ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 98/KH-UBND
|
Bạc Liêu, ngày 13 tháng 8 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
TĂNG
CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRONG HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC, KINH DOANH
CÁT, SỎI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thời gian gần đây, tình hình hoạt
động quản lý, khai thác cát, sỏi lòng sông và các dự án nạo vét duy tu luồng
đường thủy nội địa, tận thu sản phẩm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự. Nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng đầu
tư, khai thác, kinh doanh trái phép (tình trạng “cát tặc”) còn xảy ra ở
nhiều nơi... Nguyên nhân là do nhu cầu sử dụng cát, sỏi làm vật liệu xây dựng
lớn, nguồn cung không đủ; quản lý của chính quyền địa phương một số nơi còn
lỏng lẻo; việc phân công trong quản lý nhà nước, xử lý vi phạm trong khai thác
cát, sỏi còn nhiều bất cập, hạn chế. Tại Bạc Liêu, tính đến thời điểm hiện tại
chưa phát hiện vụ việc khai thác khoáng sản trái phép; Ủy ban nhân dân tỉnh
chưa cấp phép cho tổ chức, cá nhân nào khai thác khoáng
sản (nhất là nguồn cát biển) cũng như nạo vét luồng,
cửa cảng, bến thủy; hoạt động tập kết, kinh doanh khoáng sản tại các bến bãi
và các dự án san lấp thời gian qua chưa phát hiện vi phạm; điểm
nóng phức tạp về khai thác, tập kết khoáng sản trái phép
chưa hình thành... Tuy nhiên, hoạt động vận chuyển, tập kết, kinh doanh khoáng
sản dùng làm vật liệu xây dựng (cát, sỏi) trên địa bàn vẫn đang diễn ra,
tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.
Thực hiện Thông báo số 142/TB-VPCP
ngày 12/4/2019 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của đồng chí Trương Hòa
Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực
Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP về tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt
động khai thác cát tại các địa phương; để chủ động trong công tác phòng ngừa,
kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng
cao hiệu lực quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản. Huy động sự tham gia
tích cực của toàn xã hội vào công tác phòng, chống vi phạm pháp luật liên quan
lĩnh vực khai thác cát, sỏi. Nâng cao trách nhiệm, nhận thức của các Sở, Ban,
Ngành, Đoàn thể và địa phương trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác cát,
sỏi trái phép; xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên.
Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu.
2. Triển
khai đồng bộ các biện pháp công tác, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi, góp phần bảo đảm an
ninh, trật tự. Tập trung giải quyết triệt để những điểm nóng, những vấn đề phức
tạp nổi lên về khai thác, tập kết, kinh doanh cát, sỏi, nhất là những địa bàn,
khu vực, tuyến, luồng trọng điểm.
3. Bảo
đảm an toàn cho lực lượng tham gia, quần chúng nhân dân; không để phát sinh vụ
việc phức tạp về an ninh, trật tự (gây rối trật tự công cộng,
chống người thi hành công vụ...).
II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM
1. Tổ
chức triển khai, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà
nước liên quan đến hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi, như:
Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ; Thông báo số
325/TB-VPCP ngày 25/7/2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp
tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi.
2. Nâng
cao trách nhiệm, nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc ngăn
chặn tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép; xác định công tác này là nhiệm vụ
chính trị quan trọng, thường xuyên của địa phương và các sở, ngành chức năng;
kiên quyết xóa bỏ các bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép trên địa bàn.
3. Thường
xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các
hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác, vận chuyển, kinh
doanh cát, sỏi. Tăng cường kiểm tra trên các tuyến đường thủy nội địa, các cửa
sông, cửa biển. Kiểm tra và quản lý chặt chẽ hoạt động của
các phương tiện và người điều khiển
phương tiện liên quan đến hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi.
4. Giám
sát các chủ đầu tư khi tiến hành ký hợp đồng giao thầu các dự án đầu tư xây
dựng công trình có sử dụng cát, sỏi phải chứng minh bằng văn bản về nguồn gốc
hợp pháp của cát, sỏi; đối với các dự án nạo vét cảng, luồng lạch, dòng chảy có
thu hồi cát, sỏi chỉ thanh toán khối
lượng đã đăng ký. Tăng cường vai trò của các cơ quan, ban, ngành và tổ chức
chính trị xã hội trong việc giám sát các hoạt động khai thác cát, sỏi tại địa
phương.
5. Tăng
cường phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các đơn vị có liên quan trong quản lý, xử lý vi phạm nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước và đấu tranh ngăn chặn hiệu quả vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này.
Tăng cường quản lý khai thác cát, sỏi tại những khu vực lòng sông giáp ranh
giữa các địa phương; tiếp tục rà soát để điều chỉnh và tổ chức thực hiện quy
hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng cát, sỏi trên địa bàn.
6. Tổ
chức tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh
có liên quan trong lĩnh vực này chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các Sở, Ban, Ngành có liên quan
- Chủ động nắm chắc tình hình, tổ
chức đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, lập bến bãi tập kết cát, sỏi, tập trung vào những
địa bàn giáp ranh phức tạp, các dự án, công trình xây dựng
sử dụng số lượng lớn cát san lấp.
