ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
15/2022/QĐ-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
17 tháng 5 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18/6/2020;
Căn cứ Luật Khoáng sản ngày
17/11/2010;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch ngày 20/11/2018;
Căn cứ Luật Đê điều ngày
29/11/2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai
và Luật Đê điều ngày 17/6/2020;
Căn cứ Nghị định số
158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Khoáng sản;
Căn cứ Nghị định số
37/2019/NĐ-CP ngày 07/5/ 2019 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của
Luật Quy hoạch;
Căn cứ Nghị định số 23/2020/NĐ-CP
ngày 24/02/2020 của Chính phủ Quy định về quản lý cát sỏi lòng sông và bảo vệ
lòng bờ bãi sông;
Căn cứ Nghị định số
36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực Tài nguyên nước và khoáng sản;
Căn cứ Nghị định số
09/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ về Quản lý vật liệu xây dựng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 129/TTr-STNMT ngày 22/4/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
trong quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 6 năm
2022 và thay thế Quyết định số 07/2013/QĐ-UBND ngày 14/3/2013 của UBND tỉnh
Vĩnh Phúc Ban hành Quy định về trách nhiệm, quan hệ phối hợp giữa các ngành,
các cấp, các tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, khai thác và bảo vệ tài
nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban,
ngành và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ
tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (Để thực hiện);
- Văn phòng Chính phủ (B/c);
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VB QPPL);
- Website Chính phủ;
- TTTU, TTHĐND tỉnh (B/c);
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Báo Vĩnh Phúc, Đài PT-TH tỉnh;
- Cổng TT-GT điện tử tỉnh;
- Trung tâm TH Công báo tỉnh (Công bố);
- CSDLQG về pháp luật (Sở Tư pháp);
- CV NCTH;
- Lưu VT, NN4.
(H- b)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Khước
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
VĨNH PHÚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 15/2022/QĐ-UBND ngày 17 tháng 5 năm 2022 của
UBND tỉnh Vĩnh Phúc)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế
này quy định về nguyên tắc, phương thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa
các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, khai thác và bảo vệ
tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
2. Đối tượng áp dụng: Quy chế
này áp dụng đối với các cơ quan quản lý Nhà nước và các tổ chức, cá nhân liên
quan đến hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
3. Các nội dung không nêu trong
bản quy chế này được thực hiện theo quy định của pháp luật về khoáng sản và
pháp luật khác có liên quan.
Điều 2.
Nguyên tắc phối hợp
1. Thực hiện đúng quy định của pháp
luật về khoáng sản và các quy định của pháp luật có liên quan; phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định.
2. Đảm bảo việc thực hiện nhiệm
vụ đồng bộ, hiệu quả; không trùng lặp, chồng chéo trong công tác quản lý hoạt động
khoáng sản; không gây cản trở đến công tác quản lý của các cơ quan nhà nước và
hoạt động khoáng sản hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
3. Bảo đảm tính trung thực,
khách quan trong quá trình phối hợp. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình
phối hợp phải được bàn bạc, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và yêu
cầu nghiệp vụ của các cơ quan liên quan. Đối với những vấn đề chưa thống nhất,
cơ quan được giao chủ trì có trách nhiệm tổng hợp đề xuất hướng giải quyết báo
cáo UBND tỉnh.
Điều 3.
Phương thức phối hợp
1. Căn cứ vào tính chất, nội
dung nhiệm vụ phối hợp, cơ quan chủ trì quyết định áp dụng các phương thức phối
hợp sau:
- Lấy ý kiến bằng văn bản;
- Tổ chức họp, hội nghị;
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra;
điều tra, khảo sát; thành lập đoàn công tác liên ngành;
- Trao đổi qua điện thoại,
email công vụ.
2. Các cơ quan phối hợp cung cấp
thông tin, thực hiện báo cáo, cho ý kiến theo chuyên ngành quản lý và chịu
trách nhiệm về những nội dung, thông tin, số liệu đã cung cấp. Nội dung thông
tin, số liệu phải bảo đảm chính xác, đầy đủ và kịp thời.
