ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2129/QĐ-UBND
|
An Giang, ngày 15
tháng 9 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN LỰA CHỌN, HOÀN
THIỆN, NHÂN RỘNG MÔ HÌNH HỢP TÁC XÃ KIỂU MỚI HIỆU QUẢ TẠI CÁC ĐỊA PHƯƠNG TRÊN CẢ
NƯỚC GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Hợp tác xã ngày 20
tháng 11 năm 2012;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày
13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Quyết định số
167/QĐ-TTg ngày 03 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án lựa
chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa
phương trên cả nước giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Công văn số
1485/BKHĐT-HTX ngày 19 tháng 3 năm 2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc triển
khai thực hiện Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới
hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Chương trình hành động
số 06-CTr/TU ngày 29 tháng 6 năm 2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát
triển hợp tác xã, tổ hợp tác gắn với tổ chức sản xuất nông nghiệp theo chuỗi
giá trị ngành hàng chủ lực tỉnh An Giang giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế
hoạch và Đầu tư tại Công văn số 1996/SKHĐT-DN ngày 30 tháng 8 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã
kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021 - 2025 của Thủ
tướng Chính phủ.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng
Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thủ trưởng sở, ban, ngành
tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Kế hoạch và Đầu
tư (báo cáo);
- Bộ Nông nghiệp và PTNN (báo cáo);
- TT. HĐND tỉnh (báo cáo);
- UBND tỉnh: Chủ tịch và các PCT;
- Các Sở: KH&ĐT, TC, LĐ-TB&XH, NN&PTNT, KH&CN, TN&MT, CT,
XD, GTVT;
- Cục Thuế tỉnh;
- Kho bạc nhà nước tỉnh;
- Ngân hàng NN chi nhánh tỉnh;
- Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PT-TH & Báo An Giang;
- VPUBND tỉnh: LĐVP. P. KTN, KTTH;
- Lưu: VT.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Anh Thư
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN LỰA CHỌN, HOÀN THIỆN, NHÂN RỘNG MÔ HÌNH HỢP TÁC XÃ KIỂU MỚI
HIỆU QUẢ TẠI CÁC ĐỊA PHƯƠNG TRÊN CẢ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2129/QĐ-UBND ngày 15 tháng 9 năm 2021 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang)
Thực hiện Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 03 tháng 02
năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng
mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn
2021 - 2025 (sau đây gọi là Quyết định số 167/QĐ-TTg).
Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Quyết định số 167/QĐ-TTg như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, QUAN ĐIỂM
THỰC HIỆN:
1. Mục đích: tổ chức triển khai toàn
diện, kịp thời, đồng bộ Quyết định số 167/QĐ-TTg nhằm giúp cho cán bộ,
công chức, viên chức, thành viên tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã (KTTT, HTX)
và các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh nắm vững và thực hiện có
hiệu quả những nội dung quy định của Quyết định số 167/QĐ-TTg .
2. Yêu cầu: xác định cụ thể nội dung, tiến độ
và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thi hành Quyết định
số 167/QĐ-TTg ; bảo đảm tính kịp thời, thống nhất, hiệu quả và sự phối hợp chặt
chẽ giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan.
3. Quan điểm:
- Xây dựng, tổ chức thực hiện Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả tại
các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi tắt là Đề án)
phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của
Nhà nước và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã cam kết; phù hợp với điều
kiện kinh tế - xã hội của tỉnh An Giang.
- Huy động đồng bộ các chính sách hỗ
trợ, nguồn lực hiện có của Nhà nước và xã hội để thực hiện Đề án, tạo sự đột
phá cho các HTX về tổ chức và hiệu quả hoạt động.
- Tôn trọng các nguyên tắc tổ chức hoạt
động cơ bản về tính tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, phát huy nội lực của
HTX. Nhà nước không can thiệp, áp đặt mệnh lệnh hành chính
vào công tác tổ chức, điều hành và hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX.
II. MỤC TIÊU CỦA KẾ
HOẠCH:
1. Mục tiêu tổng quát:
- Cung cấp cơ sở thực tiễn về HTX kiểu
mới hoạt động hiệu quả góp phần thực hiện thành công đường lối, chủ trương của
Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Xây dựng các mô hình HTX trở thành
kiểu mẫu nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tạo sức hút để người dân, tổ
chức, doanh nghiệp tham gia, liên kết với HTX.
