ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH HÀ GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2665/2008/QĐ-UBND
|
Hà giang, ngày
15 tháng 8 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI CẤP
HUYỆN, THỊ XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày
16/12/2002;
Căn cứ Pháp lệnh về giá ngày 26/4/2002;
Căn cứ Nghị định số 137/2006/NĐ-CP ngày
14/11/2006 của Chính phủ quy định việc phân cấp quản lý nhà nước đối với tài sản
nhà nước tại cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, tài sản được xác lập
quyền sở hữu của Nhà nước;
Căn cứ kết luận số 150-KL/TU ngày 23/6/2008 của
Tỉnh uỷ “về điều chỉnh bổ sung phân cấp quản lý nhà nước cho huyện, thị xã
trong thời gian tới”
Xét đề nghị của Sở Tài chính tại Tờ trình số:308/TT-STC
ngày 29/7/2008,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm
theo quyết định này quy định phân cấp quản lý nhà nước về tài chính đối với cấp
huyện, thị xã.
Điều
2. Quyết định
này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay thế cho quyết định
1909/2007/QĐ-UBND ngày 16/7/2007.
Điều
3. Chánh Vãn
phòng ủy ban nhàn dãn tính, Giám đốc Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước, Cục trưởng
Cục Thuế, Chủ tịch Uỷ ban nhân dận cấp huyện, thị xã và Thủ trưởng các cơ quan
có liên quan căn cứ quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
-TTr Tỉnh ủy
-TTr.HĐND tỉnh
-CT, các PCT HĐND tỉnh
-Đoàn ĐBQH Tỉnh
-Như điều 3
-Lãnh Đạo VP. UBND tỉnh
-Lưu VP, CV: UBND tỉnh
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Trường Tô
|
QUY ĐỊNH
VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ TÀI
CHÍNH ĐỐI VỚI CẤP HUYỆN, THỊ XÃ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Chương
I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Nguyên tắc phân cấp
1. Phù hợp với phân cấp
quản lý kinh tế — xã hội, quốc phòng, an ninh của Nhà nước và năng lực quản lý
của mỗi cấp trên địa bàn.
2. Tạo điều kiện về
nguồn lực để chính quyền cấp huyện, xã chú động thực hiện những nhiệm vụ phát
triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh và trật tụ an toàn xã hội trong phạm vi quản lý.
3. Phát huy tính chủ động,
sáng tạo của chính quyên địa phương, khai^ Ihac các nơuồn lực tại địa phương,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nuớc vê linh vưc tài chính, thúc đẩy
phát triên kinh tê xã hội cua cha phương minh.
Điều
2. Nội dung phân cấp:
1- Phân cấp trong quản
lý ngân sách.
2- Phân cấp trong quản
lý tài chính vê vốn đầu tư.
3- Phân cấp trong quản
lý tài sản công.
4- Phân cấp quản lý
giá.
Điều 3. Căn cứ vào các
nội dung được phân cấp, Chủ tịch UBND các huyện, thi xã (goi chung là cấp huyện)'căn
cứ thẩm quyền theo quy định, thực hiện chức năng quản lý nha nước để tổ chức thực
hiện theo đúng nội dung được phân câp và cạc văn bản quản lý tài chính hiện
hành.
Chương
II
QUY ĐỊNH CỤ
THỂ
I- Phân cấp về quản lý
ngân sách
Điều
4. Nội dung phân cấp quản lý ngân sách
1. Chủ tịch UBND cấp
huyện thực hiện đúng các nội dung phân cấp nguôn thu nhiệm vụ chi và tỷ lệ điều
tiết thu ngân sách trên địa bàn huyện, thị xã đã được quy định tại Nghị quyết số
18/NQ- HĐND ngày 09/12/2006 của Hội đông nhẩn
dân tỉnh khoá XV. Về nguồn thu: Chủ tịch ƯBND cấp huyện có trách nhiệm quan lý
và tô chức thưc hiện nhiệm vụ thu tại các Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh,
Doanh nghiêp có quy mô, phạm vi kinh doanh vừa và nhỏ không có hoạt động xuất
nhập khẩu thuộc diện phải hoàn thuế giá trị gia tăng trên địa bàn. Thực hiện điều
tiết 100% số thu được trên cho ngân sách cấp huyện, xã.
- Hoat động xổ số kiến
thiết. Riêng thị xã Hà Giang cùng php61i hợp với Công ty Xổ số kiến thiết để mở
rộng địa bàn hoạt động xổ số và được hưởng số thu theo ty lệ điều tiết.