3. Người được giao thực hiện
nhiệm vụ phối hợp phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, trước pháp luật về các
ý kiến tham gia, kết quả thực hiện nhiệm vụ. Trường hợp người thực hiện nhiệm vụ
phối hợp không đủ thẩm quyền quyết định thì báo cáo cho lãnh đạo đơn vị của
mình và có ý kiến bằng văn bản gửi cơ quan chủ trì.
Điều 4. Nội
dung phối hợp trong quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh
1. Xây dựng dự thảo các văn bản
quy phạm pháp luật; các văn bản định hướng, điều hành về quản lý hoạt động
khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp tỉnh.
2. Xây dựng và tổ chức thực hiện
Phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản trên địa
bàn tỉnh trong Quy hoạch tỉnh; tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác,
chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
3. Xây dựng và thực hiện Khoanh
định các khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động
khoáng sản; xác định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc
thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh.
4. Tổ chức thẩm định hồ sơ, thủ
tục cấp giấy phép hoạt động khoáng sản thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; báo cáo
đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường của các dự án thăm dò,
khai thác khoáng sản.
5. Thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm trong hoạt động khoáng sản; bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; bảo vệ
môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản; xử lý, giải quyết tình hình an
ninh trật tự; đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong hoạt động khoáng sản.
6. Tiếp nhận, kiểm tra, tổ chức
tính, thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản
theo thẩm quyền cấp phép khai thác khoáng sản; cập nhật giá các loại khoáng sản
để điều chỉnh giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn tỉnh phù hợp với biến động
của thị trường
7. Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp
luật về khoáng sản.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 5. Sở
Tài nguyên và Môi trường
1. Chủ trì, tham mưu trình UBND
tỉnh ban hành các văn bản pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành trong công tác
quản lý khoáng sản, bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản theo quy định
của pháp luật.
2. Chủ trì phối hợp với các cấp,
ngành liên quan giúp UBND tỉnh khoanh định các khu vực cấm hoạt động khoáng sản,
khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản; xác định các khu vực không đấu giá
quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; đề xuất với UBND tỉnh
các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; lập kế hoạch và tổ chức đấu giá
quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp tỉnh sau khi
được phê duyệt;
3. Tổ chức thẩm định hồ sơ cấp
giấy phép hoạt động khoáng sản; đề án đóng cửa mỏ khoáng sản; hồ sơ đấu giá quyền
khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh; tổ chức tính,
điều chỉnh, thẩm định số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phải nộp, trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt; báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ
môi trường của các dự án thăm dò, khai thác khoáng sản.
4. Phối hợp trong việc rà soát
quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản thuộc thẩm quyền UBND tỉnh;
tham gia xây dựng nội dung Phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng
khoáng sản trên địa bàn tỉnh trong Quy hoạch tỉnh.
5. Tổ chức thanh tra, kiểm tra
hoạt động khai thác khoáng sản; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm
pháp luật theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý; chủ trì hoặc
tham gia giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong hoạt động khoáng
sản; tiếp nhận và tổng hợp kết quả công tác kiểm tra liên quan đến lĩnh vực hoạt
động khoáng sản do các cơ quan phối hợp quy định trong quy chế này, tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh.
6. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát
việc thực hiện Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh được
UBND tỉnh phê duyệt.
7. Chủ trì phối hợp với các cấp,
ngành liên quan tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác cải tạo, phục hồi môi
trường, đóng cửa mỏ khoáng sản của các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản.
8. Phối hợp với Sở Tài chính
trong việc xây dựng giá tính thuế tài nguyên đối với loại khoáng sản chưa có
giá tính thuế tài nguyên hoặc phải điều chỉnh giá tính thuế tài nguyên do không
còn phù hợp theo quy định.
Điều 6. Sở
Xây dựng
1. Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát, cập nhật nhu cầu sử dụng đất san lấp
làm vật liệu san nền trên địa bàn tỉnh; phối hợp xây dựng nội dung “Phương án bảo
vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh” trong Quy hoạch
tỉnh.
2. Tổ chức thực hiện Phương án
bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản đối với khoáng sản làm vật liệu
xây dựng; Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng quốc gia; đề án, chương trình
phát triển vật liệu xây dựng được phê duyệt trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật”.
