mỹ, khu vực Caribe và quần đảo Thái Bình
Dương. Tại Trung Quốc cũng đã ghi nhận 8 trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika.
2. Tại Việt Nam
Qua hệ thống báo cáo giám sát đến
ngày 29/02/2016, nước ta chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika.
3. Nhận định, dự
báo
Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, nguy cơ của dịch hiện nay
có thể xâm nhập vào Việt Nam nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng. Dịch có khả
năng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng, nếu không chủ động triển khai các
biện pháp phòng chống ngay từ bây giờ do:
- Hiện nay vi rút Zika đã được ghi nhận
tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á, trong khi đó nước ta có sự giao lưu,
thương mại, du lịch với các quốc gia đang có dịch là rất lớn.
- Người dân không có miễn dịch đối với
vi rút Zika.
- Nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết
cùng với sự lưu hành loài muỗi aedes, đây cũng là loại muỗi truyền vi rút Zika. Ngoài ra, bệnh còn có thể lây truyền qua đường tình dục, đường máu.
- Nhiều trường hợp bệnh không có biểu
hiện triệu chứng (khoảng 80%), do vậy rất khó phát hiện, chẩn đoán, khống chế dịch.
- Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh,
chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các biện pháp phòng bệnh và phương pháp xét
nghiệm chẩn đoán nhanh.
II. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
- Công điện số 77/CĐ-BYT
ngày 30/01/2016 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh
do vi rút Zika;
- Quyết định số 460/QĐ-BYT ngày
05/02/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch
hành động phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika tại Việt Nam.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung
Chuẩn bị sẵn sàng các phương án để
đáp ứng kịp thời các tình huống chống dịch; Phát hiện sớm trường hợp nhiễm bệnh
do vi rút Zika, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất
biến chứng do bệnh gây ra.
2. Mục tiêu cụ
thể (theo tình huống dịch bệnh)
a) Tình huống 1: Chưa ghi nhận ca
bệnh tại Việt Nam
Triển khai giám sát phát hiện sớm các
trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika đầu tiên xâm nhập vào Nghệ An hoặc xuất hiện
tại cộng đồng để xử lý triệt để tránh lây lan ra cộng đồng. Chuẩn bị sẵn sàng về
nguồn lực để giám sát phát hiện ca bệnh nghi ngờ. Triển khai các hoạt động vệ
sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy tại cộng đồng.
b) Tình huống 2: Xuất hiện ca bệnh
xác định xâm nhập vào Việt Nam, nhưng chưa có ca bệnh xâm nhập vào Nghệ An
Tăng cường giám sát phát hiện sớm ca
bệnh tại tỉnh để xử lý triệt để tránh lây lan ra cộng đồng. Huy động cả hệ thống
chính trị vào cuộc để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và lan rộng trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường các hoạt động vệ sinh môi trường; giám sát, đánh giá mật độ muỗi
truyền bệnh để dự báo và chủ động phòng chống dịch.
c) Tình huống 3: Dịch lan rộng ở Việt Nam và có ca bệnh xâm nhập vào tỉnh Nghệ An
Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp
thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất khả năng dịch lan rộng trong cộng đồng.
d) Tình huống 4: Dịch bùng phát ra
cộng đồng
Giảm thiểu tối đa các trường hợp mắc,
biến chứng và tử vong; giảm thiểu tác động của dịch đối với cuộc sống của nhân
dân.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG
CHÍNH
1. Tình huống
1: Chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam.
a) Sở Y
tế
- Tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban chỉ
đạo phòng chống dịch bệnh ở người; ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai các
hoạt động tại các huyện, thành, thị.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát,
hướng dẫn các địa phương, đơn vị sẵn sàng thu dung, điều trị, xử lý ổ dịch.
- Chỉ
đạo các đơn vị trong ngành triển khai giám sát chặt chẽ tại cộng đồng và
cơ sở y tế để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Zika.
- Tổ chức tập huấn về giám sát, chẩn
đoán, điều trị và phòng chống bệnh do vi rút Zika trong
các cơ sở y tế.
