Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Quyết định 364/QĐ-UBND 2020 Kế hoạch đáp ứng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Bình Định

Số hiệu: 364/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định Người ký: Nguyễn Tuấn Thanh
Ngày ban hành: 10/02/2020 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 364/QĐ-UBND

Bình Định, ngày 10 tháng 02 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH ĐÁP ỨNG VỚI TỪNG CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA (NCOV) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21/11/2007;

Căn cứ Quyết định số 237/QĐ-BYT ngày 31/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV);

Theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 27/TTr-SYT ngày 07/02/2020,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các Sở, ngành, đơn vị liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch nêu tại Điều 1 đạt mục tiêu, kết quả đề ra.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Y tế, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa và Thể thao, Du lịch, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải; Giám đốc Công an tỉnh; Trưởng ban Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- VPCP; Bộ Y tế (báo cáo);
- Cục YTDP, Viện Pasteur Nha Trang, Viện SR-KST-CT Quy Nhơn;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh và các hội đoàn thể;
- Các đơn vị y tế TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- BCH QS tỉnh, BCH BĐBP tỉnh;
- Báo BĐ, Đài PTTH BĐ (đưa tin);
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh và CV;
- Lưu: VP, K15.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Tuấn Thanh

 

KẾ HOẠCH

ĐÁP ỨNG VỚI TỪNG CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA (NCOV) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 364/QĐ-UBND ngày 10 tháng 02 năm 2020 của UBND tỉnh Bình Định)

I. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

1. Tình hình dịch bệnh trên thế giới và tại Việt Nam:

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trường hợp đầu tiên mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút mới Corona (nCoV) khởi phát vào ngày 12/12/2019 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Đến ngày 07/02/2020, dịch bệnh đã lan ra 30 thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc. Ngày 31/01/2020, WHO chính thức tuyên bố dịch do vi rút nCoV là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu. Theo thông tin từ Bộ Y tế (số liệu đăng trên Trang thông tin điện tử của Bộ Y tế), đến 08h00 ngày 08/02/2020 trên thế giới đã ghi nhận 34.878 người mắc, 724 người tử vong do bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV (trong đó, Trung Quốc ghi nhận 34.546 trường hợp mắc và 722 người tử vong; có 01 người tử vong tại Phillippines, 01 tại Hồng Kông (Trung Quốc).

Tại Việt Nam, đến 08h00 ngày 08/02/2020 cả nước đã phát hiện 13 người mắc nCoV; trong đó:

- 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);

- 05 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);

- 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện);

- 01 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc;

- 01 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó;

- 02 trường hợp: 01 người là mẹ, 01 người là em ruột của bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.

- 90 trường hợp đang được cách ly và theo dõi chặt chẽ để không lây nhiễm ra cộng đồng. Ngoài ra, còn có 287 trường hợp sức khỏe bình thường không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm nCoV.

Ngày 01/02/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

2. Nhận định, dự báo:

Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, hiện nay bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona đã xâm nhập vào Việt Nam và có khả năng bùng phát thành dịch tại các tỉnh, thành trong cả nước và trên địa bàn tỉnh Bình Định nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, vì các lý do sau:

- Bệnh đã lan ra nhiều tỉnh, thành thuộc Trung Quốc, không còn giới hạn tại thành phố Vũ Hán và xâm nhập vào nhiều quốc gia trong khu vực.

- Bệnh nhân đầu tiên nhập cảnh từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào nước ta và đã di chuyển bằng nhiều phương tiện, qua nhiều địa phương, tiếp xúc với nhiều người nên khả năng lây lan mầm bệnh rất lớn.

- Nguy cơ bệnh có thể tiếp tục xâm nhập vào nước ta thông qua khách du lịch, người lao động về từ các thành phố thuộc Trung Quốc đang có dịch, trong thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, có sự gia tăng đi lại giữa các khu vực, các quốc gia.

- Hiện nay với điều kiện khí hậu mùa đông - xuân lạnh, ẩm nên rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển.

- Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, ngăn ngừa xâm nhập trường hợp bệnh, phòng chống lây truyền tại cộng đồng; chưa có vắc xin phòng bệnh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

Phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong.

2. Phân loại cấp độ dịch bệnh:

Cấp độ 1: Có trường hợp bệnh xâm nhập.

Cấp độ 2: Dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong nước.

Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trong nước.

Cấp độ 4: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

1. Cấp độ 1: Có trường hợp bệnh xâm nhập.

a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra:

- Chỉ đạo triển khai các hoạt động tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị.

- Tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các cấp.

- Kích hoạt các Đội phản ứng nhanh với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng tại tuyến tỉnh và tuyến huyện theo hướng dẫn của Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định số 5894/QĐ-BYT ngày 19/12/2019. Theo dõi sát diễn biến tình hình, đánh giá tình hình dịch bệnh hàng ngày, tham mưu kịp thời với Ban chỉ đạo tỉnh triển khai các hoạt động phòng chống dịch.

- Báo cáo kịp thời về tình hình dịch bệnh và tổ chức thực hiện các chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

- Thực hiện quy chế người phát ngôn về tình hình dịch bệnh theo quy định.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo trực tiếp các địa phương thực hiện công tác phòng chống dịch.

b) Công tác giám sát, dự phòng:

- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan, tăng cường giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để lan rộng.

- Giám sát, theo dõi hàng ngày tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh, tiếp xúc gần với những trường hợp có sốt, ho, khó thở trở về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối; hướng dẫn nguời tiếp xúc gần tự theo dõi sức khỏe và khai báo cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Y tế địa phương phải chủ động nắm thông tin về tình hình sức khỏe của người tiếp xúc gần hàng ngày thông qua điện thoại hoặc trực tiếp. Cách ly ngay những trường hợp mắc bệnh/ nghi ngờ mắc bệnh và lấy mẫu xét nghiệm.

- Tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa khẩu, tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt. Áp dụng hình thức khai báo y tế tại các cửa khẩu quốc tế đối với hành khách đi về từ vùng dịch.

- Các đơn vị tuyến tỉnh, huyện kích hoạt các đội đáp ứng nhanh theo Quyết định số 5894/QĐ-BYT ngày 19/12/2019 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn thiết lập và vận hành đội đáp ứng nhanh để hỗ trợ các địa phương điều tra, xử lý ổ dịch.

- Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để bùng phát dịch trong cộng đồng.

- Tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm đường hô hấp cấp nặng tại các bệnh viện để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

- Hàng tuần tổ chức đánh giá nguy cơ và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp.

- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế; các đội đáp ứng nhanh trực sẵn sàng hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

- Tổ chức tập huấn hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV cho các đơn vị tuyến huyện, xã.

- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Y tế dự phòng và Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế để kịp thời chia sẻ thông tin, tham vấn về dịch tễ của bệnh, hoạt động giám sát, phương pháp phát hiện, chẩn đoán, biện pháp xử lý ổ dịch, điều trị bệnh nhân, cách ly và phòng, chống dịch bệnh phù hợp.

c) Công tác điều trị:

- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh theo phân tuyến điều trị, hạn chế chuyển tuyến.

- Cơ sở khám, chữa bệnh bố trí khu vực riêng để cách ly, theo dõi bệnh nhân nghi nhiễm. Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẵn sàng khu vực cách ly điều trị người bệnh, được chia thành ba đơn nguyên: bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ bệnh nhân trước khi xuất viện.

- Triển khai cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.

- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.

- Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm đường hô hấp cấp nặng chưa rõ nguyên nhân, gửi mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm xác định.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu có), cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

- Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng.

- Tổ chức tập huấn hướng dẫn điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV cho các đơn vị tuyến dưới.

- Báo cáo kịp thời các trường hợp nghi nhiễm; báo cáo trường hợp mắc bệnh, tử vong do bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo qui định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.

d) Công tác truyền thông:

- Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo phòng chống của Bộ Y tế, WHO để nắm bắt tình hình dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh đến người dân được biết và chủ động thực hiện các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe.

- Duy trì hoạt động đường dây nóng của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố để tiếp nhận và cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.

- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, xã hội, giao lưu quốc tế, du lịch, không gây hoang mang trong nhân dân.

- Sản xuất, truyền tải các thông điệp truyền thông, các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch cho phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

- Đẩy mạnh truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu: xây dựng thông điệp hướng dẫn khách nhập cảnh từ vùng dịch tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, cung cấp số điện thoại để nếu có dấu hiệu ốm trong vòng 14 ngày sẽ thông báo ngay; xây dựng thông điệp khuyến cáo phòng chống lây nhiễm trong cơ sở điều trị và cộng đồng.

- Khuyến cáo hạn chế tập trung đông người, tiếp xúc với người mắc bệnh; hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân.

- Thực hiện việc tương tác mạnh mẽ với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống dịch bệnh.

- Phối hợp quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.

đ) Công tác hậu cần:

- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch, chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.

- Đảm bảo kinh phí cho việc cấp cứu, thu dung, điều trị người bệnh. Thực hiện chính sách cho cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch, thu dung, điều trị, chăm sóc người bệnh.

- Rà soát số lượng hiện có và xây dựng kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị, kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch trong trường hợp dịch lan rộng, kéo dài.

- Xây dựng phương án tiếp nhận, đặt hàng về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị từ Bộ Y tế và các cơ quan, tổ chức liên quan.

- Áp dụng các chính sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy ra.

2. Cấp độ 2: Dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong nước.

a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra:

- Tăng cường hoạt động Đội đáp ứng nhanh các tuyến kịp thời đáp ứng với tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

- Tổ chức thường trực chống dịch 24/7. Giao ban hàng ngày, cập nhật thông tin, đánh giá tình hình hàng ngày, tham mưu kịp thời với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh để kịp thời nhận được các chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch.

- Chỉ đạo triển khai các hoạt động tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị.

- Báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh hàng ngày về UBND tỉnh và Bộ Y tế và đề xuất hỗ trợ trong công tác phòng chống dịch.

- Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp thường trực chỉ đạo, huy động nguồn lực, triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

- Ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương và đơn vị y tế.

- Thường xuyên họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh để đánh giá hiệu quả các biện pháp đáp ứng và điều chỉnh kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế.

- Thực hiện quy chế người phát ngôn về tình hình dịch bệnh theo quy định.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra chỉ đạo, hướng dẫn tại các địa phương và đánh giá việc triển khai công tác phòng chống dịch của các địa phương, kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót.

b) Công tác giám sát, dự phòng:

- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan, tăng cường giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để lan rộng.

- Giám sát, theo dõi hàng ngày tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh, tiếp xúc gần với những trường hợp có sốt, ho, khó thở trở về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối; hướng dẫn nguời tiếp xúc gần tự theo dõi sức khỏe và khai báo cho cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh. Y tế địa phương phải chủ động nắm thông tin về tình hình sức khỏe của người tiếp xúc gần hàng ngày thông qua điện thoại hoặc trực tiếp. Cách ly ngay những trường hợp mắc bệnh/ nghi ngờ mắc bệnh và lấy mẫu xét nghiệm.

- Tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa khẩu, tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt. Áp dụng hình thức khai báo y tế tại các cửa khẩu quốc tế đối với hành khách đi về từ vùng dịch.

- Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để bùng phát dịch trong cộng đồng.

- Tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm đường hô hấp cấp nặng tại các bệnh viện gửi về Viện Pasteur xét nghiệm tác nhân gây bệnh.

- Hàng tuần tổ chức đánh giá nguy cơ và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp. Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế.

- Cập nhật hướng dẫn giám sát phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các thông tin cập nhật mới về bệnh, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch.

- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Y tế dự phòng và Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế để kịp thời chia sẻ thông tin, tham vấn về dịch tễ của bệnh, hoạt động giám sát, phương pháp phát hiện, chẩn đoán, biện pháp xử lý ổ dịch, dịch, điều trị bệnh nhân, cách ly và phòng, chống dịch bệnh phù hợp.

c) Công tác điều trị:

- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, cách ly, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh theo phân tuyến điều trị, hạn chế chuyển tuyến.

- Cơ sở khám, chữa bệnh bố trí khu vực riêng để cách ly, theo dõi bệnh nhân nghi nhiễm. Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẵn sàng khu vực cách ly điều trị người bệnh, được chia thành ba đơn nguyên: bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ bệnh nhân trước khi xuất viện.

- Triển khai cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.

- Tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: Phân luồng và bố trí buồng khám riêng đối với người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt,…); đặc biệt lưu ý khi có yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày.

- Nghiêm túc bảo đảm tổ chức thường trực cấp cứu thường xuyên, liên tục; sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị, quản lý ca bệnh theo phân tuyến điều trị: Khi có người bệnh nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV phải được tiếp nhận và theo dõi cách ly triệt để ở khu vực cách ly tại các cơ sở y tế; khi có diễn biến nặng hoặc được xác định dương tính với chủng nCoV sẽ chuyển người bệnh tới bệnh viện tuyến trên theo phân tuyến điều trị.

- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.

- Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm đường hô hấp cấp nặng chưa rõ nguyên nhân, gửi mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm xác định.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán, điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu có), cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

- Tham gia giao ban hội chẩn trực tuyến 24/24h khi Bệnh viện trung ương tổ chức với các bệnh viện tuyến dưới.

- Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng.

- Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo qui định.

d) Công tác truyền thông:

- Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo phòng chống dịch của Bộ Y tế, WHO để nắm bắt tình hình dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh nhằm chuyển tải đến người dân được biết và chủ động thực hiện các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe.

- Duy trì hoạt động đường dây nóng của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố để tiếp nhận và cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.

- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí, không gây hoang mang trong nhân dân và dư luận.

- Cập nhật, bổ sung các thông điệp truyền thông, các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp tình hình dịch bệnh; phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

- Thực hiện truyền thông trực tiếp, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng.

- Thực hiện việc tương tác mạnh mẽ với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống dịch bệnh. Thực hiện các hoạt động truyền thông trực tiếp cho người dân tại cộng đồng.

- Phối hợp quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.

đ) Công tác hậu cần:

- Bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.

- Đảm bảo kinh phí cho việc cấp cứu, thu dung, điều trị người bệnh, thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

- Triển khai kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch trong trường hợp dịch lan rộng, kéo dài. Hỗ trợ kịp thời thuốc, hóa chất, vật tư chuyên dụng, trang bị bảo hộ phục vụ công tác phòng chống dịch cho các địa phương.

- Triển khai phương án tiếp nhận, đặt hàng về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị từ Bộ Y tế và các cơ quan, tổ chức liên quan.

- Làm việc với các nhà cung cấp, công ty sản xuất trang thiết bị, hóa chất, vật tư phòng chống dịch để rà soát năng lực sản xuất trong trường hợp có nhu cầu tăng khi dịch lan rộng.

- Xây dựng, rà soát bổ sung các cơ số phòng chống dịch, cơ số điều trị cho từng tuyến làm căn cứ cho các tuyến có kế hoạch bổ sung và dự trữ phù hợp.

- Tiếp tục áp dụng các chính sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy ra.

3. Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trong nước.

a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra:

- Tăng cường hoạt động Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh, Ban chỉ đạo các cấp và Đội đáp ứng nhanh các tuyến. Thường trực phòng chống dịch 24/7. Báo cáo và yêu cầu hỗ trợ của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (PHEOC) Việt Nam tại Bộ Y tế và Văn phòng PHEOC khu vực tại các Viện Pasteur Nha Trang.

- Báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh hàng ngày và tham mưu UBND các cấp các biện pháp phòng chống dịch để nhận được chỉ đạo kịp thời.

- Huy động nguồn lực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn.

- Rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng của các địa phương để chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch, điều trị. Trong trường hợp vượt quá khả năng của địa phương, báo cáo UBND tỉnh để có phương án hỗ trợ kịp thời.

- Ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt động tại các đơn vị y tế địa phương.

- Vận động sự trợ giúp của các tổ chức trong nước và quốc tế cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát, hướng dẫn tại các địa phương và đánh giá việc triển khai công tác phòng chống dịch của các địa phương.

- Phối hợp chỉ đạo công tác xuất nhập cảnh, tạo điều kiện làm các thủ tục nhập cảnh cho các chuyên gia quốc tế hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu, điều tra dịch, các đội cơ động chống dịch quốc tế hỗ trợ Việt Nam đáp ứng dịch bệnh.

- Thường xuyên đánh giá hiệu quả các biện pháp đáp ứng để điều chỉnh kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế.

b) Công tác giám sát, dự phòng:

- Triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc.

- Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng.

- Tăng cường giám sát dựa vào sự kiện, giám sát viêm đường hô hấp cấp nặng do vi rút, kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý sớm các ổ dịch trong cộng đồng.

- Tiếp tục duy trì việc giám sát tại cửa khẩu để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh hoặc xuất cảnh. Thực hiện việc kiểm dịch theo quy định chung.

- Đánh giá nguy cơ thường xuyên để triển khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.

- Thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế các tuyến. Huy động tối đa lực lượng nhân viên y tế tham gia chống dịch.

- Rà soát mở rộng các phòng xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo kế hoạch của Bộ Y tế để xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh.

- Tăng cường giám sát, xét nghiệm để xác định sự lưu hành, mức độ lây lan của dịch bệnh.

- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.

- Phối hợp Cục Y tế dự phòng và Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế để kịp thời chia sẻ thông tin về dịch bệnh, các biện pháp xử lý ổ dịch, điều trị bệnh nhân, cách ly và phòng, chống dịch bệnh phù hợp.

c) Công tác điều trị:

- Thực hiện nghiêm túc công tác thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh nhân như cấp độ 2, đồng thời bổ sung các hoạt động sau:

- Thực hiện quyết liệt việc phân tuyến để điều trị bệnh nhân theo quy định nhằm giảm tải các bệnh viện tuyến cuối.

- Thực hiện tiếp nhận, thu dung điều trị, quản lý ca bệnh và theo dõi cách ly triệt để tại cơ sở y tế; chỉ chuyển người bệnh tới Bệnh viện tuyến trên khi có diễn biến nặng.

- Trong trường hợp khi các ca bệnh tập trung tại một vài địa phương thì xem xét để thiết lập cơ sở chuyên khoa điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại khu vực xảy ra dịch bệnh.

- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.

- Các bệnh viện chủ động triển khai kế hoạch mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân; sẵn sàng thiết lập các bệnh viện dã chiến khi cần thiết.

- Thiết lập cơ sở cách ly điều trị tại chỗ áp dụng đối với trường học, nhà máy, xí nghiệp, công sở, đơn vị quân đội v.v… có các trường hợp nhiễm bệnh.

- Huy động nguồn nhân lực, vật lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư…) cho các đơn vị điều trị bệnh nhân. Hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, điều động nhân lực tập trung cho địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

d) Công tác truyền thông:

- Hoạt động liên tục đường dây nóng của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố để tiếp nhận và cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.

- Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo phòng chống của Bộ Y tế, WHO để nắm bắt tình hình dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh và chuyển tải đến người dân được biết và chủ động thực hiện các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe.

- Cung cấp thông tin và định hướng đưa tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống.

- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí không gây hoang mang trong nhân dân và dư luận.

- Tổ chức các tọa đàm, giao lưu trực tuyến, xây dựng các phóng sự, tin bài và mời báo chí tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

- Cập nhật thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp tình hình dịch bệnh; phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Thực hiện truyền thông trực tiếp, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng. Tuyên truyền trực tiếp hướng dẫn người dân tại vùng ổ dịch về các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Khuyến cáo người tiếp xúc cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày và hàng ngày đo nhiệt độ cơ thể. Nếu có biểu hiện mắc bệnh thì đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời.

- Tương tác thường xuyên với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống dịch bệnh. Thực hiện các hoạt động truyền thông trực tiếp cho người dân tại cộng đồng.

- Liên tục theo dõi và quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.

đ) Công tác hậu cần:

- Phân bổ kinh phí kịp thời cho các đơn vị chống dịch các tuyến, tiếp tục bố trí ngân sách đáp ứng cho công tác phòng chống dịch khẩn cấp và dịch có thể kéo dài tại Việt Nam. Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

- Thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

- Cấp nguồn dự trữ tuyến tỉnh khi cần thiết và cấp độ cao hơn. Hỗ trợ kịp thời thuốc, hóa chất, vật tư chuyên dụng, trang bị bảo hộ phục vụ công tác phòng chống dịch cho các địa phương.

- Tổng hợp nhu cầu kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện từ các đơn vị trình Sở Y tế cấp bổ sung máy móc, thuốc, vật tư, hóa chất từ nguồn dự trữ của tỉnh đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch.

- Triển khai phương án huy động nguồn nhân lực, vật lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư…) cho các đơn vị điều trị, tổ chức các bệnh viện dã chiến, huy động các nguồn dự trữ cho công tác phòng chống dịch. Huy động các phương tiện vận chuyển, cấp cứu người mắc để thu dung, cách ly, điều trị người bệnh.

- Rà soát, xác định rõ danh mục, số lượng thuốc, sinh phẩm, vật tư hóa chất và trang thiết bị y tế thiết yếu để duy trì dịch vụ y tế thiết yếu ở các tuyến.

- Bổ sung kinh phí cho công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh: chỉnh sửa, bổ sung thông điệp và tài liệu truyền thông, tổ chức các hoạt động truyền thông khẩn cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, hoạt động của đường dây nóng, quản lý tin đồn.

- Tiếp nhận viện trợ của các tổ chức trong nước và quốc tế hỗ trợ kịp thời thuốc, trang bị phòng hộ và các thuốc, vật tư, hóa chất phục vụ phòng chống dịch.

- Tăng cường sự hợp tác với các tổ chức trong nước, quốc tế để nhận được sự trợ giúp về chuyên môn kỹ thuật và nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh.

- Tiếp tục áp dụng các chính sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi mắc bệnh.

- Phối hợp chặt chẽ với Cục Y tế dự phòng và Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế và các tổ chức trong nước và quốc tế để chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh, đồng thời đề nghị hỗ trợ các nguồn lực trong xét nghiệm và phòng chống dịch bệnh khi cần thiết.

4. Cấp độ 4: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc.

a) Công tác quản lý chỉ đạo, điều hành:

- Ban Chỉ đạo thường xuyên họp và đánh giá tình hình dịch bệnh và thông báo mức cảnh báo cộng đồng cao nhất.

- Tăng cường hoạt động Đội đáp ứng nhanh các tuyến ở mức đáp ứng, thường trực 24/24 giờ. Báo cáo và yêu cầu hỗ trợ của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (PHEOC) Việt Nam tại Bộ Y tế và Văn phòng PHEOC khu vực tại Viện Pasteur Nha Trang.

- Báo cáo Bộ Y tế, UBND tỉnh hàng ngày tình hình diễn biến của dịch và tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.

- Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp xem xét đánh giá tình hình dịch bệnh hàng ngày để thống nhất chỉ đạo triển khai các hoạt động tại các đơn vị.

- Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, các Bộ, ngành liên quan và UBND triển khai các biện pháp chống dịch và đảm bảo duy trì liên tục các dịch vụ thiết yếu cho xã hội và an ninh trật tự trên địa bàn.

- Tiếp tục rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng của các địa phương để chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch, điều trị. Trong trường hợp vượt quá khả năng của địa phương, báo cáo UBND tỉnh để có phương án hỗ trợ kịp thời.

- Huy động, vận động toàn thể lực lượng xã hội tham gia các hoạt động đáp ứng dịch bệnh.

- Điều phối, điều động nguồn lực điều tra giám sát, xét nghiệm, kiểm soát dịch bệnh từ các đơn vị trong tỉnh.

- Kêu gọi sự trợ giúp của các tổ chức trong nước và quốc tế cho các hoạt động dập dịch và khắc phục hậu quả.

- Tiếp nhận các chuyên gia trong nước và quốc tế hỗ trợ Việt Nam điều tra dịch, các đội cơ động chống dịch quốc tế hỗ trợ Việt Nam đáp ứng dịch bệnh.

- Đánh giá các biện pháp đáp ứng và kế hoạch đáp ứng dựa trên kết quả giám sát, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

- Kiểm tra, chỉ đạo và điều phối hoạt động đáp ứng với dịch bệnh

b) Công tác giám sát, đánh giá nguy cơ, phòng chống dịch:

- Tăng cường giám sát thường xuyên tình hình dịch bệnh. Thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm 3-5 trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính tại ổ dịch mới để xét nghiệm xác định ổ dịch.

- Triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện việc giám sát trường hợp bệnh, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc; cách ly những trường hợp mắc bệnh và nghi ngờ tại các ổ dịch.

- Thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế các tuyến. Huy động tối đa lực lượng y tế, lực lượng vũ trang tham gia chống dịch.

- Đánh giá nguy cơ hàng ngày để triển khai các biện pháp đáp ứng phù hợp và hiệu quả.

- Duy trì việc giám sát tại cửa khẩu để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh hoặc xuất cảnh. Xem xét dừng việc áp dụng tờ khai y tế khi nhập cảnh tại cửa khẩu.

- Tăng cường chia sẻ thông tin giữa các hệ thống giám sát. Chia sẻ mẫu bệnh phẩm với các đơn vị liên quan.

- Tiếp nhận và sử dụng sinh phẩm xét nghiệm, chẩn đoán và kỹ thuật từ Bộ Y tế.

- Rà soát, cập nhật hướng dẫn xử lý, phác đồ điều trị của Bộ Y tế; cập nhật kịp thời các hướng dẫn chuyên môn cần thiết để đáp ứng phòng, chống, ngăn ngừa dịch lây lan bùng phát rộng.

- Phối hợp Cục Y tế dự phòng và Cục Quản lý khám bệnh, chữa bệnh - Bộ Y tế để kịp thời chia sẻ thông tin về dịch bệnh, các biện pháp xử lý ổ dịch, điều trị bệnh nhân, cách ly và phòng, chống dịch bệnh phù hợp.

- Đảm bảo cập nhật thông tin kịp thời cho Bộ Y tế.

* Khi ban bố tình trạng khẩn cấp:

Ngoài việc triển khai các hoạt động trên, cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp.

- Tham mưu để huy động lực lượng công an, quốc phòng và các lực lượng lượng khác tham gia các hoạt động phòng chống dịch và đảm bảo an ninh, an toàn tại các vùng có tình trạng khẩn cấp.

- Đề xuất cấp có thẩm quyền đóng cửa trường học, rạp chiếu phim, hạn chế tất cả các hoạt động tập trung đông người, kể cả các hoạt động của cơ quan nhà nước.

- Đề xuất đóng cửa tất cả các chợ, các cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng phát hiện có tác nhân gây bệnh.

- Tổ chức triển khai áp dụng các biện pháp ngăn ngừa lây lan dịch bệnh, xem xét đề xuất việc đóng cửa, thực hiện kiểm dịch và xử lý y tế đối với người, phương tiện ra, vào vùng có dịch bệnh tại địa bàn có tình trạng khẩn cấp:

+ Cấm đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh những hàng hoá, vật phẩm, động vật, thực vật, thực phẩm, đồ uống có khả năng truyền dịch bệnh.

+ Cấm người, phương tiện không có nhiệm vụ vào nơi có người hoặc động vật ốm, chết do dịch bệnh.

+ Cấm đưa người bị nhiễm bệnh ra khỏi vùng có dịch bệnh khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

+ Cấm người, phương tiện không có nhiệm vụ ra, vào vùng có dịch bệnh; trường hợp cần thiết phải ra, vào vùng có dịch bệnh thì phải thực hiện biện pháp kiểm dịch, xử lý y tế bắt buộc, chỉ cho phép các phương tiện đã được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch y tế ra khỏi vùng có dịch bệnh.

+ Lập trạm gác, trạm kiểm dịch liên ngành hoặc bố trí các Đội công tác chống dịch khẩn cấp tại các đầu mối giao thông ra, vào vùng có dịch bệnh để kiểm tra, giám sát và xử lý y tế đối với người, phương tiện ra vào.

+ Tổ chức tuần tra, kiểm soát trên dọc ranh giới địa bàn có tình trạng khẩn cấp, kịp thời ngăn chặn các trường hợp ra, vào trái phép vùng có dịch bệnh và chủ động phòng, chống dịch có khả năng lan rộng.

+ Thực hiện các biện pháp dự phòng đối với người vào vùng có dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

+ Thực hiện kiểm dịch bắt buộc đối với hàng hoá, vật phẩm, động vật, thực vật, thực phẩm, đồ uống đưa vào hoặc đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh.