3. Phối hợp xây dựng và tổ chức
thực hiện khoanh định các khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm
hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh; kiểm tra việc thực hiện công tác cải tạo,
phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ khoáng sản; thẩm định các hồ sơ cấp phép hoạt
động khoáng sản, báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án thăm dò, khai
thác khoáng sản liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành.
4. Chủ trì, tổ chức thẩm định
các dự án đầu tư xây dựng khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng
theo thẩm quyền.
5. Hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức
thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật, các quy định về an toàn, vệ sinh lao động
trong các hoạt động: Khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng,
nguyên liệu sản xuất xi măng, sản xuất vật liệu xây dựng.
6. Theo dõi, tổng hợp tình hình
đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng, nguyên liệu sản xuất
xi măng; tình hình sản xuất vật liệu xây dựng của các tổ chức, cá nhân trên địa
bàn tỉnh.
Điều 7. Sở Công
Thương
1. Tham mưu UBND tỉnh tổ chức,
quản lý Nhà nước về khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng, vật liệu
xây dựng thông thường và sản xuất xi măng), cụ thể:
a) Chủ trì, phối hợp với các
ngành liên quan xây dựng Phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng
sản trên địa bàn tỉnh (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường); tổ
chức quản lý và thực hiện các quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản
đã được phê duyệt trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
b) Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, công
nghệ, an toàn vệ sinh trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh
do Bộ Công Thương ban hành.
c) Chủ trì, thẩm định thiết kế
cơ sở, thiết kế, dự toán xây dựng của các dự án đầu tư xây dựng công trình khai
thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo phân cấp tại Luật Xây dựng và
các văn bản hướng dẫn có liên quan. Kiểm tra việc thực hiện thiết kế mỏ được
phê duyệt.
d) Tổ chức thanh tra, kiểm tra
về kỹ thuật an toàn trong hoạt động khai thác mỏ và chế biến khoáng sản.
e) Thực hiện công tác thống kê,
báo cáo định kỳ về công nghiệp khai thác khoáng sản và chế biến, xuất khẩu
khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường thực hiện công tác khoanh định các khu vực cấm hoạt động khoáng sản,
khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh; kiểm tra việc thực
hiện công tác cải tạo, phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ khoáng sản; thẩm định
các hồ sơ cấp phép hoạt động khoáng sản, báo cáo đánh giá tác động môi trường
các dự án thăm dò, khai thác khoáng sản liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của
ngành.
3. Thực hiện công tác thanh
tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo quản, vận
chuyển hóa chất vật liệu nổ công nghiệp trong khai thác, chế biến khoáng sản.
Điều 8.
Công an tỉnh
1. Tăng cường công tác điều
tra, tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý nghiêm
theo quy định đối với các hành vi khai thác khoáng sản trái phép; tập kết, vận
chuyển, kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp; lợi dụng việc nạo
vét, khơi thông luồng để khai thác khoáng sản trái phép.
2. Trực tiếp hoặc phối hợp với
các cơ quan chức năng điều tra, xác minh, xử lý nghiêm hành vi trốn thuế đối với
hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản; các vụ việc có dấu hiệu
vi phạm pháp luật hình sự do cơ quan Thuế hoặc các cơ quan có liên quan kiến
nghị giải quyết.
3. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
quản lý hành chính về trật tự xã hội tăng cường công tác kiểm tra, quản lý về
an ninh trật tự tại các khu vực khai thác khoáng sản; chỉ đạo lực lượng Cảnh
sát giao thông phối hợp với Thanh tra Giao thông kiểm tra, xử lý các phương tiện
khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, quá khổ, quá tải gây ô nhiễm môi
trường. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy kiểm tra công tác
phòng cháy, chữa cháy, sử dụng vật liệu nổ, cấp Giấy phép vận chuyển vật liệu nổ
công nghiệp theo thẩm quyền.
4. Thường xuyên tổ chức các đợt
cao điểm tuần tra kiểm soát và tấn công trấn áp các loại tội phạm, kịp thời
phát hiện đấu tranh xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về khai thác
khoáng sản và an toàn giao thông trong vận chuyển khoáng sản. Đặc biệt chú trọng
xử lý các trường hợp hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, giữ vững an ninh
chính trị, trật tự an toàn xã hội ; bố trí lực lượng tham gia giải tỏa, xử lý
các điểm nóng về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh khi
có chỉ đạo của UBND tỉnh.