- Thường xuyên đánh giá nguy cơ để đề
xuất các biện pháp ứng phó phù hợp.
- Chỉ
đạo các đơn vị y tế dự phòng: Tham mưu cho UBND các cấp huy động các
Ban, Ngành, đoàn thể xã hội tham gia tổng vệ sinh, diệt loăng quăng, bọ gậy;
chuẩn bị sẵn sàng vật tư, hóa chất, trang thiết bị, phương tiện, kịp thời triển
khai các biện pháp phòng, chống khi có dịch xảy ra; kiện toàn các đội chống dịch
cơ động, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương điều tra, xử lý ổ
dịch.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh:
chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, khu vực
cách ly, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh
nhân; kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.
b) Các Sở, Ngành
- Sở Giao thông Vận tải: Xây dựng
kế hoạch phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika trong ngành Giao thông-Vận tải,
có kế hoạch duy trì dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa, người bệnh trong trường hợp dịch bùng phát; có kế hoạch
phòng bệnh cho hành khách, nhân viên trên các phương tiện vận tải hành khách
khi dịch bệnh xảy ra.
- Sở Giáo dục và Đào tạo: Xây
dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika của ngành, có phương án
đóng cửa trường học khi cần thiết để hạn chế lây lan dịch bệnh; phối hợp với
ngành Y tế để tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong học sinh, sinh viên và
trong nhân dân.
- Lực lượng vũ trang (Bộ chỉ huy
Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh,
Công an tỉnh):
Chỉ đạo Ban quân dân y, y tế của ngành lập kế hoạch phòng chống dịch bệnh
cho lực lượng vũ trang; chuẩn bị phương tiện, thuốc, trang thiết bị, giường bệnh
tại các bệnh viện, trạm xá của ngành mình phụ trách để phòng chống dịch; phối hợp
với y tế tăng cường các hoạt động kiểm dịch y tế biên giới, đặc biệt tại các cửa
khẩu, sân bay Vinh và các vùng biên giới giáp với Lào và hải
đảo.
- Các sở, ban, ngành, các tổ chức
đoàn thể khác: Tùy theo chức năng nhiệm vụ được giao, phối hợp với sở Y tế (cơ
quan thường trực phòng chống dịch bệnh ở người) để xây dựng kế hoạch phòng, chống
dịch bệnh do vi rút Zika của các đơn vị phù hợp với các giai đoạn của dịch, đảm
bảo duy trì các hoạt động của ngành quản lý; phối hợp với ngành Y tế để làm tốt công tác tuyên
truyền các biện pháp phòng chống dịch.
c) UBND các huyện, thị xã, thành
phố Vinh
Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch
bệnh ở người; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn kiện toàn Ban chỉ đạo tuyến xã; Xây dựng Kế hoạch hành động
phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn và tổ chức triển khai thực
hiện.
2. Tình huống
2: Xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam, nhưng chưa có ca bệnh xâm nhập
vào Nghệ An
a) Sở Y tế
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập các đoàn công
tác của tỉnh thực hiện chỉ đạo, kiểm tra tại các địa
phương, đơn vị.
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn
bản chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch.
- Chỉ
đạo các đơn vị y tế tăng cường
giám sát các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Zika có yếu tố dịch tễ liên
quan; giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của những người đến hoặc trở về từ
vùng dịch trong vòng 12 ngày kể từ khi rời khỏi vùng dịch; giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh vi rút Zika
tại các bệnh viện và cộng đồng để kịp thời xác định các ca bệnh đầu tiên.
- Chỉ
đạo các đơn vị y tế dự phòng tham mưu cho UBND
các cấp huy động các Ban, Ngành, đoàn thể xã hội và toàn thể nhân dân tham gia
tổng vệ sinh, diệt loăng quăng, bọ gậy tại cộng đồng.
- Chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng,
Trung tâm Y tế tuyến huyện tăng cường giám sát, đánh giá mật
độ muỗi tại các đơn vị y tế và cộng đồng; tổ chức phun hóa
chất diệt muỗi tại các khu vực nguy cơ cao.