- Các nguồn thu từ hoạt
động quản lý đất đai: Thu tiền sử dụng đất; Thu tiền cho thuê mặt đất, mặt nước;
Thu tiền nhà thuộc sở hữu nhà nước (tiền thuê nhà) do huyện quản lý; Thu từ quỹ
đất công ích.
- Các nguồn thu từ hoạt
động sự nghiệp: Thu sự nghiệp, phần nộp ngân sách huyện theo quy định của pháp
luật từ các đơn vị do huyện quản lý; Thu hoa lợi công sản khác do huyện quản
lý.
- Nguồn thu phát sinh
từ hoạt động quản lý nhà nước: Thu tiền phạt; thu tịch thu do các đơn vị cấp
huyện thực hiện theo quy định hiện hành; Thu về chuyển nhượng quyền sử dụng và
bán tài sản nhà nước từ các đơn vị huyện quản lý; Thu hồi vốn của ngân sách huyện
tại các cơ sở kinh tế do huyện quản lý, thu nhập từ vốn góp của ngân sách huyện,
thu thanh lý tài sản và các khoản thu khác của DNNN do huyện quản lý theo quy định
của pháp luật.
- Các khoản thu khác
do cấp huyện thực hiện theo quy định của pháp luật.
- Huy động từ các tổ
chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
- Đóng góp tự nguyện của
các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước cho huyện.
- Viện trợ không hoàn
lại của các tổ chức quốc tế, các tổ chức khác, các cá nhân ở nước ngoài trực tiếp
cho huyện.
2. Phân cấp nhiệm vụ
chi cho huyện
2.1. Chi đầu tư phát
triển:
- Đầu tư xây dựng các
công trình kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội không có khả năng thu hổi vốn do huyện
quản lý theo phân cấp về đầu tư XDCB của cấp. tỉnh;
- Phần chi đầu tư phát
triển trong các chương trình mục tiêu quốc gia, chi có mục tiêu của tỉnh do huyện
thực hiện theo phân cấp đầu tư XDCB của cấp tỉnh;
- Hỗ trợ xây dựng, cải
tạo và sửa chữa trụ sở làm việc của công an huyện và doanh trại, kho của cơ
quan quân sự huyện theo khả năng của ngân sách huyện;
- Đầu tư từ nguồn thu
tiền sử dụng đất;
- Các khoản chi đầu tư
phát triển khác theo quy định của pháp luật.
2.2. Chi thường xuyên:
- Các hoạt động sự
nghiệp giáo dục: Giáo dục mầm non, phổ thông, bổ túc văn hoá, phổ thông dân tộc
nội trú, nội trú dân nuôi và các hoạt động giáo dục khác do huyện quản lý;
- Đào tạo: bồi dưỡng
cho đối tượng cán bộ chuyên trách và công chức xã, bồi dưỡng cho các đối tượng
cán bộ thôn, tổ dân phố và cán bộ không chuyên trách cấp xã, đào tạo, bồi dưỡng
cho cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện theo nhiệm vụ;
- Dạy nghề cho các đối
tượng theo nhiệm vụ giao cho huyện;
- Phòng bệnh, chữa bệnh
và hoạt động sự nghiệp ytế;
- Các hoạt động sự
nghiệp văn hoá, thông tin, thông tin lưu động, phát thanh, truyền thanh, truyền
hình, hoạt động thể dục, thể thao và các sự nghiệp khác do cơ quan cấp huyện quản
lý;
- Chi đảm bảo xã hội;
- Sự nghiệp môi trường:
hoạt động thu dọn, xử lý chất thải rắn, hoạt động môi trường khác;
- Các hoạt động sự
nghiệp kinh tế do cấp huyện quản lý;
- Sự nghiệp nông nghiệp,
thuỷ lợi, ngư nghiệp và lâm nghiệp: duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các công trình
thuỷ lợi, các trạm trại nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp; công tác khuyến
lâm, khuyến nông, khuyến ngư; quản lý rừng phòng hộ, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản; thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển
nông nghiệp, chăn nuôi trâu, bò trên địa bàn; hoạt động thú y giao cho huyện quản
lý.
- Sự nghiệp giao
thông: duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa cầu, đương, cống, rãnh và biện pháp đảm bảo
an toàn đường giao thông các tuyến đường do huyện quản lý;
- Sự nghiệp thị chính:
duy tu, bảo dưỡng hệ thống đèn chiếu sáng, vỉa hè, hệ thống cấp thoát nước công
cộng, giao thông nội thị, công viên, cây xanh và sự nghiệp thị chính khác.