- Làm cơ sở để nhân rộng các mô hình
HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, thúc đẩy khu vực KTTT,
HTX của tỉnh phát triển.
2. Mục tiêu cụ thể (đến năm 2025):
- Lựa chọn được tối đa 05 HTX tham
gia, hoạt động theo 12 mô hình của Đề án;
- 100% HTX thí điểm hoạt động hiệu quả
cao, được đánh giá xếp loại Tốt, đạt từ 80 điểm trở lên theo Thông tư số
01/2020/TT-BKHĐT ngày 19 tháng 02 năm 2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn
phân loại và đánh giá HTX (sau đây gọi tắt là Thông tư số 01/2020/TT-BKHĐT);
- Góp phần xây dựng Phương án nhân rộng
các mô hình HTX kiểu mới hiệu quả trên toàn tỉnh An Giang trong 05 năm tiếp
theo (giai đoạn 2026 - 2030).
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ
ĐIỀU KIỆN THAM GIA:
1. Đối tượng, số lượng và thời
gian thực hiện:
- Đối tượng: là các HTX đang hoạt động
hiệu quả trên địa bàn tỉnh, có nhu cầu tham gia Đề án, được các sở, ngành và địa
phương, lựa chọn, đáp ứng các điều kiện tham gia.
- Số lượng tham gia: chọn 05 HTX tham
gia Đề án.
- Thời gian thực hiện Đề án gồm 03
giai đoạn:
+ Giai đoạn 1: lựa chọn mô hình HTX
thí điểm (trong năm 2021).
+ Giai đoạn 2: hoàn thiện mô hình thí
điểm, nhân rộng một số mô hình HTX kiểu mới đã hoàn thiện (đến ngày 30 tháng 6
năm 2025).
+ Giai đoạn 3: tổng kết, đề xuất
phương án nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới hiệu quả (06 tháng cuối năm 2025).
2. Điều kiện tham gia:
2.1. Điều kiện bắt buộc:
- HTX hoạt động theo quy định Luật
HTX năm 2012.
- HTX đang hoạt động sản xuất, kinh
doanh và phát triển theo các mô hình được Đề án lựa chọn.
- HTX kinh doanh hiệu quả, có lãi
liên tục trong 03 năm tài chính gần nhất.
- HTX nộp đầy đủ Hồ sơ đăng ký tham
gia Đề án, trong đó có Bản đánh giá HTX năm 2020 đạt loại Khá (65 điểm) trở lên
theo Thông tư số 01/2020/TT-BKHĐT .
2.2 Điều kiện ưu tiên:
- Các HTX có nhiều thành viên tham
gia, được sự đồng tình, nhất trí của thành viên và chính quyền cơ sở nơi HTX đặt
trụ sở. Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng gắn với Chương trình mục tiêu
quốc gia xây dựng nông thôn mới.
- Các HTX sản xuất quy mô lớn, sản xuất
sản phẩm chủ lực của địa phương theo hướng xuất khẩu, liên kết với doanh nghiệp,
tham gia chuỗi giá trị, ứng dụng khoa học công nghệ cao, gắn với tăng trưởng
xanh.
- Các HTX có đông thành viên là nữ hoặc
phụ nữ tham gia quản lý; vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu,
vùng xa; tạo việc làm, hỗ trợ cho người yếu thế; do thanh niên khởi nghiệp.
- Các HTX đã tham gia thí điểm HTX kiểu
mới đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định số 445/QĐ-TTg
ngày 21 tháng 3 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ.
IV. CÁC MÔ HÌNH
HTX LỰA CHỌN HOÀN THIỆN:
1. Lĩnh vực nông nghiệp:
- Mô hình HTX vừa sản xuất, vừa tham
gia thị trường (sàn giao dịch nông sản).
- Mô hình HTX tích tụ, tập trung ruộng
đất có quy mô lớn và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.
- Mô hình HTX nông nghiệp đảm nhiệm
các dịch vụ đầu vào, sơ chế/chế biến và đầu ra trong chuỗi giá trị nông sản.
- Mô hình HTX ứng phó biến đổi khí hậu.
- Mô hình HTX phát triển nông lâm thủy
sản bền vững.
- Mô hình HTX sản xuất sản phẩm OCOP,
gắn với du lịch nông thôn, miền núi.