- Chỉ đạo công tác thường trực phòng,
chống dịch tại các đơn vị y tế; các đội
chống dịch cơ động sẵn sàng hỗ trợ các địa
phương khi có yêu cầu.
- Chỉ
đạo các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức
thường trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh
nhân; các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ
địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế rà soát lại công tác chuẩn bị phòng, chống dịch, bổ sung những nội dung còn thiếu so với nhu cầu.
- Báo cáo hàng ngày tình hình dịch
cho UBND tỉnh và chia sẻ thông tin kịp thời với các đơn vị
liên quan.
b) Các Sở, Ngành
- Sở Giao thông Vận tải: Duy
trì dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa
một cách hợp lý, đảm bảo ngăn ngừa các trường hợp nhiễm bệnh từ các tỉnh khác
xâm nhập vào Nghệ An; đảm bảo các biện pháp phòng bệnh cho hành khách, nhân
viên trên các phương tiện vận tải hành khách: thường xuyên vệ sinh sạch sẽ
phương tiện vận tải, phun hóa chất diệt muỗi...
- Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo hệ thống y tế trường học phối hợp với các đơn vị y tế địa
phương tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh;
tiếp tục phối hợp với ngành Y tế để tuyên truyền và thực
hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong học sinh, sinh viên và trong
nhân dân.
- Lực lượng vũ trang (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh, Công an tỉnh):
Chỉ đạo Ban quân dân y, y tế của ngành tăng cường công tác giám sát, phát hiện
sớm các ca nghi mắc bệnh, các trường hợp đến hoặc trở về từ vùng dịch trong lực lượng vũ trang; rà soát lại công tác chuẩn
bị phương tiện, thuốc, trang thiết bị, giường bệnh tại các bệnh viện, trạm xá của
ngành mình phụ trách để phòng chống dịch; tiếp tục phối hợp
với y tế tăng cường các hoạt động kiểm dịch y tế biên giới, sân bay, cửa khẩu;
thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, diệt loăng
quăng, bọ gậy trong khu vực doanh trại và nơi địa bàn đóng quân.
- Các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể khác: Tùy theo chức năng
nhiệm vụ được giao, phối hợp với sở Y tế (cơ quan thường trực phòng chống dịch
bệnh ở người) triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika của các
đơn vị phù hợp với giai đoạn của dịch, đảm bảo duy trì các hoạt động của ngành
quản lý; tiếp tục phối hợp với ngành Y tế để làm tốt công tác tuyên truyền các
biện pháp phòng chống dịch.
c) UBND các huyện, thị xã, thành
phố Vinh
Chỉ đạo các Ban, Ngành, đoàn thể thuộc
thẩm quyền phối hợp với các đơn vị y tế địa phương triển khai các hoạt động
phòng, chống dịch tương ứng với giai đoạn 2 của dịch.
3. Tình huống 3: Dịch lan rộng
ở Việt Nam và có ca bệnh xâm nhập vào tỉnh Nghệ An
a) Sở Y tế
- Chỉ đạo các đơn vị y tế tổ chức
khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp khống chế, xử lý dịch, hạn chế đi lại khi cần thiết, áp dụng các biện pháp
phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.
- Ban hành các văn bản hỏa tốc chỉ đạo
triển khai các hoạt động tại các đơn vị y tế địa phương.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra công tác
phòng chống dịch tại các địa phương.
- Đánh giá tình hình dịch và tham mưu
cho UBND tỉnh công bố dịch theo quy định.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế dự phòng tiếp
tục tham mưu cho UBND các cấp huy động toàn thể các Ban, Ngành, đoàn thể xã hội
và nhân dân triển khai rộng rãi hoạt động vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng,
bọ gậy.
- Chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai giám sát phát hiện sớm ca bệnh, tăng cường giám sát các chùm
ca bệnh tại cộng đồng, đẩy mạnh việc giám sát dựa vào
thông tin từ các nguồn chính thức và không chính thức để kịp thời xác minh, tổ
chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý sớm các
ổ dịch trong cộng đồng; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm để xác định sự lưu hành,
biến đổi, mức độ lây lan bệnh do vi rút Zika; tăng cường giám sát mật độ muỗi để dự báo và triển khai kịp thời các biện pháp phòng
dịch.