+ Tiến hành các biện pháp chống dịch bắt buộc khác sau: phun hoá chất tiệt trùng; cách ly, tránh tiếp xúc với nguồn bệnh; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang bắt buộc khi ra nơi công cộng, thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc các chất diệt khuẩn thông thường, vệ sinh môi trường.

- Tổ chức triển khai áp dụng các biện pháp chống dịch khẩn cấp tại địa bàn có tình trạng khẩn cấp:

+ Tổng tẩy uế, diệt khuẩn, khử độc ổ dịch;

+ Tổ chức cách ly và điều trị triệt để cho người bị nhiễm dịch bệnh, tiến hành theo dõi chặt chẽ sau điều trị đề phòng dịch bệnh tái phát;

+ Tiêu hủy ngay hàng hoá, vật phẩm có mang tác nhân gây bệnh;

+ Tổ chức xử lý y tế và chôn cất người chết, xác động vật theo quy định của pháp luật;

+ Thực hiện việc hạn chế việc xuất, nhập cảnh, xuất, nhập khẩu đối với người, hành lý, hàng hoá theo quy định của Chính phủ.

c) Công tác điều trị:

- Tập trung phương tiện, thuốc men, trang thiết bị y tế, chuẩn bị giường bệnh, phòng khám, điều trị và bố trí cán bộ y tế chuyên môn trực 24/24 giờ để sẵn sàng cấp cứu, khám chữa bệnh miễn phí cho người bị nhiễm bệnh và người có nguy cơ bị nhiễm bệnh.

- Duy trì hoạt động liên tục của các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện để đảm bảo tiếp tục các dịch vụ y tế thiết yếu bao gồm cả dịch vụ có các nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ có thai, người già và người bệnh mạn tính.

- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác không để lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.

- Mở rộng các đơn vị y tế tiếp nhận bệnh nhân, phân loại bệnh nhân điều trị tại các tuyến, hạn chế vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để tránh hiện tượng quá tải.

- Thiết lập bệnh viện dã chiến (theo hướng dẫn của Bộ Y tế) khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, một số cơ sở công cộng (trường học, nhà máy, xí nghiệp v.v..) phải đóng cửa, các bệnh viện các tuyến trên địa bàn đã quá tải không có khả năng thu dung và điều trị thêm bệnh nhân nặng.

- Tiếp nhận hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật, điều động nhân lực tập trung cho các địa phương có số ca mắc, cách ly cao trong trường hợp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

- Rút kinh nghiệm công tác điều trị, cập nhật hướng dẫn, phác đồ chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm.

- Xem xét triển khai các phương án tổ chức tang lễ trong tình huống số tử vong tăng nhanh.

* Khi ban bố tình trạng khẩn cấp:

Ngoài việc triển khai các hoạt động trên, cần thực hiện các biện pháp cách ly điều trị trong tính huống phòng chống dịch khẩn cấp.

- Tham mưu để huy động các đơn vị điều trị của lực lượng công an, quốc phòng và các Bộ, ngành, các cơ sở tư nhân tham gia cách ly, điều trị, cấp cứu, chăm sóc người mắc bệnh, người có nguy cơ mắc bệnh.

- Phối hợp thành lập bệnh viện dã chiến theo nguyên tắc tại chỗ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Thành lập các đội cấp cứu lưu động được trang bị dụng cụ y tế, thuốc men, phương tiện để phát hiện và cấp cứu tại chỗ người bị nhiễm bệnh, sẵn sàng chuyển người bị nhiễm bệnh về các trạm chống dịch nơi gần nhất.

d) Công tác tuyên truyền:

- Hoạt động liên tục đường dây nóng của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố để tiếp nhận và cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.

- Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo phòng chống của Bộ Y tế, WHO để nắm bắt tình hình dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh và chuyển tải đến người dân được biết và chủ động thực hiện các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe.

- Triển khai mạnh mẽ các biện pháp truyền thông để người dân hiểu, không hoang mang, hoảng loạn và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống.

+ Khuyến cáo không tập trung đông người, không tiếp xúc với người bệnh.

+ Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, các nhà mạng điện thoại di động, mạng xã hội.

+ Tương tác thường xuyên với người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông điệp phòng chống dịch bệnh. Thực hiện các hoạt động truyền thông trực tiếp cho người dân tại cộng đồng.

- Liên tục theo dõi và quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.

* Khi ban bố tình trạng khẩn cấp:

Ngoài việc triển khai các hoạt động trên, cần thực hiện các biện pháp tăng cường tuyên truyền trong tình huống phòng chống dịch khẩn cấp.

- Đăng tải ban bố tình trạng khẩn cấp (nếu có) và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt đưa vào giờ cao điểm, các chương trình được người dân quan tâm để tạo được sự tiếp cận cao nhất cho người dân về tình hình dịch và các biện pháp phòng chống.

- Liên tục cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh và các yêu cầu bắt buộc của Ban chỉ đạo tình huống khẩn cấp đối với chính quyền, cơ quan chuyên môn và người dân tại khu vực có tình trạng khẩn cấp.

đ) Công tác hậu cần:

- Huy động toàn thể hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ... phối hợp với chính quyền địa phương các cấp quyết liệt tham gia phòng chống dịch bệnh. Khẩn trương tập trung sử dụng, huy động mọi nguồn lực có thể để phòng chống dịch bệnh, đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu về thuốc hoá chất, vật tư, trang thiết bị ... nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan, hạn chế ít nhất tỷ lệ người chết, người mắc.

- Cấp nguồn dự trữ của tỉnh khi cần thiết và cấp độ cao hơn. Hỗ trợ kịp thời thuốc, hóa chất, vật tư chuyên dụng, trang bị bảo hộ đáp ứng nhu cầu của các địa phương.