5. Cung cấp kịp thời cho Sở Tài
nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan thông tin đối với các hoạt động
khoáng sản gây ảnh hưởng hoặc có thể gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ
an ninh, quốc phòng; tham gia thẩm định hồ sơ cấp phép hoạt động khoáng sản,
báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án các dự án thăm dò, khai
thác khoáng sản liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành.
Điều 9. Sở
Giao thông Vận tải
1. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra
giao thông tăng cường, thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với
phương tiện vận chuyển khoáng sản vi phạm quy định; kiểm tra, ngăn chặn, xử lý
vi phạm hành chính tại khu vực kho hàng, bến bãi, điểm tập kết khoáng sản thuộc
phạm vi quản lý.
2. Chủ trì, phối hợp các sở, ngành
liên quan tham mưu UBND tỉnh trong việc xác định phạm vi, quy mô, ranh giới các
khu vực thuộc phạm vi bảo vệ an toàn tuyến luồng, các công trình trên sông thuộc
phạm vi quản lý; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các dự án nạo vét,
khơi thông luồng đường thủy thuộc thẩm quyền, trách nhiệm; xử lý nghiêm các trường
hợp lợi dụng việc nạo vét để khai thác cát, sỏi trái phép, thi công không đúng
chuẩn tắc thiết kế và thời gian quy định.
3. Phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường kiểm tra việc thực hiện công tác cải tạo, phục hồi môi trường,
đóng cửa mỏ khoáng sản; thẩm định các hồ sơ cấp phép hoạt động khoáng sản, báo
cáo đánh giá tác động môi trường các dự án thăm dò, khai thác khoáng sản liên
quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành.
Điều 10. Sở
Lao động Thương binh và Xã hội
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan, chính quyền địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp
hành các quy định của pháp luật về lao động, an toàn vệ sinh lao động trong hoạt
động khai thác, chế biến khoáng sản.
2. Tuyên truyền, phổ biến các
quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, quy định của Luật Lao động
cho người lao động, người sử dụng lao động của các tổ chức, cá nhân có hoạt động
khoáng sản.
Điều 11. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Chủ trì hoặc phối hợp với
các ngành chức năng, UBND cấp huyện thanh tra, kiểm tra việc trồng rừng thay thế
khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để khai thác khoáng sản; xử
lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật về trồng rừng
thay thế; tăng cường kiểm tra, xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm các hoạt động
khoáng sản ảnh hưởng đến đất canh tác nông nghiệp, tài nguyên rừng, các công
trình thủy lợi, đê, kè, cống theo thẩm quyền.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan và chính quyền địa phương thực hiện quản lý các hoạt động thăm
dò, khai thác khoáng sản trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi theo quy định
của Luật Thủy lợi. Thực hiện các biện pháp bảo vệ lòng, bờ bãi sông gắn với yêu
cầu về chỉnh trị sông, cải tạo cảnh quan ven sông. Phối hợp với các cơ quan
liên quan trong việc xác định phạm vi, quy mô, ranh giới các khu vực thuộc phạm
vi bảo vệ an toàn các công trình đê điều, chỉnh trị dòng sông thuộc trách nhiệm
quản lý của ngành.
3. Phối hợp với các cơ quan
liên quan đề xuất giải quyết tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức, cá nhân đối với
hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trên diện tích đất có rừng.
4. Phối hợp thẩm định các dự án
cải tạo đồng ruộng, dự án cải tạo đất rừng có thu hồi đất sét, khoáng sản khác
làm nguyên liệu, vật liệu xây dựng thông thường của các địa phương.
5. Phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường kiểm tra việc thực hiện công tác cải tạo, phục hồi môi trường,
đóng cửa mỏ khoáng sản; thẩm định các hồ sơ cấp phép hoạt động khoáng sản, báo
cáo đánh giá tác động môi trường các dự án thăm dò, khai thác khoáng sản liên
quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành.