- Mô hình doanh nghiệp tham gia là
thành viên HTX sản xuất chế biến nông lâm thủy sản.
- Mô hình HTX nuôi trồng thủy sản và
bảo vệ nguồn lợi cộng đồng.
2. Lĩnh vực phi nông nghiệp:
- Mô hình hợp tác xã hoạt động xây dựng.
- Mô hình HTX giao thông vận tải.
- Mô hình HTX tiểu thủ công nghiệp gắn
với phục hồi và phát triển làng nghề truyền thống.
- Mô hình HTX dịch vụ vì cộng đồng
(hoạt động lĩnh vực môi trường, quản lý chợ ...).
V. CHÍNH SÁCH HỖ
TRỢ VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN:
1. Chính sách hỗ trợ:
- Hỗ trợ các HTX thực hiện thí điểm
theo quy định tại Nghị định số 193/2013/NĐ-CP ngày 21 tháng 11 năm 2013 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật HTX năm 2012, Nghị định số
107/2017/NĐ-CP ngày 15 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 193/2013/NĐ-CP .
- Theo Quyết định số 1804/QĐ-TTg ngày
13 tháng 11 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình Hỗ trợ phát triển
KTTT, HTX giai đoạn 2021 - 2025, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% cho
HTX thí điểm.
2. Kinh phí thực hiện:
- Kinh phí thực hiện Đề án từ nguồn:
ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, ngân sách huyện; vốn lồng ghép từ các
chương trình, dự án của trung ương, địa phương và các tổ chức, cá nhân khác, cụ
thể:
+ Vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa
phương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
+ Vốn đầu tư công nguồn ngân sách
trung ương bổ sung có mục tiêu cho địa phương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn
2021 - 2025 theo quy định tại Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08 tháng 7
năm 2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định
mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và
Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ
hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14. Kinh phí thực
hiện Đề án phát triển vùng nguyên liệu lúa gạo vùng Tứ giác Long Xuyên giai đoạn
2021 - 2025.
+ Kinh phí lồng ghép trong các chương
trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Kinh phí sự nghiệp giai đoạn
2021 - 2025 thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
+ Kinh phí thực hiện Chương trình
hành động số 06-CTr/TU ngày 29 tháng 6 năm 2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển HTX, tổ hợp tác gắn với tổ chức sản xuất nông nghiệp theo chuỗi
giá trị ngành hàng chủ lực tỉnh An Giang giai đoạn 2021 - 2025. Kinh phí thực
hiện Đề án phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển HTX nông nghiệp tỉnh An
Giang giai đoạn 2021 - 2025.
+ Vốn các Chương trình, Đề án xúc tiến
thương mại: hỗ trợ kinh phí tham gia xúc tiến thương mại cho tổ chức KTTT, HTX;
vốn Chương trình hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp giai đoạn 2021
- 2025.
+ Kinh phí huy động hợp pháp của các
tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
- Tổng dự toán kinh phí thực hiện Đề
án là 32.675 triệu đồng (Ba mươi hai tỷ sáu trăm bảy mươi lăm triệu đồng
chẵn), trong đó:
+ Hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ
tầng HTX và chế biến sản phẩm: 6.615 triệu đồng.
+ Hỗ trợ tiếp cận vốn ưu đãi và Quỹ hỗ
trợ phát triển HTX: 21.000 triệu đồng.
+ Hỗ trợ cho HTX, thành viên HTX bằng
nguồn kinh phí sự nghiệp: 5.060 triệu đồng.
VI. QUY TRÌNH TRIỂN
KHAI ĐỀ ÁN:
Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn
số 1485/BKHĐT-HTX ngày 19 tháng 3 năm 2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc
triển khai thực hiện Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới
hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021 - 2025, cụ thể:
1. Giai đoạn 1: lựa chọn mô hình HTX thí điểm (danh sách HTX thí điểm thực hiện theo
Quyết định số 2128/QĐ-UBND ngày 15 tháng 9 năm 2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh An Giang về việc phê duyệt số lượng HTX thí
điểm thực hiện Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu
quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021 - 2025 của Thủ tướng Chính
phủ).
2. Giai đoạn 2: hoàn thiện mô hình thí điểm, nhân rộng một số mô hình HTX thí điểm kiểu
mới đã hoàn thiện (đến ngày 30 tháng 6 năm 2025).