- Triển khai phương án huy động nguồn nhân lực, vật lực (trang thiết bị, thuốc, vật tư...) cho các đơn vị điều trị, tổ chức các bệnh viện dã chiến, huy động các nguồn dự trữ cho công tác phòng chống dịch. Huy động các phương tiện vận chuyển, cấp cứu người mắc để thu dung, cách ly, điều trị người bệnh.

- Chỉ đạo việc sử dụng thuốc, trang thiết bị, nguồn lực hiện có để xử lý ổ dịch và điều trị bệnh nhân theo phương châm 4 tại chỗ: chỉ đạo tại chỗ, con người tại chỗ, thuốc men tại chỗ và phương tiện tại chỗ. Hỗ trợ về thuốc, trang thiết bị, nguồn lực cho các địa phương, ưu tiên tại nhưng nơi có tình hình diễn biến phức tạp, có số mắc và tỷ lệ tử vong cao.

- Chỉ đạo các đơn vị sản xuất, cung ứng thuốc, vật tư, trang phục phòng hộ, khẩu trang... sản xuất, nhập khẩu để đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống dịch bệnh.

- Rà soát, xác định rõ danh mục, số lượng thuốc, sinh phẩm, vật tư hóa chất và trang thiết bị y tế thiết yếu để duy trì dịch vụ y tế thiết yếu ở các tuyến

- Tổng hợp nhu cầu kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện từ các đơn vị trình các cơ quan có thẩm quyền cấp bổ sung.

- Phân bổ kinh phí kịp thời cho các đơn vị chống dịch các tuyến, tiếp tục bố trí ngân sách đáp ứng cho công tác phòng chống dịch khẩn cấp và dịch có thể kéo dài.

- Tiếp nhận viện trợ của các tổ chức trong nước và quốc tế hỗ trợ kịp thời thuốc kháng vi rút, trang bị phòng hộ và các thuốc, vật tư, hóa chất phục vụ phòng chống dịch.

- Tăng cường sự hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế để nhận được sự trợ giúp về chuyên môn kỹ thuật và nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh.

- Tiếp tục áp dụng các chính sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy ra.

* Khi ban bố tình trạng khẩn cấp:

Ngoài việc triển khai các hoạt động trên, cần thực hiện các biện pháp bảo đảm hậu cần trong tình huống phòng chống dịch khẩn cấp.

- Đề xuất cấp có thẩm quyền để bảo đảm cung cấp thực phẩm, nước uống và dịch vụ thiết yếu cho các vùng có tình trạng khẩn cấp phải cách ly tuyệt đối.

- Đề xuất cấp có thẩm quyền để bảo đảm an ninh, an toàn cho lực lượng tham gia phòng chống dịch và người dân vùng có tình trạng khẩn cấp.

- Tại địa bàn có tình trạng khẩn cấp có thể áp dụng các biện pháp sau đây để ưu tiên chuyên chở thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh, hoá chất xử lý dịch bệnh, lương thực, thực phẩm, hàng hoá cần thiết đến những vùng có dịch bệnh:

+ Huy động từ các nguồn lực, thuốc men, hàng hoá để chữa trị và cứu trợ cho nhân dân ở vùng có dịch bệnh.

+ Huy động mọi phương tiện cần thiết và ưu tiên chuyên chở thuốc men, hàng hoá đến vùng có dịch bệnh.

+ Tăng cường các chuyến vận chuyển bằng đường không, đường bộ, đường thuỷ để đưa các loại thuốc men, hàng hoá đến vùng có dịch bệnh.

+ Áp dụng các loại ưu tiên về giao thông, miễn các loại phí giao thông đối với phương tiện làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, hàng hoá đến vùng có dịch bệnh.

- Bảo đảm vật tư, trang thiết bị để xử lý chôn cất tử thi người mắc bệnh theo quy định của pháp luật về vệ sinh trong hoạt động mai táng và hoả táng.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Sử dụng nguồn kinh phí từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định hiện hành của nhà nước.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Bình Định:

- Tiếp tục chỉ đạo, điều hành sự phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và các cơ quan có liên quan trong việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

- Tổ chức phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, nhân dân nhằm huy động nguồn lực tham gia và hỗ trợ thực hiện kế hoạch khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

- Tổ chức thực hiện và đôn đốc kiểm tra các địa phương thực hiện kế hoạch đáp ứng theo từng cấp độ phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

2. Sở Y tế:

- Là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương về công tác chuyên môn; theo dõi việc triển khai công tác phòng chống dịch tại các địa phương, các ngành; tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV theo từng cấp độ tại các địa phương; tham mưu tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh và thống nhất các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi của Bộ Y tế.

- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai phòng chống dịch theo từng cấp độ bảo đảm đạt kết quả.

- Phối hợp Sở Tài chính tổng hợp nhu cầu kinh phí bảo đảm cho công tác đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh, đảm bảo nguồn lực triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

- Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng chống dịch viêm phổi cấp do nCoV; sản xuất và cung cấp các tài liệu truyền thông phục vụ cho công tác truyền thông phòng chống dịch.

- Phối hợp Công an tỉnh giám sát chặt chẽ khách nhập cảnh từ các vùng đang có dịch, không để bệnh dịch xâm nhập. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương giám sát phát hiện sớm các trường hợp bệnh tại cộng đồng.

- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm, cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm. Đặc biệt tại các cửa khẩu, đường bộ, đường thủy, sân bay quốc tế giám sát chặt các hành khách nhập cảnh đối với các trường hợp đi từ vùng dịch, quản lý các trường hợp bệnh, giám sát tại cộng đồng, giám sát tại các cơ sở y tế.

- Chỉ đạo, điều hành công tác cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh nhân; trực tiếp chỉ đạo đôn đốc tất cả cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn trong việc thực hiện phân tuyến thu dung, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Thực hiện nghiêm việc phân luồng, phân tuyến điều trị bệnh nhân, thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện và thường trực chống dịch.