- Mở đợt cao điểm tấn công trấn áp
tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn
tỉnh.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra lĩnh vực khoáng sản; chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành liên quan
tiến hành kiểm tra tình hình quản lý, lập, phê duyệt quy hoạch về cát, sỏi lòng
sông, cấp phép thăm dò, khai thác cát, sỏi lòng sông, thu hồi cát từ các dự án
nạo vét, khơi thông luồng tại các địa bàn cơ sở, báo cáo kết quả và đề xuất biện pháp giải quyết.
3. Sở Xây
dựng
- Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương
trong việc lập quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu
xây dựng thông thường, bảo đảm cân đối cung cầu cát, sỏi, hạn chế việc khai
thác cát tự nhiên, tăng cường sử dụng vật liệu thay thế.
- Triển khai các tiêu chuẩn, quy
chuẩn, định mức, hướng dẫn liên quan đến việc sử dụng các vật liệu thay thế cát
tự nhiên dùng trong xây dựng và san lấp, nhằm hạn chế
khai thác cát tự nhiên và bảo vệ môi trường.
- Tăng cường công tác kiểm tra lĩnh
vực quản lý về vật liệu xây dựng và khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại địa
phương.
4. Sở Giao thông vận tải
- Chủ trì phối hợp với các Sở, Ban,
Ngành liên quan lập kế hoạch tổng điều tra, kiểm tra các phương
tiện thủy, yêu cầu bắt buộc tháo dỡ các máy móc, thiết bị dùng để khai thác
cát, sỏi trái phép và tịch thu thiết bị, đình chỉ hoạt động đối với các phương
tiện vi phạm theo quy định.
- Chủ trì phối hợp với các địa phương
rà soát các tuyến luồng nạo vét thuộc đơn vị quản lý, bảo đảm thống nhất, đồng
bộ với quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng cát, sỏi xây dựng trên địa bàn
làm cơ sở cho việc cấp phép thăm dò, khai thác và sử dụng, đặc biệt là quy
hoạch các bến bãi, tập kết cát sỏi của địa phương nhằm quản lý chặt chẽ nguồn
cát, sỏi. Giám sát chặt chẽ các chủ đầu tư và các đơn vị thi công các dự án nạo
vét trong việc tuân thủ các quy định.
- Phối hợp trong việc gắn thiết bị
định vị trên tàu khai thác cát, sỏi; gắn camera an ninh tại các khu vực trọng
điểm để giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn.
5. Cục Thuế tỉnh
Tăng cường kiểm tra, thanh quyết toán
thuế các dự án công trình có sử dụng cát, sỏi khối lượng lớn, đặc biệt là cát
san lấp, xác định nguồn gốc mua bán cát, sỏi. Siết chặt công tác quản lý hóa
đơn thuế đối với việc mua bán cát, sỏi, ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn, hợp
thức hóa chứng từ.
6. Cục Quản lý thị trường
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh
cát, sỏi không rõ nguồn gốc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các tổ
chức, cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn quy định về khai thác, vận
chuyển, kinh doanh cát, sỏi.
7. Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch
Phối hợp với các cơ quan có liên quan
chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí: Tăng cường công tác tuyên truyền vận
động người dân, doanh nghiệp chấp hành tốt quy định của pháp luật trong hoạt
động khai thác cát, sỏi, bảo vệ tài nguyên khoáng sản; chủ động phát hiện, đưa
tin kịp thời và cung cấp tài liệu, chứng cứ về hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép ở địa phương để cơ quan có thẩm
quyền xem xét, xử lý vi phạm theo quy định pháp luật; đồng thời tiếp tục theo
dõi, giám sát kết quả xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng.
8. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công
an và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan; quản lý chặt địa bàn,
phòng, chống hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép tại các khu vực quản lý.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
- Đẩy mạnh việc tuyên truyền, khuyến
khích đầu tư, phát triển cát nhân tạo sử dụng làm vật liệu xây dựng thay thế
cát tự nhiên; từng bước sử dụng vật liệu san lấp tại chỗ, bao gồm sử dụng các
phế thải công nghiệp, tro, xỉ nhiệt điện, các phế thải khác... tiến tới không
sử dụng cát tự nhiên (cát sông) làm vật liệu san lấp.
- Quản lý chặt chẽ việc nghiệm thu,
thanh quyết toán các công trình xây dựng giao thông, trong
đó có xem xét nguồn gốc hợp pháp của cát, sỏi đã sử dụng; kiên quyết không
nghiệm thu, thanh quyết toán công trình đối với trường hợp cát, sỏi không nguồn
gốc hợp pháp.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ
Kế hoạch này và chức năng, nhiệm vụ được giao, các Sở, Ban Ngành và địa phương
triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Kết quả thực hiện báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.
2. Giao
Công an tỉnh (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) chủ
trì, phối hợp với với các Sở, Ban, Ngành có liên quan theo
dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và đề xuất kế hoạch kiểm tra, đánh giá việc
triển khai, thực hiện Kế hoạch này. Đồng thời, tổng hợp
tình hình, kết quả thực hiện báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an (để b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, PCVP (Thành Phương);
- Các tổ chức chính trị xã hội tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh;
- Cục thuế tỉnh;
- Cục Quản lý thị trường;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Cổng TTĐT tỉnh, TT CBTH (để đăng tải);
- Lưu: VT (KH205).
|
CHỦ TỊCH
Dương Thành Trung
|