2.1. Xây dựng Kế hoạch triển
khai hoàn thiện HTX thí điểm:
- Căn cứ các nội dung được phê duyệt
của Giai đoạn 1, HTX thí điểm khi kết thúc Đề án phải đáp ứng các yêu cầu sau:
+ Tổng điểm đánh giá của HTX từ 80 đến
100 điểm theo Thông tư số 01/2020/TT-BKHĐT .
+ Điểm đánh giá ở mỗi tiêu chí cần
hoàn thiện theo Thông tư số 01/2020/TT-BKHĐT của HTX phải bằng hoặc cao hơn so
với ban đầu.
- Các sở chuyên
ngành quản lý nhà nước về KTTT, HTX có trách nhiệm phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Liên minh HTX tỉnh và các sở, ngành liên quan rà soát, hướng dẫn hoàn thiện Kế hoạch do HTX thí điểm xây
dựng, bảo đảm phù hợp với kế hoạch hỗ trợ của Nhà nước.
- Người đại diện theo pháp luật của
HTX ký tên, đóng dấu Kế hoạch hoàn thiện HTX thí điểm và gửi về Sở Kế hoạch và
Đầu tư, sở chuyên ngành quản lý nhà nước về KTTT, HTX, Liên minh HTX tỉnh và Ủy
ban nhân dân cấp huyện (thực hiện theo hướng dẫn tại Phụ lục IV, ban hành kèm
theo Công văn số 1485/BKHĐT-HTX ngày 19/3/2021 của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư).
- Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp,
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Kế hoạch triển khai hoàn thiện HTX thí
điểm, làm căn cứ để tổ chức theo dõi, kiểm tra, đánh giá HTX thí điểm trong quá
trình thực hiện Đề án.
2.2. Hoàn thiện HTX thí điểm:
- Trách nhiệm của HTX thí điểm:
+ Phối hợp với các đơn vị có liên
quan để hoàn thiện hồ sơ thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo quy
định.
+ Chủ động rà soát tổ chức, hoạt động
của HTX, kiện toàn, sắp xếp lại bộ
máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, hoạt động theo đúng quy định của Luật HTX;
chủ động giải quyết, khắc phục các khó khăn, vướng mắc còn tồn tại.
+ Tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật,
chuẩn hóa các quy trình để quản trị HTX một cách hiệu quả. Thực hiện chế độ quản
lý tài chính, kế toán theo quy định; ưu tiên áp dụng kiểm toán độc lập. Cung cấp
thông tin chính xác, đầy đủ, thường xuyên và kịp thời cho các thành viên HTX.
+ Triển khai phương án sản xuất kinh
doanh, tập trung vào các nội dung, tiêu chí hoàn thiện theo kế hoạch như: huy động
tăng vốn sản xuất, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và trang thiết bị; ứng dụng
các tiến bộ khoa học - kỹ thuật; hợp tác liên kết với doanh nghiệp, HTX khác
theo chuỗi giá trị; thu hút thêm thành viên tham gia, cung cấp thêm các sản phẩm
dịch vụ cho các thành viên HTX.
+ Chủ động, sáng tạo, cạnh tranh bình
đẳng với các thành phần kinh tế khác theo cơ chế thị trường.
- Trách nhiệm của sở, ngành liên quan
và Ủy ban nhân dân cấp huyện:
+ Triển khai chính sách hỗ trợ đã được
phê duyệt cho HTX thí điểm bảo đảm đúng tiến độ, kinh phí và nội dung theo quy
định.
+ Định kỳ tổ chức kiểm tra, đánh giá
và báo cáo về công tác triển khai hoàn thiện HTX thí điểm theo quy định. Trong
quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, phát sinh, báo cáo Ủy ban nhân dân dân tỉnh
(thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) để tổng hợp, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
+ Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu
Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức sơ kết thực hiện Đề án vào Quý IV năm 2023 để đánh
giá và đưa ra phương hướng, giải pháp cho giai đoạn tiếp theo.
+ Trong quá trình thực hiện, HTX nào
đã hoàn thiện mô hình thì Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành liên
quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đó tiến hành đánh giá hiệu quả, tổ chức
phổ biến và nhân rộng mô hình cho toàn tỉnh.