- Thường xuyên đánh giá rút kinh nghiệm
trong công tác giám sát, chẩn đoán điều trị, dự phòng xử lý ổ dịch để kịp thời
điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch
tại Sở Y tế và tại các đơn vị y tế; các đội chống dịch cơ
động hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.
- Chỉ đạo các cơ sở Khám chữa bệnh tổ
chức thường trực cấp cứu, mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân; thực hiện
nghiêm ngặt việc tổ chức cách ly, phòng chống lây nhiễm
chéo tại các bệnh viện theo quy định, tập trung tối đa nguồn lực và chuyên môn
kỹ thuật để điều trị bệnh nhân; các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ địa
phương khi có yêu cầu; sẵn sàng thiết lập các bệnh viện dã chiến khi cần thiết.
- Chỉ
đạo các đơn vị y tế thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán
bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc, giám sát, điều tra dịch bệnh.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán, điều trị, chăm sóc để kịp thời điều chỉnh
các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh..
- Áp dụng việc báo cáo hàng ngày và
chia sẻ thông tin kịp thời.
b) Các Sở, Ngành
- Sở Giao thông Vận tải: Duy
trì dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa
một cách hợp lý, đảm bảo góp phần ngăn ngừa dịch bệnh lan rộng; đảm bảo phòng bệnh
cho hành khách, nhân viên trên các phương tiện vận tải hành khách; phối hợp với
ngành y tế thực hiện tẩy uế, phun hóa chất diệt muỗi trong
các phương tiện vận tải hành khách.
- Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ
đạo hệ thống giáo dục phối hợp với ngành y tế tăng cường công tác giám sát,
phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh; thực hiện vệ sinh và phun hóa chất
diệt muỗi tại các trường học; đóng cửa một số trường học trong trường hợp cần
thiết.
- Lực lượng vũ trang (Bộ chỉ huy
Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh):
Chỉ đạo Ban quân dân y, y tế của
ngành phối hợp với các đơn vị trực thuộc Sở Y tế triển khai các hoạt động xử lý
ổ dịch, thu dung điều trị bệnh nhân; giám sát, phát hiện sớm các ca nghi mắc bệnh,
các trường hợp đến hoặc trở về từ vùng dịch trong lực lượng
vũ trang và trong cộng đồng.
- Các sở, ban, ngành, các tổ chức
đoàn thể khác: Tùy theo chức năng nhiệm vụ được giao, phối hợp với sở
Y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh do vi rút
Zika và đảm bảo duy trì các hoạt động của ngành quản lý; tiếp tục phối hợp với
ngành Y tế để làm tốt công tác tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch.
c) UBND
các huyện, thị xã, thành phố Vinh
Chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh
các cấp tổ chức họp hàng ngày để thống nhất triển khai các
hoạt động tại địa phương.
4. Tình huống 4:
Dịch bùng phát trong cộng đồng
a) Sở Y
tế
- Chỉ
đạo các đơn vị y tế phối hợp với lực
lượng vũ trang tỉnh tổ chức khoanh vùng các ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn
chế đi lại, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.
- Báo cáo hàng ngày tình hình diễn biến
của dịch và tham mưu cho Tỉnh ủy, UNND
tỉnh các biện pháp phòng chống dịch để
nhận được các chỉ đạo kịp thời.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch
tại các đơn vị y tế; cử các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.
- Thiết lập các bệnh viện dã chiến tại
các khu vực đông bệnh nhân tránh quá tải bệnh viện. Mở rộng tiếp nhận bệnh
nhân, phân loại bệnh nhân điều trị tại các tuyến: hầu hết là các trường hợp nhẹ
điều trị tại Trạm Y tế xã; một số bệnh nhân mắc bệnh phối hợp, tiên lượng nặng
cần chuyển tuyến trên điều trị để tránh tử vong.
- Thường xuyên đánh giá rút kinh nghiệm
trong công tác giám sát, chẩn đoán điều trị, dự phòng xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Thường xuyên cập nhật các thông
tin, các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp với
các đối tượng nguy cơ.
