ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 14/CT-UBND
|
Quảng Bình, ngày 18
tháng 9 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG
TÁC QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai
trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng có hiệu quả, từng
bước đi vào nền nếp, theo đúng quy định của pháp luật, góp phần thúc đẩy phát
triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội
trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, ở một số địa phương công tác quản lý đất đai vẫn
chưa chặt chẽ, còn có tình trạng buông lỏng quản lý dẫn đến lấn, chiếm đất đai,
xây dựng trái phép diễn ra. Bên cạnh đó, còn có tình trạng UBND các xã, phường,
thị trấn (UBND cấp xã) thực hiện việc giao đất, cho thuê đất sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ không đúng thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật đất đai và
UBND cấp huyện thiếu chỉ đạo, kiểm tra, xử lý; việc lập quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất chưa sát đúng với tình hình thực tế, số dự án phát sinh phải bổ sung
trong năm còn nhiều; công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa được
chú trọng; nhiều dự án chậm đưa đất vào sử dụng kéo dài nhiều năm nhưng chưa
được xử lý dứt điểm; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý về quản lý, sử dụng
đất đai chưa được thường xuyên.
Để chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại nêu trên và
tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh thời gian tới, thực hiện
Công văn số 204-CV/BCSĐ ngày 07/9/2020 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh
yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan; Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nội dung sau:
1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số
01/CT-TTg ngày 03/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày
08/02/2018 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất
đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai trên địa bàn tỉnh.
2. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo
dục pháp luật về đất đai nhằm góp phần nâng cao ý thức, nhận thức cho các tổ
chức, cá nhân về quản lý, sử dụng đất đai và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, hạn chế vi phạm pháp luật về đất đai;
- Tập trung tổ chức thực hiện việc lập quy hoạch sử
dụng đất thời kỳ 2021-2030 đảm bảo tiến độ, nâng cao chất lượng, đáp ứng đầy đủ
nhu cầu sử dụng đất cho phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ 10 năm tới;
nâng cao chất lượng công tác lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện;
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai ở
địa phương để bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ
tục, hồ sơ; xử lý nghiêm cán bộ có hành vi vi phạm trong thực hiện thủ tục hành
chính về đất đai tại địa phương;
- Tăng cường việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển
mục đích sử dụng đất theo thẩm quyền và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất đã được phê duyệt; đối với đất lâm nghiệp phải được thực hiện thống nhất và
đồng bộ theo quy định của Luật Lâm nghiệp; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục
đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ sang sử dụng
vào mục đích khác;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm về quản lý, sử dụng đất đai; thường xuyên kiểm tra và có biện pháp chấm
dứt ngay tình trạng UBND cấp xã cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuê đất
sản xuất, kinh doanh, xây dựng các công trình không đúng thẩm quyền, vi phạm
pháp luật đất đai; tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp lấn, chiếm đất đai,
xây dựng trái phép; xử lý trách nhiệm đối với UBND cấp xã, nhất là người đứng
đầu buông lỏng quản lý, để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, sử dụng đất sai mục
đích, khai thác đất mặt trái phép. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm
trước UBND tỉnh và pháp luật nếu thiếu kiểm tra, chỉ đạo, xử lý để tình trạng
nêu trên xảy ra trên địa bàn;
- Tập trung chỉ đạo rà soát, thống kê đầy đủ các
trường hợp còn tồn đọng chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần
đầu, có giải pháp để hoàn thành, giải quyết dứt điểm các trường hợp chưa được
cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
- Thanh tra, rà soát, đánh giá lại tình hình quản
lý, sử dụng quỹ đất công ích (đất 5%) của địa phương, thực hiện đấu giá quyền
sử dụng đất để cho thuê theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời kiểm tra,
phát hiện và kiên quyết xử lý những trường hợp cho thuê, cho mượn trái phép, sử
dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, không lập hồ sơ cho thuê đất
công ích hoặc hồ sơ không đầy đủ, rõ ràng, không thực hiện đăng ký đất đai theo
quy định;
- Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ
tranh chấp, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến đất đai; không để tình trạng
chậm trễ, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết yêu cầu, khiếu nại của người
dân; ngăn ngừa các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng đất dẫn tới tranh chấp,
khiếu nại, tố cáo.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Rà soát, tham mưu xây dựng, trình UBND tỉnh ban
hành các quy định chi tiết liên quan đến lĩnh vực đất đai; đồng thời, rà soát,
kiến nghị bãi bỏ, sửa đổi các quy định đã ban hành nhưng không còn phù hợp hoặc
đã hết hiệu lực;
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai
thuộc thẩm quyền, đảm bảo tính công khai, minh bạch, rút ngắn tối đa thời gian
thực hiện; xử lý nghiêm các công chức, viên chức có hành vi vi phạm trong thực
hiện thủ tục hành chính về đất đai;
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở các cấp; chủ động thẩm định kế hoạch sử dụng đất
hàng năm cấp huyện và tham mưu UBND tỉnh lập Danh mục dự án thu hồi đất, chuyển
mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng, trình HĐND tỉnh thông qua,
làm căn cứ thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất
theo đúng quy định của pháp luật; theo dõi, đôn đốc các huyện, thành phố, thị
xã hoàn thành quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 - 2030, kế hoạch
sử dụng đất 2021 đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.