Điều 12. Sở
Tài chính
1. Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm trong việc chấp hành chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán đối với
việc kinh doanh khoáng sản đất san lấp, cát, sỏi lòng sông; xử lý tình trạng hợp
pháp hóa, hợp thức hóa chứng từ đầu vào đối với việc sử dụng đất san lấp, cát,
sỏi lòng sông tại các công trình, dự án; không thực hiện việc thanh, quyết toán
đối với khối lượng san lấp, cát, sỏi lòng sông không có nguồn gốc hợp pháp.
2. Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành rà soát, cập nhật kịp thời giá các loại khoáng sản để tham mưu cho UBND tỉnh
điều chỉnh bảng giá tối thiểu tính thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường trên
địa bàn tỉnh cho phù hợp; hướng dẫn việc xử lý khoáng sản và phương tiện vận
chuyển khoáng sản vi phạm pháp luật bị tạm giữ.
3. Phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường trong việc tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản; xác định
tiền cấp quyền khai thác khoáng sản chưa có giá tính thuế tài nguyên theo quy định.
4. Tham mưu UBND tỉnh bố trí
kinh phí đầy đủ, kịp thời cho công tác quản lý khoáng sản theo quy định.
Điều 13. Cục
Thuế tỉnh
1. Tổ chức kiểm tra, thanh tra,
theo dõi, quản lý việc kê khai nộp thuế của các tổ chức, doanh nghiệp khai thác
khoáng sản; kiên quyết xử lý các trường hợp lợi dụng mua bán hóa đơn, làm thất
thu thuế, thất thoát tài nguyên khoáng sản.
2. Quản lý, đôn đốc việc thu, nộp
và xử lý chậm nộp tiền, các vi phạm hành chính về khoản thu tiền cấp quyền khai
thác khoáng sản theo quy định của pháp luật; tổng hợp, hạch toán, báo cáo số
thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo chế độ hiện hành; cung cấp thông
tin liên quan đến nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các nghĩa vụ tài
chính khác liên quan đến hoạt động khoáng sản cho Sở Tài nguyên và Môi trường
biết, theo dõi.
3. Phối hợp với Sở Tài chính
tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí cho công tác quản lý khoáng sản theo quy định.
Điều 14. Sở
Kế hoạch và Đầu tư
1. Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với
các sở, ngành Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công Thương và các cơ quan
liên quan đưa Phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng, tài nguyên vào quy hoạch tỉnh
Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo sử dụng hợp lý, hiệu
quả nguồn tài nguyên khoáng sản.
2. Hướng dẫn các chủ đầu tư
không tiếp nhận hồ sơ dự thầu của các tổ chức, cá nhân vi phạm về khai thác, vận
chuyển, kinh doanh, sử dụng khoáng sản trái phép tham gia dự thầu các dự án sử
dụng vốn ngân sách nhà nước. Cập nhật danh sách các tổ chức, cá nhân vi phạm,
thông báo đến cơ quan liên quan để phối hợp thực hiện.
Điều 15.
Thanh tra tỉnh
Tăng cường thanh tra trách nhiệm
đối với các cơ quan cấp sở, UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan trong
công tác quản lý, khai thác khoáng sản; kịp thời phát hiện chấn chỉnh, kiến nghị
xử lý nghiêm các trường hợp buông lỏng quản lý, gây lãng phí, thất thoát tài
nguyên khoáng sản.
Điều 16. Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh
1. Phối hợp với các sở, ngành
liên quan trong việc lập quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các
loại khoáng sản gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.
2. Phối hợp với Công an tỉnh,
UBND các huyện, thành phố và các cơ quan đơn vị liên quan, chỉ đạo lực lượng vũ
trang thuộc quyền tăng cường biện pháp quản lý, bảo vệ, ngăn chặn hoạt động
khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh.
3. Cung cấp kịp thời cho Sở Tài
nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan thông tin đối với các hoạt động
khoáng sản gây ảnh hưởng hoặc có thể gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ
an ninh, quốc phòng; tham gia ý kiến đối với dự án đầu tư hoạt động khoáng sản
có liên quan đến an ninh, quốc phòng.
Điều 17.
UBND các huyện, thành phố
1. Thực hiện công tác quản lý đất
đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn
giao thông tại các khu vực có hoạt động khoáng sản thuộc thẩm quyền, trách nhiệm.