3. Giai đoạn 3: tổng kết, đề xuất phương án nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả
(06 tháng cuối năm 2025).
- Kết thúc giai đoạn hoàn thiện mô
hình HTX thí điểm, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức
tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án theo kế hoạch hoàn thiện HTX thí điểm
và mục tiêu của Đề án.
- Trên cơ sở kết quả đạt được, Sở Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
xây dựng Phương án nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả, gửi về Bộ Kế hoạch
và Đầu tư tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ phương án nhân rộng mô hình thí
điểm trên toàn quốc trong giai đoạn 2026 - 2030.
- Khen thưởng đối với các tổ chức, cá
nhân có đóng góp tích cực cho việc hoàn thành các mục tiêu của Đề án.
VII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Đầu mối tổng hợp, hướng dẫn, theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện Đề án; phối hợp các sở,
ngành, địa phương tuyên truyền, hỗ trợ đào tạo, tập huấn.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa
phương tổng hợp nhu cầu kinh phí hỗ trợ thực hiện Đề án; tham mưu bố trí vốn đầu
tư phát triển từ ngân sách trung ương và của tỉnh hỗ trợ cho Đề án.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt và chỉ đạo triển khai kế hoạch hỗ trợ kinh phí nhà nước để thực hiện Đề
án; quản lý, kiểm tra việc thực hiện hỗ trợ của Nhà nước đối với HTX thí điểm
trong quá trình hoàn thiện và nhân rộng mô hình.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa
phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sơ kết, tổng kết Đề án, đánh giá và rút kinh
nghiệm, đồng thời xây dựng phương án nhân rộng mô hình.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành
liên quan nghiên cứu và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong
quá trình thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
- Phối hợp Sở Nội vụ tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh khen thưởng hoặc đề xuất Bộ, ngành Trung ương khen thưởng đối với
tập thể, cá nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp, hoàn thành tốt nhiệm vụ triển
khai thực hiện Đề án.
2. Trách nhiệm của sở chuyên ngành quản lý nhà nước về KTTT,
HTX có HTX tham gia Đề án (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao
thông vận tải):
- Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ các địa phương xây dựng kế hoạch hoàn thiện HTX thí
điểm, phương án hỗ trợ mô hình HTX, kiểm tra tình hình thực hiện theo chức
năng, nhiệm vụ; tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án, đề xuất phương án
nhân rộng mô hình HTX hoạt động hiệu quả trong giai đoạn tiếp theo.
- Đầu mối hướng dẫn việc phối hợp và
lồng ghép thực hiện Đề án vào các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển của
ngành theo quy định pháp luật.
- Phối hợp địa phương nghiên cứu và đề
xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo lĩnh vực chuyên ngành trong
quá trình thực hiện Đề án, báo cáo Ủy ban nhân dân dân tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch
và Đầu tư) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, đề xuất Thủ tướng Chính phủ.
3. Sở Tài chính:
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
và các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét, thẩm định kinh phí và tham mưu cấp
có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch (đối với nguồn vốn sự nghiệp)
trên cơ sở lồng ghép với các chương trình, dự án, đề án và nguồn hợp pháp khác
theo quy định về phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước hiện hành.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có
liên quan sử dụng và thanh quyết toán nguồn kinh phí sự nghiệp thực hiện Kế hoạch
theo quy định.
4. Sở Công Thương:
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện chính sách hỗ trợ kết nối thị trường, liên kết hợp tác với doanh nghiệp lớn
hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm của HTX thí điểm; phối hợp các sở, ban, ngành tập huấn
kiến thức về quản trị, kinh doanh dịch vụ, thương mại; tuyên truyền quảng bá,
đưa hàng nông sản bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm vào hệ thống kinh doanh
trên địa bàn.
- Hỗ trợ HTX tiếp cận chính sách theo
Quyết định số 23/2019/QĐ-UBND ngày 11 tháng 7 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Quy định về quy trình xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và quản lý
kinh phí khuyến công trên địa bàn tỉnh An Giang.