- Hoạt động khuyên
công, xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư do huyện thực hiện; sự nghiệp kinh
tế khác;
- Chi cho các hộ dân
di dân ra biên giới sinh sống và sản xuất.
Sự nghiệp địa chính
-Trợ giá, trợ cước vận
chuyển các mặt hàng theo chính sách của nhà nước do huyện thực hiện.
-Quốc phòng: Tổ chức hội
nghị, tập huấn nghiệp vụ và báo cáo công tác quốc phòng của huyện, xã; Công tác
giáo dục quốc phòng- an ninh trên địa bàn huyện, xã; thực hiện tuyển quân, đón
tiếp quân nhân hoàn thành nghĩa vụ trở về; Thực hiện đăng ký quân nhân dự bị;
huấn luyện dân quân tự vệ; thực hiện công tác quản lý và bảo vệ biên giới;
-An ninh và trật tự an
toàn xã hội: Chi phòng, chống tham nhũng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và các tệ nạn xã hội do huyện thực hiện; thực hiện công tác quản lý và bảo vệ
biên giới theo nhiệm vụ được giao; xây dựng, sơ kết; tổng kết, khen thưởng
trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội; tuyên truyền,
giáo dục phong trào quần chúng phòng cháy, chữa cháy; kiểm tra việc thực hiện
các quy tầc và biện pháp phòng cháy, chữa cháy, bổi dưỡng và thực hiện các chế
độ theo quy định của nhà nước đối với cán bộ, đội viên đội dân phòng, phòng
cháy chữa cháy cơ sở; hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, phương tiện nghiệp vụ theo
khả năng của ngân sách cấp huyện;
- Hoạt động của các cơ
quan nhà nước cap huyện, thị xã;
- Hoạt đọng của các cơ
quan Đảng cấp huyện, thị xã;
- Hoạt động của các cơ
quan Đoàn thể cấp huyện, thị xã;
- Hỗ trợ cho các tổ chức
xã hội, xã hội- nghề nghiệp cấp huyện theo quy định của pháp luật;
- Hỗ trợ chi cho các
cơ quan, tổ chức xử lý vi phạm hành chính không có tang vật, phương tiện vi phạm
hành chính bị tịch thu hoặc có tịch thu tang vật nhưng phải tiêu huỷ do cấp huyện
thực hiện;
- Chi thường xuyên
trong các chương trình mục tiêu quốc gia, chi bổ sung có mục tiêu của tỉnh do
các cơ quan cấp huyện quản lý;
- Các khoản chi khác
theo quy định của pháp luật.
Điều
5. Phân cấp nhiệm vụ chi đối với thị xã
Thị xã có nhiệm vụ chi
thuộc ngân sách cấp huyện quy định tại điểu 4 nêu trên và bổ sung thêm các nhiệm
vụ sau đây:
1. Chi đầu tư xây dựng
cơ bản.
Đầu tư xây dựng các
trường phổ thông quốc lập các cấp; đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi công
cộng, điện chiếu sáng, cấp thoát nước, giao thông nội thị, an toàn giao thông,
vệ sinh đô thị;
2. Chi thường xuyên
- Sự nghiệp giáo dục:
chi hỗ trợ các lớp mẫu giáo, nhà trẻ, kể cả trợ cấp cho giáo viên mẫu giáo và
cô nuôi dạy trẻ; sửa chữa, cải tạo nhỏ các công trình kết cấu hạ tầng trường học,
lớp mẫu giáo trên địa bàn phường;
- Sự nghiệp thị chính:
Sửa chữa cải tạo vỉa hè, hệ thống đèn chiếu sáng, giao thông nội thị, công
viên, cây xanh của phường;
- Sửa chữa, cải tạo
các công trình phúc lợi và các công trình kết cấu hạ tầng thuộc địa bàn phường
như: trạm ytế, nhà văn hoá, cơ sở thể dục, thể thao, đường giao thông, cầu,
công trình cấp và thoát nước công cộng...
- Quốc phòng: Tổ chức
huấn luyện lực lượng tự vệ thuộc các cơ quan khối tỉnh đóng trên địa bàn thị
xã;
- Chi sự nghiệp thực
hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu, nhiệm vụ
khác;
II- Phân cấp trong quản
lý tài chính về vốn đầu tư:
Điều
6: Quản lý vốn đầu tư XDCB được phân bổ cho ngân sách cấp huyện.