- Duy trì hoạt động thường xuyên của Đội đáp ứng nhanh các tuyến, số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế và các đơn vị y tế trực thuộc.

- Cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh cho các cơ quan thông tin, báo chí. Là người phát ngôn về dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra đánh giá hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh của các đơn vị trong tỉnh. Chủ trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác phòng chống dịch.

- Báo cáo tình hình dịch và kết quả các hoạt động phòng chống dịch cho UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo.

3. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định:

- Phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai công tác tuyên truyền tới người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV một cách hiệu quả.

- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh đăng tải các bản tin về tình hình dịch thường xuyên, liên tục, chính xác và kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân chủ động phòng, chống dịch, không hoang mang lo lắng, phối hợp với ngành y tế phòng, chống dịch hiệu quả.

4. Sở Du lịch:

- Phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai công tác tuyên truyền tới du khách trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV.

- Theo dõi, chỉ đạo chặt chẽ tình hình dịch bệnh nCoV, chỉ đạo các công ty du lịch hủy các tua, gói du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Bình Định.

- Chỉ đạo các Công ty du lịch, khách sạn, nơi lưu trú quản lý, nắm bắt tình hình sức khỏe hàng ngày, lịch trình của du khách và kịp thời thông báo cho các cơ sở y tế hoặc chính quyền nếu phát hiện du khách nghi ngờ bị mắc bệnh. Phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý du khách ngay khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh.

- Khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách từ các vùng dịch hiện có ở Việt Nam.

5. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội:

Phối hợp với Ngành Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc cung cấp thông tin các trường hợp người lao động từ Trung Quốc trở về tỉnh trong thời gian xảy ra dịch để thực hiện các biện pháp dự phòng thích hợp.

6. Sở Tài chính:

Trên cơ sở đề nghị của Sở Y tế, tích cực tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh; đề xuất cho UBND tỉnh bổ sung kinh phí để mua thuốc, hóa chất, vật tư chuyên dụng, trang bị phòng hộ… đảm bảo kịp thời cho công tác đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

7. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh:

- Phối hợp với ngành y tế thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch ngay tại cửa khẩu. Bảo đảm an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh; chia sẻ các thông tin về hành khách nhập cảnh với ngành y tế.

- Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

- Có phương án bảo đảm an ninh khi dịch bệnh xâm nhập và lan rộng trên địa bàn tỉnh. Phối hợp triển khai các hoạt động đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, đặc biệt trong trường hợp dịch bệnh khẩn cấp, lây lan trên diện rộng theo đề nghị của Sở Y tế và theo sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

- Tăng cường phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV trong phạm vi quản lý thuộc cơ quan, đơn vị; phối hợp, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh cho Sở Y tế theo quy định của Nhà nước.

- Chuẩn bị sẵn sàng khi có chỉ đạo từ cấp trên trong việc triển khai bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch lan rộng.

8. Cảng hàng không Phù Cát, Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn, Cảng Quy Nhơn:

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong việc giám sát các trường hợp đi từ vùng có dịch nhập cảnh vào Việt Nam qua Cảng hàng không Phù Cát và Cảng biển Quy Nhơn; hỗ trợ kiểm dịch y tế quốc tế trong công tác giám sát, đáp ứng với các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

- Bố trí khu vực để làm thủ tục khai báo y tế đối với các trường hợp đi từ vùng có dịch nhập cảnh vào Việt Nam; bố trí phòng cách ly tạm thời tại cửa khẩu với đầy đủ bàn, ghế, giường bảo đảm cách ly tạm thời để khám sàng lọc các trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV khi nhập cảnh vào Việt Nam.

9. Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học thuộc thẩm quyền quản lý xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động phòng chống dịch; phối hợp với Ngành Y tế trong việc tổ chức các hoạt động tiêu độc, khử trùng, tuyên truyền cho giáo viên, học sinh các biện pháp phát hiện sớm và các biện pháp dự phòng dịch bệnh do nCoV.

- Phổ biến thông tin về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống dịch tới học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh; có trách nhiệm tham gia các hoạt động phòng, chống dịch khi có yêu cầu của ngành y tế.

10. Sở Giao thông Vận tải:

Triển khai thực hiện tốt các khuyến cáo phòng, chống dịch cho các hành khách trên các phương tiện vận tải; xem xét thực hiện việc phòng bệnh tại các sân bay, hải cảng, ga tàu và các phương tiện vận tải hành khách.

11. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Chỉ đạo các phòng, ban và UBND xã, phường, thị trấn xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV.

- Tăng cường chỉ đạo các địa phương quyết liệt sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất tử vong; bảo đảm cung cấp đủ phương tiện, vật tư, thuốc, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch.

- Vận động các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong công tác giám sát, phát hiện, tuyên truyền cho nhân dân cách phòng bệnh tại cộng đồng; sẵn sàng phối hợp với ngành Y tế trong công tác đáp ứng tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

- Chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ cho nhân dân; bảo đảm đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm tại chỗ: Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.

- Cân đối, bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách hiện hành để thực hiện Kế hoạch phòng chống dịch của địa phương.

12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các hội, đoàn thể:

Chỉ đạo công tác vận động nhân dân và các hội, đoàn thể trực thuộc tích cực tham gia vào hoạt động phòng chống dịch và sẵn sàng đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV xảy ra trên địa bàn. Vận động các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế hỗ trợ khi có dịch xảy ra. Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các ngành, các cấp chính quyền địa phương tổ chức thực hiện Kế hoạch này đúng mục tiêu, có hiệu quả.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các Sở, ngành, hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố phản ánh về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp.

Yêu cầu các Sở, ngành, các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, nghiêm túc triển khai thực hiện./.

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Quyết định 364/QĐ-UBND ngày 10/02/2020 về Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh Bình Định

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


773

DMCA.com Protection Status
IP: 3.144.31.17
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!