5. Sở Khoa học và Công nghệ:
- Hỗ trợ, hướng dẫn HTX tham gia Đề
án ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ cao gắn với tăng trưởng
xanh trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
- Hướng dẫn HTX tiếp cận chính sách hỗ
trợ theo Quyết định số 71/2019/QĐ-UBND ngày 23 tháng 12 năm 2019 của Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Quy định hỗ trợ thúc đẩy hoạt động chuyển giao, ứng dụng,
đổi mới công nghệ trên địa bàn tỉnh An Giang; Quyết định số 325/QĐ-UBND ngày 23
tháng 02 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tiếp tục thực hiện nội dung
“Hỗ trợ chi phí đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ” tại Quyết định số
1965/QĐ-UBND ngày 14 tháng 8 năm 2018 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; hỗ trợ
thiết kế bao bì cho sản phẩm OCOP theo quy định.
6. Liên minh HTX tỉnh An Giang:
- Tham gia tuyên truyền các chủ
trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến Đề án. Phối hợp nghiên cứu,
góp ý các cơ chế chính sách hỗ trợ cho HTX phù hợp với từng loại mô hình và điều
kiện của địa phương. Đề xuất các phương án nhân rộng phổ biến các mô hình HTX
kiểu mới hiệu quả.
- Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thành
viên HTX; tổ chức tư vấn, kiện toàn hoạt động; xúc tiến thương mại mở rộng thị
trường; tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho HTX thí điểm được vay nguồn vốn ưu
đãi của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của Trung ương.
7. Các sở,
ban, ngành tỉnh liên quan phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở
Giao thông vận tải hỗ trợ các HTX tham gia Đề án theo chức năng, nhiệm vụ.
8. Đề nghị
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh,
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn An Giang phối hợp với sở, ngành theo chức
năng, nhiệm vụ được giao tham gia tuyên truyền Đề án; vận động, tuyên truyền rộng
rãi người dân tham gia HTX; đặc biệt vận động những hộ nông dân tham gia vào mô
hình HTX nông nghiệp thí điểm trên địa bàn; tham gia giám sát theo chức năng
nhiệm vụ về việc thực hiện hỗ trợ của Nhà nước đối với HTX thí điểm.
9. Ủy ban nhân dân cấp huyện:
- Phối hợp các sở, ngành liên quan lựa
chọn, triển khai thực hiện hoàn thiện mô hình HTX thí điểm ở địa phương.
- Phân công, chỉ đạo các Phòng chuyên
môn và Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức triển khai thực hiện Đề án, trong đó giao
Phòng Tài chính - Kế hoạch làm đầu mối theo dõi, triển khai Đề án này.
- Kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về
KTTT, HTX; bố trí công chức chuyên trách quản lý, kiểm tra, đánh giá và hỗ trợ
HTX thí điểm trong quá trình thực hiện Đề án.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tạo
điều kiện cho các HTX khác tham quan, học tập, nhân rộng các mô hình HTX đã
hoàn thiện.
- Báo cáo định kỳ (06 tháng, 01 năm)
theo đúng quy định. Sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm hoàn thiện mô hình HTX
thí điểm trên từng địa bàn. Đưa nội dung Báo cáo kết quả triển khai thực hiện Đề
án vào nội dung Báo cáo tình hình phát triển KTTT, HTX hằng năm của địa phương.
10. Trách nhiệm của HTX tham gia Đề
án:
- Chủ động, phối hợp chặt chẽ với các
cơ quan quản lý nhà nước về HTX và địa phương để xây dựng và thực hiện tốt Kế
hoạch triển khai hoàn thiện HTX thí điểm; thực hiện đầy đủ trách nhiệm của HTX thí
điểm theo quy định tại Kế hoạch này.
- Xây dựng dự toán chi tiết nhu cầu
kinh phí Nhà nước hỗ trợ, kèm thuyết minh cơ sở tính toán và phân kỳ thực hiện
giai đoạn 2021 - 2025 để cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định; thực hiện hồ
sơ đề nghị cấp có thẩm quyền hỗ trợ ngân sách nhà nước theo quy định của pháp
luật ngân sách nhà nước, đầu tư công và các quy định chuyên ngành.
- Sử dụng hiệu quả nguồn lực Nhà nước
hỗ trợ HTX; đổi mới các quá trình sản xuất, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới
trong quản lý (tăng năng suất nhân tố tổng hợp - TFP), bảo vệ môi trường, góp
phần vào tăng trưởng, phát triển chung của HTX.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Quyết định số 167/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh An Giang, đề nghị các cơ quan,
đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức triển khai thực hiện./.