1. Vốn đầu tư XDCB tập
trung được giao cho chủ tịch UBND huyện quản lý bao gồm: vốn XDCB tập trung,
thu xổ số kiến thiết và thu tiền'sử dụng đất. Căn cứ thẩm quyền được giao, Chủ
tịch UBND huyện có trách nhiệm:
- Phân bổ vốn đầu tư
cho từng dự án theo quy định của Luật ngân sách. Định kỳ rà soát, thực hiện điều
chỉnh kế hoạch vốn đầu tư, chuyển vốn từ các dự án không có khả năng thực hiện
sang các dự án thực hiện vượt tiến độ, còn nợ khối lượng, các dự án có khả năng
hoàn thành vượt kế hoạch trong năm. Quyết định phân bổ vốn, điều chỉnh vốn đồng
gửi về Sở Kế hoạch đầu tư, Sở Tài chính, Kho Bạc nhà nước để quản lý và theo
dõi thực hiện.
- Đối với nguồn vốn đầu
tư từ thu xổ số kiến thiết và thu tiền sử dụng đất: Căn cứ vào chỉ tiêu thu
ngân sách giao đầu năm. UBND huyện có trách nhiệm dự kiến phân bổ chi tiết cho
từng công trình theo đúng nội dung được phép đầu tư, trình Hội đổng nhân dân
huyện phê chuẩn. Trong năm căn cứ vào tiến độ thu ngân sách, Chủ tịch UBND huyện
quyết định đầu tư cụ thể cho từng dự án theo danh mục đã được Hội đồng nhân dân
huyện phê chuẩn.
- Được quyết định đầu
tư các dự án trong phạm vi ngân sách của huyện sau khi thông qua Hội đồng nhân
dân huyện, hoặc các dự án được phân cấp cho huyện theo quy định về quản lý đầu
tư XDCB của tỉnh hoặc theo uỷ quyền của người quyết định đầu tư thuộc cấp tỉnh.
- Tổ chức thẩm định,
phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật - dự toán, tổng dự toán của
các dự án do mình quyết định đầu tư hoặc theo uỷ quyền của người quyết định đầu
tư thuộc cấp tỉnh.
- Tổ chức thấm định,
phê duyệt kế hoạch đấu thầu và kết quả trúng thầu đối với các gói thầu thi công
xây dựng công trình theo phân cấp quản lý đầu tư XDCB của tỉnh hoặc theo uỷ quyền
của người quyết định đầu tư thuộc cấp tỉnh.
2. Quản lý vốn chương
trình mục tiêu có tính chất XDCB theo phân cấp của tỉnh (bao gồm: vốn chương
trình 134, 135 và các nguồn vốn, chương trình mục tiêu khác - nếu có, theo từng
văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, sau đây gọi chung là vốn chương trình mục tiêu
có tính chất XDC.B).
- Thẩm quyền quản lý vốn
chương trình mục tiêu có tính chất XDCB tương tự như quản lý vôn XDCB tạp trung
nêu tại điểm 1 điều này.
- Riêng chi phí quản
lý dự án của các ban quản lý dự án thuộc dự án 661 (Dự án trồng mới 5 triệu ha
rừng) Sở Tài chính uỷ quyền cho Chủ tịch UBND huyện phê duyệt dự toán chi phí
quản lý.
Điều
7: Thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án đầu tư XDCB hoàn thành.
Chủ tịch UBND huyện có
thẩm quyền tổ chức thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án đầu tư XDCB hoan thành
đối với:
- Dự án sử dụng vốn
ngân sách nhà nước (bao gồm cả các dự án thuộc chương trình mục tiêu có tính chất
XDCB) thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của chủ tịch UBND huyện;
- Dự án sử dụng vốn
ngân sách nhà nước thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của Chủ tịch UBND tỉnh
nhưng uỷ quyền cho Chủ tịch UBND huyện phê duyệt theo từng văn bản cụ thể.
III- Phân cấp quản lý
tài sản công: Thực hiện đúng theo quyết định 4210/2007/QĐ-UB ngày 31/12/2007 của
UBND tỉnh
IV- Phân cấp về quản
lý giá- bồi thường đất đai và tài sản khi nhà nước thu hồi đất phục vụ lợi ích
quốc gia, lợi ích công cộng:
Điều
8. Trách nhiệm của UBND cấp huyện trong quản lý giá:
Thực hiện theo quy định
tại Quyết định số 3410/QĐ-UB ngày 09/11/2004 của UBND tỉnh quy định phân cấp quản
lý nhà nước về giá trên địa bàn tỉnh. Cụ thể:
- Chỉ đạo thực hiện
các quyết định giá của các cấp có thẩm quyền trên địa bàn.