- Tổng hợp nhu cầu kinh phí, vật tư,
hóa chất, phương tiện từ các đơn vị thuộc
Sở Y tế trình UBND tỉnh
cấp bổ sung.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát,
hướng dẫn phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika.
b) Các Sở, Ngành
- Sở Giao thông Vận tải: Hạn
chế vận tải hành khách và phương tiện đi vào vùng dịch, có thể tính đến tạm dừng
một số tuyến theo yêu cầu chống dịch;
đảm bảo phòng bệnh cho hành khách, nhân viên trong quá trình vận chuyển; phối hợp với ngành y tế thường xuyên thực
hiện tẩy uế, khử trùng, phun hóa chất diệt muỗi trên phương tiện.
- Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ
đạo hệ thống giáo dục đóng cửa các trường học trong vùng dịch;
tiếp tục phối hợp với ngành y tế tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm
các trường hợp nghi mắc bệnh để cách ly, xử lý kịp thời theo đúng quy định.
- Lực lượng vũ trang (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh,
Công an tỉnh):
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với
ngành y tế triển khai các biện pháp khống chế, cô lập, xử lý các ổ dịch, áp dụng
các biện pháp phòng dịch bắt buộc tại cộng đồng; tiếp tục thực hiện thu dung điều
trị, giám sát, phát hiện sớm các ca nghi mắc bệnh, các trường hợp đến hoặc trở
về từ vùng dịch trong lực lượng vũ trang và trong cộng đồng.
- Các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể khác: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc huy động cán bộ, công chức,
đoàn viên tích cực phối hợp với sở Y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch;
thực hiện các biện pháp phòng bệnh bắt buộc tại một số đơn vị trong vùng dịch;
tiếp tục phối hợp với ngành Y tế để làm
tốt công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
c) UBND các huyện, thị xã, thành
phố Vinh
Huy động toàn thể hệ thống chính trị tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa
bàn; chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng bệnh bắt buộc để hạn chế dịch bệnh
lan rộng; Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp tổ chức
họp hàng ngày để thống nhất triển khai các hoạt động tại địa phương.
V. CÁC GIẢI PHÁP
CHUNG
1. Về tổ chức, chỉ đạo
Tăng cường hoạt động và nâng cao vai
trò của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của các cấp, chỉ đạo các hoạt
động phòng chống dịch theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của Bộ Y
tế. Tổ chức kiểm tra, chỉ đạo giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch
bệnh tại địa phương.
2. Xây dựng kế
hoạch, đầu tư tài chính
Chủ động xây dựng Kế hoạch hành động
tại các cấp, Sở, Ban, Ngành, đoàn thể; chuẩn bị thuốc, vật tư, hóa chất và
trang thiết bị chống dịch, thực hiện phương châm 4 tại chỗ;
căn cứ diễn biến tình hình dịch, tổng hợp nhu cầu và kế hoạch bổ sung kịp thời.
3. Chuyên môn kỹ
thuật
Tăng cường năng lực giám sát bệnh do
vi rút Zika, đảm bảo đủ sinh phẩm để lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển mẫu xét
nghiệm để chẩn đoán xác định; phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để
có biện pháp cách ly, thu dung, điều trị kịp thời; thực hiện nghiêm ngặt việc cách
ly điều trị, thực hiện triệt để công tác phòng tránh lây nhiễm chéo tại các bệnh
viện; cập nhật hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh do vi rút Zika của Bộ Y tế.
4. Truyền
thông, giáo dục sức khỏe
Thường xuyên cung cấp thông tin về
tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch cho người dân để người
dân không hoang mang và chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân, gia
đình và cộng đồng; huy động các Sở, ban, ngành, đoàn thể
tham gia công tác tuyên truyền phòng, chống dịch.