2. Phối hợp với Sở Xây dựng xác
định các điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để đưa vào quy
hoạch thăm dò, khai thác; phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường trong công
tác khoanh định các khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt
động khoáng sản; xác định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
3. Phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường kiểm tra việc thực hiện công tác cải tạo, phục hồi môi trường,
đóng cửa mỏ khoáng sản; thẩm định các hồ sơ cấp phép hoạt động khoáng sản, báo
cáo đánh giá tác động môi trường các dự án thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa
bàn quản lý; Phối hợp với Công an tỉnh trong công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn
chặn, bắt giữ, xử lý đối với các hành vi khai thác khoáng sản trái phép thuộc địa
bàn quản lý theo quy định.
4. Chủ trì hoặc phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan liên quan, tổ chức thanh tra,
kiểm tra việc trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục
đích khác để khai thác khoáng sản; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm
quy định của pháp luật về trồng rừng thay thế; tăng cường kiểm tra, xử lý các
hoạt động khoáng sản ảnh hưởng đến tài nguyên rừng theo thẩm quyền.
5. Tổ chức triển khai thực hiện
đầy đủ, nghiêm túc các nội dung Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên
địa bàn; xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản
lý, UBND cấp xã trong việc tổ chức thực hiện Phương án bảo vệ khoáng sản chưa
khai thác.
6. Thành lập lực lượng thường
trực, lập đường dây nóng, phân công lãnh đạo và cán bộ chuyên môn phụ trách địa
bàn xã, đảm bảo việc tiếp nhận thông tin liên lạc thông suốt 24/24 giờ để nắm bắt
thông tin, kịp thời ngăn chặn, xử lý hoặc phối hợp xử lý hoạt động khai thác
khoáng sản trái phép trên địa bàn; kịp thời báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo, xử lý
trong trường hợp không đủ khả năng ngăn chặn được hoạt động khai thác khoáng sản
trái phép.
7. Tổ chức thanh tra, kiểm tra
các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn theo thẩm quyền; xử lý nghiêm
các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép và các tổ chức, cá nhân
trong bộ máy quản lý có hành vi buông lỏng, bao che cho các hoạt động khai thác
trái phép theo quy định pháp luật ; xử lý, giải quyết tình hình an ninh trật tự;
đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong hoạt động khoáng sản theo thẩm quyền.
8. Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản cho các tổ chức, cá nhân có
hoạt động khoáng sản và cộng đồng dân cư trên địa bàn; thực hiện báo cáo UBND cấp
trên trực tiếp về tình hình hoạt động khoáng sản trên địa bàn.
Điều 18.
UBND các xã, phường, thị trấn
1. Thực hiện các biện pháp bảo
vệ khoáng sản chưa khai thác, phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ khoáng
sản chưa khai thác trên địa bàn; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động
khoáng sản trái phép; thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, bảo đảm an
ninh, trật tự an toàn xã hội tại khu vực có khoáng sản.
2. Giải quyết theo thẩm quyền
các thủ tục liên quan đến việc sử dụng đất, cơ sở hạ tầng và các nội dung liên
quan khác của tổ chức, cá nhân được phép hoạt động khoáng sản trên địa bàn theo
quy định của pháp luật.
3. Kiểm tra, xử lý vi phạm pháp
luật về khoáng sản theo thẩm quyền; phối hợp với các cấp các ngành liên quan
thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản trên địa bàn.
4. Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khoáng sản; thực hiện báo cáo UBND cấp
trên trực tiếp về tình hình hoạt động khoáng sản trên địa bàn.
5. Phối hợp kiểm tra việc thực
hiện công tác cải tạo, phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ khoáng sản; thẩm định
các hồ sơ cấp phép hoạt động khoáng sản, báo cáo đánh giá tác động môi trường
các dự án thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn quản lý.
Chương
III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 19.
Trách nhiệm thi hành
1. Thủ trưởng các sở, ngành; Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm tổ chức
thực hiện Quy chế này.
2. Giao Sở Tài nguyên và Môi
trường đôn đốc, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện Quy chế, định kỳ báo cáo
UBND tỉnh kết quả thực hiện.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức, cá nhân liên
quan cần phản ánh kịp thời về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.