- Chỉ đạo “Niêm yết
giá” và kiểm tra việc “Niêm yết giá” đối với các tố chức, cá nhân kinh doanh
trên địa bàn huyện, thị; Tổ chức “Hiệp thương giá ’ khi bên mua hoặc bên bán
yêu cầu do không thoả thuận được mức giá để ký hợp đông hoặc giá hàng hoá, dịch
vụ độc quyền mua, độc quyền bán trên địa bàn huyện, thị.
- Định giá hàng hoắ dịch
vụ theo đơn đặt hàng và thẩm định giá mua sắm tài sản theo phân cấp quản lý
ngân sách.
- Định giá tài sản,
hàng hoá của vụ án hình sự, dân sự, kinh tế thuộc huyện quản lý; Xác định giá
trị tài sản tịch thu do vi phạm hành chính theo quy định của Pháp lệnh xử lý vi
phạm hành chính.
- Tổ chức đấu giá QSD
đất khi giao đất ỏ, bán đấu giá QSD đất trên địa bàn các xã thuộc huyện (trừ xã
quy hoạch thị trấn, thị xã) để xây dựng cơ sở hạ tầng; bán đấu giằ tài sẩn tịch
thu SQNN do vi phạm hành chính đối với vụ vi phạm có giá trị dưới 10 triệu đồng.
- Thống kế và điều
tra, khảo sát giá các loại đất trên địa bàn, lập báo cáo gửi Sở chuyên ngành tổng
hợp để trình UBND tỉnh quyết định công bố công khai bảng giá các loại đất vào
ngày 01 tháng 01 hàng năm;
- Chỉ đạo tổ chức thu
thập thông tin, theo dõi diễn biến giá cả trên thị trường huyện, thị; để xuất
biện pháp bình ổn giá khi có đột biến (tăng, giảm) giá đối với hàng hoá, dịch vụ
quan trọng tác động trực tiếp đên sản xuất và đời sống nhân dân trên địa bàn.
- Chỉ đạo thẩm định và
quyết định giá thanh lý tài sản thuộc phạm vi được phân cấp quản lý về đầu tư
và phân cấp quản lý ngân sách.
Điều
9. Bồi thường đất đai, tài sản, hoa màu
Chủ tịch UBND cấp huyện
có trách nhiệm:
1. Thành lập Hội đồng
bổi thường để kiểm tra, kiểm kê và lập dự toán bồi thường về đất đai, tài sản,
hoa màu trên đất khi có quyết định thu hồi đất phục vụ lợi ích quốc gia, lợi
ích công cộng của cấp có thẩm quyền trên địa bàn huyện, thị.
2. Thẩm định và phê
duyệt dự toán bồi thường đất đai, tài sản, hoa màu khi nhà nước thu hồi đất phục
vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng trong các trường hợp sau:
- Thu hồi đất để xây dựng
các dự án đầu tư có nguồn vốn từ ngân sách huyện, thị theo phân cấp quản lý đầu
tư.
- Thu hồi đất để thực
hiện quy hoạch theo phân cấp quản lý về quy hoạch.
- Đền bù giải phóng mặt
bằng để giải quyết các điểm đen trong lĩnh vực giao thông thuộc ngân sách cấp
huyện, thị xã,...
3. Chỉ đạo Hội đồng đền'
bù cấp huyện, thị phối hợp với chủ đầu tư tổ chức kiểm tra, kiểm kê và lập dự
toán.bồi thường đất đai, tài sản trên đất đối với các dự án" thuộc cấp tỉnh
đầu tư trên địa bàn huyện, thị để cấp tỉnh thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt.
4. Tổ chức Hội đồng bồi
thường kiểm tra, kiểm kê, lập và thẩm định dự toán bồi thường đất đai và tài sản
trên đất theo để nghị của tổ chức kinh tế để thực hiện dự án đầu tư sản xuất
kinh doanh trên địa bàn (nếu có).
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều
10. Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã
có trách nhiệm tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý tài chính theo nội dung phân
cấp. Quy định này thay thế cho quy định kèm theo quyết định số
1909/2007/QĐ-UBND ngày 16/7/2007
Điều
11. Giao cho Sở Tài chính hướng dẫn một
số nội dung phân cấp quản lý tài chính về cho cấp huyện, xã thuộc thẩm quyền.
Trong quá trình thực
hiện nếu có vướng mắc đề nghị các đơn vị phẩn ánh kịp thời về Sở Tài chính để tổng
hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét giải quyết, điều chỉnh cho phù hợp./