5. Phối hợp liên ngành
Phối hợp chặt chẽ
với các Sở, ban, ngành liên quan trong việc triển khai các biện
pháp phòng chống dịch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng ngành; huy động
sự tham gia của các ban, tổ chức chính trị, chính trị-xã hội (phụ nữ, thanh
niên, Hội nông dân, Hội chữ thập đỏ) trong việc vận động nhân dân triển khai
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban chỉ đạo
phòng, chống dịch bệnh ở người cấp tỉnh
Tổ chức họp thống nhất chỉ đạo triển khai phòng, chống dịch tùy từng
tình huống dịch cụ thể (họp hàng tuần, hàng ngày hoặc đột xuất); báo cáo diễn
biến của dịch và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản
chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời. Trong trường hợp dịch lan rộng (tình huống 4), Ban chỉ
đạo tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành hỗ trợ
các đơn vị, cơ sở sản xuất, cung cấp các
dịch vụ thiết yếu cho dân, không để rối loạn hoạt động về kinh tế xã hội.
2. Sở Y tế
- Sở Y tế là cơ quan thường trực chịu
trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chuyên môn tuyến Trung ương và các Sở,
Ban, Ngành, đoàn thể liên quan, chỉ đạo
các đơn vị thuộc thẩm quyền triển khai thực
hiện kế hoạch theo từng tình huống dịch bệnh.
- Chỉ
đạo Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe phối hợp
Đài PT&TH tỉnh, Báo Nghệ An và các đơn vị liên quan tăng cường công tác
truyền thông về các biện phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika phù hợp với từng
tình huống dịch: tăng thời lượng truyền thông, đa dạng loại hình truyền thông,
tập trung vào công tác phòng bệnh và định hướng dư luận xã hội tránh sự hoang
mang lo sợ trong cộng đồng.
3. Sở Thông tin
và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An
Phối hợp Sở Y tế
đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cung cấp thông tin về các biện pháp phòng,
chống dịch và định hướng dư luận xã hội phù hợp với từng tình huống dịch bệnh;
thường xuyên cập nhật các thông tin, sửa đổi các thông điệp truyền thông, khuyến
cáo phòng, chống dịch phù hợp với các đối tượng nguy cơ, đảm bảo người dân
không hoang mang lo lắng và thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.
4. Sở Tài chính
Trên cơ
sở dự toán kinh phí triển khai thực hiện kế hoạch do Sở Y tế xây dựng và
khả năng cân đối ngân sách của địa phương, tham mưu UBND tỉnh xem xét, phê duyệt
kinh phí thực hiện; trong trường hợp dịch xảy ra và lan rộng, cần có kế hoạch
cân đối ngân sách, cấp bổ sung đáp ứng kịp thời các nhu cầu chống dịch.
5. Các sở, ban,
ngành, lực lượng vũ trang và đoàn thể khác
Phối hợp với Sở Y tế thực hiện tốt
các nội dung phân công theo từng tình huống dịch bệnh và quản lý, chỉ đạo cấp
dưới phối hợp triển khai.
6. UBND các huyện, thị xã, thành phố Vinh
Phối hợp với Sở
Y tế và các Sở, Ban, Ngành liên quan, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển
khai thực hiện tốt nội dung kế hoạch theo từng tình huống dịch bệnh.
VII. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Giao Sở Y tế căn cứ vào tình huống dịch
bệnh thực tế trên địa bàn tỉnh để có dự toán kinh phí (đề
xuất bằng văn bản) gửi Sở Tài chính xem xét, tham mưu trình UBND tỉnh quyết định.
Trên đây là Kế hoạch hành động phòng,
chống dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch này sẽ được
cập nhật và điều chỉnh thường xuyên, kịp thời để phù hợp với diễn biến của tình
hình dịch cũng như quá trình triển khai công tác phòng chống dịch trên thực tế.
UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, Ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành thị và thủ
trưởng các đơn vị liên quan căn cứ kế hoạch triển khai thực hiện đúng, kịp thời
và có hiệu quả./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế; Cục Y
tế dự phòng (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PVP UBND tỉnh;
- Sở Y tế;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan;
- Các trường ĐH, CĐ, THCN, cơ quan TW đóng trên địa bàn;
- UBND các huyện/thị xã/thành phố Vinh;
- CV: Các tổ CV;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Minh Thông
|