- Tham mưu UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất, chuyển
mục đích sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đối với
đất lâm nghiệp phải được thực hiện thống nhất và đồng bộ theo quy định của Luật
Lâm nghiệp; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất
rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ sang mục đích khác;
- Tiếp tục rà soát các tổ chức kinh tế đã được nhà
nước giao đất nhưng thuộc đối tượng phải chuyển sang thuê đất; các đơn vị sự
nghiệp công lập tự chủ tài chính đang sử dụng đất, được Nhà nước giao đất không
thu tiền sử dụng đất, để chuyển sang thuê đất theo quy định của pháp luật đất
đai; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện việc giao đất, cho
thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai không đúng quy định
của pháp luật;
- Thực hiện tốt công tác điều tra, khảo sát giá đất
thị trường, xây dựng và thẩm định giá đất; tăng cường công tác định giá đất cụ
thể bảo đảm chất lượng và thời gian yêu cầu. Việc thuê đơn vị tư vấn khảo sát
đề xuất phương án giá đất cụ thể phải đảm bảo điều kiện về chức năng, năng lực
và kinh nghiệm, trong hợp đồng phải quy định thời gian hoàn thành cụ thể, để
đảm bảo công tác xác định giá đất cụ thể nhanh chóng, kịp thời, có độ chính xác
cao và khả thi;
- Thường xuyên kiểm tra, thanh tra việc chấp hành
pháp luật về đất đai của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để phát
hiện kịp thời những vi phạm trong quản lý, sử dụng đất. Kiên quyết xử lý đối
với tổ chức cố ý vi phạm pháp luật đất đai, kịp thời tham mưu UBND tỉnh thu hồi
đất những dự án đã giao, cho thuê nhưng chủ đầu tư không triển khai, triển khai
không đúng tiến độ, chủ đầu tư không có năng lực thực hiện dự án.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành, đơn vị có liên quan thẩm định chặt chẽ năng lực tài chính của các
nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư; thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện
dự án; đối với các dự án chậm tiến độ, kiên quyết tham mưu UBND tỉnh chấm dứt
hoạt động dự án đầu tư, làm cơ sở thu hồi đất theo quy định, tránh lãng phí
nguồn lực đất đai.
5. Sở Tài chính:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có
liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí đủ kinh phí từ ngân sách tỉnh, bảo đảm dành
tối thiểu 10% tổng số thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hàng năm cho việc
đo đạc, lập bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày
24/8/2011 và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 04/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ;
- Tham mưu UBND tỉnh thực hiện chặt chẽ việc thẩm
định giá đất cụ thể theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi rà soát, sắp xếp
lại, xử lý các cơ sở nhà, đất của Nhà nước, thực hiện đúng quy định các trường
hợp phải đấu giá, nhằm chống thất thu ngân sách, thất thoát tài sản của nhà
nước và phòng, chống tiêu cực, tham nhũng;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có
liên quan thống kê, rà soát cung cấp danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập tự
chủ tài chính cho Sở Tài nguyên và Môi trường, để xác lập thủ tục, trình cấp
thẩm quyền xem xét, quyết định cho thuê đất theo quy định của pháp luật;
- Rà soát các văn bản do UBND tỉnh ban hành về cơ
chế, chính sách tài chính đất đai, đề xuất bãi bỏ các quy định không còn phù
hợp (nếu có); sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới thay thế, để thực hiện
đúng quy định hiện hành của Nhà nước và phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức
thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh,
phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện được cấp thẩm
quyền phê duyệt; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh
thực hiện việc giao rừng, cho thuê rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng đảm bảo
đúng quy định của pháp luật, thống nhất, đồng bộ, với việc giao đất, cho thuê
đất, chuyển mục đích sử dụng đất lâm nghiệp.
7. Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra
việc quản lý, sử dụng đất đai và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận
thanh tra, kiểm tra đã ban hành để phát hiện, xử lý kiên quyết, dứt điểm các vi
phạm, không để tồn tại kéo dài. Xử lý, giải quyết triệt để, kịp thời các trường
hợp phản ánh của người dân về tình hình vi phạm pháp luật đất đai, để người dân
tham gia giám sát thi hành Luật Đất đai; kịp thời giải quyết các kiến nghị,
khiếu nại tố cáo, tranh chấp liên quan đến đất đai.
8. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường và các cơ quan, đơn vị có liên quan thẩm định các văn bản quy
phạm pháp luật trình HĐND, UBND tỉnh ban hành về đất đai đúng tiến độ, kịp thời
và chất lượng; rà soát, tổng hợp những bất cập, chồng chéo, vướng mắc giữa các
quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai, để kịp thời đề xuất, kiến nghị
cơ quan có thẩm quyền xem xét, hướng dẫn, điều chỉnh, bổ sung.
9. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành liên quan chỉ đạo các cơ quan truyền thông thường xuyên thực
hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai đến các tổ
chức, người dân; kịp thời phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý,
sử dụng đất đai.
Yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành,
đơn vị liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực
hiện./,
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBMT TQVN tỉnh;
- Đoàn Đại biểu QH tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ngành: TN&MT, TC, KHĐT, NN&PTNT, TP, TT&TT, TTr tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Quảng Bình, Đài PTTH Quảng Bình;
- VP UBND tỉnh;
- Trung tâm Tin học - Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, CVTNMT.
|
CHỦ TỊCH
Trần Công Thuật
|